Thứ năm 20/11/2025 02:34
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Các hãng bị kiện trong cuộc chiến thương hiệu Easygroup

12/11/2023 21:02
Easygroup, công ty mẹ của hãng hàng không giá rẻ Easyjet, đã nộp số vụ kiện nhãn hiệu kỷ lục trong năm nay. Có vẻ như họ chủ yếu nhắm mục tiêu vào các công ty có từ Easy trong tên của họ.
Ảnh minh họa
Easygroup đã nộp số lượng yêu cầu bảo hộ nhãn hiệu kỷ lục trong năm nay. Ảnh minh họa.

EasyJet chỉ là một phần trong hệ thống rộng lớn của Easygroup, bao gồm nhiều công ty con khác sử dụng từ "easy" trong tên, như Easyhotel, Easybus, Easypet và thậm chí Easycoffee.

Tính đến năm 2015, Easygroup đã thực hiện hơn 50 vụ kiện pháp lý liên quan đến nhãn hiệu. Theo hồ sơ tòa án ở Anh và xứ Wales, trong năm nay, họ đã nộp 14 vụ kiện nhãn hiệu, tăng 600% so với năm 2022. Ngân sách pháp lý của họ là 4 triệu bảng Anh để chống lại những người và công ty được coi là "kẻ trộm thương hiệu", theo chia sẻ của chủ tịch Easygroup, ông Stelios Haji-Ioannou.

City AM giới thiệu bốn vụ kiện nhãn hiệu nổi bật của Easygroup, trong đó có một vụ kiện đối với Premier Inn, do Easygroup cáo buộc vi phạm nhãn hiệu của họ trong chiến dịch quảng cáo 'nghỉ ngơi dễ dàng'. Vụ kiện vẫn đang diễn ra và Premier Inn đang phản đối yêu cầu bồi thường, cho rằng họ có quyền sử dụng cụm từ "nghỉ ngơi thoải mái" mà không cần sự đồng ý của Easygroup.

Easygroup cũng đưa ra vụ kiện đối với ban nhạc Easy Life, cáo buộc họ sử dụng nhãn hiệu Easyjet trong chuyến lưu diễn của họ. Ban nhạc cuối cùng đã chọn đổi tên thay vì đối đầu với hành động pháp lý.

Trong các vụ kiện khác, Easygroup nhắm đến một công ty cung cấp Wi-Fi khách sạn và một nền tảng công nghệ từ thiện có tên Easyfund. Cả hai đều đang đối mặt với sự phản đối từ phía họ.

Ông Haji-Ioannou tiếp tục bảo vệ hành động của Easygroup, đặt nặng quan điểm rằng việc trộm cắp thương hiệu là không chấp nhận và là một lời khen ngợi ngược lại cho sức mạnh thương hiệu dễ dàng của họ.

Không dễ dàng nghỉ ngơi cho Premier Inn

Công ty, cùng với thương hiệu Easyhotel của mình, đã tấn công Premier Inn thuộc sở hữu của Whitbread với yêu cầu bồi thường về sở hữu trí tuệ vào tháng 9.

Easygroup đã cáo buộc Premier Inn vi phạm nhãn hiệu của mình trong chiến dịch 'nghỉ ngơi dễ dàng' được phát động vào tháng 4 năm 2021 để quảng cáo và khuyến mãi.

Vụ kiện vẫn còn rất mới nhưng chuỗi khách sạn đang chuẩn bị chống lại yêu cầu bồi thường. Trong lập luận bào chữa của mình, Premier Inn đã lập luận rằng họ đã sử dụng phương pháp “nghỉ ngơi thoải mái” trong quá trình giao dịch mà không có sự đồng ý của Easygroup “vì họ được quyền làm như vậy một cách hợp pháp”.

Easygroup cũng tuyên bố rằng Easyhotel và Premier Inn là đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Premier Inn phủ nhận điều này trong lập luận bảo vệ của mình, cho biết các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của họ là Travelodge, Holiday Inn Express và Ibis.

Các luật sư của Premier Inn viết: “Premier Inn tạo thành thương hiệu khách sạn lớn nhất Vương quốc Anh với hơn 840 khách sạn và hơn 83.500 phòng trong khi theo trang web easyHotel.com chỉ có 18 easyHotels ở Vương quốc Anh với tổng số 1.786 phòng.”

Cuộc sống không hề dễ dàng

Tháng trước, công ty đã nhờ luật sư của mình nhắm vào một ban nhạc có trụ sở tại Leicestershire có tên là 'Easy Life'.

Một lần nữa, chính sự “dễ dàng” trong tên ban nhạc đã khiến công ty phải đệ đơn kiện. Easygroup sở hữu thương hiệu Easylife, một doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến đã gia nhập tập đoàn này hai năm trước và bắt đầu hoạt động từ những năm 1990. Người ta cũng tuyên bố rằng ban nhạc đã sử dụng nhãn hiệu Easyjet cho chuyến lưu diễn 'Life's a Beach' của họ.

Trong một tuyên bố, Haji-Ioannou nhắm đến thủ lĩnh Murray Matravers bằng cách nói rằng anh ta “cố tình sử dụng kiểu dáng và hình ảnh nổi tiếng của Easygroup về các máy bay Easyjet trong hoạt động tiếp thị của mình”. Anh ta tiếp tục nói rằng Matravers không chỉ lợi dụng thương hiệu của easyGroup mà còn 'làm hỏng' nó. Ví dụ của anh ấy là liên kết đến một bài báo và thêm Matravers đã “bị mang ra khỏi sân khấu vì quá say để biểu diễn”.

Ban nhạc pop đã ký hợp đồng với Island Records bắt đầu hoạt động trở lại vào năm 2017. Ban nhạc đã đưa ra một tuyên bố công khai vào thời điểm đưa ra yêu cầu phản đối rằng họ “buộc chúng tôi phải đổi tên hoặc tham gia một cuộc chiến pháp lý tốn kém mà chúng tôi không bao giờ có thể đủ khả năng ”.

The Guardian đã đưa tin vào đầu tháng này rằng ban nhạc đã không đấu tranh chống lại hành động pháp lý và đã chọn đổi tên. Trong một bài đăng trên X (chính thức là Twitter), ban nhạc đã đăng với người hâm mộ của mình rằng: “Lần cuối cùng… cảm ơn rất nhiều vì đã cùng chúng tôi kỷ niệm câu chuyện của chúng tôi. Gặp lại sau, có thể không bao giờ”.

Không có kết nối wi-fi khách sạn

Vào tháng 6, gã khổng lồ tập đoàn đã đệ đơn kiện một công ty có trụ sở tại London tên là Easy Hotel Wi-Fi Ltd, một công ty cung cấp cổng thông tin web. Một lần nữa, Easygroup đang nhắm đến một công ty có từ 'dễ dàng' trong tên của nó, nhưng lần này áp lực pháp lý của nó lại đè lên một công ty rất nhỏ.

Doanh nghiệp được thành lập vào tháng 5 năm 2022 với hai giám đốc Mohamed Riyaz Bachani và Yazim Tajdin Nanji. Nhưng theo Companies House, họ đã gửi thông báo đình công tự nguyện từ hai tuần trước. Không còn bằng chứng nào về website của công ty trên Google nữa.

Theo hệ thống tòa án, Easy Hotel Wi-Fi Ltd và hai giám đốc của nó không có người đại diện pháp lý, báo hiệu rằng công ty nhỏ này sẽ không tham gia vào cuộc chiến pháp lý tốn kém này.

Không quyên góp

Năm ngoái, Easygroup đã ban hành hành động pháp lý chống lại nền tảng công nghệ từ thiện Easyfund có trụ sở tại Staffordshire về việc sử dụng từ 'dễ dàng' và sử dụng "màu cam". Easygroup cáo buộc công ty đã phạm tội “đánh cắp thương hiệu”.

Tuy nhiên, Easyfundraise đang chống trả. Ông chủ James Moir nói với City AM : “Chúng tôi rất tự tin rằng chúng tôi sẽ giành chiến thắng”. Moir nói thêm rằng cuộc chiến thương hiệu hợp pháp của Easygroup là “sai về cơ bản”.

Vụ án sẽ được đưa ra xét xử chính vào tháng 6 tới, 28 tháng sau khi đơn kiện lần đầu tiên được đưa ra.

Không có chuyến đi dễ dàng

Nó cũng nhắm đến một công ty nhỏ trong ngành công nghiệp ô tô.

Công ty tài trợ ô tô Easy Car Credit Ltd có trụ sở tại Halifax cùng với giám đốc Mohammed Adil Saleem đã có hành động pháp lý vào tháng 3.

Doanh nghiệp nhỏ dự kiến ​​sẽ ngừng hoạt động vào tháng 6 nhưng hành động đó đã bị dừng lại. Easy Car Credit dường như đã nhượng bộ và đã đổi tên thành Car Play 247 Ltd vào tháng 9.

Vị thế của Easygroup

Haji-Ioannou tiếp tục bảo vệ hành động của Easygroup.

“Quan điểm chung của tôi là việc trộm cắp thương hiệu mang lại lợi nhuận cho kẻ trộm thương hiệu nên việc này xảy ra rất nhiều. Đó không phải là cách sử dụng vô tội,” Haji-Ioannou nói với City AM.

Ông nói thêm: “Đó là một lời khen ngợi ngược lại cho sức mạnh thương hiệu dễ dàng của chúng tôi khi rất nhiều người đang cố gắng sử dụng nó để kiếm lợi nhuận, mặc dù không có sự cho phép của chúng tôi”.

Bình Anh t/h

Bài liên quan
Tin bài khác
BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu  trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

BIDV - Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán năm 2025

Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Top 10 thành viên tiêu biểu trong hoạt động lưu ký chứng khoán” và “Ngân hàng thanh toán tiền giao dịch chứng khoán cơ sở” năm 2025.
Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam khánh thành kho trung tâm triệu đô tại TP. Hồ Chí Minh

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, vừa chính thức khánh thành Kho Trung tâm Amway Việt Nam tại phường Bình Dương, thành phố Hồ Chí Minh (Bình Dương cũ). Với tổng mức chi phí đầu tư và vận hành trong 5 năm ước tính là 12 triệu đô la Mỹ (tương đương 300 tỷ đồng) và diện tích hơn 5.000 m², Kho Trung tâm Amway Việt Nam được xem là một dự án chiến lược mang tính đột phá. Dự án này đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình chuyển đổi mô hình kinh doanh của Amway Việt Nam, đồng thời củng cố nền tảng logistics hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ trong 5 năm tới.
Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Khối ngoại tăng mạnh mua ròng, Vinamilk hút vốn

Vinamilk đang cho thấy tín hiệu phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng chậm lại trong nửa đầu năm. Với nền tảng tài chính vững vàng, chiến lược mở rộng quốc tế hiệu quả, cùng việc thu hút dòng tiền từ khối ngoại, cổ phiếu VNM đang trở lại “radar” của nhiều nhà đầu tư tổ chức và cá nhân dài hạn.
Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Thương hiệu mỹ phẩm 65 năm kiên định bản sắc riêng từ thiên nhiên

Trong bức tranh ngành mỹ phẩm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua, Thorakao luôn là cái tên gợi nhắc đến một thời kỳ vàng son của những thương hiệu mỹ phẩm nội địa. Thorakao lựa chọn chiến lược phát triển ổn định, không chạy đua theo xu hướng ngắn hạn mà tập trung tái đầu tư vào hệ thống sản xuất, tiêu chuẩn hóa quy trình theo yêu cầu của thị trường xuất khẩu.
“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

“Hồi sinh vàng xanh” và giấc mơ OCOP 5 sao từ trà hoa vàng Hakodae Orgavina

Hành trình bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Hakodae Orgavina của bà Phạm Thị Lý - Giám đốc Trung tâm Doanh nghiệp hội nhập và Phát triển (thuộc Hiệp hội Vinasme) là một minh chứng sống động cho tinh thần kiên định, tình yêu thiên nhiên và khát vọng kiến tạo sinh kế bền vững từ giá trị bản địa.
Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Về với chính chủ: Bamboo hồi sinh sau thăng trầm

Bamboo Airways đã trải qua những thăng trầm đủ lớn từ biến cố của cựu Chủ tịch Trịnh Văn Quyết khiến thị trường chao đảo, tài chính đứt gãy, đội tàu sụt giảm, mạng bay thu hẹp, niềm tin thị trường lung lay, nợ lương nhiều tháng, hàng loạt lao động thất nghiệp. Có thời điểm, cả ngành hàng không tin rằng hãng này khó có thể cất cánh trở lại.
THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

THPT An Lão kỷ niệm 60 năm: Hành trình từ “mái trường giữa bom đạn” đến biểu tượng giáo dục của Hải Phòng

Trong không khí hân hoan của tháng tri ân, sáng 15/11, tại khuôn viên Trường THPT An Lão (huyện An Lão, TP Hải Phòng) đã diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường (1965–2025) và 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam. Sự kiện quy tụ hơn một nghìn đại biểu là lãnh đạo Trung ương, thành phố, các thế hệ thầy cô, cựu học sinh và phụ huynh, tạo nên một ngày hội đoàn viên xúc động và giàu ý nghĩa.
FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

FMO và HDBank ký Biên bản ghi nhớ hợp tác, triển khai khoản đầu tư 30 triệu USD thúc đẩy tăng trưởng xanh và bền vững tại Việt Nam

Ngân hàng Phát triển Hà Lan (FMO) và Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã ký kết Biên bản ghi nhớ (MoU) về hợp tác đầu tư và tài chính bền vững, nhân dịp đoàn doanh nghiệp Hà Lan do bà Aukje de Vries - Bộ trưởng Ngoại thương và Phát triển Vương quốc Hà Lan - thăm và làm việc tại Việt Nam.
Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát cung ứng hơn 1.800 tấn sản phẩm cho siêu dự án APEC 2027 tại Phú Quốc

Ống thép Hòa Phát vừa chính thức ký hợp đồng cung cấp hơn 1.800 tấn ống thép cho Công ty CP Cơ khí Xây dựng Thương mại Đại Dũng (DDC) – phục vụ thi công dự án Trung tâm Hội nghị & Dịch vụ Cộng đồng APEC 2027 tại Phú Quốc.
BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

BAC A BANK trợ lực cùng các cá nhân sản xuất kinh doanh ngành lúa gạo

Căn cứ vào quyết định số 1490/QĐ-TTg ngày 27/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” và công văn từ Ngân hàng Nhà nước.
Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam: Ngôi sao trên bản đồ ẩm thực châu Á

Việt Nam không chỉ phục vụ những bữa ăn ngon, mà còn mang đến những trải nghiệm đầy cảm xúc và chiều sâu văn hóa – yếu tố then chốt để trở thành một điểm đến ẩm thực hàng đầu châu lục và xa hơn nữa, là thế giới.
Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Top 3 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam: Samsung, PetroVietnam, Petrolimex

Dẫn đầu danh sách Top 10 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam 2025 là ba cái tên quen thuộc: Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam) và Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex).
Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Học sinh 13 tuổi đạt 8.0 IELTS - Hành trình chinh phục đáng tự hào của cậu bé Quảng Trị

Dù bố mẹ không giỏi tiếng Anh nhưng với sự định hướng từ sớm và môi trường học tập phù hợp, Tạ Bảo Khoa (13 tuổi) đã xuất sắc đạt IELTS 8.0 – một thành tích đáng nể với học sinh lớp 8.
Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Vì sao VinFast được ADB "chọn mặt gửi vàng" cho gói thầu 260 tỉ đồng chuyển đổi xanh?

Không chỉ vượt qua các doanh nghiệp quốc tế trong một cuộc đấu thầu khắt khe, VinFast cùng hai đối tác công nghệ trong nước đã khẳng định năng lực đẳng cấp quốc tế khi trúng gói thầu trị giá gần 260 tỉ đồng, do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tài trợ.
Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khách hàng Vinhomes Green Paradise: “Một ngày ở Vịnh Ngọc đáng giá như nhiều cuộc đời”

Khi thành phố càng phát triển, con người càng mong có một không gian dung hòa được nhịp làm việc toàn cầu và cảm xúc an yên giữa thiên nhiên. Và Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise, Cần Giờ, TP.HCM) - “Vịnh tỷ phú” sinh thái và năng động bậc nhất châu Á, chính là nơi giới tinh hoa không cần tách biệt khỏi thế giới, mà vẫn được sống một phiên bản tĩnh tại và thăng hoa hơn.