Thứ sáu 31/10/2025 14:22
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Cách các doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng Conversational Commerce để thúc đẩy doanh số bán hàng cuối năm

01/12/2021 10:23
Trong bối cảnh ngày càng nhiều người mua sắm trực tuyến, không có gì ngạc nhiên khi nhiều thương hiệu liên tục cân nhắc cải thiện trải nghiệm khách hàng. Trong vài tháng qua, các doanh nghiệp đang áp dụng giải pháp Conversational Commerce nơi người d
Conversational Commerce mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp
Conversational Commerce mang lại lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp. (Ảnh: internet)

Conversational Commerce là thương mại điện tử trên nền tảng di động có tích hợp khả năng giao tiếp giữa người bán và người mua, thông qua các ứng dụng tin nhắn như Facebook Messenger, Zalo, Viber…

Coversational Commerce hiện lan truyền khắp Đông Nam Á. Khu vực này đã có thêm 70 triệu người dùng gia nhập cuộc chơi kỹ thuật số kể từ khi đại dịch Covid-19 xuất hiện. Nghiên cứu người tiêu dùng gần đây của META cũng cho thấy gần 50% người mua sắm trong kỳ nghỉ có nhiều khả năng mua hàng hơn nếu họ có thể nhắn tin với doanh nghiệp.

Đã đến lúc các thương hiệu chưa tích hợp các tùy chọn tin nhắn cần phải thay đổi. Tuy nhiên, với những người chơi mới, có lẽ sẽ gặp một số khó khăn. Những câu chuyện của các doanh nghiệp đã chuyển đổi thành công dưới đây sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm và bài học quý giá.

Conversational Commerce giúp doanh nghiệp giao tiếp trên quy mô lớn

Đây là câu chuyện về Snigdha Dalal người đã tung ra bộ sưu tập Bihu Collection vào năm 2017. Tính đến nay, cô đã kinh doanh các sản phẩm dệt được bốn năm nhưng đại dịch đã khiến cửa hàng vật lý của Snigdha phải đóng cửa. Không nản lòng, cô chuyển hướng sang mô hình kinh doanh trực tuyến, phụ thuộc vào lưu lượng truy cập điện tử để bán hàng.

Trong thời kỳ này, WhatsApp đóng một vai trò quan trọng, cho phép Dalal tiếp cận khách hàng vượt ra ngoài giới hạn địa lý. Không chỉ giúp nữ doanh nhân phản hồi kịp thời nhờ tính năng trả lời tự động mà ứng dụng trò chuyện còn cho phép cô tiếp xúc nhiều hơn với nhóm khách trung thành cũng như mở ra cánh cửa đến với người dùng quốc tế. Hiện, 99% khách hàng của cô đã tiếp cận và tương tác với thương hiệu thông qua WhatsApp. Bản thân Dalal cũng chứng kiến tỷ lệ chuyển đổi bán hàng tăng 80% các yêu cầu khách hàng mong muốn tương tác thông qua nền tảng này.

Chính nhờ sự tiện lợi và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng các giải pháp nhắn tin như Messenger, Instagram, Whatsapp để trò chuyện với khách hàng trên các nền tảng mà họ đã sử dụng và quen thuộc. Điều này đặc biệt hữu ích đối với các doanh nghiệp nhỏ, giúp họ xây dựng kết nối với khách hàng trên quy mô lớn.

Conversational Commerce giúp doanh nghiệp đơn giản hóa hành trình mua hàng

Khi các thương hiệu tất bật chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm nhộn nhịp nhưng cũng đầy cạnh tranh, đây cũng là lúc doanh nghiệp nỗ lực thảo luận để tìm ra cách tiếp cận khách hàng tốt nhất, cung cấp trải nghiệm đặt hàng trực tuyến tuyệt vời nhất.

Một ví dụ tuyệt vời là Alyn Tapis, một doanh nghiệp Indonesia do Novita Ria thành lập và bán đồ lưu niệm thủ công cùng các sản phẩm thời trang hiện đại được làm từ Tapis, một loại vải truyền thống của Indonesia. Nhằm thích ứng với đại dịch toàn cầu, Novita đã hiện đại hóa phương thức chăm sóc khách hàng của công ty. Cô nhanh chóng nhận ra rằng các nền tảng trực tuyến là một cách thuận tiện và hiệu quả hỗ trợ khách hàng truy cập vào danh mục và mua sản phẩm.

Chỉ bằng một thao tác đưa WhatsApp vào trang web, Novita đã trực tiếp hướng khách hàng đến thẳng nền tảng nhắn tin, mang lại trải nghiệm mua sắm liền mạch. Kết quả là 85% khách hàng đã tiếp cận và tương tác với thương hiệu thông qua loại hình này, với tỷ lệ chuyển đổi bán hàng là 55%.

Comversational Commerce giúp doanh nghiệp thúc đẩy doanh số bán hàng

Comversational Commerce mang đến cơ hội tương tác trực tuyến tức thì, giúp người mua hàng nhanh chóng đưa ra quyết định. Tại Philippines, Niño sở hữu công ty Cool Breeze Transient cung cấp chỗ ở cho khách du lịch. Trong suốt thời gian diễn ra đại dịch , Niño chuyển từ mô hình nhà ở tạm thời sang cho thuê ngắn hạn để duy trì hoạt động kinh doanh.

Anh bắt đầu đăng thông tin cập nhật lên Facebook và nhận thấy có thể nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu và kết nối với những vị khách trong tương lai. Ngày nay, 80% lượt đặt phòng đến từ Facebook và tỷ lệ chuyển đổi 50% từ các yêu cầu mà anh nhận được qua Messenger.

Trường hợp khác là Flow Athletic ở Úc. Hai nhà sáng lập Benjamin và Kate đã thành lập trung tâm thể dục cung cấp các lớp học năm 2013. Kể từ khi dịch bệnh ập đến, họ đã sử dụng Messenger để tổ chức các buổi dạy online do không thể gặp mặt trực tiếp. Điều này giúp Flow Athletic phát triển từ một thương hiệu địa phương thành một thương hiệu quốc tế với 40% doanh số hiện được tạo ra thông qua Messenger và các sản phẩm Meta khác.

Những tương tác này làm sâu sắc thêm mối liên hệ của khách hàng với thương hiệu, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng, đơn giản hóa hành trình và giúp thúc đẩy doanh số bán hàng.

Coversational Commerce mang lại lợi ích cho đôi bên cả người mua sắm và doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Bằng cách sử dụng các nền tảng nhắn tin, ngay cả các doanh nghiệp nhỏ cũng có thể cải thiện sự hài lòng của khách hàng, mở rộng quy mô dịch vụ và đạt được tăng trưởng.

TL

Tin bài khác
Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Tỉnh Hưng Yên tổ chức Diễn đàn về kinh tế dữ liệu, tạo sân chơi công nghệ

Ngày 29/10, UBND tỉnh Hưng Yên phối hợp với Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia tổ chức Diễn đàn Khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Hưng Yên với chủ đề “Kinh tế dữ liệu, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững”.
Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025: Quản trị trí tuệ nhân tạo, thúc đẩy hợp tác toàn cầu

Tuần lễ Số quốc tế Việt Nam 2025 có chủ đề "Quản trị trí tuệ nhân tạo - AI Governance" nhằm thúc đẩy hợp tác, kết nối toàn cầu về công nghệ số và trí tuệ nhân tạo.
Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Camera AI – Bước tiến hiện đại trong quản lý giao thông đô thị TP. Hồ Chí Minh

Tính từ ngày 01/09/2025 – 06/10/2025, sau gần một tháng triển khai hệ thống camera trí tuệ nhân tạo (AI) trong giám sát và xử lý vi phạm giao thông, Phòng CSGT TP. Hồ Chí Minh đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính, hoàn thiện hồ sơ 3.476 trường hợp.
Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

Một nền tảng blockchain Việt sẽ giao dịch trên Kraken, mở đường cho công nghệ Việt Nam vào Mỹ

U2U Network, nền tảng blockchain Layer-1 do đội ngũ kỹ sư Việt Nam phát triển, chính thức được Kraken – sàn giao dịch tài sản số Tier-1 có trụ sở tại Hoa Kỳ – thông báo niêm yết token U2U. Theo kế hoạch, U2U sẽ bắt đầu giao dịch trên Kraken vào ngày 17/10/2025.
Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Cảnh báo: 40% trung tâm dữ liệu AI có nguy cơ thiếu điện vào năm 2027

Theo cảnh báo từ Gartner, đến năm 2027, khoảng 40% trung tâm dữ liệu AI trên toàn cầu có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu điện – một thách thức có thể làm chậm lại toàn bộ tiến trình chuyển đổi số và tăng trưởng của nền kinh tế số.
Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Đà Nẵng đăng cai khởi động khoa học công nghệ hạt nhân

Chính quyền thành phố Đà Nẵng thông tin đã phối hợp cùng Bộ Khoa học Công nghệ khai mạc Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân Việt Nam lần thứ 16 (VINANST 16), bàn về năng lượng nguyên tử vào sáng nay 10/10/2025 tại cung hội nghị Furama.
Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Bí mật phía sau tờ tiền polymer: Hành trình làm chủ công nghệ của Việt Nam

Khi nói về tiền tệ, đa phần người dân chỉ quan tâm đến giá trị mệnh giá. Ít ai biết đằng sau tờ tiền còn là cả một hệ thống công nghệ bảo an khắt khe, gắn liền trực tiếp với an ninh quốc gia.
GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

GiHub đạt chứng chỉ SPIRE: Bước tiến mới cho tòa nhà thông minh Việt Nam

Nằm trong chuỗi sự kiện công nghệ Galaxy of Innovation 2025 diễn ra từ ngày 25 - 26/9/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Đổi mới sáng tạo Galaxy Innovation Hub (GiHub) chính thức được công bố là Tòa nhà thông minh đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ SPIRE.
Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet Việt Nam bứt phá, lọt Top 10 toàn cầu

Tốc độ Internet cố định của Việt Nam đạt 261,8 Mbps trong tháng 8/2025, vươn lên hạng 10 thế giới, đánh dấu cột mốc lịch sử sau gần 30 năm hiện diện và giúp quốc gia vượt nhiều nước phát triển về kết nối.
Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Việt Nam dẫn đầu xuất khẩu hàng hóa sáng tạo

Theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu (Global Innovation Index – GII) 2025 của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO), Việt Nam giữ hạng 44 nhưng nổi bật với ba chỉ số đứng đầu toàn cầu: nhập khẩu công nghệ cao, xuất khẩu công nghệ cao và xuất khẩu hàng hóa sáng tạo.
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.