Các ngôi sao xây dựng đế chế kinh doanh tỷ USD phần lớn nhờ đâu?
Vừa qua, ngành công nghiệp may mặc chứng kiến bước nhảy vọt của hai thương hiệu thời trang: Savage X Fenty của Rihanna và Skims của Kim Kardashian. Hai thương hiệu này đã công bố nhận vốn đầu tư mới khổng lồ, trong đó Savage X Fenty với 125 triệu USD và Skims với 240 triệu USD. Với số vốn đầu tư mới, hai thương hiệu đồ lót do ca sĩ Rihanna và ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian làm chủ hứa hẹn bành trướng thị trường chỉ sau vài năm ra đời.
Theo Forbes, cả Rihanna và Kim đều trở thành tỷ phú nhờ kinh doanh. Cả hai đã tận dụng sức ảnh hưởng của mình trên mạng xã hội để xây dựng thành công thương hiệu. Với hơn 284 triệu người theo dõi trên Instagram và 33 triệu người trên Facebook, Kim đã sử dụng mạng xã hội để tiếp thị các sản phẩm của hãng mỹ phẩm KKW Beauty và hãng nội y Skims do cô sáng lập. Trong khi đó, Rihanna với 120 triệu người theo dõi trên Instagram cũng đã thành công giới thiệu hãng mỹ phẩm Fenty Beauty, đồ lót Savage X Fenty tới công chúng.
Dưới sức ảnh hưởng khổng lồ, các thương hiệu do Rihanna hay Kim sáng lập không chỉ thu hút người hâm mộ mà cả các nhà đầu tư lớn. Những thương hiệu này đều được nhiều nhà đầu tư tên tuổi như Marcy Venture Partners, Thrive Capital rót hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu USD. Nhờ đó, chỉ sau vài năm, định giá các thương hiệu này tăng vọt, cụ thể Fenty Beauty của Rihanna trị giá khoảng 1,4 tỷ USD, Skims của Kim trị giá 3,2 tỷ USD. Điều này giúp hai ngôi sao đình đám trở thành những nữ tỷ phú tự thân mới nhất của thế giới năm 2021.
Cũng như nhiều doanh nhân nổi tiếng, các ngôi sao này rất cẩn thận khi tiết lộ thông tin tài chính quan trọng của công ty. Sucharita Kodali, nhà phân tích bán lẻ tại Forrester, cho biết: "Các công ty tư nhân này đều đang có xu hướng PR thương hiệu và họ làm được điều đó dễ dàng hơn khi có sự tham gia của một ngôi sao lớn".
Kodali nói thêm rằng, khi đề cập đến định giá, hầu hết công ty khởi nghiệp đều nói dối, thường là theo hệ số 2x đến 10x. "Ai mà biết được. Bởi không ai nhìn thấy bảng biểu cả".
Trường hợp khác là vợ chồng Hoàng tử Harry và Meghan Markle. Sau khi rời Hoàng gia và đến Mỹ sống, họ đã ký với Netflix và Spotify những hợp đồng giá trị lớn để sản xuất các chương trình. Họ cũng hợp tác với công ty Harry Walker để kiếm tiền từ các hoạt động diễn thuyết tiềm năng. Nhưng khi được hỏi về giá trị các thương vụ trên, vợ chồng Harry giữ bí mật.
Hương Ly (t/h)
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Nguyễn Văn Đệ – Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty CP Hợp Lực nhận bằng Giáo sư tại Ấn Độ
Bài học làm giàu của tỷ phú tự thân Mark Cuban
Nữ ứng viên được Bộ Xây dựng đề cử vào HĐQT Viglacera
Ông Nguyễn Thái Phiên - Phó tổng giám đốc NovaGroup làm Chủ tịch câu lạc bộ bóng đá Sài Gòn
Bí quyết của người sáng lập Kyocera - Doanh nhân tỉ phú Kazuo Inamori: Làm cho người lao động hạnh phúc
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn