Khởi nghiệp vì đam mê
Cặp vợ chồng sáng lập nên thương hiệu kem Ample Hills Creamery - Brian Smith và Jackie Cuscuna chia sẻ rằng, đối với họ việc xây dựng cơ sở kinh doanh kem là một con đường đầy khó khăn và thách thức.
Cuscuna đã gắn bó với nghề giáo viên hơn 20 năm, trong khi chồng cô - Smith có xuất phát điểm là nhà biên kịch kiêm sản xuất và đạo diễn sách nói. Dù cả hai người đều có công việc ổn định, mang lại thu nhập cao nhưng Smith lại có một niềm đam mê bất tận với những viên kem mát lạnh. Thấy được đam mê của chồng, Cuscuna không ngần ngại động viên chồng mình kinh doanh món ăn này.
Vào năm 2010, cặp đôi đã cùng nhau mua một chiếc xe đẩy và đi bán kem dạo. Một năm sau đó, họ dành số tiền tiết kiệm cả đời là 225.000 USD để mở một cửa hàng bán kem và đặt tên là Ample Hills. Chính hương vị độc đáo của các loại kem đã giúp cửa hàng trở nên nổi tiếng, thu hút sự chú ý của nhiều người, kể cả những ngôi sao nổi tiếng.
Cách vực dậy công ty
Tuy nhiên, chính sự nổi tiếng quá nhanh chóng này cũng là một nguyên do khiến thương hiệu kem của cặp vợ chồng nhanh chóng bị sụp đổ.
Năm 2014, do khách hàng ngày càng đông, lượng kem mà cửa hàng làm thủ công không đủ để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, vì vậy, Smith và Cuscuna đã quyết định xây dựng một nhà máy để có thể sản xuất được lượng kem ổn định hơn. Họ đã huy động được 19 triệu USD qua nhiều vòng tài trợ vốn mạo hiểm, mở thêm nhiều cơ sở hơn và xây dựng nhà máy khổng lồ vào năm 2018.
Tuy nhiên, nhà máy của họ đã khiến nguồn cung luôn vượt quá cầu và Ample Hills đã phải tuyên bố phá sản vào năm 2020.
Với số vốn ít ỏi còn lại sau khi bán Ample Hills, cặp đôi quyết định làm lại từ đầu với một thương hiệu kem mới mang tên The Social. Hai vợ chồng lần này đã kinh doanh có chiến lược hơn, họ đã tích góp tiền từ lợi nhuận của thương hiệu kem mới và hợp tác với một số nhà đầu tư để mua lại thương hiệu Ample Hills.
Giờ đây, mục tiêu của họ là nuôi dưỡng cả The Social và Ample Hills thành những doanh nghiệp phát đạt. Smith cho biết, hiện giờ, cả hai thương hiệu kem do họ điều hành đều có lãi, mang lại doanh thu khoảng 350.000 USD mỗi tháng.
H.C (theo CNBC make it)