Cần đẩy mạnh chế biến sâu để nông sản Việt "rộng cửa" tại Nhật Bản

22:45 11/04/2022

Tham tán thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh chế biến sâu, như trái vải ngoài sản phẩm tươi có thể làm quả vải đông lạnh, sấy khô.

Ông Tạ Đức Minh, Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết, mặt hàng chuối Việt Nam được đánh giá cao tại Nhật Bản nhưng phải chịu sự cạnh tranh gay gắt từ chuối của Philippines, Mexico, Ecuador... Lợi thế của các nước trên là họ có trang trại với quy mô hàng nghìn ha và đã chinh phục thị trường Nhật từ khá lâu.

Với các sản phẩm vải thiều, nhãn, chôm chôm, ông Minh cho biết, đây là sản phẩm mới ở thị trường Nhật Bản. Người dùng Nhật sử dụng vải rất nhiều, thị phần vải của Việt Nam đang nâng lên cao đạt khoảng 350 tấn mỗi năm xuất khẩu sang Nhật. Tuy nhiên, để khi nhắc tới trái vải thiều, người Nhật phải nghĩ ngay tới sản phẩm Việt Nam thì vẫn còn nhiều việc phải làm, trong đó lại quay trở lại vấn đề chất lượng.

Cần đẩy mạnh chế biến sâu để nông sản Việt
Cần đẩy mạnh chế biến sâu để nông sản Việt "rộng cửa" tại Nhật Bản.

Tham tán thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản cho biết, nông sản Việt Nam cần đẩy mạnh chế biến sâu, như trái vải ngoài sản phẩm tươi có thể làm quả vải đông lạnh, sấy khô.

Với mặt hàng xoài, hiện chỉ có xoài Cát Chu của Việt Nam được xuất sang Nhật. Xoài Việt Nam phải cạnh tranh với xoài Thái Lan, Mexico. Thị phần xoài Việt chỉ chiếm 5,5%, trong khi của Mexico chiếm 49%, Thái Lan chiếm 17,1%.

Ông Minh cho biết, những điểm hạn chế của quả xoài Việt Nam là khâu bảo quản, xử lý sau thu hoạch. Nhiều doanh nghiệp vẫn cứ chủ quan là xuất sang nếu không đạt thì trả về nhưng thực sự ở Nhật, một lần vi phạm sẽ bị cơ quan chức năng của họ ghi lại, độ tín nhiệm suy giảm, chưa kể tốn kém về chi phí xử lý lô hàng.

Đề cập về vấn đề xây dựng thương hiệu, ông Vũ Hoàng Đức, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, thẳng thắn nhận định thương hiệu đặc sản Việt Nam còn thiếu vắng trên thị trường quốc tế, sản phẩm chỉ được xuất khẩu ở nguyên liệu thô, đến tay người tiêu dùng được mang bao bì, tem nhãn hoàn toàn Nhật Bản.

Tuy nhiên, cũng không phủ nhận thời gian qua, Chính phủ Việt Nam có nhiều giải pháp xúc tiến thương mại, quảng bá đặc sản Việt Nam vào Nhật Bản. Một số sản phẩm định vị được tên tuổi như gạo, cà phê, cá da trơn, xoài, thanh long, vải thiều. Tuy nhiên chưa phát huy được tiềm năng nông sản Việt Nam. Do vậy, cần tăng cường cơ chế liên kết và sự chung tay nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà nông, nhà khoa học để đẩy mạnh xuất khẩu và xây dựng thương hiệu.

Trong đó, Nhà nước cần tăng cường hơn việc hỗ trợ về thể chế, chính sách và chương trình xúc tiến thương mại nhằm nâng cao năng lực sản xuất đặc sản địa phương, nâng cao năng lực cho nhà sản xuất để triển khai thiết lập hệ thống vận hành quảng bá thương hiệu.

PV