Các khách sạn Indonesia và Thái Lan thay đổi mô hình kinh doanh nghỉ dưỡng trong bối cảnh đại dịch

14:23 23/08/2021

Các nhà điều hành khách sạn ở khắp mọi nơi đã gặp khó khăn trong thời kỳ đại dịch, nhưng có lẽ không nơi nào ảnh hưởng hơn khu vực Đông Nam Á vốn có nền kinh tế phụ thuộc phần lớn vào du lịch.

Pavilions Phuket, một khu nghỉ dưỡng năm sao trên đảo Phuket của Thái Lan, đang nhắm đến mục tiêu phục hồi sau đại dịch coronavirus khiến khách du lịch tránh xa vào năm ngoái. (Ảnh: The Pavilions Phuket)

Pavilions Phuket, một khu nghỉ dưỡng năm sao trên đảo Phuket của Thái Lan, đang nhắm đến mục tiêu phục hồi sau đại dịch. (Ảnh: The Pavilions Phuket).

Theo công ty bất động sản Colliers, cơ sở khách hàng chính của họ là khách du lịch nước ngoài đã bị xóa sổ và 8/10 khách sạn trong khu vực đóng cửa khi COVID-19 bắt đầu lan rộng.

Bây giờ, nhiều trong số đó đã mở cửa trở lại đã bị lôi kéo vào cuộc chiến giá cả để thu hút khách du lịch trong nước nhưng con số tổng thể không có khả năng phục hồi được như trước. Chẳng hạn, tỷ lệ lấp đầy khách sản ở Bali của Indonesia chỉ đạt trung bình 10% trong bốn tháng đầu năm nay. Theo một cuộc khảo sát gần đây của tờ báo The Nation ở Thái Lan cho thấy 47% khách sạn ở đó chỉ có đủ tiền mặt để tồn tại khoảng ba tháng. Và mọi thứ sắp trở nên khó khăn hơn.

Cơ sở dữ liệu xây dựng các dự án khách sạn hàng đầu cho thấy 580 khách sạn với 153.751 phòng đang được triển khai trên khắp Đông Nam Á, trong khi các khu nghỉ dưỡng mới nổi tiếng như Raffles và chi nhánh cửa hàng của Hyatt Andaz đã mở cửa. Điều đó có nghĩa là các khách sạn "lớn tuổi" sẽ phải nâng cao khả năng tham gia cuộc chơi của họ để cạnh tranh khi du lịch quốc tế tăng lên, như nhiều người hy vọng, vào năm tới.

Bill Barnett, người sáng lập C9 Hotelworks, một cố vấn khách sạn được công nhận trên toàn cầu ở đảo Phuket của Thái Lan, cho biết: "Rất nhiều bất động sản hiện đang được duy trì. Nhưng họ sẽ cần phải làm nhiều hơn để tồn tại. Họ cần phát triển các dịch vụ và hoạt động mới để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng".

Dù sao thì một số ít khách sạn cũng đang đổi mới, không phải bằng cách ném tiền vào những thứ như họ đã làm trước đây mà bằng những ý tưởng sáng tạo phù hợp với các nguyên tắc bền vững hoặc công nghệ mới nổi. Đi đến Four Seasons Resort Bali tại Vịnh Jimbaran. Tọa lạc trên khu vườn rộng 14 ha trải dài xuống bãi biển và những vách đá san hô trên đảo Bali của Indonesia, khách sạn 156 biệt thự đã đjat công suất thuê 65% kể từ khi mở cửa vào năm 1993 với giá phòng trung bình là 800 USD một đêm.

Đó là một ví dụ hiếm hoi về tuổi thọ trong một thị trường vô cùng thay đổi và tín dụng được đưa vào chính sách của chủ sở hữu khi chi tiêu lớn cho việc cải tạo và các điểm tham quan mới như Healing Village Spa khai trương năm ngoái. Một khu phức hợp rộng lớn, nhiều tầng với các phương pháp trị liệu bằng ánh sáng công nghệ cao.

Nhưng với công suất phòng bị kẹt ở mức một con số trong một năm rưỡi, không có ngân sách để nâng cấp. Trong bối cảnh đó, tổng giám đốc Uday Rao đã nhận được lời đề nghị từ một người pha chế tiếp cận ông với ý tưởng biến một biệt thự vườn không sử dụng thành một học viện dạy pha chế cocktail và arak (một loại rượu chưng cất trong suốt, không có đường)

Rao nhớ lại: “Tôi nói với anh ấy rằng, chúng ta không có tiền cho việc này. Nhưng anh ấy nói rằng anh ấy sẽ không cần nhiều tiền vì đó sẽ là một ý tưởng không lãng phí. Tất cả những đồ được dùng sẽ được làm từ vật liệu tái chế. Điều này khiến tôi không thể nói không."

Four Seasons Resort Bali tại Vịnh Jimbaran tự hào có trường dạy cocktail và quán bar dành riêng cho arak , tinh thần cây cọ truyền thống của Bali. (Ảnh do Four Seasons Resort Bali tại Vịnh Jimbaran cung cấp)
Four Seasons Resort Bali tại Vịnh Jimbaran tự hào có học viện dạy pha chế cocktail và rượu. (Ảnh do Four Seasons Resort Bali).

Đồ đạc, phụ kiện và đồ nội thất cho Telu đều được lấy từ các nhà kho của khu nghỉ mát và đánh bóng lại rồi sơn bằng tay. Các chai thủy tinh được đánh bóng và chứa đầy rượu arak, được chưng cất tại chỗ trong các bình và ngâm với các loại thảo mộc được trồng trong vườn. Giờ đây, du khách có thể tìm hiểu về các lợi ích truyền thống và dược phẩm của arak cũng như cách tự pha chế cocktail không lãng phí với các loại thảo mộc họ hái trong vườn.

“Thành thật mà nói, có những khách sạn và biệt thự tuyệt đẹp trên khắp Bali. Khi nhắc đến điều gì làm cho chúng tôi trở nên nổi bật, thì đó là những trải nghiệm mà chúng tôi tạo ra. Đó là lý do tại sao chúng tôi không ngừng cố gắng làm những điều độc đáo và khác biệt."

Cách Bali một giờ bay về phía đông trên hòn đảo Sumba xa xôi của Indonesia, Nihi Sumba là một khu nghỉ mát chỉ có nhữngbiệt thự nhỏ với các tính năng trên tầng thượng như ván trượt phản lực để đưa những người lướt sóng ra ngoài và một chuồng ngựa đầy những con ngựa thuần chủng.

Nihi Sumba trên đảo Sumba của Indonesia được vinh danh là khách sạn tốt nhất thế giới theo bình chọn của độc giả hàng năm của tạp chí Travel + Leisure vào năm 2016 và 2017. (Ảnh: Nihi Sumba)
Nihi Sumba trên đảo Sumba của Indonesia được vinh danh là khách sạn tốt nhất thế giới theo bình chọn của độc giả hàng năm của tạp chí Travel + Leisure vào năm 2016 và 2017. (Ảnh: Nihi Sumba).

Với công suất thuê trung bình 66% và giá phòng đạt 16.595 USD mỗi đêm, đây là một trong những khách sạn hoạt động tốt nhất thế giới trước đại dịch. Nihi Sumba được bầu chọn là khách sạn tốt nhất thế giới theo bình chọn của độc giả hàng năm của tạp chí Travel + Leisure vào năm 2016 và 2017. Nhưng vào đầu năm ngoái, bữa tiệc đã kết thúc khi Indonesia đóng cửa biên giới với khách du lịch quốc tế để ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Nihi Sumba đóng cửa. Khi mở cửa trở lại bốn tháng sau, nó phải xây dựng một cơ sở khách hàng hoàn toàn mới từ đầu: những người Indonesia giàu có thường đi nghỉ dưỡng. 

"Chúng tôi đã phải giảm giá một nửa nhưng chúng tôi không hy sinh trải nghiệm của khách hàng", quản lý khu nghỉ mát Madlen Ernest cho biết. 

Khách sạn cũng đã trải qua một cuộc kiểm toán thắt lưng buộc bụng nghiêm ngặt. Ernest nói: “Chúng tôi thực hiện sứ mệnh của mình là cắt giảm hàng loạt các nguyên liệu mà chúng tôi bay đến từ Bali và tìm nguồn cung cấp sản phẩm tại địa phương. Và chúng tôi đã thuê một nhà tư vấn để giúp chúng tôi nghiêm túc hơn với khu vườn hữu cơ của mình. Chúng tôi đã trồng vườn ăn quả, xây dựng vườn ươm, trung tâm ủ phân và hồ chứa - một phần trong chiến lược tổng thể để áp dụng nông nghiệp tái sinh".

"Vào thời điểm thu hoạch. 2/3 số trái cây và rau của chúng tôi sẽ được trồng trong nhà", cô nói thêm. "Và vườn trái cây sẽ trở thành một điểm thu hút khách mới của chúng tôi với những hoạt động như tour đi bộ và trải nghiệm thu hoạch cho trẻ em."

Khoảng 3.200 km về phía tây bắc, Phuket đã đón 10 triệu khách du lịch nước ngoài vào năm 2019 - trở thành địa điểm được ghé thăm nhiều thứ 14 trên hành tinh. Sau đó đến đại dịch. Vào cuối năm ngoái, lượng khách nước ngoài hàng tháng đã giảm 99,8%. Chỉ có 700 khách du lịch đến thăm hòn đảo này trong nửa đầu năm nay.

Nhưng có chút ánh sáng cuối đường hầm đã xuất hiện. Ra mắt vào ngày 1 tháng 7, cơ chế Sandbox (cho chế hộp cát) của Phuket, cho phép khách du lịch đã tiêm vắc-xin đi nghỉ mà không cần kiểm dịch, đã thu hút 15.000 du khách nước ngoài trong tháng đầu tiên. Khách đến phải dành 14 đêm đầu tiên ở Thái Lan trong một khách sạn "hộp cát" được công nhận như The Pavilions Phuket, một khu nghỉ mát năm sao với 95 biệt thự và dãy phòng. Nằm trên một trong những điểm cao nhất của hòn đảo, khách sạn đã kinh doanh rầm rộ từ năm 2008 đến năm 2020, với giá phòng trung bình là 290 đô la một đêm. Nhưng năm ngoái, nó đã đóng cửa trong sáu tháng.

Scot Toon, giám đốc điều hành khu vực Châu Á của The Pavillions Hotels and Resorts, tập hợp 14 khách sạn toàn cầu, cho biết: “Chúng tôi đã có một chút thời gian và đang cân nhắc về cách chúng tôi có thể phát triển, và một điều tôi nghĩ đến là bitcoin. Các nhà bán lẻ đã chấp nhận bitcoin được một thời gian và Tesla vừa tuyên bố sẽ chấp nhận bitcoin cho ô tô của họ. Chúng tôi nghĩ tại sao chúng tôi không chuyển sang lĩnh vực này? Giờ đây, chúng tôi có thể chấp nhận bitcoin bằng hơn 40 loại tiền tệ khác nhau. "

Những khách sử dụng hộp cát đã một tay nâng công suất phòng trung bình của The Pavilions Phuket cho năm 2021 lên 41%, bao gồm cả đặt phòng đến ngày 31 tháng 12. Không một khách nào chọn thanh toán bằng bitcoin nhưng các yêu cầu chung tại khách sạn đã tăng 20%.

Toon nói. "Chúng tôi rất vui khi nói rằng chúng tôi là tập đoàn khách sạn đầu tiên trên thế giới chấp nhận hình thức thanh toán bằng bitcoin".

Lyly (Theo Nikkei Asia)