Sau khi Mỹ thông qua Đạo luật giảm lạm phát (IRA) vào tháng 8/2022, sự chú ý tập trung vào việc luật này phân biệt đối xử như thế nào đối với việc bán xe điện của Hàn Quốc.
Tuy nhiên, hơn một năm sau, rõ ràng Hàn Quốc đã được hưởng lợi đáng kể từ IRA.
Phần lớn mối lo ngại về IRA ban đầu tập trung vào yêu cầu của luật rằng xe điện phải được sản xuất ở Bắc Mỹ để đủ điều kiện nhận khoản tín dụng thuế xe sạch trị giá 7.500 USD.
Điều khoản lắp ráp đáng bị chỉ trích trong khi những thay đổi được hoan nghênh sẽ cho phép các phương tiện được lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ miễn là việc lắp ráp đó không diễn ra trong “các thực thể nước ngoài được quan tâm” như được định nghĩa trong luật.
Tuy nhiên, kể từ khi luật được thông qua, chính quyền Biden đã làm việc với Hàn Quốc và các nước khác để giảm bớt tác động của một số điều khoản mang tính phân biệt đối xử của IRA.
Điều quan trọng nhất là cách giải thích theo quy định rằng mọi xe điện cho thuê sẽ được phân loại là phương tiện thương mại. Theo đạo luật, những chiếc xe đó đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe sạch mà không cần lắp ráp ở Bắc Mỹ. Họ cũng được miễn các yêu cầu pháp lý bắt buộc phải tuân thủ hàm lượng khoáng chất hoặc thành phần pin quan trọng. Kết quả đã rõ ràng.
Năm 2023 có thể xem là một năm kỷ lục về doanh số bán hàng của các nhà sản xuất xe điện đến từ Hàn Quốc. Theo tờ Electrek, hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia chỉ xếp sau Tesla về doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Những cái tên kể trên đã đã vượt qua hai nhà sản xuất nội địa Mỹ là Ford và GM. Theo ước tính của Kelley Blue Book, 1,2 triệu xe điện đã được bàn giao cho khách hàng tại Mỹ vào năm ngoái.
Tesla vẫn dẫn đầu và bỏ xa những thương hiệu còn lại với 55% thị phần xe điện. Mặc dù thị phần của Tesla chắc chắn sẽ giảm khi các mẫu xe mới được ra mắt và cuộc chiến giảm giá đẩy mức tăng trưởng của hãng thấp nhất lịch sử, tính đến quý III/2023.
Trên toàn thị trường ô tô tại Mỹ, Tesla chiếm 4,2% thị phần, với hơn 650.000 xe bán ra - lần đầu vượt Volkswagen, Subaru và BMW. Tesla không phải là công ty duy nhất có doanh số bán xe điện kỷ lục trong năm ngoái.
Hyundai đã kết thúc một năm ấn tượng với kỷ lục gần 47.000 xe IONIQ 5 và IONIQ 6 EV được bán ra, trong khi Kia bán được gần 19.000 mẫu crossover điện EV6. Hãng cũng bắt đầu giao chiếc SUV điện ba hàng ghế đầu tiên là EV9, ghi nhận 1.113 chiếc được bán vào tháng 12/2023.
Theo nghiên cứu mới từ BloombergNEF, mức tăng trưởng này đủ để Hyundai và Kia vượt qua Ford và GM để giành vị trí thứ hai về doanh số bán xe điện tại Mỹ.
Năm ngoái, Hyundai và Kia chiếm 8% xe chở khách được bán tại Mỹ, với khoảng 117.000 chiếc được bàn giao.
Mỹ có thể không theo kịp Trung Quốc - thị trường xe điện lớn nhất thế giới - nhưng lại là thị trường mang tính biểu tượng, đồng thời là nguồn lợi nhuận khổng lồ cho các thương hiệu. Hyundai tuần trước báo cáo doanh số bán hàng tại Mỹ tăng 5% trong quý IV so với cùng kỳ, với doanh số mẫu xe điện Ioniq 5 tăng gần gấp đôi.
Tăng trưởng kéo dài 2 thập kỷ chứng kiến Hyundai từ một thương hiệu nước ngoài ít được biết đến thành một trong những thương hiệu thống trị thị trường - và được định vị sẽ phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên xe điện.
“Xe điện là một xu hướng chắc chắn, rõ ràng và chúng tôi cần tận dụng lợi thế này”, Jose Munoz - Giám đốc điều hành và Giám đốc kinh doanh của Hyundai tại Bắc Mỹ nói.
“Hyundai và Kia từng bị coi là những chiếc xe cấp thấp, không đáng tin cậy ở Mỹ” Troy Stangarone, giám đốc cấp cao của Viện Kinh tế Hàn Quốc Hoa Kỳ cho biết. “Nhưng giờ đây, xe điện của họ không chỉ được coi là sánh ngang với xe Tesla mà còn rẻ hơn. Điều đó dẫn đến doanh số bán hàng tăng rất mạnh trong một khoảng thời gian ngắn”, ông nói.
Hyundai cũng đang xây dựng một nhà máy trị giá 7,6 tỷ USD ở Georgia, khoản đầu tư lớn nhất của bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào tại đây với mong muốn được cấp các khoản tín dụng thuế. Nhưng cho đến khi nhà máy này đi vào hoạt động năm 2024, xe điện của họ vẫn gặp bất lợi khi cạnh tranh.
Tuy nhiên, Hyundai và Kia đã được hưởng lợi từ kẽ hở cho phép xe điện lắp ráp bên ngoài Bắc Mỹ đủ điều kiện nhận tín dụng thuế nếu được cho thuê thay vì bán. Số xe cho thuê đang chiếm khoảng 40% tổng doanh số bán xe điện của công ty.
Bất chấp những hạn chế của IRA, đạo luật này đang mang lại lợi ích đáng kể cho Hàn Quốc bằng cách mở rộng thị trường cho các sản phẩm sử dụng năng lượng sạch.
Các công ty Hàn Quốc dẫn đầu trong nhiều ngành công nghiệp này và hiện có quyền tiếp cận những khoản tín dụng thuế để hỗ trợ bán hàng cũng như sự kết hợp giữa tín dụng thuế và các khoản vay để hỗ trợ sản xuất.
Ngoài ra, khi thế giới ngày càng chú trọng đến vấn đề biến đổi khí hậu, sự hỗ trợ này sẽ giúp các doanh nghiệp Hàn Quốc chuyển đổi nhanh hơn sang các sản phẩm năng lượng sạch.
Thu Trang (T/h)