Thứ ba 16/09/2025 08:55
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Các xu hướng truyền thông xã hội trên thế giới trong năm 2020

12/10/2020 00:00
Sự kết thúc của nút "Like" trên Instagram, nội dung các đoạn video là "vua", hay các video quảng cáo mang tính cá nhân được dự báo là các xu hướng truyền thông của năm 2020.

Thập kỷ qua đã chứng kiến sự "bùng nổ" của các phương tiện truyền thông xã hội với hơn 3,2 tỷ người trên toàn thế giới sử dụng mạng xã hội hằng ngày.

Hơn 90% dân số thuộc thế hệ Millennials (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên 2000) thường xuyên sử dụng ít nhất một trong các nền tảng mạng xã hội và hơn 85% thế hệ Gen Z (những người trẻ được sinh từ năm 1996 trở đi) tìm hiểu về các sản phẩm mới thông qua truyền thông xã hội.

Do đó, không khó để lý giải vì sao khoảng 75% các nhà tiếp thị tin rằng truyền thông xã hội là một yếu tố làm tăng hiệu quả kinh doanh.

Dưới đây là những dự báo về các xu hướng truyền thông xã hội trong năm 2020:

Sự kết thúc của nút "Like" (thích) trên Instagram

Thực tế cho thấy các thương hiệu (và thậm chí cả người dùng thông thường) xem số lượt được "Like", các bình luận và người theo dõi trên mạng xã hội như một thước đo về mức độ phổ biến và nhận diện thương hiệu.

Tuy nhiên, nỗi ám ảnh này lại đang có tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của chúng ta.

Instagram - mạng chia sẻ ảnh và video thuộc sở hữu của Facebook - là cái tên mới nhất bổ sung vào danh sách dài các trang truyền thông xã hội đang tìm cách khiến số lượt "Like" ít được chú trọng hơn.

Bạn sẽ không còn thấy số "Like" trên các bài đăng của người khác trên Instagram, dù bạn vẫn có thể thấy số "Like" trên các bài đăng của mình.

Ý tưởng này được ca ngợi như là một cách thức giúp đối phó với lượng "Like" và người theo dõi "ảo". Tuy nhiên, các nhà tiếp thị, các thương hiệu và những nhân vật có ảnh hưởng sẽ phải tìm cách thích nghi với những thay đổi này.

Ít chú trọng hơn vào "những thước đo ảo" hay "sự phù phiếm"

Việc loại bỏ nút "Like" trên Instagram là một phần của xu hướng nhằm giảm bớt sự chú trọng hơn tới "sự phù phiếm" trên mạng xã hội.

Giám đốc điều hành Twitter Jack Dorsey từng nói rằng, số lượng người theo dõi bây giờ là vô nghĩa. Đối với các nhà tiếp thị và người có có tầm ảnh hưởng, điều này báo hiệu rằng đã đến lúc họ nên tập trung hơn vào "những thước đo khả thi" - như tỷ lệ và chất lượng tham gia của người dùng trên mạng xã hội.

Họ sẽ lưu ý và bắt đầu nghiên cứu về nhân khẩu học và dữ liệu người dùng có liên quan để hiểu rõ hơn cách thức hướng tới khách hàng tiềm năng.

Nội dung các đoạn video là "vua"

Những đoạn video ngắn tiếp tục là một trong những xu hướng quan trọng nhất trong thế giới truyền thông xã hội.

Trang Social Media Today cho biết, trên thực tế, video sẽ chiếm tới 82% tổng lưu lượng truy cập internet vào năm 2020.

Khi các nền tảng truyền thông xã hội tìm cách ưu tiên hơn cho nội dung video, các nhà tiếp thị sẽ ngày càng tập trung phát triển lĩnh vực video như một phần trong chiến lược tổng thể để hướng tới các thị trường cụ thể.

Họ sẽ phải đầu tư "chất xám" nhiều hơn để mang lại những câu chuyện sáng tạo trong các đoạn video sao cho thu hút sự chú ý của người dùng chỉ trong vài giây.

Phân khúc đối tượng truyền thông xã hội

Phân khúc có nghĩa là phân chia chiến lược đối tượng người dùng hay khách hàng thành các nhóm dựa trên sở thích cá nhân.

Phân khúc vượt ra ngoài các khái niệm nhân khẩu học cơ bản bằng cách cho phép bạn nhắm mục tiêu và xây dựng mối quan hệ cũng như ý thức cộng đồng với các đối tượng cụ thể.

Trong những năm tới, phân khúc sẽ là một ranh giới xác định giữa các chiến lược truyền thông xã hội khôn ngoan nhất và những chiến lược chỉ đang hỗ trợ chúng.

Sự phát triển các video quảng cáo mang tính cá nhân hóa

Phân khúc đối tượng đi đôi với mức độ tiếp thị truyền thông xã hội cá nhân hóa ngày càng tăng.

Điều dễ hiểu là sự kết hợp giữa phân khúc đối tượng với sự yêu thích các đoạn video sẽ dẫn tới sự phát triển các đoạn video quảng cáo mang khuynh hướng cá nhân hóa để đảm bảo các nội dung phù hợp với các phân khúc khách hàng cụ thể mà doanh nghiệp hay các nhà tiếp thị hướng tới.

Các nền tảng truyền thông xã hội, như Facebook, Instagram và Snapchat, đã đẩy mạnh các thương hiệu sản xuất nội dung video thông qua Story Ads, một phần vì các chiến dịch quảng cáo này thường có tỷ lệ "nhấp chuột" cao hơn so với quảng cáo News Feed truyền thống.

Twitter cũng đang nhảy vào cuộc cạnh tranh với những đoạn video quảng cáo kéo dài vỏn vẹn 6 giây. Nội dung được cá nhân hóa sẽ đưa xu hướng này lên một tầm cao mới.

Sự "nở rộ" của mua sắm trên các nền tảng xã hội

Trong 10 năm qua, các nền tảng xã hội đã đóng một vai trò quan trọng trong việc biến thương mại điện tử thành ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ USD ở Mỹ.

Thực tế là, mua sắm hiện đã trở thành một phần quan trọng của truyền thông xã hội.

Người dùng mong muốn có thể tiếp cận các thương hiệu và sản phẩm thông qua các nền tảng xã hội.

Một điều thuận tiện là người dùng có thể dễ dàng mua sắm những món đồ mình cần thông qua các mạng xã hội mà không cần phải đi lại hay di chuyển mất thời gian. Do đó, việc mua sắm trên mạng xã hội tiếp tục sẽ "nở rộ" trong năm 2020.

Ít công khai, tương tác riêng tư hơn

Khi mối quan ngại về quyền riêng tư thông tin ngày càng tăng, nhiều người dùng đang chuyển sang các nhóm riêng tư và ứng dụng nhắn tin để kết nối với những người khác.

Các ứng dụng nhắn tin như Facebook Messenger, WhatsApp và Instagram Messaging cho phép tạo các nhóm trò chuyện thân mật hơn, nơi người dùng có thể an tâm trong việc chia sẻ thông tin cá nhân với nhau.

Trên thực tế, các ứng dụng nhắn tin đã trở thành công cụ kết nối được nhiều người dùng lựa chọn, với các ứng dụng nhắn tin hàng đầu hiện kết nối cho gần 5 tỷ người dùng hằng tháng.

Khách hàng/người dùng muốn sự kết nối có ý nghĩa

Khi mọi người trở nên cảnh giác hơn với việc đăng bài trên các mạng xã hội và những sự tương tác không còn được công khai, việc quảng bá và tiếp thị cũng sẽ cần phải tuân theo xu hướng này.

Các thương hiệu phải tìm cách tạo ra nhiều kết nối riêng tư, thân thiết hơn với khách hàng song vẫn đảm bảo ở mức độ phù hợp.

Một cuộc khảo sát của Facebook được tiến hành năm ngoái với 8.000 người cho thấy, 69% số người được hỏi nói rằng nhắn tin trực tiếp với một công ty giúp họ cảm thấy tin tưởng hơn về thương hiệu.

Các nền tảng khác, chẳng hạn như Instagram, cung cấp tính năng "Danh sách đầu mối" cho phép người dùng chia sẻ bài đăng và câu chuyện với một nhóm bạn bè chọn lọc.

Mục tiêu là mang đến cho khách hàng hay người dùng những kết nối có ý nghĩa hơn.

Sự tin cậy là chìa khóa đối với việc bán hàng trên mạng xã hội

Khi nói đến việc muốn mua sắm qua các cửa hàng trên mạng xã hội thương mại điện tử, người dùng thường có xu hướng hoài nghi và họ muốn biết được những trải nghiệm từ những khách hàng thực sự trước đó trước khi "rút hầu bao".

Do đó, nội dung do người dùng và nhân viên tạo ra có ý nghĩa quan trọng. Nội dung do người dùng tạo (như các đánh giá của khách hàng) cung cấp một số bằng chứng cho thấy sản phẩm có thể đáng để thử hay không.

Trong khi đó, nội dung do nhân viên tạo ra rộng hơn một chút và có thể bao gồm các đoạn video, hình ảnh hoặc bài đăng trên blog, có thể đề cập tới sứ mệnh và giá trị của công ty của họ cũng như lợi ích chung của các sản phẩm hoặc dịch vụ.

Truyền thông xã hội là nơi nuôi dưỡng niềm tin

Các thương hiệu sẽ làm tốt để nhấn mạnh rằng, truyền thông xã hội không chỉ là một nền tảng để tiếp thị và quảng cáo mà thực sự là nơi tốt nhất để nuôi dưỡng niềm tin và xây dựng mối quan hệ với khách hàng.

Truyền thông xã hội mang lại cơ hội truyền đạt giá trị thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng.

Để làm được điều này đòi hỏi các thương hiệu phải thể hiện được tính nhân văn và tăng tính minh bạch, từ đó tạo dựng được niềm tin với khách hàng.

PV

Tin bài khác
Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

Du lịch Đà Nẵng: Tăng tương tác với dịch vụ truyền hình đột phá

VNPT Đà Nẵng thông tin vừa tổ chức hội thảo “Truyền hình đột phá” nhằm giới thiệu dịch vụ truyền hình tương tác đa dạng hóa với các cơ sở lưu trú du lịch, khách sạn nghỉ dưỡng tại địa bàn.
Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

Vị Phó Giáo sư bỏ “xứ sở giàu nhất thế giới” sang Việt Nam bồi dưỡng tài năng công nghệ

“Chúng tôi không chỉ đào tạo kỹ sư mà còn đào tạo người dẫn dắt”, là tôn chỉ mà Phó Giáo sư Ali Al-Dulaimi mang theo trong hành trình giáo dục tại Việt Nam. Với vai trò Trưởng khoa Khoa học Máy tính & Công nghệ tại Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV), ông đang từng bước hiện thực hóa triết lý giáo dục gắn với thực tiễn, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững cho thế hệ công nghệ trẻ.
PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0: Công cụ mới thúc đẩy năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tư nhân

PCI 2.0 được coi là bước tiến quan trọng trong nghiên cứu, phản ánh thực trạng kinh tế tư nhân và góp phần cải thiện năng lực điều hành kinh tế địa phương.
Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam: Cần hợp tác công – tư

Chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp và Hội nhập, ông Nguyễn Tử Quảng - Chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav cho rằng, để khai thác dữ liệu và phát triển hệ sinh thái trí tuệ nhân tạo (AI) tại Việt Nam, chỉ có hợp tác công - tư mới mang lại hiệu quả.
Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Cảnh báo rò rỉ dữ liệu khách hàng bị rao bán bởi tin tặc quốc tế - Người dân và Doanh nghiệp cần hành động ngay

Ngày 11/9/2025, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) thuộc Ngân hàng Nhà nước đã phát đi công văn khẩn gửi tới toàn bộ hệ thống tổ chức tín dụng, cảnh báo nguy cơ dữ liệu khách hàng bị rao bán trên các diễn đàn tin tặc quốc tế. Dù hệ thống vận hành hiện tại vẫn bình thường và chưa ghi nhận thiệt hại cụ thể, sự kiện này lập tức trở thành tâm điểm quan ngại khi xuất hiện thông tin nhóm hacker khét tiếng ShinyHunters có thể đứng sau.
Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Trí tuệ nhân tạo và dữ liệu: Nhân tố cốt lõi quyết định sức cạnh tranh

Chia sẻ tại Hội thảo “Chiến lược AI và Kiến trúc dữ liệu quốc gia, tổ chức và doanh nghiệp” (ASDA 1), các diễn giả đều có chung quan điểm: Trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu không còn là lĩnh vực công nghệ thuần túy, mà là nhân tố cốt lõi quyết định chủ quyền, sức cạnh tranh và vị thế quốc gia trong kỷ nguyên mới.
Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Nvidia củng cố ngôi đầu GPU, chiếm 94% thị phần toàn cầu quý II/2025

Theo Jon Peddie Research (JPR), Nvidia chiếm 94% thị phần GPU toàn cầu trong quý II/2025, nhờ làn sóng mua sắm sớm của người dùng nhằm tránh thuế nhập khẩu.
Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel xuất hiện tại lễ diễu binh kỷ niệm Quốc khánh 2/9

Các khí tài công nghệ cao do Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đã lần đầu tiên xuất hiện đầy ấn tượng tại Quảng trường Ba Đình lịch sử trong khuôn khổ Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Bộ đôi thiết giáp hiện đại XTC-02 và XCB-01 do Việt Nam chế tạo, gây ấn tượng mạnh tại A80

Liên tục xuất hiện trong các buổi hợp luyện, sơ duyệt và tổng duyệt lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2.9 (A80), hai dòng xe thiết giáp hiện đại do Việt Nam tự nghiên cứu và chế tạo – XTC-02 và XCB-01 – đã trở thành tâm điểm chú ý, đặc biệt đối với giới trẻ yêu công nghệ và quốc phòng.
Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Google vừa ban hành chính sách bảo mật mới, "chặn đường" app crack và app giả mạo

Từ tháng 9/2026, Google sẽ yêu cầu mọi ứng dụng phát hành ngoài Google Play phải gắn với tài khoản nhà phát triển đã được xác minh. Chính sách này không cấm cài đặt ứng dụng ngoài, nhưng sẽ khiến phần mềm bẻ khóa (crack), phiên bản ứng dụng đã chỉnh sửa (mod) và các ứng dụng “lậu” khó có thể tồn tại.
Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Đà Nẵng khởi động ký kết hợp tác công nghệ số và đồng tiền số

Sở Khoa học và Công nghệ Thành phố Đà Nẵng thông tin, hai hợp đồng phát triển, xây dựng tài chính công nghệ số, đồng tiền số đầu tiên trong sách lược đổi mới sáng tạo và tài chính khu vực của Đà Nẵng đã được ký kết trong ngày 27/8/2025.
Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia lập kỷ lục doanh thu nhờ chip AI Blackwell, Trung Quốc vẫn là thách thức lớn

Nvidia vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với doanh thu kỷ lục 46,7 tỷ USD, tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Dù chip Blackwell giúp công ty bùng nổ trên toàn cầu, thị trường Trung Quốc vẫn là nỗi lo lớn trong chiến lược dài hạn.
Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Việt Nam học được gì từ quốc gia dầu mỏ trở thành ‘thủ phủ AI’ dẫn đầu thế giới?

Từng nổi tiếng là "đầu não dầu mỏ" tại vùng Vịnh, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) giờ đây đang tái định hình vị thế toàn cầu, trở thành một trong ba quốc gia dẫn đầu về trí tuệ nhân tạo (AI), chỉ đứng sau Mỹ.
Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Chung kết VietChain Talents 2025: Ươm mầm tài năng Blockchain Việt Nam

Ngày 23/8, Chung kết Cuộc thi Tìm kiếm tài năng Blockchain Việt Nam (VietChain Talents 2025) được tổ chức tại Hà Nội, theo hình thức tranh biện đối kháng trực tiếp.
Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

Ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Aptech: Khi lòng yêu nước kết hợp cùng công nghệ sẽ tạo ra nhiều kỳ tích

AI không phải điều đáng sợ, mà là công cụ để tăng hiệu suất, nâng cao năng lực cá nhân, theo ông Chu Tuấn Anh - Giám đốc Hệ thống đào tạo Lập trình viên Quốc tế Aptech.