Thứ bảy 08/11/2025 11:08
Hotline: 024.355.63.010
Thị trường

Các nhà cung cấp Trung Quốc đang có chỗ đứng trong chuỗi cung ứng của Apple

04/08/2021 12:16
Apple đang khai thác thêm nhiều nhà cung cấp ở Trung Quốc cho những vai trò quan trọng trong việc sản xuất iPhone mới nhất

Đây là một dấu hiệu cho thấy khả năng cạnh tranh công nghệ của nước này đang tiếp tục tăng lên bất chấp việc Washington đang cố gắng kiềm chế tham vọng công nghệ của Bắc Kinh.

Apple đang khai thác thêm nhiều nhà cung cấp ở Trung Quốc cho những vai trò quan trọng trong việc sản xuất iPhone mới nhất
Chiến lược khai thác thêm các nhà cung cấp Trung Quốc để sản xuất những chiếc iPhone mới nhất của Apple. (Ảnh của Ken Kobayashi)

Luxshare Precision Industry sẽ sản xuất tới 3% dòng iPhone 13 sắp tới, giành được đơn đặt hàng từ các đối thủ Đài Loan Foxconn và Pegatron. Apple dự kiến ​​sẽ sản xuất từ 90 triệu đến 95 triệu chiếc iPhone mới cho đến hết tháng 1 năm 2022.

Theo các nguồn tin, Luxshare sẽ bắt đầu sản xuất iPhone 13 Pro - như dòng điện thoại cao cấp trong tháng này, đánh dấu một bước đột phá lớn đối với một công ty chưa bao giờ tự sản xuất iPhone. Những người mới tham gia vào chuỗi cung ứng của Apple thường bắt đầu sản xuất các mẫu iPhone cũ hơn. Hai công ty mà Luxshare mua lại vào năm ngoái, nhà sản xuất mô-đun máy ảnh Cowell của Hàn Quốc và nhà sản xuất khung kim loại Casetek của Đài Loan, cũng sẽ cung cấp các thành phần và bộ phận quan trọng cho iPhone mới của năm nay.

"Mặc dù Luxshare chỉ sản xuất một tỷ lệ nhỏ iPhone trong năm nay, nhưng chúng tôi không thể lơ là", một giám đốc điều hành cấp cao của một nhà cung cấp iPhone đồng thời là đối thủ cho biết. "Nếu chúng ta không tăng cường khả năng cạnh tranh của mình, thì sớm muộn gì họ cũng sẽ là nguồn cung cấp chính", ông nhận định.

Apple tự hào có chuỗi cung ứng điện tử tiêu dùng quy mô nhất thế giới, sản xuất khoảng 200 triệu iPhone, 20 triệu MacBook và hàng chục triệu AirPods mỗi năm. Các tiêu chuẩn sản xuất cao nổi tiếng của công ty có nghĩa là bất kỳ công ty nào trong chuỗi cung ứng của nó đều được coi là một trong những công ty tốt nhất trong lĩnh vực đó.

Sự gia tăng của các nhà cung cấp Apple Trung Quốc khiến cho các đối thủ ở Mỹ, Đài Loan, Nhật Bản và Hàn Quốc, một số người trong số họ đang chứng kiến ​​tỷ lệ đơn đặt hàng của họ giảm hoặc những người đã rời khỏi chuỗi cung ứng của Apple hoàn toàn.

Thành công của Trung Quốc cũng đến bất chấp việc Mỹ đang tiếp tục đàn áp các nhà sản xuất chip Trung Quốc, bao gồm các hạn chế thương mại nhằm ngăn chặn quyền tiếp cận của họ với các công cụ và công nghệ quan trọng của Mỹ.

Công ty Lens Technology có trụ sở tại Hồ Nam trước đây chỉ cung cấp mặt lưng kính và vỏ kính cho iPhone, nhưng năm nay cũng sẽ lần đầu tiên cung cấp vỏ kim loại, nhờ việc mua lại nhà máy khung và vỏ kim loại của đối thủ vào năm ngoái tại Trung Quốc.

Trong khi đó, nhà sản xuất ống kính máy ảnh điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, Sunny Optical Technology, lần đầu tiên tham gia vào chuỗi cung ứng iPhone trong năm nay. Theo các nguồn tin, công ty niêm yết tại Hồng Kông sẽ cung cấp ống kính camera sau, mặc dù thị phần của họ vẫn còn nhỏ.

Có trụ sở tại tỉnh Chiết Giang, Sunny Optical - nhà cung cấp chính cho Xiaomi, Huawei, Oppo và Vivo của Trung Quốc - từ lâu đã được xem là đối thủ cạnh tranh chính với Largan Precision của Đài Loan, nhà sản xuất ống kính điện thoại thông minh cao cấp hàng đầu và là nhà cung cấp iPhone lâu năm. Doanh thu của Sunny Optical tăng gần gấp ba lần so với năm 2016, trong khi lợi nhuận ròng tăng gấp bốn lần.

BOE Technology sẽ bắt đầu cung cấp màn hình đi-ốt phát sáng hữu cơ cao cấp cho dòng iPhone 13 ngay trong quý tới nếu nó nhận được sự chấp thuận của Apple trong quý này, các nguồn tin thân cận cho biết. Công ty đã bắt đầu cung cấp màn hình OLED cho các mẫu iPhone cũ hơn vào năm ngoái.

Bắc Kinh coi BOE là hy vọng tốt nhất của đất nước để thách thức Samsung, nhà cung cấp OLED tiên tiến và lớn nhất thế giới. Apple cũng muốn đưa nhà sản xuất màn hình Trung Quốc vào chuỗi cung ứng iPhone như một cách để tăng khả năng thương lượng với Samsung.

Một số công ty Trung Quốc khác đã lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách nhà cung cấp của Apple vào năm ngoái, bao gồm nhà sản xuất màn hình Tianma Micro-Electronics, nhà sản xuất chip nhớ GigaDevice Semiconductor và Nexperia, thuộc sở hữu của nhà lắp ráp điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc, Wingtech Technology.

Wingtech cũng đang trong quá trình mua nhà máy sản xuất chip lớn nhất của Vương quốc Anh, Newport Wafer Fab, có trụ sở tại Wales, thông qua Nexperia.

Shenzhen Everwin Precision Technology, đối thủ của Catcher Technology của Đài Loan và đơn vị sản xuất vỏ bọc của Foxconn, cũng lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách 200 nhà cung cấp hàng đầu vào năm ngoái.

Eric Tseng, nhà phân tích trưởng của Isaiah Research, cho biết các công ty như Luxshare, Goertek, Wingtech và Lens đều đã đạt được đơn đặt hàng trong chuỗi cung ứng của Apple gần đây. Sự nổi lên của Luxshare - bắt đầu cung cấp các linh kiện tương đối đơn giản cho iPhone chỉ vài năm trước - có thể sẽ là một con bài mặc cả cho Apple chống lại đối tác sản xuất lâu năm Foxconn, ông nói thêm.

"Chúng tôi thấy rằng Apple cần phải đa dạng hóa nguồn cung ứng và quản lý chi phí của mình trong bối cảnh những bất ổn địa chính trị sẽ tiếp tục gia tăng trong những năm tới, điều này sẽ mang lại cho các nhà cung cấp Trung Quốc cơ hội tốt để mở rộng thị phần trong chuỗi cung ứng và tạo ra áp lực lớn hơn đối với các nhà cung cấp hiện tại ", Tseng nói.

Lyly

Tin bài khác
Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Ngành đồ uống Việt Nam thích ứng chuyển đổi và bứt phá xanh trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh kinh tế thế giới biến động và xu hướng tiêu dùng thay đổi nhanh chóng, ngành đồ uống Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt mới – vừa phải thích ứng linh hoạt với yêu cầu thị trường, vừa đẩy mạnh chuyển đổi xanh, đổi mới công nghệ và phát triển bền vững. Đó là những nội dung được đặt ra trong hội thảo của Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam (VBA) diễn ra ngày 7/11/2025 tại TP.HCM.
Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Việt Nam ở vị thế hoàn hảo để trở thành trung tâm xuất khẩu thương mại điện tử của khu vực

Tại Hội nghị Thường niên 2025 của Amazon Global Selling diễn ra ngày 6/11 tại Hà Nội, Amazon công bố chiến lược phát triển mới hướng đến năm 2026, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương Hải Phòng 2025: Kết nối vùng, lan tỏa thương hiệu Việt

Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng – Hải Phòng 2025 chính thức khai mạc tại Quảng trường Trung tâm văn hóa xứ Đông, thành phố Hải Phòng, từ ngày 5 đến 9/11/2025. Sự kiện do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng chỉ đạo, Sở Công Thương Hải Phòng chủ trì tổ chức, nằm trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại.
Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Ngày hội Cua Cà Mau 2025: Lan tỏa “Hương rừng – Vị biển”, kết nối đầu tư – du lịch vùng địa đầu cực Nam

Từ ngày 16 – 22/11/2025, tỉnh Cà Mau sẽ rộn ràng trong không khí Ngày hội Cua Cà Mau – Lần thứ II, sự kiện văn hóa – du lịch đặc sắc quy mô cấp tỉnh, mang tầm khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Đây không chỉ là dịp tôn vinh thương hiệu Cua Cà Mau, đặc sản nổi tiếng trong và ngoài nước, mà còn là cơ hội thúc đẩy xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần quảng bá hình ảnh vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.
Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Hải Phòng: Điểm hẹn hợp tác công thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025

Từ ngày 05 đến 09/11/2025, tại Quảng trường Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, thành phố Hải Phòng sẽ sôi động trong không khí của Hội chợ Công Thương vùng Đồng bằng sông Hồng 2025 – sự kiện xúc tiến thương mại quy mô cấp vùng do Bộ Công Thương và UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức.
CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

CIEIE 2025 hội tụ những “đầu não” ngành thương mại điện tử khu vực

Triển lãm Công nghiệp – Thương mại điện tử Quốc tế Trung Quốc tại Việt Nam 2025 (CIEIE 2025) sẽ chính thức diễn ra từ ngày 1 đến 3 tháng 12 tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị Sky Expo Việt Nam, hứa hẹn trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ với giới doanh nghiệp và những ai quan tâm đến công nghệ, tiêu dùng thông minh và xu hướng số hóa.
Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025: Kết nối chính sách – công nghệ – đầu tư cho tương lai xanh

Informa Markets Việt Nam chính thức khai mạc Tuần lễ Năng lượng Việt Nam 2025 – Vietnam Energy Week, diễn ra từ ngày 5 - 7/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngày hội máy móc công trình việt nam 2025 – nơi kết nối ngành xây dựng

Ngành xây dựng luôn được xem là “xương sống” của nền kinh tế, đóng vai trò then chốt trong quá trình hiện đại hóa đất nước. Mỗi tuyến đường, cây cầu, khu đô thị, nhà xưởng… đều mang dấu ấn của những người kỹ sư, nhà thầu, chủ máy, thợ vận hành ngày đêm miệt mài trên công trường.
Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Doanh nghiệp Việt tìm đòn bẩy tăng trưởng xuất khẩu trong biến động thương mại toàn cầu

Ngày 4/11/2025 – Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu đang tái định hình mạnh mẽ sau các cú sốc thương mại và địa chính trị, tọa đàm “Triển vọng Sourcing Toàn cầu 2025: Biến động Kinh tế & Thương mại – Đòn bẩy Tăng trưởng Xuất khẩu cho Doanh nghiệp Việt” do Global Sources (Hồng Kông) tổ chức tại TP.HCM đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam.
Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Việt Nam - Ireland thúc đẩy hợp tác chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm bền vững

Sáng 4/11, Hội nghị Hợp tác song phương Việt Nam - Ireland về chuyển đổi hệ thống nông nghiệp và thực phẩm được tổ chức, nhằm tổng kết kết quả hợp tác thời gian qua và thảo luận định hướng phát triển trong giai đoạn tới.
Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ AgroViet 2025: Kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt

Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế 2025 (AgroViet 2025) quy tụ gần 100 đơn vị trong và ngoài nước. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp kết nối cung cầu, mở rộng thị trường nông sản Việt.
Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Việt Nam và Singapore ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo

Ngày 30/10, bên lề Hội nghị Cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Gyeongju (Hàn Quốc), Việt Nam và Singapore đã ký kết Bản ghi nhớ Hợp tác (MOC) về thương mại gạo.
Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm IEAE 2025: Quy mô hơn 350 gian hàng, thu hút hơn 260 đơn vị

Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam 2025 (IEAE 2025) có diện tích trưng bày lên tới 6.000 mét vuông, thu hút hơn 260 đơn vị tham gia triển lãm với quy mô hơn 350 gian hàng, dự kiến thu hút hơn 15.000 lượt khách tham quan.
Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu 2025: Biển người săn hàng giảm giá, doanh nghiệp bội thu

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - năm 2025 đang diễn ra sôi động tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội), thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan, mua sắm.
Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hào khí di sản – Bừng sáng hội chợ OCOP Quảng Ninh Thu Đông 2025

Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Thu Đông 2025 chính thức khai mạc tối 28/10 tại Cung Quy hoạch, Hội chợ và Triển lãm tỉnh, mở ra không gian kết nối giao thương sôi động, quảng bá tinh hoa sản phẩm địa phương đến du khách trong nước và quốc tế.