Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản phải vật lộn với đợt tăng giá

DNHN - Các nhà sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản vẫn chưa giải quyết được tình thế khó: Tăng giá để bù đắp chi phí nguyên vật liệu tăng cao, hay giữ ổn định và hy vọng đồng yên yếu sẽ giúp giữ nguyên thu nhập của họ?

Một chiếc sedan Camry tại phòng trưng bày của Toyota ở Nagoya. Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải vật lộn với giá nguyên liệu thô tăng mạnh. (Ảnh của Yuki Nakao)

Một chiếc Camry tại phòng trưng bày của Toyota ở Nagoya. Các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải vật lộn với giá nguyên liệu thô tăng mạnh. (Ảnh của Yuki Nakao).

Đồng tiền yếu thường tạo ra một làn gió thuận lợi cho các hãng như Toyota, Nissan và Honda. Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã đẩy giá thành của mọi thứ, từ thép, đến nhôm, đến lithium trong vài tháng qua. Trong khi đó, niềm tin của người tiêu dùng toàn cầu đã bị lung lay do lo ngại chiến tranh và lạm phát.

Toyota Motor tuần trước đã dự đoán lợi nhuận ròng của mình sẽ giảm 21% trong năm tính đến tháng 3, mặc dù điều này dựa trên một ước tính thận trọng đối với tỷ giá đồng yên-đô la. Mặc dù công ty thừa nhận áp lực chi phí, nhưng công ty đã không giấu diếm về chiến lược định giá của mình.

Jun Nagata, Giám đốc truyền thông của Toyota, cho biết trong cuộc họp báo về thu nhập trực tuyến của hãng xe vào tháng 5, tăng giá vì nguyên vật liệu tăng là một vấn đề hết sức khó khăn.

Giám đốc điều hành Nissan Motor Ashwani Gupta cũng có tâm lý thận trọng tương tự. Ông nói: “Nhìn từ phía khách hàng, giá xe hơi tăng là một mối lo ngại, cho đến cuối cùng chính khách hàng mới là người quyết định sẵn sàng chi trả bao nhiêu". 

Câu hỏi liệu có nên tăng giá ô tô mới tại thị trường quê nhà của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Nhật Bản đã không chứng kiến ​​lạm phát đáng kể trong nhiều thập kỷ và các nhà sản xuất ô tô không có lịch sử chuyển ngay việc tăng chi phí cho khách hàng. Thay vào đó, họ đã nỗ lực hết sức để cắt giảm chi phí bất cứ khi nào có thể. Và Nhật Bản vẫn là một thị trường quan trọng mặc dù các công ty này đã có mặt trên toàn cầu. Thị trường Nhật Bản vẫn chiếm 20% tổng doanh số bán hàng của Toyota , trong khi con số này của Nissan và Honda Motor là khoảng 10%.

Nhà phân tích Eiji Hakomori của Daiwa Securities đã mô tả bài toán hóc búa mà các nhà sản xuất ô tô phải đối mặt. "Với quan điểm của một cổ đông, với giá nguyên liệu đầu vào tăng vọt, không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tăng giá ô tô. Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô đang cảnh giác với việc tăng giá ở Nhật Bản vì họ lo lắng danh tiếng của họ có thể bị ảnh hưởng nếu mọi người cáo buộc họ điều chỉnh giá mặc dù họ đã kiếm được lợi nhuận". 

Họ linh hoạt hơn ở các thị trường khác, đặc biệt là ở Mỹ, nơi giá xe hơi có xu hướng biến động dễ dàng hơn so với Nhật Bản. Ở đó, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã áp dụng chiến lược thay đổi điểm giá của họ với mỗi mẫu xe mới, một xu hướng được dự đoán sẽ tiếp tục trong năm nay.

Theo trang web của công ty, giá bán lẻ đề xuất của mẫu sedan Camry và SUV RAV4 của Toyota hiện cao hơn từ 3% đến 4% so với một năm trước, trong khi tại Ấn Độ vào mùa xuân năm nay, Toyota đã tăng giá xe SUV và các loại xe khác lên 4%.

Các đối thủ cũng đang có những động thái thay đổi về giá. Tesla, công ty dẫn đầu trong thị trường xe điện cao cấp, đã tăng giá Model 3 rẻ nhất của mình lên hơn 10.000 USD trong năm nay vào mùa xuân này.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản với các dịch vụ sang trọng của riêng họ có thể thấy cơ hội để làm điều tương tự. Nagata của Toyota, người đã từng thận trọng với việc tăng giá, cho biết: "Tôi nghĩ rằng có một bộ phận khách hàng sẵn sàng trả nhiều hơn một chút", một điển hình có thể kể đến là thương hiệu xe sang Lexus của hãng".

Ông Hakomori của Daiwa cho biết, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản đang phải đối mặt với một bức tranh toàn cầu phức tạp. Ông nói: “Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô nhận thức được rằng họ phải tăng giá, tuy nhiên việc tăng giá để đối phó với chi phí tăng cao là điều không đơn giản khi nguồn cung đang bắt đầu hồi phục". Ông giải thích, với những dấu hiệu cho thấy tình trạng thiếu chip và các thành phần khác đang bắt đầu giảm bớt, các nhà sản xuất ô tô có thể thích duy trì hơn là tăng giá. "Về mặt đó, bất kỳ đợt tăng giá nào cũng có thể nhẹ hơn năm ngoái".

Hiện tại, những dự báo thận trọng về tỷ giá đồng yên có thể cho phép các nhà sản xuất ô tô đẩy giá tăng ở Nhật Bản. Nếu đồng tiền Nhật Bản suy yếu ngoài dự đoán của các công ty, thu nhập của họ, tính theo đồng yên sẽ tăng.

Và theo Seiji Sugiura, một nhà phân tích tại Viện nghiên cứu Tokai Tokyo, không ai muốn là người đầu tiên tăng giá.

Sugiura nói: “Việc tăng giá là cần thiết, ở một mức độ nhất định, để bù đắp chi phí nguyên liệu thô cao, bao gồm cả ở Nhật Bản. Tuy nhiên, lập trường thận trọng của Toyota trong việc tăng giá tại Nhật Bản đã khiến các nhà sản xuất ô tô khác cũng phải e dè".

Lyly

Bài liên quan