Thứ tư 10/12/2025 16:00
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Kinh doanh

Các thỏa thuận thương mại tự do thúc đẩy xuất khẩu, nhập khẩu bất chấp thách thức

05/01/2022 09:50
Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2022, tiếp tục là một trong những động lực thúc đẩy tăng trưởng thương mại của đất nước. Hiện có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên.

Chứng minh hiệu quả

Sự hồi sinh của Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Bất chấp những thách thức của đại dịch, bức tranh kinh tế của Việt Nam vẫn ghi nhận những điểm sáng.

Xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường chính đã duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đặc biệt là xuất khẩu sang các thị trường của các nước ký kết FTA, chẳng hạn như EU, Anh, Canada và Mexico. Theo Bộ Công Thương, trong 11 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam ước tính đạt 299,67 tỷ USD, tăng 17,5 phần trăm so với một năm trước.

Hiện có 15 hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên
Hiện có 15 Hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên. (Ảnh: PV)

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế của hai bên. Bất chấp những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương vẫn ghi nhận mức tăng trưởng cao, với xuất khẩu của Việt Nam sang EU đạt khoảng 35,7 tỷ đô la Mỹ trong 11 tháng đầu năm 2021, tăng 11,9 phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Alain Cany, Chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), cho biết, hai bên đã duy trì các hoạt động thương mại và không cảm thấy bị gián đoạn bất chấp tác động nặng nề của đại dịch Covid-19. Thương vụ đã mang lại lợi ích chung cho các nước tham gia, đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Dự kiến, thương mại hai chiều giữa EU và Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa trong những năm tới.

Hiệp định Thương mại Tự do Anh - Việt (UKVFTA), có hiệu lực vào ngày 1 tháng 5 năm 2021, cũng đã làm sáng tỏ bức tranh kinh tế của Việt Nam. Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Anh tại Thành phố Hồ Chí Minh kiêm Giám đốc Thương mại Vương quốc Anh tại Việt Nam, cho biết, Việt Nam là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Vương quốc Anh. Trong những năm gần đây, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gấp ba lần, Hamblin cho biết.

Nhờ có hiệu lực của Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), xuất khẩu của Việt Nam sang Canada và Mexico đã duy trì mức tăng trưởng hai con số.

Khai thác thị trường tiềm năng

Các Hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam là thành viên được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước vào năm 2022. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), các doanh nghiệp Việt Nam cần nhanh chóng tận dụng các cơ hội do EU mang lại, như các gói hỗ trợ, giải ngân để xây dựng lại chuỗi cung ứng.

Một khi RCEP được tất cả các bên ký kết phê chuẩn và có hiệu lực đầy đủ, nó sẽ bao phủ một thị trường 2,2 tỷ dân (chiếm khoảng 30% dân số thế giới), có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) là 26,2 nghìn tỷ USD (chiếm 30%. của GDP toàn cầu) và trở thành khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới về quy mô dân số. Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ tăng cường chuỗi cung ứng khu vực và phục hồi kinh tế trong thời kỳ hậu đại dịch.

Ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách Thương mại Đa biên, Bộ Công Thương, cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam cần có cái nhìn nghiêm túc về hội nhập cũng như tận dụng các cơ hội do quá trình hội nhập kinh tế quốc tế mang lại.

Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và khai thác hiệu quả các FTA.

Mai Anh

Bài liên quan
Tin bài khác
Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Bán lẻ Việt Nam tăng tốc vào giai đoạn bứt phá, hướng mốc 547 tỷ USD

Thị trường bán lẻ Việt Nam đang bước vào giai đoạn tăng trưởng bứt phá, với quy mô dự kiến đạt 547 tỷ USD vào năm 2030, tăng khoảng 77% so với năm 2025. Con số này không chỉ phản ánh sức bật của nền kinh tế tiêu dùng, mà còn cho thấy quá trình chuyển dịch mạnh mẽ từ kênh truyền thống sang kênh bán lẻ hiện đại đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có.
Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready - “thước đo” mới của Ngân hàng Thế giới và thông điệp với doanh nghiệp Việt Nam

Business Ready – bộ chỉ số mới của Ngân hàng Thế giới – đang định hình cách nhìn toàn cầu về môi trường kinh doanh. Việt Nam được ghi nhận nhiều điểm sáng về hiệu quả vận hành, nhưng vẫn còn những “vùng trũng” cần cải thiện để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững.
Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Ngành Trà: Cơ hội tỷ USD khi thức uống sức khỏe lên ngôi

Nhu cầu sử dụng các sản phẩm tốt cho sức khỏe, đặc biệt là các dòng chè cao cấp, chè pha lạnh… đang gia tăng mạnh trên toàn cầu, trong đó có thị trường Trung Quốc. Xu hướng này mở ra cơ hội thúc đẩy xuất khẩu cho các sản phẩm chè chất lượng cao của Việt Nam.
Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững thiếu cả về số lượng và chất lượng

Nhân lực, nguồn lực hỗ trợ, triển khai phát triển hệ sinh thái kinh doanh bền vững và hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh bền vững còn thiếu cả về số lượng và chất lượng, đặc biệt trong những lĩnh vực tư vấn chuyên sâu.
Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo Việt tăng tốc cuối năm: Thị trường phục hồi, đơn hàng trở lại

Xuất khẩu gạo của Việt Nam đang cho thấy dấu hiệu khởi sắc vào những tuần cuối năm khi nhu cầu từ nhiều thị trường tăng trở lại và các rào cản thương mại dần được tháo gỡ.
Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Trà Việt đã xuất khẩu tới 70 quốc gia trên thế giới

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Việt Nam có truyền thống lâu đời về sản xuất – tiêu thụ trà, hiện đứng thứ 5 thế giới về diện tích và thứ 7 về sản lượng, với thị trường xuất khẩu tại 70 quốc gia.
Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Giữ chân người tài giữa hành trình tinh gọn: Bài toán chiến lược của lãnh đạo thời AI

Công nghệ và dữ liệu đang tái định hình cách doanh nghiệp vận hành, một thách thức ngày càng rõ ràng hiện ra trước mắt các nhà lãnh đạo: Làm thế nào để giữ chân người tài giữa làn sóng tinh gọn mạnh mẽ?
Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình - “mảnh đất vừa màu mỡ vừa phức tạp”

Doanh nghiệp gia đình đang là lực lượng trụ cột trong nền kinh tế tư nhân Việt Nam. Tuy nhiên, để phát huy hết tiềm năng và đóng góp bền vững vào mục tiêu phát triển quốc gia, khu vực này cần nhanh chóng thích ứng với các nguyên tắc quản trị hiện đại, ưu tiên tính minh bạch và xây dựng cơ chế kế nhiệm hiệu quả. Chuyển đổi tư duy từ “doanh nghiệp của gia đình” sang “doanh nghiệp vì sự phát triển dài hạn” chính là bước ngoặt cần thiết trong hành trình hội nhập và bứt phá.
Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Biến linh hoạt thành sức mạnh quản trị tại ROX Group

Trong bối cảnh số hóa là thước đo năng lực cạnh tranh, ROX Group chủ động đưa Agile vào trong phương thức làm việc và quản trị để thích ứng nhanh, vận hành tinh gọn và duy trì lợi thế dài hạn.
Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Vì sao chứng khoán tăng mạnh nhưng nhà đầu tư vẫn bất an?

Dù thị trường chứng khoán toàn cầu đã tăng gần 20% tính đến cuối tháng 11, nỗi lo và cảm giác bất ổn vẫn còn trong tâm lý nhà đầu tư. Châu Âu dẫn dắt đà phục hồi, Mỹ đang thu hẹp khoảng cách, nhưng hàng loạt câu hỏi lớn vẫn khiến thị trường thận trọng. Doanh nhân Ken Fisher – nhà sáng lập, chủ tịch điều hành kiêm đồng giám đốc đầu tư của Fisher Investments – đưa ra loạt phân tích nhằm lý giải những mối bận tâm này và chỉ ra những góc khuất dễ bị bỏ lỡ.
Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025: Những động lực nào đang mở đường?

Trong 10 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt hơn 5,77 triệu tỷ đồng, tăng 9,3% so với cùng kỳ. Sức mua nội địa tiếp tục phục hồi, song theo các chuyên gia, mức tăng này vẫn cần được thúc đẩy mạnh hơn để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP từ 8% trở lên trong năm 2025.
Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đặt mục tiêu đạt 30 kỳ lân vào năm 2033

Dubai đang đặt cược mạnh mẽ vào công nghệ để đạt mục tiêu có 30 kỳ lân vào năm 2033. Tiểu vương quốc này đã thành lập Dubai Founders HQ để kết nối các doanh nhân với nhà đầu tư mạo hiểm và ngân hàng. Sáng kiến được triển khai vào tháng trước và kỳ vọng trở thành nền tảng trung tâm của hệ sinh thái khởi nghiệp.
108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

108 dự án khởi nghiệp xuất sắc của TP. Hồ Chí Minh cho mô hình tăng trưởng “đổi mới – số hóa – xanh hóa”

Chương trình tuyển chọn khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM 2025 vinh danh 108 dự án xuất sắc trong các lĩnh vực AI, bán dẫn, Fintech, Edtech và phát triển bền vững, khẳng định vai trò trụ cột của đổi mới sáng tạo trong mô hình tăng trưởng mới của thành phố. Đây là bước tiến quan trọng thực hiện Chiến lược “1-4-1” và mục tiêu trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo quốc tế giai đoạn 2025–2030.
PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

PVN chuyển đổi xanh bằng công nghệ và minh bạch hóa ESG

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đối mặt thách thức kép giữa an ninh năng lượng và Net Zero, quyết tâm ứng dụng công nghệ để chuẩn hóa dữ liệu, minh bạch hóa ESG.
Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Hà Nội chi tới 500 triệu đồng/cơ sở để hỗ trợ di dời, nâng cấp sản xuất làng nghề

Tại Kỳ họp thứ 28, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định các chính sách hỗ trợ bảo tồn và phát triển làng nghề, ngành nghề nông thôn trên địa bàn.