Thứ tư 02/07/2025 13:45
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Các thỏa thuận thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu, nhập khẩu bất chấp thách thức

05/01/2022 09:50
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, tiếp tục là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại của đất nước. Hiện có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Chứng minh hiệu quả

Sự hồi sinh của Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bất chấp những thách thức của đại dịch, bức tranh kinh tế của Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng.

Xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chính đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường của các nước ký kết FTA, chẳng hạn như EU, Anh, Canada và Mexico. Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5 phần trăm so với một năm trước.

Hiện có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên
Hiện có 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. (Ảnh: PV)

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế của hai bên. Bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao, với xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 35,7 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 11,9 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết, hai bên đã duy trì các hoạt động thương mại và không cảm thấy bị gián đoạn bất chấp tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Thương vụ đã mang lại lợi ích chung cho các nước tham gia, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Dự kiến, thương mại hai chiều giữa EU và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm tới.

Hiệp định Thương mại Tự do Anh - Việt (UKVFTA), có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2021, cũng đã làm sáng tỏ bức tranh kinh tế của Việt Nam. Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Thương mại Vương quốc Anh tại Việt Nam, cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Vương quốc Anh. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp ba lần, Hamblin cho biết.

Nhờ có hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Canada và Mexico đã duy trì mức tăng trưởng hai con số.

Khai thác thị trường tiềm năng

Các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước vào năm 2022. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng các cơ hội do EU mang lại, như các gói hỗ trợ, giải ngân để xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Một khi RCEP được tất cả các bên ký kết phê chuẩn và có hiệu lực đầy đủ, nó sẽ bao phủ một thị trường 2,2 tỷ dân (chiếm khoảng 30% dân số thế giới), có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 26,2 nghìn tỷ USD (chiếm 30%. của GDP toàn cầu) và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về quy mô dân số. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ tăng cường chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu đại dịch.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn nghiêm túc về hội nhập cũng như tận dụng các cơ hội do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khai thác hiệu quả các FTA.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) thông qua Hệ thống eCoSys

Thông tư số 40/2025/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định chi tiết về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận bằng văn bản cho thương nhân tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.
CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh: Động lực không đến từ cổ vũ mà từ môi trường nuôi dưỡng

CEO Success Partner Lê Nhật Trường Chinh chia sẻ quan điểm sâu sắc: Người lãnh đạo giỏi không tạo động lực bằng lời khen, mà bằng cách xây dựng môi trường giúp nhân viên tự khơi dậy nội lực.
Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Doanh nghiệp không cần điều chỉnh thông tin địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi cập nhật địa giới hành chính

Từ ngày 1/7, doanh nghiệp không cần thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hay chỉnh sửa địa chỉ trên hóa đơn điện tử sau khi địa giới hành chính được cập nhật. Cơ quan thuế sẽ tự động đồng bộ dữ liệu, đảm bảo quyền lợi và tránh xử phạt.
Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Doanh nghiệp nhỏ và vừa: Cần thích ứng nhanh với thị trường phát thải

Trong bối cảnh xu hướng giảm phát thải trở thành tiêu chuẩn bắt buộc tại nhiều thị trường xuất khẩu lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa trong nước buộc phải thay đổi nhanh mô hình sản xuất và quản trị carbon. Việc chậm thích ứng không chỉ khiến mất đơn hàng, mà còn đẩy doanh nghiệp ra khỏi chuỗi cung ứng toàn cầu.
Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành nhôm: "Nâng cấp" bản thân để tránh rủi ro xuất khẩu

Trước xu hướng hội nhập đa phương và xu thế bảo hộ nền sản xuất của các quốc gia hiện nay, thời gian qua, ngành nhôm liên tiếp đối mặt với các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài, nhất là thị trường Mỹ
Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam: Cùng nhận diện cơ hội và thách thức

Nhằm tạo diễn đàn để cùng thảo luận tìm ra hướng đi mới cho ngành nhôm; đồng thời tạo kết nối cho các doanh nghiệp, sáng ngày 28/6, Hiệp hội Nhôm Việt Nam tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp ngành nhôm Việt Nam 2025 với chủ đề “Nhận diện cơ hội và thách thức của ngành nhôm”.
Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Thương mại điện tử bùng nổ mở ra cơ hội kinh doanh chưa từng có, nhưng cũng đặt ra yêu cầu cấp thiết về tuân thủ nghĩa vụ thuế. Trong kỷ nguyên số, mọi hành vi né tránh nghĩa vụ tài chính với Nhà nước không chỉ gây thất thu ngân sách mà còn tạo ra sự bất bình đẳng trên thị trường.
Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Doanh nghiệp sử dụng năng lượng như thế nào giúp tiết kiệm và hiệu quả?

Trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển dịch mạnh mẽ sang mô hình phát triển xanh và bền vững, Việt Nam không đứng ngoài xu hướng đó. Góp phần vào thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp.
Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Ông Đinh Xuân Dương: "Doanh nghiệp Việt Nam không thua vì sản phẩm tệ, mà họ thua vì thị trường mất niềm tin"

Khởi nghiệp tại Việt Nam đang chứng kiến một nghịch lý gai góc: Số lượng doanh nghiệp gia nhập và rút lui gần như tương đương. Dưới bề nổi của “làn sóng khởi nghiệp” là một mặt trận sinh tồn khốc liệt, nơi chỉ những ai đủ bản lĩnh kiểm soát chi phí và thích nghi mới trụ lại.
Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Vietnam Airlines "cất cánh" với lãi khủng 5.000 tỷ đồng

Hãng hàng không Vietnam Airlines bứt phá ngoạn mục nửa đầu 2025, ước lãi kỷ lục. Kế hoạch bay quốc tế mở rộng, đội tàu bay mới hứa hẹn tương lai sáng lạn.
CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

CEO Jettainer: AI và vai trò không thể thay thế của con người trong quản lý ULD

Theo Tiến sĩ Jan-Wilhelm Breithaupt – Giám đốc điều hành Jettainer, giá trị cốt lõi của số hóa và trí tuệ nhân tạo (AI) không nằm ở việc loại bỏ con người khỏi quy trình, mà là cung cấp cho họ những công cụ sắc bén hơn và cái nhìn toàn diện hơn.
Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Gemadept sẽ mua vào cổ phiếu nếu thị giá dưới 1,5 lần giá sổ sách

Lãnh đạo Gemadept cho biết có kế hoạch mua lại cổ phiếu công ty khi giá giảm xuống mức 1,5 lần giá trị sổ sách, đây là đảm bảo quyền lợi cho cổ đông.
Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Định vị gạo Việt trên bàn ăn thế giới: Doanh nghiệp là lực đẩy của thương hiệu quốc gia

Giữa những biến động khó lường của thị trường toàn cầu, ngành gạo Việt Nam vẫn giữ được nhịp tăng trưởng xuất khẩu ổn định, thậm chí đang vươn lên định vị mình ở phân khúc cao cấp. Phía sau kết quả ấy là nỗ lực bền bỉ của các doanh nghiệp, những người tiên phong trong việc thay đổi tư duy, nâng cấp chất lượng, xây dựng thương hiệu và đón đầu xu hướng “gạo xanh”.
Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Khởi nghiệp xanh lựa chọn của nhiều người trẻ

Theo bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao, khởi nghiệp xanh không chỉ là con đường khởi nghiệp, mà còn là cách để người trẻ phục hồi, tái tạo các giá trị văn hóa, nông nghiệp và môi trường bản địa.
Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp chấp nhận “hy sinh ngắn hạn” để khai mở lợi thế dài hạn với AI

Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam đang lựa chọn chiến lược đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) bất chấp những rủi ro ngắn hạn về doanh thu, nhằm chuẩn bị nền tảng công nghệ vững chắc cho cuộc cạnh tranh dài hạn.