Thứ ba 04/11/2025 22:30
Hotline: 024.355.63.010
Doanh nghiệp - Doanh nhân

Cần Thơ: Trợ lực cho sản phẩm OCOP

30/06/2022 09:18
Tại lễ khai mạc Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức tại Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ mới đây, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Th
Khách tham quan gian hàng quảng bá các sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ tại Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 tổ chức tại Siêu thị GO! Cần Thơ.
Khách tham quan gian hàng quảng bá các sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ tại Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 tổ chức tại Siêu thị GO! Cần Thơ.

Tại lễ khai mạc Tuần lễ OCOP và các sản phẩm tinh hoa hàng Việt Nam 2022 do Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam tổ chức tại Trung tâm thương mại GO! Cần Thơ mới đây, ông Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho biết, thành phố luôn quan tâm, tích cực triển khai thực hiện OCOP. Các sản phẩm OCOP của khu vực ĐBSCL nói chung và Cần Thơ nói riêng đã từng bước khai thác và phát huy được những giá trị đặc sản, giá trị văn hóa và truyền thống của các địa phương. Sản phẩm OCOP của TP Cần Thơ đã và đang khẳng định được thương hiệu trên thị trường, tạo dấu ấn với người tiêu dùng, góp phần vào sự tăng trưởng các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố trong thời điểm hiện nay. Để trợ lực cho các sản phẩm OCOP, TP Cần Thơ mong Bộ Công Thương có chính sách hỗ trợ về nội dung, kinh phí để các địa phương tổ chức luân phiên với quy mô cấp vùng để tăng cường tính kết nối, giao thương của các sản phẩm OCOP được nhiều người tiêu dùng biết đến, mở rộng thị trường tiêu thụ không chỉ trong nước mà còn vươn xa ra thế giới.

Chương trình OCOP đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước. Trên cơ sở đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX) đã tập trung đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng hàng loạt tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, các quy định trong an toàn thực phẩm và môi trường. Để trợ lực cho các sản phẩm OCOP, tại các địa phương đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ các chủ thể thực hiện tốt nội dung, hoạt động chương trình OCOP. Đồng thời, tập trung quảng bá, tiếp thị sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức như thực hiện chương trình kết nối, xúc tiến thương mại, tổ chức các hội chợ, triển lãm sản phẩm OCOP; triển khai xây dựng các điểm quảng bá, giới thiệu, bán sản phẩm OCOP…

Theo các chủ thể chương trình OCOP, việc tham gia các chương trình quảng bá cho sản phẩm OCOP giúp các đơn vị tiếp cận được nhiều người tiêu dùng và tìm đối tác để mở rộng thị trường. Thông qua các hoạt động quảng bá như cho khách hàng dùng thử sản phẩm, lắng nghe ý kiến đóng góp của khách hàng, đối tác, đã giúp đơn vị hoàn thiện để có sản phẩm tốt, đáp ứng tốt nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu. Ông Phạm Ngọc Đá, Giám đốc HTX Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Giọt Phù Sa (TP Cần Thơ), cho biết, HTX chuyên về các sản phẩm từ nấm đông trùng hạ thảo. Bên cạnh nỗ lực để có sản phẩm chất lượng tốt, sự trợ lực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, đặc biệt là các nhà phân phối, được xem là rất quan trọng để sản phẩm tiếp cận được thị trường. Thời gian qua, thông qua các chương trình quảng bá, kết nối do Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức, HTX đã tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và mở rộng thị trường.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, cho biết, mặc dù là doanh nghiệp FDI (Thái Lan) nhưng tập đoàn luôn ưu tiên quảng bá hàng Việt, trong đó hàng OCOP luôn có sự ưu tiên đặc biệt. Tại các siêu thị đều dành các vị trí ưu tiên trưng bày và kinh doanh các sản phẩm OCOP và các mặt hàng đặc sản vùng miền. Bên cạnh đó, Centrail Retail luôn có những chính sách đặc biệt cho các chủ thể OCOP cũng như các HTX. Đó là, áp dụng phương thức thanh toán nhanh hơn, chỉ 15 ngày sau khi giao hàng thay vì 30 ngày theo quy định thanh toán hàng hóa; được tham gia các chương trình hỗ trợ quảng bá, kết nối… Ngoài ra, Central Retail còn hỗ trợ tìm kiếm các cơ hội xuất khẩu cho hàng OCOP tiêu chuẩn 5 sao ra thị trường nước ngoài. Thường niên, tập đoàn tổ chức chương trình Tuần lễ hàng Việt Nam tại Bangkok (Thái Lan), đây là cơ hội để các sản phẩm của Việt Nam có cơ hội thâm nhập vào thị trường nước ngoài thông qua các hệ thống siêu thị của tập đoàn tại thị trường Thái Lan và châu Âu.

Việc được công nhận và gắn sao sản phẩm OCOP là một quá trình khắt khe về quy chuẩn, tiêu chuẩn, yêu cầu của tiêu chí. Tuy nhiên, việc giữ được chất lượng sản phẩm OCOP theo sao đã công nhận lại là việc khó khăn. Trên thực tế, có một số nơi, sản phẩm OCOP sau khi được công nhận có hiện tượng giảm về chất lượng và tiêu chí yêu cầu. Do đó, theo các chuyên gia, việc giữ vững được chất lượng sản phẩm OCOP thì vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước là rất quan trọng. Do vậy, các địa phương cần tăng cường tổ chức các đoàn liên ngành kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ, giám sát quá trình sản xuất của các cơ sở, các chủ thể. Có như vậy mới cùng đơn vị giữ vững được chất lượng sản phẩm OCOP đã được gắn sao.

Ông Nattapol Songkhia, Phó Tổng Lãnh sự Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, cho rằng, Thái Lan và Việt Nam đã và đang có mối quan hệ chặt chẽ trên mọi phương diện, đặc biệt là quan hệ kinh tế. Đặc biệt, cả hai quốc gia cũng có nền văn hóa dựa vào nông nghiệp. Do đó cả hai quốc gia đã phát triển mô hình đặc biệt để quảng bá các sản phẩm địa phương đó là mô hình OCOP ở Việt Nam và OTOP ở Thái Lan. Do vậy, việc kết hợp quảng bá sự kiện tạo cơ hội cho các doanh nghiệp địa phương giới thiệu các đặc sản vùng miền và giúp tiếp cận thị trường lớn hơn.

Khánh Nam

Bài liên quan
Tin bài khác
Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Gilimex lỗ hơn 100 tỷ đồng, dòng tiền âm gần 500 tỷ đồng

Công ty cổ phần Sản xuất Kinh doanh và Xuất nhập khẩu Bình Thạnh (Gilimex, HoSE: GIL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục lao dốc.
NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

NovaGroup đóng góp hơn 700 triệu đồng hỗ trợ cộng đồng qua giải NovaWorld Club Championship 2025

Giải NovaWorld Club Championship 2025 do NovaGolf Club tổ chức đã khép lại trong không khí sôi động và ý nghĩa, ghi nhận tổng giá trị thiện nguyện hơn 700 triệu đồng do Novaland Group và cộng đồng golfer chung tay đóng góp. Hoạt động từ thiện tại Lâm Đồng không chỉ lan tỏa tinh thần “Golf vì điều tốt đẹp”, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp Việt trong phát triển bền vững.
BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

BIDV TradeFlat - giải pháp để doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang tạo ra những bước tiến lớn trong hoạt động thương mại quốc tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiên phong ra mắt BIDV TradeFlat - Hệ sinh thái số giao dịch liền mạch toàn trình đầu tiên tại Việt Nam dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Thời điểm vàng để doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội và dẫn đầu thị trường

Khi thị trường thay đổi chóng mặt, 2026 được xem là năm của bứt phá và tăng tốc. Các chuyên gia phong thủy – kinh doanh cho rằng doanh nghiệp cần nhận diện đúng “thời vận” để hành động và khẳng định vị thế dẫn đầu.
Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Những doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức và thưởng cổ phiếu trong tuần từ 3 đến 7/11

Nhiều doanh nghiệp chi trả cổ tức bằng tiền mặt ở mức cao, trong khi một số đơn vị chọn hình thức cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ, mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Central Retail Việt Nam tiếp tục được vinh danh vị trí quán quân Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ

Vừa qua, Công ty cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietNamNet tổ chức Lễ công bố Top 10 & Top 5 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống - Bán lẻ - Bao bì - Nông nghiệp công nghệ cao năm 2025.
Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Tập đoàn FLC giải trình phương án khắc phục cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC vừa có văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) giải trình về tình trạng cổ phiếu FLC đang bị duy trì diện hạn chế giao dịch trên hệ thống UPCoM.
BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

BIC nhận chuyển giao hệ thống quản trị nội bộ hiện đại từ BIDV

Vừa qua Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) diễn ra Lễ chuyển giao và ra mắt phiên bản hệ thống quản trị nội bộ B.One dành riêng cho BIC dựa trên nền tảng công nghệ do Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) phát triển.
BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

BIDV tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt

Ngày 30/10/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt tiến hành ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2025 - 2028, đánh dấu bước phát triển quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai tổ chức và góp phần tạo động lực giúp các doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh.
Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Lãnh đạo HDBank thăm Sàn giao dịch chứng khoán London dịp Tổng Bí thư thăm chính thức Vương quốc Anh

Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Tổng Bí thư Tô Lâm và đoàn lãnh đạo cấp cao Việt Nam thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo – Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT HDBank, Chủ tịch HĐQT Vietjet – cùng đoàn lãnh đạo HDBank đã có chuyến thăm và làm việc tại Sàn giao dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange – LSE), một trong những trung tâm tài chính lâu đời và lớn nhất thế giới.
Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Vietnam Airlines thoát lỗ lũy kế, chấm dứt 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu

Tính đến cuối quý III/2025, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã chứng khoán HVN) đã chính thức chấm dứt chuỗi 14 quý liên tiếp âm vốn chủ sở hữu, với mức vốn dương gần 6.400 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Lê Nguyễn Auto: Kiến tạo đẳng cấp trong “nghệ thuật” chăm sóc xe hơi

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng mạnh kéo theo nhu cầu cá nhân hóa và nâng cấp trải nghiệm xe ngày càng cao. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều doanh nghiệp trong nước đầu tư bài bản vào dịch vụ hậu mãi, trong đó Lê Nguyễn Auto là một điểm đến uy tín, được cộng đồng yêu xe đánh giá cao nhờ chất lượng, công nghệ và tinh thần phục vụ tận tâm.
Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Doanh nhân trẻ xứ Thanh khẳng định vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế địa phương

Nhiều doanh nghiệp trẻ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã tận dụng tốt cơ hội từ Nghị quyết 68, mạnh dạn đổi mới, đầu tư mở rộng sản xuất, ứng dụng khoa học – công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số và xây dựng thương hiệu, từng bước khẳng định vai trò tiên phong, là lực lượng quan trọng trong việc hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết vào thực tiễn phát triển kinh tế địa phương.
Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Novaland nối dài chuỗi bốn quý liên tiếp thua lỗ, lũy kế 9 tháng âm 1.820 tỷ đồng

Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland, mã chứng khoán: NVL) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với kết quả tiếp tục chìm trong thua lỗ, đánh dấu quý thứ tư liên tiếp không có lợi nhuận.