Cấp và đổi Thẻ Bảo hiểm y tế mẫu mới từ 01/4/2021

06:11 08/03/2021

Quyết định số 1666/QĐ-BHXH của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 01/4/2021.

Cấp thẻ BHYT mẫu mới trên toàn quốc

Ngày 03/12/2020, BHXH Việt Nam đã ban hành mẫu thẻ BHYT mới tại Quyết định số 1666/QĐ-BHXH. Theo đó, BHYT mẫu mới sẽ có nhiều cải tiến và tiện ích hơn so với mẫu thẻ cũ.

Mẫu thẻ mới có thiết kế nhỏ gọn như Căn cước công dân hay thẻ ATM của các ngân hàng, giúp người dân có thể dễ dàng bỏ túi mang theo. Đồng thời thẻ BHYT mới này còn được ép plastic làm hạn chế nhàu nát, ẩm mốc, bay màu mực, hỏng thẻ…

Thông tin in trên phôi thẻ khi cấp cho người sử dụng gồm 13 tiêu chức quản lý người tham gia BHYT, bao gồm: Mã số (10 ký tự mã số BHXH của người tham gia BHYT); họ và tên (chữ in hoa); ngày sinh; giới tính; mã mức hưởng BHYT (01 ký tự theo số thứ tự từ 1 đến 5, ký hiệu mức hưởng của người tham gia BHYT); mã nơi đối tượng sinh sống (02 ký tự: K1/K2/K3 ký hiệu nơi người dân tộc thiểu số và người thuộc hộ gia đình nghèo tham sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn và ký hiệu nơi người tham gia BHYT đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; nơi đăng ký khám bệnh, chữa bệnh ban đầu; giá trị sử dụng (in giá trị sử dụng thẻ từ ngày...); thời điểm đủ 5 năm liên tục; nơi cấp, đổi thẻ BHYT; chữ ký (chức danh, chữ ký quét và họ tên của Trưởng Ban Quản lý Thu- Sổ, Thẻ, hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc BHXH Việt Nam được Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam giao ký thừa lệnh); vị trí dán ảnh (khung trống nét đơn màu đen kích thước 20mmx30mm); vị trí mã vạch (in mã vạch hai chiều chứa các thông tin trên thẻ và chuỗi ký tự kiểm tra). Thẻ BHYT cũng sẽ được cơ quan BHXH ép plastic trước khi chuyển cho người tham gia.

 Cùng với đó, thẻ BHYT mới còn được tích hợp thêm nhiều thông tin tại mặt sau của thẻ hướng dẫn người tham gia BHYT tra cứu các thông tin như: Kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT được hưởng bằng cách sử dụng mã số BHXH và đăng ký giao dịch tại địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn; Tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng cách truy cập: https://baohiemxahoi.gov.vn hoặc nhắn tin theo cú pháp: BH THE {mã số BHXH} gửi 8079; Hướng dẫn tổng đài hỗ trợ giải đáp thắc mắc về BHXH: 19009068.

Đối tượng phải đi đổi thẻ BHYT mẫu mới

Thông tin từ Hội nghị trực tuyến toàn ngành BHXH tổng kết năm 2020 và triển khai nhiệm vụ năm 2021 cho biết, tính đến cuối năm 2020, Việt Nam có khoảng 88 triệu người tham gia BHYT. Tương ứng với đó là số lượng thẻ BHYT rất lớn đã được cấp cho người dân.

Khoản 2 Điều 4 Quyết định 1666/QĐ-BHXH quy định: Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh (KCB) BHYT.

Theo đó, những người đang sở hữu thẻ BHYT mẫu cũ còn thời hạn sử dụng tiếp tục được dùng để đi khám chữa bệnh BHYT.

Như vậy, những trường hợp không có thẻ BHYT còn hạn sử dụng khi tham gia BHYT sẽ được cấp thẻ BHYT mẫu mới.

Thẻ BHYT mẫu mới sẽ được cấp cho các trường hợp sau: Cấp mới thẻ BHYT cho người tham gia; Cấp lại thẻ BHYT cho người bị mất thẻ BHYT; Cấp lại thẻ BHYT do bị rách, hỏng, thay đổi thông tin trên thẻ.

Quyết định 1666/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam cũng hướng dẫn, các phôi thẻ BHYT đã in theo quy định tại Quyết định số 1313/QĐ BHXH (ngày 2/12/2014) của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ BHYT, mà chưa sử dụng hết tại thời điểm Quyết định này có hiệu lực thi hành, sẽ vẫn được tiếp tục sử dụng cấp cho các đối tượng tham gia BHYT. Trong thời gian chờ đổi thẻ BHYT theo quy định tại Quyết định này, thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để KCB BHYT.

Bên cạnh đó, thông tin về bộ mã số thẻ BHYT (quy định của BHXH Việt Nam tại Quyết định số 135/QĐ-BHXH và các Công văn hướng dẫn hiện hành về mã số thẻ BHYT), cùng với địa chỉ (nơi cư trú hoặc nơi làm việc) và thời gian được miễn cùng chi trả trong phạm vi quyền lợi BHYT khi đi KCB đúng tuyến của người tham gia, được cập nhật trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam.

Ngân Phương