Các quy định giải trí của Trung Quốc ảnh hưởng đến Big3 ngành công nghiệp K-pop

10:53 06/09/2021

Những nỗ lực của chính phủ Trung Quốc nhằm điều chỉnh lĩnh vực giải trí trong nước sẽ ảnh hưởng đến ngành công nghiệp K-pop, bởi đây là nguồn thu hàng đầu của các công ty giải trí đình đám ở xứ sở Kim Chi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc ngày 27/8 đưa ra thông báo cho biết sẽ thực hiện 10 biện pháp nhằm cải thiện văn hóa người hâm mộ, bao gồm việc loại bỏ xếp hạng nghệ sĩ giải trí và tạm dừng hệ thống bình chọn trả phí trên các chương trình truyền hình.

Ngay sau khi thông báo được công bố, dịch vụ phát nhạc trực tuyến QQ Music của Tencent đã hạn chế khách hàng mua nhiều hơn một bản sao của một album trực tuyến. Tổng kim ngạch xuất khẩu album K-pop trong tháng 7 năm nay đã tăng gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm ngoái lên 26 triệu đô la (30,7 tỷ won). Doanh thu đến từ Trung Quốc đạt 8,25 triệu đô, đây là con số lớn nhất từ ​​trước đến nay. Nhưng quy định của Trung Quốc dự kiến ​​sẽ ảnh hưởng đến xu hướng này, trong khi các công ty chứng khoán địa phương cần xem tác động thực tế của các quy định này trong quý 3 năm nay trước khi ước tính thiệt hại về tiền tệ.

Park Da-gyeom, một nhà nghiên cứu tại Hi Investment & Securities, cho biết: “Vì doanh số bán album dựa trên lượng mua hàng cá nhân, rất khó để dự đoán chính xác tác động của các hạn chế cho đến khi chúng tôi xác nhận sự sụt giảm doanh số bán hàng trong quý 3”.

Cơ quan Quản lý Nhà nước về Phát thanh, Điện ảnh và Truyền hình Trung Quốc (SARFT) cũng đã ban hành “Chỉ thị về việc tăng cường giám sát các chương trình giải trí” vào ngày 2 tháng 9, trong đó cấm các nhóm nhạc nam chưa đủ khả năng tham gia các chương trình thần tượng tài năng được phát sóng trên các mạng truyền hình và nền tảng internet. Các nhà chức trách Trung Quốc cho hay các quy định này nhằm mục đích loại bỏ những nghệ sĩ giải trí vô đạo đức có hoạt động bất hợp pháp và các đài truyền hình sẽ tuyển chọn diễn viên và ca sĩ dựa trên sự tinh tế về chính trị, đạo đức và đánh giá xã hội của họ.

Một ngày sau thông báo của SARFT, giá cổ phiếu của ba công ty K-pop đại diện của Hàn Quốc đều giảm. YG Entertainment, SM Entertainment và JYP Entertainment đã chứng kiến ​​giá cổ phiếu lần lượt giảm 2,54%, 1,94% và 1,57%. Keyeast, một cơ quan quản lý chuyên về diễn viên, cũng báo cáo ​​giá cổ phiếu giảm 4% trong cùng ngày. Tuy nhiên, các quan chức tại các cơ quan tài năng trong nước cho biết tác động của các biện pháp hạn chế từ Trung Quốc đối với sự lành mạnh về tài chính sẽ bị hạn chế do mức độ phụ thuộc vào việc kiếm tiền từ việc bán album nhạc không cao so với những năm trước. JYP Entertainment đã và đang đầu tư vào các token metaverse và mã thông báo không thể thay thế để củng cố hoạt động kinh doanh âm nhạc. SM Entertainment đang có kế hoạch bán bớt 19,42% cổ phần, có thể chuyển cho CJ Group hoặc Kakao Entertainment.

TL