Thứ bảy 15/11/2025 16:00
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các quy tắc du lịch không thống nhất cản trở phục hồi kinh tế

13/07/2021 16:10
Các quy tắc du lịch hiện tại chưa được hoàn thiện cũng như chưa bao quát ý nghĩa của tiêm chủng đối với các ngành công nghiệp. Khi được phép đi du lịch, du khách buộc phải bỏ ra nhiều chi phí nhưng vẫn không mang lại hiệu quả kinh tế, nhất là đối với
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

“Trong ba tuần qua, trong chuyến thăm Vương quốc Anh quá cảnh ở Đức, tôi đã thực hiện các quy tắc đi lại quốc tế theo quy định bao gồm năm lần xét nghiệm Covid-19, tự cách ly 10 ngày mặc dù tôi đã được chủng ngừa đầy đủ hai liều vaccine Pfizer”, một du khách chia sẻ.

Các quy tắc đi lại xuyên biến giới đối với các du khách quan trọng vì chi phí kiểm tra và khiểm dịch du lịch là một phần không thể thiếu trong nền kinh tế của hầu hết các quốc gia. Chẳng hạn như tuyên bố cấm khách từ Anh và châu Âu đến mỹ của Tổng thống Biden được cho là gây hại cho ngành giải trí và khách sạn cũng như các nhà bán lẻ thu lợi từ kinh doanh hàng hóa. Tuy nhiên nước này lại cho phép sinh viên và người nhập cư quay trở lại. Tại sao khách du lịch được đánh giá có nguy cơ mang theo mầm mống Covid-19 trong khi sinh viên và dân nhập cư thì không là dấu hỏi lớn đối với các quốc gia châu Âu.

Về nước Anh, là một trong những quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng cao nhất thế giới, với hơn 85% dân số tiêm mũi một và 66% tiêm mũi hai. Vương quốc Anh cố gắng giữ tỷ lệ Covid ở mức thấp. Tuy nhiên, tỷ lệ Covid-19 ở Anh gia tăng tại Scotland và ở Đông Bắc và Tây Bắc nước này, những nơi không phải là trung tâm du lịch truyền thống. Ngày 19 tháng 7 tới đây, Vương quốc Anh sẽ nới lỏng các quy định đối với những người dân được tiêm phòng vắc xin, nhưng không áp dụng đối với những du khách nước ngoài không được tiêm ở Anh.

Ba đợt kiểm dịch của Anh có giá hơn 300 đô la biến du lịch trở thành một ngành hàng xa xỉ. Đối với một gia đình bốn người, chi phí xét nghiệm sẽ tốn hơn 1200 đô la. Nếu quá trình tốn kém này có thể ngăn chặn sự lây lan của Covid, chi phí đắt đỏ trên sẽ rất đáng giá. Tuy nhiên dù Chính phủ nỗ lực kiểm soát số ca nhiễm và hạn chế đi lại thông qua các biện pháp cứng rắn nhưng nhiều chuyên gia cho rằng vẫn còn nhiều lỗ hổng trong cách tiếp cận hiện nay. Việc để du khách tự mua dụng cụ xét nghiệm và sử dụng không đảm bảo quy trình và tính chính xác. Không ai có thể kiểm soát khách này có thể lấy dịch mũi từ người khác và đặt vào ống nghiệm rồi gửi đi.

Ngoài ra, nước Anh còn kiểm soát thông qua thiết bị di động đối với người tự cách ly. Nếu du khách có điện thoạid dnag hoạt động trong phạm vi quốc gia, các nhà chức trách có thể kiểm tra động thái di chuyể. Nhưng nhiều điện thoại nước ngoài không hoạt động trong vùng phủ sóng nước Anh hoặc chủ sở hữu cố tình đặt chế độ máy bay nhằm trốn tránh theo dõi. Mặt khác, du khách đã tiêm chủng và chưa tiêm chủng đều được đối xử như nhau. Ở London, một số người được đến tham dự giải đấu Euro Cup ngay cả khi chưa tiêm vaccine, điều này đã phá vỡ niềm tin của người dân trên khắp cả nước.

Bên cạnh đó, các quy định mang tính phi logic đang dần trở nên phố biến. Đức yêu cầu giấy chứng nhận tiêm chủng và xét nghiệm Covid-19 âm tính ngay cả đối với những du khách vừa quá cảnh qua sân bay Frankfurt. Mặc dù vậy, khi lên chuyến bay Lufthansa, hành khách được yêu cầu bỏ khẩu trang bằng vải và đeo khẩu trang do hãng hang không cung cấp.

Các quy tắc du lịch hiện tại chưa được hoàn thiện cũng như chưa bao quát ý nghĩa của tiêm chủng đối với các ngành công nghiệp. Khi được phép đi du lịch, du khách buộc phải bỏ ra nhiều chi phí nhưng vẫn không mang lại hiệu quả kinh tế, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thế giới hiện hi vọng các Chính phủ sẽ đi đến thống nhất một bộ quy tắc cơ bản tạo điều kiện phát triển trên mọi mặt mà vẫn đảm bảo khả năng phòng dịch.

TL

Tin bài khác
Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Đắk Lắk lan tỏa hương vị tinh túy của Việt Nam tại Nhật Bản

Trong khuôn khổ chương trình xúc tiến thương mại và hợp tác quốc tế năm 2025, Đoàn công tác của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk do ông Huỳnh Văn Dũng - Chủ tịch Hiệp hội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, kết hợp tham dự Hội chợ Ẩm thực Quốc tế Niigata Food Messe 2025 - lần thứ 17, diễn ra từ ngày 12 đến 14/11 tại Trung tâm Hội nghị Toki Messe, tỉnh Niigata (Nhật Bản).
Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc mở ra nhiều cơ hội mới

Thương mại nông sản giữa Việt Nam và Trung Quốc đang mở ra nhiều cơ hội mới, khi phía Trung Quốc tái khẳng định sẽ mở rộng nhập khẩu và khuyến khích đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao.
Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Việt – Trung 2025: Kỳ vọng mở rộng kết nối giao thương vùng biên

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt – Trung (Lào Cai) 2025 đang đến gần, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đẩy mạnh chuẩn bị sản phẩm, gian hàng và kế hoạch kết nối giao thương.
Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Triển lãm chuyên ngành dệt may về đồ trẻ em và đồ nội y

Hai sự kiện quốc tế quy mô lớn là Hội chợ Triển lãm quốc tế về công nghệ và vật liệu sản xuất Trang phục Thể thao, Trang phục Ngủ và Nội y (SIUF Vietnam 2025) và Hội chợ Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp sản phẩm dành cho Trẻ em, Trẻ sơ sinh và Sản phụ (CBME Vietnam 2025) chính thức khai mạc sáng ngày 13/11 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC).
Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Khai mạc Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025

Hội chợ Triển lãm Nông nghiệp quốc tế (AgroViet 202)5. Đây là sự kiện xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành Nông nghiệp và Môi trường.
Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp và Triển lãm Quốc tế Ngành công nghiệp Sức khỏe Việt Nam 2025

Triển lãm Quốc tế Làm đẹp Việt Nam 2025 do Triển lãm Làm đẹp Quốc tế Trung Quốc (CIBE) thúc đẩy tổ chức. Đây là một bước quan trọng trong chiến lược toàn cầu hóa của CIBE sau 36 năm phát triển sâu rộng trong ngành.
Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

Cuộc thi GEN TEA 2025: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp cùng lễ hội Trà quốc tế World T.E.A Fest 2025

GEN TEA 2025 là cuộc thi về văn hóa và khởi nghiệp về Trà dành cho các bạn trẻ, các bạn sinh viên đang muốn thức sức tranh tài trong môi trường sáng tạo khởi nghiệp với tổng giá trị giải thưởng lên đến 300 triệu đồng.
Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Nhiều thương hiệu quốc tế tham dự triển lãm Quốc tế Cafe và Tea Hanoi 2025

Tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 từ ngày 12 đến ngày 15/11/2025.
Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Bán lẻ Việt Nam trước thời cơ “vàng” của kinh tế số

Với quy mô và tiềm năng ngày càng mở rộng, ngành bán lẻ đang trở thành một trong những động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế quốc gia.
135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025

135 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Kết nối cung cầu, quảng bá sản phẩm nông nghiệp tỉnh Nghệ An năm 2025. Đây là sự kiện nhằm quảng bá, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp…
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.