Cách mạng Fintech: Đại dịch đã thúc đẩy việc áp dụng các giải pháp kỹ thuật số như thế nào?

09:35 20/04/2021

Hiện các kênh kỹ thuật số và di động đã trở thành là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt là sau khi bùng nổ đại dịch. Kinh tế suy thoái, xã hội giãn cách và làm việc từ xa đều góp phần vào quá trình chuyển đổi nhanh chóng sang thời đại công nghệ kỹ thuật số.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet) 

Dữ liệu gần đây từ McKinsey lập luận rằng Hoa Kỳ đã đi trước 5 năm trong việc áp dụng kỹ thuật số đối với người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tại đây, các trường học tập trung vào việc học trực tuyến, các bác sĩ áp dụng y học từ xa, các cửa hàng tạp hóa chuyển sang đặt hàng và giao hàng trực tuyến, v.v. Các doanh nhân Fintech đã vượt qua những thách thức mà Covid-19 đặt ra bằng cách mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm kỹ thuật số an toàn, liền mạch, mở rộng quyền truy cập với chi phí thấp. Kết quả là, về cơ bản nhận thức của người tiêu dùng về việc sử dụng và tin tưởng công nghệ trong quản lý tài chính đã được nâng cao.

Người tiêu dùng đón nhận Fintech

Thực tế cho thấy trên khắp các lĩnh vực kể từ khi đại dịch bùng phát, nhiều người tiêu dùng Mỹ đã sẵn sàng và có thể áp dụng các công nghệ mới vào cuộc sống hàng ngày. Các giải pháp kỹ thuật số mới cho ngành tài chính đã và đang đáp ứng được nhu cầu cũng như được đón nhận rộng rãi hơn so với chỉ một vài năm trước đây. Các công ty đã khảo sát người tiêu dùng để hiểu rõ hơn về hành vi này và phát hiện ra rằng Covid-19 đã tăng tốc áp dụng giải pháp fintech cho nhiều người tiêu dùng và làm giảm đáng kể việc sử dụng tiền mặt. Xu hướng này phù hợp với dữ liệu ngành từ McKinsey, cho thấy mức giảm 4-5% trong thanh toán bằng tiền mặt trên toàn cầu, gấp 4 đến 5 lần mức giảm sử dụng tiền mặt hàng năm gần đây. Công cuộc áp dụng và chuyển đổi Fintech đã gia tăng vào năm 2019 nhưng cho đến năm 2020 mới có nhiều sự thay đổi đáng kể trong thanh toán mà không cần tiếp xúc cũng như các phương thức thanh toán kỹ thuật số khác.

Công ty Fintech cải thiện trải nghiệm kỹ thuật số

Chỉ 20% người tiêu dùng từ báo cáo của Forbes cho rằng các công ty tài chính đang thích ứng đủ nhanh để bắt kịp với sự thay đổi của nhu cầu. Tuy rằng mỗi công ty fintech đều đối mặt với những thách thức riêng nhưng tựu chung đều ưu tiên thành lập đội ngũ giải quyết nhanh gọn, thích ứng nhanh nhẹn và liền mạch với những kỳ vọng cao hơn về dịch vụ, sự thuận tiện, bảo mật và giảm chi phí. 

Các giải pháp công nghệ fintech có thể giúp người tiêu dùng thích nghi với những điều kiện thay đổi tại nơi làm việc hoặc trường học, trong thương mại, giải trí và thậm chí là du lịch. Từ thanh toán trực tuyến và thời gian thực đến trải nghiệm khách hàng được cải thiện nhờ đó vay vốn dễ dàng hơn, fintech có thể giải quyết nhiều điểm khó khăn mà người tiêu dùng thường gặp trong việc quản lý tài chính. Các doanh nghiệp cũng cần phải thích ứng bằng cách áp dụng các giải pháp tài chính kỹ thuật số nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, hợp tác sâu sắc hơn với các nhà cung cấp. Cũng giống như người tiêu dùng đang dần bỏ thói quen sử dụng tiền mặt, fintech thông qua các ứng dụng cho vay kỹ thuật số giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ quản lý hiệu quả giao dịch tài chính.

Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi fintech củng cố vai trò thiết yếu hơn và phổ biến hơn trong các thói quen thường nhật. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo sẽ tiếp tục đưa các dịch vụ tài chính lên cấp độ mới và các nhà cung cấp fintech sẽ dẫn đầu với các ứng dụng cải tiến nhằm giải quyết các yêu cầu của thị trường và khách hàng luôn thay đổi. Các công ty Fintech nên liên tục cải tiến các ứng dụng và đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng bằng cách khai thác, chuẩn hóa, phân tích và tối ưu hóa thông tin và đề xuất các hành động dựa trên các luồng dữ liệu thời gian thực.

TL