Các nhà đồng sáng lập Kuaishou chứng kiến khối tài sản giảm 3 tỷ USD do chi phí tăng cao và tổn thất ngày càng lớn

12:43 26/05/2021

Cheng Yixiao và Su Hua, 2 nhà đồng sáng lập của nền tảng video Kuaishou đã chứng kiến khối tài sản "bốc hơi" tổng cộng 3 tỷ USD do hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ đã bị sụt giảm doanh thu.

Su Hua - đồng sáng lập và CEO của nền tảng video Kuaishou chứng kiến ​​khối tài sản của mình giảm 1,7 tỷ USD chỉ trong một ngày sau khi nền tảng video Kuaishou Technology của ông báo cáo rằng hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ đã bị sụt giảm doanh thu do chi phí tăng trong quý đầu tiên của năm 2021. Cổ phiếu của công ty niêm yết tại Hồng Kông đã giảm 11,5% hôm thứ Ba (25/5). 

Su, người đồng sáng lập và CEO của công ty, có 12% cổ phần tại Kuaishou. Cheng Yixiao, một đồng sáng lập chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm, sở hữu 9,4% cổ phần của công ty. Tài sản của ông cũng đã giảm 1,3 tỷ đô la vào thứ Ba.

Ứng dụng Công nghệ Kuaishou trên điện thoại thông minh được sắp xếp ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào Thứ Ba, ngày 2 tháng 2 năm 2021. (Ảnh Roy Liu / Bloomberg)
Ứng dụng Công nghệ Kuaishou trên điện thoại thông minh. (Ảnh Roy Liu / Bloomberg).

Kuaishou có trụ sở tại Bắc Kinh, một đối thủ nhỏ hơn của nền tảng Tiktok, nói rằng 520 triệu người dùng hoạt động hàng tháng ở Trung Quốc đang chi ít tiền boa hoặc quà tặng ảo cho những người phát trực tiếp do nền tảng này tổ chức. Doanh thu tại bộ phận kinh doanh phát trực tiếp của công ty, chiếm 42,6% tổng doanh thu được tạo ra trong quý đầu tiên, giảm 19,5% xuống còn 7,3 tỷ nhân dân tệ (1,1 tỷ USD) so với cùng kỳ năm trước.

Trong một hồ sơ trao đổi chứng khoán , Kuaishou cho rằng hiệu suất mờ nhạt là do nới lỏng các biện pháp kiểm dịch khiến mọi người dành ít thời gian xem các video trực tuyến hơn.

Kuaishou cũng đang phải đối mặt với chi phí gia tăng. Chi phí bán hàng và tiếp thị của hãng đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 11,7 tỷ nhân dân tệ, chiếm 68,5% tổng doanh thu. Sự gia tăng chi phí diễn ra vào thời điểm Kuaishou phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường Internet.

Ngoài nền tảng video ngắn Tiktok của ByteDance, các đối thủ của Kuaishou, từ gã khổng lồ web Tencent đến trang web nhỏ hơn Bilibili, đều đang vượt lên dẫn trước. Ví dụ, dịch vụ nhắn tin WeChat của Tencent, hiện có hơn 1 tỷ người dùng tại nhà, đang cho phép mọi người xem nhiều clip hơn do các công ty, những người có ảnh hưởng cùng nhau tải lên.

Kuaishou đang bù đắp khoản lỗ doanh thu chủ yếu thông qua quảng cáo. Doanh thu trong quý đầu tiên của nó đã tăng 37% lên 17 tỷ nhân dân tệ, nhờ doanh số bán quảng cáo tăng hơn gấp đôi lên 8,6 tỷ nhân dân tệ. Công ty cũng đang thử nghiệm với thương mại điện tử, cho phép những người có ảnh hưởng thông qua nền tảng có thể bán một số sản phẩm. Doanh nghiệp này đã tăng trưởng 589%, đạt doanh thu 1,2 tỷ nhân dân tệ. Khoản lỗ trong giai đoạn này tăng lên 57,8 tỷ nhân dân tệ, tăng từ 30,5 tỷ nhân dân tệ một năm trước.

Ke Yan, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của DZT Research có trụ sở tại Singapore, cho biết mặc dù công ty có thể tìm thấy sự tăng trưởng, nhưng tâm lý nhà đầu tư khó có thể được nâng lên do chi tiêu mạnh tay gây ra các khoản lỗ nặng. Shifara Samsudeen, một nhà phân tích tại LightStream Research có trụ sở tại Tokyo, cũng có quan điểm tương tự.

“Kuaishou có khoản doanh thu đa dạng (đang chuyển sang quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử) giúp bù đắp lại sự sụt giảm doanh thu từ phát trực tiếp cốt lõi của nó, do sự cạnh tranh gay gắt trong thị trường quảng cáo trực tuyến và phát trực tiếp (bao gồm cả thương mại điện tử phát trực tiếp) ở Trung Quốc, cô viết trong một ghi chú nghiên cứu được xuất bản trên Smartkarma.

Tuy nhiên, công ty không phải không có những điểm sáng khác. Họ cũng đang đầu tư mạo hiểm ở nước ngoài, nơi công ty đã thu hút 150 triệu người dùng hoạt động hàng tháng với các ứng dụng Kwai và SnackVideo.

“Nam Mỹ và Đông Nam Á là những khu vực quan trọng mà chúng tôi nhắm đến trong quá trình mở rộng ra quốc tế,” công ty cho biết trong hồ sơ. “Từ những bước đầu tiên, chúng tôi rất vui mừng khi nhìn thấy tiềm năng thực sự cho mô hình kinh doanh và hệ sinh thái của chúng tôi bên ngoài thị trường nội địa và xét cho cùng, từ những khởi đầu chúng tôi đã nhìn được kết quẩ tích cực thu lại được".

Bảo Bảo (Theo Forbes)