Cảnh báo lừa đảo qua tin nhắn giả mạo SCB

DNHN - Mấy ngày gần đây, nhiều khách hàng của Ngân Hàng Thương Mại Cổ Phần Sài Gòn (SCB) lại tiếp tục nhận được tin nhắn mạo danh thương hiệu của ngân hàng thông báo biến động liên quan đến tài khoản của họ. Tội phạm gửi thông tin giả mạo tin nhắn của SCB để lừa đảo khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, yêu cầu đăng nhập vào trang web để thực hiện các giao dịch chuyển đến thẻ và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Lợi dụng nhu cầu giao dịch, thanh toán qua ngân hàng điện tử và các ứng dụng của người dân tăng cao do đang trong thời gian giãn cách để phòng chống dịch Covid - 19, tội phạm đã tung hàng loạt chiêu lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Tội phạm gửi thông tin giả mạo tin nhắn của SCB để lừa đảo khách hàng bấm vào đường link trong tin nhắn, yêu cầu đăng nhập vào trang web để thực hiện các giao dịch chuyển đến thẻ và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Kẻ lừa đảo thường giả mạo đường link chỉ sai khác một vài ký tự hoặc chi tiết so với đường link thật nên rất dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng. Ngoài ra, khi truy cập vào giao diện giả mạo giao diện SCB, Khách hàng sẽ thấy lỗi chính tả trên giao diện, hình ảnh giao diện không sắc nét, bị mờ.

Những hình ảnh của các tin nhắn giả mạo SCB mới phát hiện trong thời gian gần đây
Những hình ảnh của các tin nhắn giả mạo SCB mới phát hiện trong thời gian gần đây.

Để phòng tránh các hình thức lừa đảo và đảm bảo an toàn khi giao dịch, Quý khách hãy lưu ý:

1. Thủ đoạn của đối tượng

- Đối tượng gửi tin nhắn giả mạo từ đầu số lạ/giả mạo thương hiệu của SCB thông báo trúng thưởng/thông báo cập nhật thông tin tài khoản; thông báo tài khoản bị đăng nhập…yêu cầu đăng nhập vào đường link giả mạo liên kết trong tin nhắn.

- Lừa khách hàng đăng nhập vào website có thiết kế giả mạo. Khi đăng nhập bằng Tên đăng nhập và mật khẩu của Internet Banking vào website giả mạo này, khách hàng đã để lộ thông tin đăng nhập cho kẻ gian.

- Lừa khách hàng cung cấp OTP sau khi có thông tin đăng nhập: Khách hàng nhập mã OTP vào các website/ứng dụng giả mạo, hoặc sử dụng cuộc điện thoại giả mạo là nhân viên ngân hàng hoặc cơ quan chức năng. Từ đó thực hiện rút tiền trong tài khoản của khách hàng.

2. SCB khuyến cáo khách hàng

- Không truy cập đường link trong Tin nhắn/Email nếu nhận được các tin nhắn như đề cập đến ở trên.

- Không cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu, OTP, số thẻ cho bất kì ai.

- Cảnh giác với các cuộc gọi, Tin nhắn/Email yêu cầu cung cấp thông tin.

- Chỉ đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức của SCB tại đường dẫn: https://scb.com.vn/

- Thường xuyên thay đổi mật khẩu hoặc khi nghi ngờ bị lộ.

- Thường xuyên theo dõi, cập nhật cảnh báo về an toàn bảo mật trong thanh toán trực tuyến từ SCB và phương tiện truyền thông đại chúng.

- Thông báo đến SCB ngay khi nghi ngờ lộ thông tin hoặc tiếp nhận yêu cầu cung cấp thông tin từ người lạ.

- Hotline: 1900 6538 hoặc đến đơn vị SCB gần nhất để được hỗ trợ.

 Hạnh Nguyễn

Tin liên quan