Các nhà khoa học hành vi chia sẻ dự đoán về nơi làm việc năm 2024

17:00 03/12/2023

Sự thay đổi đang diễn ra với tốc độ chưa từng có nhờ sự phổ biến của AI, cùng với tốc độ thay đổi tổ chức ngày càng tăng. Trên thực tế, theo nghiên cứu gần đây của CoachHub, hơn một nửa (56%) các tổ chức đã sử dụng AI trong chức năng nhân sự của họ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Khi vai trò của AI tiếp tục phát triển và các kỹ năng tiếp tục thay đổi, điều quan trọng là các nhà lãnh đạo phải chuẩn bị sớm, đảm bảo rằng lực lượng lao động của họ được trang bị các kỹ năng và nguồn lực cần thiết cho xu hướng của năm tới. 

Các nhà khoa học hành vi từ CoachHub, chia sẻ những dự đoán hàng đầu của họ về công việc và sự nghiệp vào năm 2024, cũng như cung cấp kiến ​​thức chuyên môn về cách các tổ chức có thể tiếp tục đi đến thành công.

Chuyển đổi tổ chức tập trung vào tương lai sẽ trở thành thông lệ
Trong năm tới, tốc độ chuyển đổi tổ chức sẽ tiếp tục tăng , dẫn đến sự thay đổi trong các ưu tiên khi doanh nghiệp thích ứng với những thách thức mới. Các nhà lãnh đạo nhân sự phải chuẩn bị sẵn sàng, cung cấp các cơ hội nâng cao kỹ năng để hỗ trợ nhân viên thông qua quá trình chuyển đổi. Những điều này sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp giữa AI và sự hỗ trợ của con người, tránh được nỗi sợ hãi của gần 2/3 (63%) số người mua xe khách rằng AI có thể góp phần làm mất đi sự tiếp xúc của con người.

“Con người là trung tâm của mọi thay đổi mà một tổ chức thực hiện. Chúng là những gì tạo nên dấu ấn của một công ty và có thể có ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của bất kỳ sự thay đổi quan trọng nào. Mat Piaggi, Nhà khoa học hành vi tại CoachHub cho biết, huấn luyện kỹ thuật số có thể là một cách tuyệt vời để đầu tư vào nhân viên bằng cách trang bị cho họ những kỹ năng giúp họ kiên cường trước những thay đổi thường xuyên.

Nâng cao kỹ năng AI sẽ là điều không thể thương lượng trong học tập và phát triển
AI đang ngày càng trở nên gắn bó với công việc và cuộc sống của chúng ta, và 34% đã đồng ý rằng AI là một sự bổ sung hữu ích cho chương trình huấn luyện, học tập và phát triển của họ. Mặc dù thế hệ trẻ có thể dễ thích nghi hơn với sự thay đổi này nhưng mọi người đều phải được đào tạo về sự thay đổi quan trọng này tại nơi làm việc. Trong năm tới, các tổ chức phải đặt nâng cao kỹ năng làm trọng tâm trong các ưu tiên học tập và phát triển của mình để đảm bảo rằng mọi người tại nơi làm việc sẵn sàng sử dụng AI một cách hiệu quả. “AI là từ của năm trong từ điển Collins , với mức độ phổ biến của nó đã được phản ánh qua những thay đổi về nơi làm việc và bộ kỹ năng của nhân viên. Vào năm 2024, việc chú trọng nâng cao kỹ năng AI có thể sẽ tiếp tục, không chỉ vì AI mang lại giá trị cho nơi làm việc mà còn cho các cá nhân, những người có thể bổ sung thêm nhiều kỹ năng kỹ thuật số hơn vào hộp công cụ của họ,” Mat Piaggi cho biết.

Các tổ chức sẽ thích ứng với lực lượng lao động già đi
Lần đầu tiên trong lịch sử loài người, trên hành tinh hiện có nhiều người từ 64 tuổi trở lên hơn trẻ em dưới 5 tuổi . Trong bối cảnh này, người lao động lớn tuổi ngày càng trở nên quan trọng đối với các tổ chức. Các nhà lãnh đạo phải thiết kế những nghề nghiệp có ý nghĩa cho những người lao động lớn tuổi để khuyến khích việc giữ chân nhân viên. “Thông thường, các tổ chức tập trung vào việc thu hút những người trẻ mới bắt đầu sự nghiệp, nhưng khi lực lượng lao động ngày càng già đi, trọng tâm này sẽ cần phải thay đổi. Các tổ chức có thể hưởng lợi từ kinh nghiệm làm việc hàng thập kỷ mà những người lao động lớn tuổi mang lại, dựa vào họ để nâng cao kỹ năng nội bộ như cố vấn cho các đồng nghiệp trẻ hơn. Huấn luyện có thể là một cách tuyệt vời để đảm bảo rằng những nhân viên lớn tuổi phát triển các kỹ năng cố vấn cũng như cung cấp không gian để suy ngẫm về những dịch vụ độc đáo mà họ đã phát triển trong suốt sự nghiệp của mình,” Sarah Henson, Nhà khoa học hành vi cấp cao tại CoachHub cho biết.

Xu hướng “nhảy việc” sẽ không hề suy giảm
Nhảy việc là việc một người thay đổi vai trò nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn. Có nhiều động lực khác nhau cho việc này, chẳng hạn như tìm kiếm sự cân bằng tốt hơn giữa công việc và cuộc sống, tìm kiếm các giá trị khác nhau của công ty hoặc trải nghiệm nhân viên thú vị hơn. Văn phòng Thống kê Quốc gia nhận thấy rằng những người dành ít thời gian hơn cho một vị trí có nhiều khả năng nhận được mức tăng lương cao hơn. Với suy nghĩ này, việc giữ chân nhân viên sẽ là vấn đề quan trọng vào năm 2024, với việc huấn luyện đóng vai trò là một lợi ích hấp dẫn mà các tổ chức có thể cung cấp. “Trước đây là một vấn đề đáng báo động trong tuyển dụng, nhảy việc đã trở thành tiêu chuẩn khi mọi người tìm kiếm một công việc phù hợp với họ. Các tổ chức có thể đóng vai trò tích cực trong việc thúc đẩy giữ chân nhân viên bằng cách đảm bảo rằng nhân viên cảm thấy hài lòng với công việc của mình. Rosie Evans-Krimme, Giám đốc Phòng thí nghiệm Đổi mới & Khoa học Hành vi tại CoachHub cho biết, các công cụ học tập và phát triển như huấn luyện kỹ thuật số có thể nâng cao sự hài lòng của nhân viên vì các cá nhân cảm thấy rằng chủ lao động đang đầu tư vào thành công của họ.

Không học hỏi sẽ mang lại sự bình tĩnh trong sự phức tạp của nơi làm việc
Cuối cùng, trong thời đại quá tải thông tin, việc quên đi việc học hỏi và hiệu quả của việc thực hiện từng nhiệm vụ sẽ tiếp tục trở nên phổ biến hơn. Quá trình học hỏi là khi bạn đặt câu hỏi về các quy trình bạn biết và quyết định xem đây có phải là cách hiệu quả nhất để làm điều gì đó hay không. Điều này thường có nghĩa là giảm bớt sự phức tạp của công việc để cho phép nhân viên tập trung vào những gì thực sự quan trọng. 

“Chúng ta liên tục được cung cấp thông tin vào và ra khỏi công việc từ điện thoại của mình. Rosie Evans-Krimme, Giám đốc Phòng thí nghiệm Đổi mới & Khoa học Hành vi cho biết, có thể lùi lại một bước và giảm bớt sự phức tạp của các nhiệm vụ tại nơi làm việc có thể mang lại cảm giác bình tĩnh và kiểm soát bằng cách giảm cảm giác choáng ngợp và tăng năng suất.

Thu Hà