Các đợt phong tỏa ở Trung Quốc đã tạo ra bước đột phá mới đối với robot giao hàng

16:05 07/06/2022

Các phương tiện giao hàng không người lái đóng một vai trò quan trọng ở Thượng Hải trong suốt hai tháng bị phong tỏa bắt đầu vào cuối tháng Ba. Theo truyền thông địa phương, hơn 500 chiếc xe giao hàng tự động đã được triển khai.

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Neolix Technologies cung cấp dịch vụ giao đồ ăn không cần lái xe ở Quảng Châu. (Ảnh của Takashi Kawakami)

Công ty khởi nghiệp Trung Quốc Neolix Technologies cung cấp dịch vụ giao đồ ăn không cần tài xế ở Quảng Châu. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Tại Quảng Châu ở Trung Quốc, một trung tâm của các công ty hoạt động đông đúc và thường rất khó tìm thấy các quán ăn. Nhưng chỉ cần một cái vẫy tay, công nhân viên có thể gặp được một trong những xe tải chở thức ăn không người lái, chuyên cung cấp các bữa ăn hai lần một ngày. 

Quét mã vạch trên xe bằng điện thoại để thanh toán đồ ăn, khoản này có giá 15 nhân dân tệ đến 20 Nhân dân tệ (tương đương 2,25 đô la đến 3 đô la).

Lệnh phong tỏa ngăn chặn COVID-19 của Trung Quốc đã mở ra con đường cho các phương tiện giao hàng tự động, vốn được coi như một giải pháp cho tình trạng thiếu tài xế.

"Điều này thực sự tiện lợi, vì không có quán cà phê gần đó và việc giao hàng mất nhiều thời gian", một khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ giao hàng tự động cho biết.

Dịch vụ thử nghiệm, bắt đầu vào tháng 4, do Công ty khởi nghiệp Neolix Technologies của Trung Quốc cung cấp với giấy phép của chính quyền địa phương.

Được thành lập vào năm 2018, Neolix đã hợp tác với hơn 200 thương hiệu nhà hàng như KFC để giao hàng không tiếp xúc, vận hành đội xe hơn 1.000 xe tại hơn 30 thành phố, bao gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải. Nó có mặt ở khoảng 10 quốc gia khác với mục tiêu là 20 quốc gia vào năm 2025.

Tại Nhật Bản, Neolix đã cung cấp xe của mình cho một đợt thử nghiệm giao hàng tự động cho một công ty con của Kyocera và những công ty khác ở Hokkaido vào năm ngoái.

JD.com, Meituan, Alibaba Group Holding và các gã khổng lồ thương mại điện tử khác của Trung Quốc cũng đã bắt đầu triển khai giao hàng không người lái vào khoảng năm 2018, nhằm đối phó với tình trạng thiếu tài xế, nâng cao hiệu quả và cắt giảm chi phí vận chuyển.

Các công ty khởi nghiệp như Neolix và những công ty khác được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất ô tô - chẳng hạn như Haomo.AI, được thành lập vào năm 2019 bởi Great Wall Motor đã tham gia vào cuộc cạnh tranh này. Các công ty này cung cấp xe tự hành cho các nhà bán lẻ trực tuyến và các công ty logistic, ngoài việc hợp tác vận hành chúng với các nhà hàng và siêu thị.

Các phương tiện giao hàng không người lái đóng một vai trò quan trọng ở Thượng Hải trong suốt hai tháng bị phong tỏa bắt đầu vào cuối tháng Ba. Theo truyền thông địa phương, hơn 500 chiếc xe giao hàng tự động đã được triển khai.

Công ty nghiên cứu Iyiou dự kiến ​​sẽ có 5.000 xe giao hàng tự lái trên đường công cộng trong năm nay, tăng từ 2.000 xe trong năm 2021 và sẽ tăng lên 60.000 xe vào năm 2025. Một nhóm thương mại về xe điện cho biết con số này có thể lên tới 5 triệu trong tương lai.

Các công ty khởi nghiệp bên ngoài Trung Quốc, bao gồm Nuro và Starship Technologies có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng đang mở rộng phạm vi tiếp cận của các phương tiện giao hàng không người lái. Nhưng họ trở nên "lép vế trước các công ty Trung Quốc", Guotai Junan Securities cho biết trong một báo cáo gần đây. Trung Quốc dự kiến ​​sẽ vượt Mỹ trong lĩnh vực này, vì JD.com và các nhà bán lẻ khác đều có kế hoạch tung ra ít nhất 10.000 xe trong ba năm tới.

Những thách thức vẫn còn rất nhiều. Những chiếc xe này có giá khoảng 100.000 Nhân dân tệ đến 300.000 Nhân dân tệ mỗi chiếc, nhưng khi chi phí bảo dưỡng được tính vào, chúng sẽ đắt hơn so với việc trả tiền cho tài xế giao hàng. Một số công ty vẫn tỏ ra lạc quan, với Giám đốc điều hành Neolix Yu Enyuan dự đoán rằng chi phí xe sẽ giảm một nửa trong 3-5 năm, nhưng điều này vẫn còn phải xem xét.

Một thách thức khác là việc điều hướng các con hẻm hẹp, các khu vực đông đúc và các tuyến đường phố phức tạp. Truyền thông địa phương đưa tin trong nhiều trường hợp giao hàng ở Thượng Hải cần có sự trợ giúp của con người.

Cơ sở hạ tầng pháp lý và quy định cũng cần thiết. Iyiou dự đoán, các phương tiện giao hàng tự lái sẽ bắt đầu phát triển rộng rãi vào khoảng năm 2026. Nhưng họ cũng nói rằng do các hạn chế về công nghệ và chính sách, các phương tiện này phải đối mặt với "một chặng đường dài để có thể thương mại hóa"

Lyly