Câu chuyện đáng kinh ngạc về cách nhân viên lao công trình bày ý tưởng tỷ đô với CEO của mình

09:04 01/03/2021

Đôi khi bạn đọc một câu chuyện ngoài đời thực nghe giống kịch bản phim đến nỗi không hiểu nó là thật hay giả. Câu chuyện về người lao công trở thành một trong những Giám đốc điều hành người Latinh thành công nhất thế giới là một minh chứng.

Richard Montañez được coi là

Richard Montañez được coi là "cha đẻ" của món snack Flamin' Hot Cheetos nổi tiếng.

Câu chuyện bắt đầu từ những năm 60 ở California. Richard Montañez đến từ Thung lũng Cucamonga. Gia đình nhập cư từ Mexico của ông có 14 thành viên và họ sống trong một túp lều chỉ có một phòng.

Giấc mơ về một tương lai tốt đẹp hơn thật khó tưởng tượng đối với Montañez. Ông sợ đến trường vì việc không biết tiếng Anh khiến ông khó hòa nhập với mọi người.

Montañez thường khóc lóc với mẹ về điều này. Trong khi những đứa trẻ khác muốn trở thành bác sĩ hay phi hành gia thì ông lại giữ im lặng khi được hỏi về công việc mơ ước. Cuộc sống đối với ông chỉ là sự nghèo khổ, mệt mỏi và đói khát.

Học xong lớp 4, Montañez bỏ học. Ở độ tuổi còn rất nhỏ này, ông bắt đầu làm việc vặt trong các trang trại và nhà máy để phụ giúp gia đình. Năm 1976, một người hàng xóm nói cho Montañez về việc nhà máy snack Frito-Lay mới mở cửa và tuyển dụng vị trí quét dọn. Công việc chỉ trả lương 4 USD/giờ nhưng con số này còn nhiều hơn toàn bộ số tiền mà Montañez kiếm được từ khi đi làm.

Trở thành người giỏi nhất ở bất cứ vị trí nào

Vì ông không biết chữ nên vợ ông đã điền đơn xin việc thay. Sau khi nói chuyện với người quản lý, cuối cùng chàng trai trẻ khi ấy đã nhận công việc.

Khi biết tin, ông của Montañez đã đưa lời khuyên: "Hãy chắc chắn rằng mặt sàn ở đó luôn sáng bóng. Và hãy cho họ biết rằng Montañez đã lau nó".

"Tôi nhận ra rằng không có thứ gọi là 'chỉ là một nhân viên vệ sinh' khi bạn tin rằng mình sẽ trở thành người giỏi nhất" - Richard Montañez.

Với mỗi nhiệm vụ được giao, Montañez đều hoàn thành xuất sắc. Khi không quét dọn, ông dành toàn bộ thời gian để tìm hiểu về sản phẩm, cách sản xuất và thậm chí là cả hoạt động marketing của công ty. Montañez say mê đến nỗi ông còn xin đi theo nhân viên bán hàng khi rảnh rỗi để quan sát quy trình. Có thể nói, ông đã tìm hiểu gần như mọi khía cạnh của công ty.

Không những là người quét dọn giỏi nhất, ông còn trở thành một trong những nhân viên tốt nhất của Frito-Lay.

Đánh thức tiềm năng bên trong người "gác cổng"

Sau đó, vào một ngày tại nơi làm việc, Montañez xem một video của Giám đốc điều hành lúc bấy giờ là Roger Enrico có nội dung thách thức tất cả nhân viên phải 'hành động như một người chủ' và tìm ra cách để cải thiện công ty.

Thông điệp ấy đã "đánh thức" tiềm năng bên trong Montañez, ông là người duy nhất nhận ra rằng thị trường đang thiếu đi các sản phẩm phục vụ cho những người yêu thích khẩu vị Latinh, đặc biệt là thương hiệu Cheetos hàng đầu của công ty.

"Chẳng ai để ý tới thị trường Latinh cả, nhưng cá nhân tôi lại luôn cho rằng nếu khai thác ở thị trường này, mọi thứ chắc chắn sẽ rất bùng nổ", Montañez chia sẻ.

Và vì vậy Montañez đã hành động như một người chủ thực thụ. Ông mang về nhà một số Cheetos chưa qua chế biến, tự chế biến theo công thức Latinh của riêng mình với ớt và các loại gia vị khác.

"Tôi không hề biết là mọi người không được gọi cho CEO… tôi không hề biết luật đó", Montañez nhớ lại chuyện năm xưa.

Vì không biết luật mà Montañez đã gọi điện cho Roger Enrico để thảo luận về ý tưởng về hương vị bim bim cay mới của mình.

Mọi thứ diễn ra vô cùng suôn sẻ, một buổi thuyết trình về sản phẩm mới trước mặt các giám đốc điều hành hàng đầu của công ty đã được sắp xếp ngay sau đó.

Hai tuần sau, Montañez có mặt trong phòng họp của Frito-Lay, "một người nhân viên vệ sinh trình bày chiến lược kinh doanh với các Giám đốc điều hành có trình độ cao nhất ở Mỹ".

Montañez nhớ lại: "Tôi run rẩy và gần như muốn ngất đi". Mặc dù vậy, ông đã cố gắng vượt qua và hoàn thành xuất sắc bài thuyết trình của mình. Ngay sau đó, Giám đốc điều hành Enrico quay sang ông: "Bỏ cây lau nhà đi, bạn sẽ làm việc với chúng tôi".

Cuộc gặp gỡ đó cuối cùng đã cho ra đời 'Flamin' Hot Cheetos ', một thương hiệu trị giá hàng tỷ đô la.

Về phần mình, sự nghiệp của Montañez cũng thăng hoa từ đó. Thời điểm hiện tại, ông là phó chủ tịch điều hành mảng bán hàng đa văn hóa của PepsiCo (công ty mẹ của Frito-Lay) ở khu vực Bắc Mỹ. Ước tính, ông sở hữu khối tài sản trị giá khoảng 20 triệu USD. Montañez hiện sống cùng vợ, bà Judy tại Cucamonga. Hai người đã kết hôn được hơn 3 thập kỷ. Họ có 3 người con trai và Montañez đã lên chức ông với 4 người cháu nội.

Richard Montañez và vợ
Richard Montañez và vợ.

Ngoài công việc chính, ông cũng tham gia vào nhiều chương trình thanh niên cộng đồng nhằm thúc đẩy giáo dục và sự tự tin. Ông muốn gửi đến mọi người thông điệp "Là chính mình", bởi điều đó tạo nên sự khác biệt.

Montañez không được học hành đàng hoàng và được hưởng đặc quyền như những người khác.

Lợi thế của ông là biết giá trị của mình và không bao giờ để bất cứ ai hoặc bất cứ điều gì làm giảm giá trị đó. Nếu từng có suy nghĩ tự bỏ rơi mình, ông sẽ không bao giờ có được thành công như ngày hôm nay.

Khi bạn tin vào bản thân, người khác cũng sẽ tin vào bạn.

"Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều có khả năng trở thành thiên tài ngay từ khi chúng ta được sinh ra, mặc dù ở đâu đó trên thế giới, luôn có những tiếng nói nói với bạn rằng bạn không phải hoặc bạn không thể, thì việc bạn cần làm là đừng để người khác đánh giá hay ra lệnh về việc bạn có thể trở nên tuyệt vời như thế nào." -  Richard Montañez

Công Minh