Các nhà đầu tư nên cân nhắc lựa chọn vàng, dầu hay kim loại trong 2022 ?

10:38 03/01/2022

Vàng, dầu hay kim loại đều đã được các chuyên gia Hoa Kỳ phân tích và đưa ra các dự đoán cho 2022

Nhôm tại Hoa Kỳ
Nhôm tại Hoa Kỳ. (Ảnh: ALUMINUM USA) 

Cụ thể, giới chuyên môn tại Hoa Kỳ cho rằng, giá dầu sẽ tiếp tục được hỗ trợ bởi nhu cầu có nhiều khả năng sẽ sớm trở lại xu hướng hồi phục mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự cạnh tranh về nguồn cung có thể gia tăng khi các nước ngoài OPEC dự kiến tăng mạnh sản xuất. Hệ quả là giá dầu thô giao ngay có thể giảm nhẹ trong năm 2022 và hoạt động của các ngành chính tiêu thụ năng lượng sẽ chịu tác động chút ít bởi lãi suất tăng. Trong ngắn hạn, cụ thể là vài tháng tới thì tình trạng cung không đủ cầu sẽ không còn nên giá dầu trong những tháng mùa Đông vẫn được giữ ở mức cao. 

Đề cập đến vàng và kim loại quý, các chuyên gia cho biết, lãi suất thực của Hoa Kỳ sẽ tăng đáng kể vào cuối năm 2022 - gây áp lực giảm giá vàng và bạc trong năm tới. Do vậy, giá vàng sẽ giảm đều trong suốt năm 2022, xuống mức trung bình 1.520 USD vào quý 4/2022. Kim loại quý tiếp tục đối mặt với các dòng chảy đan xen - tác động của những bình luận mang tính ‘diều hâu’ gần đây từ Chủ tịch Fed, Jerome Powell, ở một mức độ nào đó đã được bù đắp bởi kỳ vọng về những bất ngờ về lạm phát của Hoa Kỳ và sự biến động của thị trường chứng khoán do Omicron gây ra. Do đó, lập trường trung lập được các chuyên gia Hoa Kỳ sử dụng ở trường hợp này sẽ phù hợp với dự báo về tương lai của mặt hàng vàng cho đến khi xuất hiện thêm nhiều yếu tố rõ ràng hơn để có thể đưa ra những dự báo chi tiết.

Chuyển sang kim loại công nghiệp, giới chuyên môn vẫn duy trì quan điểm giá nhôm sau giai đoạn này sẽ tăng mạnh và sẽ tiếp tục tăng thêm khoảng 40-50% trong ba năm tới. Nguồn cung nhôm có thể sẽ bị hạn chế bởi quá trình khử cacbon và vì vậy mặt hàng nhôm sẽ hưởng lợi khi kinh tế toàn cầu tăng trưởng. Đáng chú ý là giá đồng có khả năng sẽ tiếp tục biến động nhiều và dễ bị ảnh hưởng bởi các động thái mang tính chất vĩ mô với lượng tồn kho thấp và hoạt động mua bán cầm chừng trong khi các quy định mới ở Malaysia đang khiến thị trường phế liệu đồng bị thắt chặt dần lại. Do vậy giá đồng sẽ giảm từ nửa cuối năm 2022 do cung tăng nhanh hơn cầu khiến cán cân chuyển sang thặng dư.

Cuối cùng, các nhà đầu tư nên chú ý vào nông sản khi giới chuyên môn Hoa Kỳ cho rằng, giá lúa mì Mỹ giao dịch trên sàn Chicago (CBOT) đã được giao dịch ở mức cao nhất kể từ năm 2012 do các dự báo về lượng tồn kho cuối năm 2021/22 trên toàn cầu suốt năm vừa qua liên tục bị hạ thấp. Tuy nhiên, nguồn cung sẽ được cải thiện trong mùa vụ tới và giá sẽ giảm xuống. Bên cạnh đó, Triển vọng đối với các mặt hàng nông nghiệp đang trở nên phức tạp hơn khi cường độ La Nina gia tăng và tình trạng tắc nghẽn các nguyên liệu đầu vào cho cây trồng có thể kéo dài tới nửa đầu năm 2022. Với các yếu tố cơ bản trên thị trường các loại ngũ cốc chủ chốt và hàng hóa mềm vẫn bị thắt chặt, việc giá giảm gần đây là cơ sở điều chỉnh hợp lý để giá sớm quay trở lại xu hướng tăng.

Mai Hạnh