Các hãng hàng không châu Á chờ đợi sự phục hồi của lượng khách Trung Quốc

16:10 03/08/2022

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), số lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế do các hãng vận tải Trung Quốc khai thác đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 xuống chỉ còn hơn 580.000 người. Con số này tương đương với 2% lưu lượng truy cập trong nửa đầu năm 2019.

Máy bay của Thai Airways đậu tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. Thái Lan đã loại bỏ gần như tất cả các hạn chế đi lại liên quan đến COVID. © Reuters

Máy bay của Thai Airways đậu tại sân bay Suvarnabhumi, Bangkok. Thái Lan đã loại bỏ gần như tất cả các hạn chế đi lại liên quan đến COVID. Ảnh: Reuters.

Các hãng hàng không trên khắp Đông Nam Á báo cáo đã bắt đầu chứng kiến sự phục hồi về lượng đặt vé khi các lệnh hạn chế được nới lỏng, thúc đẩy du khách du lịch quay trở lại các chuyến bay. 

"Tại Thai Airways, chúng tôi tin rằng mùa cao điểm năm nay từ tháng 10 sẽ có lượng hành khách cao nhất trong hai năm qua", Nond Kalinta, Giám đốc thương mại cho biết.

Những thông tin như vậy là một tín hiệu đáng mừng đối với các hãng vận tải vốn vẫn đang chờ sự phục hồi về du lịch của Trung Quốc. 

Thái Lan bắt đầu mở cửa trở lại cho khách du lịch nước ngoài vào giữa năm 2021 và kể từ đó đã gỡ bỏ hầu hết các hạn chế nhập cảnh. Lưu lượng truy cập của Thai Airways từ châu Âu đã phục hồi dần dần. 

Philippine Airlines đặt mục tiêu sẽ khai thác 80% số chuyến bay so với trước khi đại dịch xảy ra vào cuối năm. Hãng đã tăng thêm 1.500 chuyến vào tháng 3, bao gồm các chuyến bay quốc tế đến Nhật Bản, Bắc Mỹ và Trung Đông, cũng như các chuyến bay nội địa giữa thủ đô Manila và các điểm nghỉ dưỡng nổi tiếng như Cebu, Philippines.

Hãng đã báo cáo lợi nhuận ròng đầu tiên từ tháng 1 đến tháng 6 trong sáu năm là 71 triệu đô la, nhờ vào việc Philippines mở cửa trở lại cho khách du lịch quốc tế.

Hãng hàng không Garuda Indonesia do nhà nước điều hành, từng đứng trước bờ vực phá sản, đã đạt được thỏa thuận vào tháng 6 để các chủ nợ cắt giảm cho khoản nợ 142 nghìn tỷ rupiah (9,54 tỷ USD) của họ. Hãng cũng sẽ nhận được khoản đầu tư 7,5 nghìn tỷ rupiah (tương đương 502,9 triệu USD) từ chính phủ Indonesia.

Garuda sẽ hợp tác với hãng hàng không Emirates có trụ sở tại Dubai. Các hãng hàng không đã bắt đầu cùng khai thác 16 đường bay kết nối Indonesia, Trung Đông và châu Âu vào tháng 3, hướng đến khách du lịch đến Bali và các điểm đến khác.

Nhưng du khách Trung Quốc hầu như không quay trở lại. Chính phủ Trung Quốc đã cắt giảm số lượng các chuyến bay quốc tế được phép đến nước này vào năm 2020, đối với cả các hãng hàng không trong nước và nước ngoài. Họ đã chỉ thị cho các công ty lữ hành tạm dừng các tour du lịch theo nhóm quốc tế và tiếp tục áp dụng biện pháp "ngắt mạch" đối với các chuyến bay và hành khách khi có quá nhiều khách đến nơi có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19.

Philippines và các điểm đến khác trong khu vực đang chờ đợi sự phục hồi của lượng khách Trung Quốc. © Reuters
Philippines và các điểm đến khác trong khu vực đang chờ đợi sự phục hồi của lượng khách Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Theo Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC), số lượng hành khách trên các chuyến bay quốc tế do các hãng vận tải Trung Quốc khai thác đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6 xuống chỉ còn hơn 580.000 người. Con số này tương đương với 2% lưu lượng truy cập trong nửa đầu năm 2019.

CAAC chỉ chấp thuận một số ít các chuyến bay của các nhà khai thác nước ngoài. Vào tháng 6, các hãng hàng không Thái Lan đã được cấp hai chỗ mỗi tuần luân phiên giữa các hãng hàng không khác nhau.

"Vấn đề bây giờ nằm ở khu vực Bắc Á vì có những hạn chế trong việc đi lại", Piyasvasti Amranand, Thành viên Hội đồng quản trị của Thai Airways, người đang giám sát việc tái cơ cấu của hãng, cho biết. Hơn 10% hành khách của hãng trên các chuyến bay quốc tế trong năm 2019 là người Trung Quốc.

Bên cạnh Trung Quốc, Nhật Bản cũng là một nước nổi bật về mức độ chậm mở cửa trở lại. Nước này đã dỡ bỏ một số hạn chế vào tháng 6 và rút ngắn thời gian tự kiểm dịch xuống còn 5 ngày từ 7 ngày trong tháng 7. Nhưng lượng khách hàng ngày vẫn ở mức 20.000, ngay cả khi các quốc gia như Mỹ thúc đẩy bình thường hóa các hoạt động kinh tế.

Theo dự đoán của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng 8,9 tỷ USD cho năm 2022. Mặc dù đây sẽ là một sự cải thiện so với khoản lỗ 15,2 tỷ USD của năm 2021, nhưng nó vẫn là khoản lỗ nặng. 

Việc tăng chi phí nhiên liệu do tác động từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine cũng đang đè nặng lên đà phục hồi của các hãng hàng không. Capital A, công ty mẹ của hãng vận tải Malaysia AirAsia, đã lỗ ròng khoảng 900 triệu ringgit (tương đương 201 triệu USD) trong quý 1 năm nay, tăng so với mức 800 triệu ringgit (tương đương 179,6 triệu USD) hồi đầu năm ngay cả khi doanh thu tăng khoảng 160%. Công ty trích dẫn chi phí nhiên liệu và bảo trì cao khiến lợi nhuận bị giảm sút. 

Các hãng hàng không hiện nay đang phải chuyển mức chi phí tăng cao sang cho khách hàng bằng việc tăng giá vé, thế nhưng việc giá vé tăng cao có thể làm giảm nhu cầu đi lại. 

"Khi các hãng hàng không trong khu vực thoát khỏi cuộc khủng hoảng kéo dài nhất mà họ từng phải đối mặt, việc kiềm chế mức chi phí vẫn là điều quan trọng, vì chi phí nhiên liệu leo ​​thang, chi phí lao động và bảo trì cao hơn, cùng với gánh nặng nợ nần chồng chất sẽ làm suy yếu nền tảng tài chính vốn đã mỏng manh của họ", Subhas Menon, Tổng Giám đốc Hiệp hội các hãng hàng không châu Á Thái Bình Dương cho biết.

Lyly