Các lĩnh vực kinh doanh chính của tỷ phú Li Ka-Shing công bố lợi nhuận tăng 41% trong nửa đầu năm 2021

14:00 10/08/2021

Sự phục hồi của tập đoàn chuyên kinh doanh về cảng, bán lẻ, bất động sản, viễn thông và tiện ích tiếp tục tăng trong bối cảnh các hạn chế di chuyển dần được nới lỏng.

Li Ka-Shing vẫy tay chào giới truyền thông khi Victor Li đứng gần đó trước sự kiện ăn tối hàng năm của công ty ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 1 năm 2020 (Nguồn: BLOOMBERG)

Li Ka-Shing cùng con trai là Victor Li tại sự kiện ăn tối hàng năm của công ty ở Hồng Kông, Trung Quốc, vào ngày 10 tháng 1 năm 2020 (Nguồn: BLOOMBERG).

CK Hutchison - một tập đoàn hàng đầu do người giàu nhất Hong Kong, Li Ka-shing kiểm soát đã công bố lợi nhuận ròng tăng 41% trong nửa đầu năm trong bối cảnh các doanh nghiệp bán lẻ và cảng của họ phục hồi sau khi các hạn chế về đại dịch ở các thị trường chính được nới lỏng.

Tập đoàn này đã đạt lợi nhuận ròng 18,3 tỷ đô la Hồng Kông (tương đương 2,4 tỷ đô la) trong sáu tháng kết thúc vào ngày 30 tháng 6, so với 13 tỷ đô la Hồng Kông một năm trước. Doanh thu đã tăng 12% lên 212,4 tỷ đô la Hồng Kông trong cùng kỳ.

Sự phục hồi của tập đoàn – chuyên kinh doanh về cảng, bán lẻ, bất động sản, viễn thông và tiện ích tiếp tục tăng trong bối cảnh các hạn chế di chuyển dần được nới lỏng, đặc biệt là ở các thị trường quan trọng như châu Âu, nơi có tỷ lệ tiêm chủng tăng lên.

Chủ tịch CK Hutchison, Victor Li - con trai cả của người sáng lập tập đoàn Li Ka-Shing cho biết trong một tuyên bố: “Nếu không xảy ra bất kỳ trường hợp nào không lường trước được, tập đoàn sẽ có thể tiếp tục trên quỹ đạo tăng trưởng của mình và hy vọng sẽ mang lại hiệu suất vững chắc trong cả năm”.

Các cảng và các doanh nghiệp bán lẻ của công ty là những lĩnh vực hoạt động hiệu quả. Tổng doanh thu tại các cảng tăng 24% trong nửa đầu năm so với năm trước, trong khi doanh thu từ bộ phận bán lẻ cải thiện 12%.

CK Hutchison đã quản lý tài chính của mình một cách thận trọng kể từ khi bắt đầu đại dịch, Victor Li cho biết. Tỷ lệ nợ ròng trên vốn ròng của công ty đã giảm xuống 19,9% vào tháng 6 năm nay từ mức 25,6% một năm trước sau khi nhận được một phần đáng kể số tiền thu được từ việc thoái vốn các tháp viễn thông ở châu Âu.

Tập đoàn cho biết họ đã hoàn tất việc bán 5 trong số 6 thương vụ thoái vốn của tháp viễn thông châu Âu cho Cellnex Telecom và nhận được tổng số tiền thu được là 6,3 tỷ euro (tương đương 7,4 tỷ USD), trong đó 4,1 tỷ euro đã được đặt trước trong nửa đầu năm 2021. Vụ mua bán của các tháp viễn thông ở Anh vẫn đang chờ được phê duyệt theo quy định.

CK Hutchison sẽ ghi nhận khoản lãi đặc biệt trị giá 25,3 tỷ đô la Hồng Kông từ giao dịch tòa tháp, một phần được bù đắp bởi khoản suy giảm lợi thế thương mại không dùng tiền mặt trị giá 15,5 tỷ đô la Hồng Kông đối với hoạt động kinh doanh viễn thông ở Ý của tập đoàn.

Riêng công ty chị em CK Asset đã báo cáo lợi nhuận ròng tăng 31% lên 8,4 tỷ đô la Hồng Kông trong nửa đầu năm, phản ánh nhu cầu mua nhà ở đang tăng cao ở Hồng Kông. Nhà phát triển bất động sản cũng theo đuổi đa dạng hóa hơn nữa với việc mua lại các tài sản tiện ích ở châu Âu.

Li Ka-Shing, 93 tuổi, bắt đầu kinh doanh với công ty có tên gọi Cheung Kong plastic vào năm 1950 khi ông 21 tuổi. Ông đã nghỉ hưu với tư cách là chủ tịch của CK Hutchison và CK Asset vào tháng 5 năm 2018. Li có giá trị tài sản ròng 35,4 tỷ đô la vào thời điểm khi danh sách 50 người giàu nhất Hồng Kông được công bố vào tháng Hai.

Đức Phạm (Theo Forbes)