Các nhà bán lẻ đối mặt với thách thức về giao hàng khi mua sắm trực tuyến ngày một phát triển

09:34 30/06/2021

Để nắm bắt cơ hội trong tương lai, các công ty thương mại điện tử cần xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp của họ.

Cơ sở hạ tầng cần có

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, người tiêu dùng trên khắp thế giới đang đổ xô mua sắm trực tuyến để tránh đi đến những nơi đông người, nhưng dường như việc đưa hàng hóa đến tay người mua có thể vẫn là một thách thức.

Để nắm bắt cơ hội trong tương lai, các công ty đang bán hàng trực tuyến cần phải xây dựng cơ sở hạ tầng hỗ trợ doanh nghiệp của họ, James Root, đối tác cấp cao đồng thời là chủ tịch tại Bain Futures - một tổ chức tư vấn toàn cầu của công ty tư vấn Bain & Company cho biết.

“Các nền tảng thương mại điện tử cần phải có hai phần cơ sở hạ tầng: Họ cần phải có hệ thống thanh toán kỹ thuật số tuyệt vời. Điều thứ hai là họ cần chuỗi cung ứng tuyệt vời, ”ông nói với CNBC. “Và đó là cả hai điều thiết yếu để quản lý các sản phẩm xuyên biên giới vào một thị trường như Singapore, có thủ tục hải quan nhanh chóng và xử lý giấy tờ dễ dàng cho điều đó.”

Root nói: “Các khả năng thích ứng trong từng thị trường cho phù hợp” cũng là điều cần thiết.

“Ví dụ như, các điểm giao bưu kiện gần các khu phố lớn sẽ giúp cho việc vận chuyển trở nên thuận lợi khi đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng với một tốc độ nhanh chóng".

Khi Singapore áp dụng biện pháp phong tỏa hoặc giãn cách vào lúc đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng Covid-19 năm ngoái, điều này đã đặt ra những thách thức nhất định về dịch vụ giao hàng và hệ thống logistic mà các công ty thương mại điện tử phải đối mặt. 

Một nhân viên nhận đơn đặt hàng từ các kệ hàng trong nhà kho tại Trung tâm Logistics Thương mại Điện tử Khu vực SingPost mới khai trương ở Singapore vào ngày 1 tháng 11 năm 2016.
Một nhân viên nhận đơn đặt hàng từ các kệ hàng trong nhà kho tại Trung tâm Logistics Thương mại Điện tử Khu vực SingPost.

Vaughan Ryan, giám đốc điều hành thương mại điện tử Châu Á Thái Bình Dương tại NielsenIQ cho biết: "Sau cùng thì sự tiện lợi vẫn được đặt lên hàng đầu. Sự tiện lợi đó là nằm ở việc tôi có thể mua bất cứ cái gì khi tôi muôn ngay lập tức, và ở bất cứ nơi nào tôi muốn mà không cần phải đi đâu, đó chính là nhờ sự phát triển vượt bậc của các trang mua hàng trực tuyến. Điều này cho phép người tiêu dùng mua bất cứ thứ gì trên nền tảng Internet, đặc biệt là ở Singapore, chúng tôi rất quan tâm đến kỹ thuật số bởi việc mua sắm online đang trở thành xu hướng ngày một lan rộng hơn bao giờ hết". 

Tuy nhiên anh nói: " không ai di chuyển đủ nhanh chóng cả. Người tiêu dùng đã đi trước những gì các nhà sản xuất và nhà bán lẻ có thể làm. Vẫn còn nhiều điều cần phải cải thiện về quản lý hậu cần. Mặc dù, gần đây hệ thống giao hàng đã được cải thiện hơn bởi các dịch vụ chuyển hỏa tốc, nhưng thực tế vẫn còn nhiều việc phải làm trong lĩnh vực này. 

Thu hẹp khoảng cách

Ninja Van có trụ sở tại Singapore là một trong những công ty hậu cần phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á.

"Chúng tôi là cầu nối giữa thế giới ảo và thế giới thực - bạn mua sắm một thứ gì đó trực tuyến và chúng tôi đảm bảo rằng nó sẽ được giao đến tận cửa nhà bạn”, Lai Chang Wen, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Ninja Van, một dịch vụ chuyển phát nhanh ở Đông Nam Á.

Ông cho biết Ninja Van đã chuyển sang mạng xã hội để giúp khách hàng theo dõi hàng hóa của họ và cải thiện quy trình giao hàng để ứng phó với thời gian thay đổi.

″Điều chúng tôi tin rằng ngày nay quan trọng hơn là ... khả năng chúng tôi tương tác với người dùng trên trình nhắn tin trò chuyện yêu thích của khách hàng. Cho dù đó là Facebook Messenger, WhatsApp, Telegram, nếu bạn chọn nó, bạn đăng ký thì chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn thông tin cập nhật theo thời gian thực như đến nơi tài xế của bạn đang ở. ”

“Chúng tôi nghĩ rằng đó là một hình thức theo dõi mới, phù hợp với cách chúng ta sử dụng điện thoại, cách chúng ta tương tác ngày nay, nơi nó không quá xâm phạm, không ai nhất thiết phải gọi cho bạn”, ông nói.

Đội xe giao hàng của Ninja Van.
Đội xe giao hàng của Ninja Van.

Ninja Van hiện đang làm việc với những người bán trên các sàn thương mại điện tử để khắc phục một số gián đoạn liên quan đến nguồn cung cấp.

“Những cơ hội chúng tôi thấy sắp đến trong vài năm tới là: Chúng tôi giao dịch với rất nhiều người bán hàng trên sàn thương mại điện tử và họ nhập khẩu rất nhiều hàng hóa của họ từ nước ngoài - chúng tôi đang giúp họ giao hàng đúng sản phẩm cho khách hàng của họ. , ”Ông Lai nói.

“Chúng tôi cũng có thể giúp họ kết nối với chuỗi cung ứng của họ không? Đó là điều mà chúng tôi đang nghiên cứu, chúng tôi đang cố gắng tìm cách kết nối chuỗi cung ứng của tất cả những người bán trên sàn thương mại điện tử", ông nói thêm.

Lyly (Theo CNBC)