Thứ tư 22/10/2025 01:13
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cần tìm hướng đi cho Rong nho Khánh Hòa

08/04/2021 10:24
Nghề nuôi trồng rong nho tại Thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa đã mang lại nguồn thu nhập khá ổn định, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Tuy nhiên, do chưa được quy hoạch là nghề nuôi trồng chủ lực, mà chủ yếu là người dân tự phát

Nuôi trồng rong nho trên đất "mượn"
Theo ông Trần Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND phường Ninh Hải, thị xã Ninh Hòa đánh giá, thời gian qua từ nghề nuôi trồng rong nho đã mang lại hiệu quả kinh tế cho người dân so với các đối tượng nuôi trồng thủy sản khác, tạo công ăn việc làm và nguồn thu nhập khá cao cho nhiều lao động địa phương. Có nhiều hộ dân đã chuyển đổi diện tích nuôi ốc hương, làm muối kém hiệu quả sang nuôi trồng rong nho.

Đến nay, phường có khoảng 27 ha, sản lượng bình quân đạt từ 1-1,5 tấn/ha. Giá bán của vụ hiện tại giao động từ 35- 40 nghìn đồng/kg rong nho thương phẩm tươi. Rong nho được xuất khẩu và tiêu thụ trong nước.
Ông Trần Thanh Tùng cho biết, hiện toàn bộ diện tích nuôi trồng rong nho trong xã đã được nhà nước thu hồi từ năm 2009 để thực hiện dự án Khu phức hợp công nghiệp nặng STX Vina của Tập đoàn STX (Hàn Quốc). Tuy nhiên, từ năm 2009 đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai, do vậy người dân tranh thủ mượn đất khi chưa đầu tư để nuôi trồng rong nho vì nó cho thu nhập ổn định, riêng về phần UBND xã cũng khuyến cáo người dân không nên nhân rộng ồ ạt, vì nếu nhiều quá sẽ không có đầu ra.

Rong nho được trồng tại Khánh Hòa được đánh giá có chất lượng, là mặt hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật, tiêu thụ nội địa được người tiêu dùng tin dùng. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

"Rất mong muốn cơ quan chức năng có thẩm quyền nhanh chóng triển khai, kêu gọi thu hút đầu tư để tránh tình trạng người dân sử dụng trên đất đã quy hoạch, dựng lều trại, lấn chiếm đất đai, ảnh hưởng công tác quản lý của nhà nước. Đồng thời, để người dân định hướng có bao nhiêu người được tạo công ăn việc làm khi có các khu công nghiệp cũng như định hướng nghề nghiệp ổn định. Chính quyền cũng khuyến cáo người dân không nên đầu tư ồ ạt vào một ngành nghề nào đó, tránh tình trạng không có đầu ra ổn định", ông Tùng trăn trở.
Tại khu vực nuôi trồng rong nho của anh Đặng Ngọc Thoại, tổ dân phố Đông Hà (Ninh Hải) có diện tích khoảng 5ha, anh Thoại cho biết vào vụ thu hoạch mỗi ngày cần trên 10 lao động để thu hái, chia tách, sàng lọc, chế biến rong nho. Với mức giá hiện tại, mỗi ha cho thu lãi từ khoảng từ 100-200 triệu đồng/năm.
"Đầu tư rong nho ban đầu chi phí không cao, lợi nhuận ổn định, người trồng rong có thu nhập hàng ngày, có nhiều lao động có công ăn việc làm ổn định. Hiện tại chúng tôi cũng đang nuôi trồng trên đất mượn và xác định là khi nào nhà nước lấy lại đất thì sẵn sàng trả lại và đi tìm chỗ khác để trồng. Chúng tôi mong muốn, nếu có khu vực trồng ổn định thì sẽ đầu tư quy mô, bài bản, chất lượng rong nho cũng sẽ tốt hơn, vì hiện tại trồng trên đất mượn nên cũng không dám đầu tư nhiều", anh Thoại chia sẻ.
Anh Thoại cũng cho biết, hiện nay ngoài tự nuôi trồng, anh còn thu mua của các hộ dân trong xã và chế biến để xuất khẩu sang thị trường Mỹ và thị trường nội địa. Giá cả tùy thuộc vào thị trường và chất lượng của rong nho.
Bấp bênh đầu ra, chất lượng…
Ông Võ Khánh Đăng, Chủ tịch UBND xã Ninh Thọ, thị xã Ninh Hòa cho biết, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 20 ha của các hộ dân trước đây nuôi trồng một số loại thủy sản không đạt hiệu quả đã cải tạo để chuyển sang nuôi trồng rong nho.

Hiện tại, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) có một số Công ty, doanh nghiệp vào vừa tham gia nuôi trồng, thu mua, chế biến rong nho. Ảnh: Thanh Vân-TTXVN

Nghề này cũng đã mang lại thu nhập khá, nhưng đầu ra cũng không được ổn định, giá phụ thuộc vào thương lái. Hiện tại địa phương chưa có quy hoạch vùng trồng hay nhân rộng diện tích mà mới chỉ là nhu cầu của người dân. Việc đưa vào quy hoạch còn phải có thời gian vì chưa có mô hình và khi đưa vào quy hoạch sẽ cần có sự hỗ trợ của các ban ngành. Mặt khác, cần nguồn ngân sách để triển khai nên xã cũng còn cân nhắc, để tránh tình trạng được mùa mất giá như một số mặt hàng nông, thủy sản khác.
Trao đổi với ông Lê Bền, Phó chủ tịch Hiệp hội nuôi biển Việt Nam, cũng là người đầu tiên đưa giống rong nho về Việt Nam năm 2004 và triển khai thí điểm đầu tiên tại phường Ninh Hải (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) được biết đây là ngành nghề nuôi biển có triển vọng, mang lại giá trị kinh tế.
Hiện nay, có khoảng gần 10 tỉnh ven biển đã thí điểm và phát triển giống thủy sinh này như Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Vũng Tàu, Kiên Giang, Phú Yên, Bình Định, mới đây là Quảng Ninh cũng đã tiếp cận. Tuy nhiên, ông lo ngại với việc người dân thấy hiệu quả nên đổ xô trồng rong nho tại một số địa phương như hiện nay sẽ có nguy cơ sản phẩm này bị rớt giá, không đảm bảo chất lượng, kỹ thuật nuôi trồng, làm ảnh hưởng đến nghề nuôi rong.
"Nếu nhiều người dân thấy có lợi nhuận cao mà đổ xô đi trồng theo cách tự phát thì sẽ rất khó đảm bảo được chất lượng, vì rong nho yêu cầu nguồn nước phải sạch, kỹ thuật đảm bảo. Bên cạnh đó, nếu như tự phát trồng không được kiểm soát thì chỉ cần một địa phương nào đó, cơ sở nào đó trồng kém chất lượng sẽ mang tiếng lên cả ngành nghề nuôi trồng rong nho, sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến ngành nghề này tại nhiều địa phương. Bởi, lúc đó người tiêu dùng không biết rong nho kém chất lượng ở đâu mà sẽ đổ đầu lên sản phẩm nói chung", ông Lê Bền phân tích.

PV

Tin bài khác
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Sun Group nhận giải thưởng “Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á 2025” do APEA trao tặng

Tập đoàn Sun Group được vinh danh ở hạng mục Thương hiệu truyền cảm hứng trong khuôn khổ lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) -Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á 2025.
ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

ACB được vinh danh bởi loạt giải thưởng quốc tế về năng lực tổ chức, quản trị rủi ro và đổi mới công nghệ

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh tại Giải thưởng Doanh nghiệp châu Á - Asia Pacific Enterprise Awards (APEA) với hạng mục Doanh nghiệp xuất sắc châu Á (Corporate Excellence Award).