Các lô hàng điện thoại thông minh Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 10 năm

17:05 03/08/2022

Các lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc năm nay đang trên đà giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ khi thị trường bão hòa.

Oppo và các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác đã chứng kiến ​​lượng xuất xưởng giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2022. © Reuters

Oppo và các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc khác đã chứng kiến ​​lượng xuất xưởng giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2022. Ảnh: Reuters.

Trong nửa đầu năm, các lô hàng điện thoại thông minh tại thị trường lớn nhất thế giới giảm 21,7% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 134 triệu chiếc, theo Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc.

Dữ liệu từ Canalys cho thấy, sự sụt giảm đáng kể đối với các đối thủ lớn của Trung Quốc là Oppo, Vivo và Xiaomi.

Công ty nghiên cứu cho biết trong một báo cáo: “Dự báo lô hàng cả năm có thể xuống dưới 300 triệu chiếc, dẫn đến hoạt động kém nhất kể từ năm 2012”.

Sự sụt giảm nhu cầu đã được thấy rõ trong một chuyến thăm cửa hàng của một nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn ở một trung tâm mua sắm ở Quảng Châu. "Người tiêu dùng đang giữ chặt hầu bao của họ. Doanh số bán hàng không cao", một nhân viên cho biết.

Một số cửa hàng ở đó đã giảm giá khoảng 200 Nhân dân tệ (tương đương 30 đô la). Trong khi một số công nhân cho biết, đây là đợt giảm giá điển hình vào mùa hè. Những người khác cho biết, họ đã cung cấp các phụ kiện miễn phí vào năm ngoái trước khi chuyển sang giảm giá vào khoảng thời gian này.

Tỷ lệ thâm nhập cao khiến thị trường không còn nhiều dư địa để tăng trưởng. Theo Công ty nghiên cứu Newzoo của Hà Lan, khoảng 66% dân số Trung Quốc đã có điện thoại thông minh.

Người tiêu dùng cũng đang nâng cấp thiết bị cầm tay ít thường xuyên hơn. "Trước đây là 16 đến 18 tháng, nhưng gần đây là 36 tháng", một Giám đốc điều hành của Vivo cho biết.

Sự gián đoạn kinh tế gây ra bởi chính sách Zero Covid của Trung Quốc cũng đang tác động đến tâm lý người tiêu dùng, với việc người mua không có xu hướng chi tiêu tự do như trước.

Công ty nghiên cứu IDC cho biết: “Sự bùng phát COVID và việc thiếu các sản phẩm nâng cấp ở phân khúc tầm trung và cao cấp đã hạn chế mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng”.

Thị trường làm mát đang ảnh hưởng đến thu nhập của các nhà cung cấp phụ tùng. Thâm Quyến Goodix Technology, công ty chủ yếu sản xuất chất bán dẫn cho điện thoại thông minh, cho biết, họ dự kiến ​​lợi nhuận ròng sẽ giảm khoảng 95% so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa đầu năm 2022, do nhu cầu giảm đáng kể cùng với chi phí chuỗi cung ứng tăng.

Tác động của sự sụt giảm nhu cầu còn vượt ra ngoài Trung Quốc. Bất chấp những căng thẳng liên quan đến công nghệ giữa Washington và Bắc Kinh, các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc mua linh kiện điện tử từ nhiều công ty ở Mỹ, cũng như ở Đài Loan và Nhật Bản, và các nhà sản xuất chip đã bắt đầu thấy hàng tồn kho đang tăng lên. Điều này cũng làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của các lô hàng điện thoại thông minh

Cẩm Tú