Cách để xây dựng thương hiệu Allbirds nổi tiếng châu Âu trị giá 2 tỷ USD của cựu cầu thủ bóng đá Tim Brown

DNHN - Khi từ giã sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, Tim Brown thấy bản thân mình cần tìm kiếm công việc có ý nghĩa tiếp theo. Vì vậy, anh ấy đã đồng sáng lập ra Allbirds, một công ty may mặc và giày dép bền vững ở châu Âu. Allbirds niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 11/2021 với định giá là hơn 2 tỷ USD.

Brown là một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp người New Zealand đã giải nghệ. Thỉnh thoảng, anh tự làm giày da cho bạn bè nhưng chúng không phải lúc nào cũng thoải mái.

Tim Brown, đồng sáng lập thương hiệu Allbirds. Nguồn: Internet
Tim Brown, đồng sáng lập thương hiệu Allbirds. Nguồn: Internet.

Anh nhận ra rằng số lượng đàn cừu khổng lồ của New Zealand có thể là nguồn cung cấp cho vật liệu bền vững và thoải mái hơn để sản xuất giày bằng len Merino. Với sự hỗ trợ của các nhà khoa học và khoản tài trợ trị giá 200.000 USD từ một nhóm nghiên cứu ngành len địa phương, Brown đã tạo ra một loại len mới vừa dai vừa thoải mái. 

Brown muốn tạo ra một đôi giày tối giản và chất lượng cao, khác với hầu hết các sản phẩm được sản xuất quá màu mè và chạy theo mốt như trên thị trường.

Năm 2014, Brown mở một chiến dịch huy động vốn trên Kickstarter để làm giày len. Chỉ trong 5 ngày, nó đạt được mục tiêu 100.000 USD và không lâu sau thu về tổng cộng 120.000 USD.

Đồng sáng lập Allbirds, Joey Zwillinger là một trong những nhà đầu tư đầu tiên của chiến dịch. Sau khi kết nối với Brown, anh quyết định nghỉ việc tại một công ty công nghệ sinh học để hợp tác kinh doanh.

Năm 2016, những đôi giày làm từ mía và len Merino của Allbirds nhanh chóng trở nên nổi tiếng sau khi ra mắt. Rất nhiều nhân vật nổi tiếng ở Thung lũng Silicon đã sử dụng giày của Allbirds.

Đến năm 2017, những đôi giày này đã trở thành mặt hàng thời trang rất được yêu thích của Thung lũng Silicon và nhiều ngôi sao giải trí...

Nói về thành công của mình, anh cho biết bản thân đã tuân theo 3 nguyên tắc từ lúc còn là cầu thủ bóng đá tới khi trở thành đồng sáng lập Allbirds. 

Tìm kim chỉ nam cho bản thân

Trên thực tế, Brown bắt đầu làm giày như một công việc phụ ngoài thời gian chạy trên sân cỏ. Khi đó, anh đã không nghĩ đến sự bền vững. Nhưng khi gặp kỹ sư và cũng là chuyên gia năng lượng tái tạo, Joey Zwillinger, anh bắt đầu hiểu về mối đe doạ của biến đổi khí hậu với trái đất và nhân loại.  

Cả hai sau đó đã thành lập Allbirds để tạo ra một giải pháp thay thế bền vững cho thị trường giày dép. Allbirds ra mắt vào năm 2015 với tư cách là một B Corp, chứng nhận trách nhiệm với xã hội về môi trường dành cho những doanh nghiệp cân bằng được lợi nhuận và mục đích hoạt động. 

Họ phát triển một giải pháp thay thế cho chất ethylene-vinyl acetat có nguồn gốc từ dầu thô, một loại nhựa giống như cao su, được sử dụng trong việc sản xuất đế giày. Được tạo ra từ các sản phẩm phụ của quá trình chế biến mía đường, vật liệu này thân thiện với trái đất hơn nhiều. 

Nhưng họ không dừng lại ở đó. “Chúng tôi có thể giảm chi phí của mình bằng cách biến quá trình tạo ra vật liệu này thành “mã nguồn mở” cho các bên khác, từ đó, chúng ta có thể tạo ra được nhiều sản phẩm khác trong quá trình sản xuất. Đây là ví dụ cho việc mục đích cao cả trở thành động lực của sự đổi mới, chấp nhận rủi ro và sáng tạo”.

Nói về tên của công ty, Brown nói: “Khi mọi người lần đầu đến New Zealand, họ sẽ chẳng thấy gì ngoài chim chóc, không hề có động vật có vú. Và đó cũng là ý tưởng của chúng tôi: Đất có lành thì chim mới đậu. Đây là mục đích và sứ mệnh của chúng tôi ngay từ đầu”.

Xây dựng một đội ngũ mạnh

Điều gì tạo nên một đội ngũ vững mạnh? Theo Brown, đó là sự khác biệt. “Sự khác biệt tạo nên sức mạnh cũng như khả năng cùng nhau tiến xa hơn những gì bạn có thể làm một mình”. 

Sự hợp tác gần đây của Allbirds và Adidas ở mẫu giày Futurecraft Footprint là một ví dụ cho cách tiếp cận này. Mẫu giày chạy bộ siêu nhẹ có lượng khí thải carbon thấp nhất trên mỗi đôi giày mà cả hai thương hiệu đã sản xuất. Đồng sáng lập của Allbirds thừa nhận việc hợp tác với đối thủ để tạo ra một sản phẩm là điều khác thường, song anh cho rằng mọi thứ đều có thể xảy ra trong bối cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu hiện nay. 

Xuất hiện và lắng nghe

Brown kêu gọi các doanh nhân khác tập trung vào việc cải tiến liên tục sản phẩm, xuất hiện trước mọi người và lắng nghe phản hồi, từ đó cải thiện doanh nghiệp và bản thân mỗi ngày. 

“Nếu bạn sẵn sàng gắn bó với điều gì đó trên cả mức thường xuyên, bạn sẽ phải chăm chỉ xuất hiện và nói chuyện với mọi người. Đó là chìa khoá”, cựu cầu thủ bóng đá chia sẻ. 

Linh Chi (t/h)

Bài liên quan