Các hãng hàng không châu Á chờ đợi sự phục hồi của lượng khách Trung Quốc
- 505
- Hội nhập
- 16:10 03/08/2022
DNHN - Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), số lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế do các hãng vận tải Trung Quốc khai thác đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 xuống chỉ còn hơn 580.000 người. Con số này tương đương với 2% lưu lượng truy cập trong nửa đầu năm 2019.
Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á báo cáo đã bắt đầu chứng kiến sự phục hồi về lượng đặt vé khi các lệnh hạn chế được nới lỏng, thúc đẩy du khách du lịch quay trở lại các chuyến bay.
"Tại Thai Airways, chúng tôi tin rằng mùa cao điểm năm nay từ tháng 10 sẽ có lượng hành khách cao nhất trong hai năm qua", Nond Kalinta, Giám đốc thương mại cho biết.
Những thông tin như vậy là một tín hiệu đáng mừng đối với các hãng vận tải vốn vẫn đang chờ sự phục hồi về du lịch của Trung Quốc.
Thái Lan bắt đầu mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài vào giữa năm 2021 và kể từ đó đã gỡ bỏ hầu hết các hạn chế nhập cảnh. Lưu lượng truy cập của Thai Airways từ châu Âu đã phục hồi dần dần.
Philippine Airlines đặt mục tiêu sẽ khai thác 80% số chuyến bay so với trước khi đại dịch xảy ra vào cuối năm. Hãng đã tăng thêm 1.500 chuyến vào tháng 3, bao gồm các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản, Bắc Mỹ và Trung Đông, cũng như các chuyến bay nội địa giữa thủ đô Manila và các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng như Cebu, Philippines.
Hãng đã báo cáo lợi nhuận ròng đầu tiên từ tháng 1 đến tháng 6 trong sáu năm là 71 triệu đô la, nhờ vào việc Philippines mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế.
Hãng hàng không Garuda Indonesia do nhà nước điều hành, từng đứng trước bờ vực phá sản, đã đạt được thỏa thuận vào tháng 6 để các chủ nợ cắt giảm cho khoản nợ 142 nghìn tỷ rupiah (9,54 tỷ USD) của họ. Hãng cũng sẽ nhận được khoản đầu tư 7,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 502,9 triệu USD) từ chính phủ Indonesia.
Garuda sẽ hợp tác với hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai. Các hãng hàng không đã bắt đầu cùng khai thác 16 đường bay kết nối Indonesia, Trung Đông và châu Âu vào tháng 3, hướng đến khách du lịch đến Bali và các điểm đến khác.
Nhưng du khách Trung Quốc hầu như không quay trở lại. Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm số lượng các chuyến bay quốc tế được phép đến nước này vào năm 2020, đối với cả các hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Họ đã chỉ thị cho các công ty lữ hành tạm dừng các tour du lịch theo nhóm quốc tế và tiếp tục áp dụng biện pháp "ngắt mạch" đối với các chuyến bay và hành khách khi có quá nhiều khách đến nơi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.
Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), số lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế do các hãng vận tải Trung Quốc khai thác đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 xuống chỉ còn hơn 580.000 người. Con số này tương đương với 2% lưu lượng truy cập trong nửa đầu năm 2019.
CAAC chỉ chấp thuận một số ít các chuyến bay của các nhà khai thác nước ngoài. Vào tháng 6, các hãng hàng không Thái Lan đã được cấp hai chỗ mỗi tuần luân phiên giữa các hãng hàng không khác nhau.
"Vấn đề bây giờ nằm ở khu vực Bắc Á vì có những hạn chế trong việc đi lại", Piyasvasti Amranand, Thành viên Hội đồng quản trị của Thai Airways, người đang giám sát việc tái cơ cấu của hãng, cho biết. Hơn 10% hành khách của hãng trên các chuyến bay quốc tế trong năm 2019 là người Trung Quốc.
Bên cạnh Trung Quốc, Nhật Bản cũng là một nước nổi bật về mức độ chậm mở cửa trở lại. Nước này đã dỡ bỏ một số hạn chế vào tháng 6 và rút ngắn thời gian tự kiểm dịch xuống còn 5 ngày từ 7 ngày trong tháng 7. Nhưng lượng khách hàng ngày vẫn ở mức 20.000, ngay cả khi các quốc gia như Mỹ thúc đẩy bình thường hóa các hoạt động kinh tế.
Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng 8,9 tỷ USD cho năm 2022. Mặc dù đây sẽ là một sự cải thiện so với khoản lỗ 15,2 tỷ USD của năm 2021, nhưng nó vẫn là khoản lỗ nặng.
Việc tăng chi phí nhiên liệu do tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đang đè nặng lên đà phục hồi của các hãng hàng không. Capital A, công ty mẹ của hãng vận tải Malaysia AirAsia, đã lỗ ròng khoảng 900 triệu ringgit (tương đương 201 triệu USD) trong quý 1 năm nay, tăng so với mức 800 triệu ringgit (tương đương 179,6 triệu USD) hồi đầu năm ngay cả khi doanh thu tăng khoảng 160%. Công ty trích dẫn chi phí nhiên liệu và bảo trì cao khiến lợi nhuận bị giảm sút.
Các hãng hàng không hiện nay đang phải chuyển mức chi phí tăng cao sang cho khách hàng bằng việc tăng giá vé, thế nhưng việc giá vé tăng cao có thể làm giảm nhu cầu đi lại.
"Khi các hãng hàng không trong khu vực thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài nhất mà họ từng phải đối mặt, việc kiềm chế mức chi phí vẫn là điều quan trọng, vì chi phí nhiên liệu leo thang, chi phí lao động và bảo trì cao hơn, cùng với gánh nặng nợ nần chồng chất sẽ làm suy yếu nền tảng tài chính vốn đã mỏng manh của họ", Subhas Menon, Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Lyly
Bài liên quan
#Du lịch phục hồi

Du lịch phục hồi khiến Mitsubishi Heavy đặt các khoản đầu tư vào động cơ máy bay
Việc xây dựng và sửa chữa động cơ máy bay phản lực là một công việc kinh doanh trị giá khoảng 100 tỷ yên của Mitsubishi Heavy, nhà sản xuất tuabin khí lớn nhất thế giới.
Đọc thêm Hội nhập
Walt Disney đạt doanh thu 21,5 tỷ USD trong quý III tài khóa 2021-2022
Ngày 10/8, Tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện Walt Disney công bố báo cáo cho thấy tập đoàn gặt hái doanh thu 21,5 tỷ USD trong quý III tài khóa 2021-2022, tăng 26% so với cùng kỳ.
Honda tăng dự báo lợi nhuận nhờ đồng yên yếu hơn
Honda Motor ngày 10/8 đã điều chỉnh tăng dự báo lợi nhuận hoạt động cho năm tài chính 2022 kết thúc vào tháng 3 năm 2023, mức tăng này được cho là xuất phát từ đồng yên yếu.
Deliveroo lên kết hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan khi chứng kiến khoản lỗ ngày càng lớn
Deliveroo cho biết, họ đang tham khảo ý kiến về kế hoạch rút khỏi thị trường Hà Lan, điều này sẽ đánh dấu lần rút lui mới nhất khỏi một thị trường lớn ở châu Âu của công ty. Công ty trước đó đã rút khỏi Tây Ban Nha vào năm ngoái và Đức vào năm 2019.
Nền kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng chậm lại trong quý 2
Nền kinh tế Singapore sẽ tăng trưởng chậm hơn so với ước tính ban đầu trong quý 2, điều này cho thấy tác động từ cuộc chiến Ukraine và lạm phát tăng cao.
Hãng mỹ phẩm hàng đầu Nhật Bản Shiseido cắt giảm dự báo lợi nhuận
Trong tương lai, Shiseido muốn tăng cường sức mạnh thương hiệu bằng cách phân tích rõ hơn cho người dung về công dụng khoa học đằng sau các sản phẩm mỹ phẩm của mình, CEO Masahiko Uotani cho biết.
Cathay Pacific báo cáo khoản lỗ trong năm thứ ba liên tiếp
Cathay Pacific Airways ngày hôm nay (10/8) cho biết, họ đã ghi nhận khoản lỗ ròng trong nửa đầu năm nay, đánh dấu mức lỗ trong năm thứ ba liên tiếp.
Xu hướng xây dựng nhà hàng dựa trên trí tuệ nhân tạo tại Trung Quốc
Chi phí nhân công chiếm 20% tổng chi phí cho một nhà hàng điển hình. Trong khi đó, các nhà hàng đang phải đối mặt với yêu cầu hạn chế sự tiếp xúc của con người với thực phẩm để ngăn chặn tốc độ lây lan của COVID-19. Chính những điều này đã thúc đẩy nhiều chuỗi nhà hàng xem xét việc tự động hóa hoạt động.
Gã khổng lồ Nhật Bản SoftBank bán toàn bộ cổ phần tại Uber
Hoạt động kinh doanh đầu tư từ Quỹ Tầm nhìn của SoftBank đã đi xuống trong nửa đầu năm khi cổ phiếu công nghệ giảm mạnh do lạm phát tăng mạnh khiến các ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải tăng lãi suất.
Alibaba được Hồng Kông chấp thuận niêm yết cổ phiếu
Gần ba năm trước, gã khổng lồ công nghệ internet Trung Quốc đã bắt đầu thu hút các nhà đầu tư đến gần hơn với việc niêm yết thứ cấp tại Hồng Kông. Tháng trước, Alibaba đã tận dụng những thay đổi quy tắc gần đây ở Hồng Kông để đăng ký niêm yết chính ở đó.
FamilyMart sử dụng robot sắp xếp hàng hóa để giảm bớt tình trạng thiếu nhân viên
Động thái này diễn ra trong bối cảnh sự thiếu hụt lao động ngày càng gia tăng trong khi nền kinh tế đang phục hồi sau đại dịch. Với năng suất lao động ở khu vực bán lẻ thấp, việc thúc đẩy hiệu quả bằng cách sử dụng robot và các biện pháp khác được coi là rất quan trọng trong việc tạo lợi thế cạnh tranh cho các công ty.