Thứ sáu 24/10/2025 01:51
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các doanh nghiệp nhỏ có thể trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết với 5 chiến lược thiết yếu

12/03/2023 15:36
Việc áp dụng các kỹ thuật và chiến lược qua năm yếu tố cần thiết sau đã được chứng minh có thể giúp doanh nghiệp nhỏ của bạn tăng trưởng và phát triển.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm kiếm các giải pháp giúp duy trì hoạt động kinh doanh của họ và cạnh tranh trong bối cảnh kinh doanh luôn thay đổi. Thách thức có thể phức tạp nhưng không phải là không thể. Với các chiến lược phù hợp, các chủ doanh nghiệp nhỏ có thể vượt qua thành công những thời điểm nhiều biến động này và phát triển mạnh mẽ hơn.

Các doanh nghiệp nhỏ là một phần quan trọng trong nền kinh tế của chúng ta, nhưng luôn dẫn đầu trong cạnh tranh có thể là điều khó khăn đối với ngay cả những doanh nhân giàu kinh nghiệm nhất.

1. Hiểu rõ doanh nghiệp của bạn hơn bất kỳ ai khác

Khi thế giới tiếp tục phát triển và các công nghệ mới xuất hiện, các doanh nghiệp phải bắt kịp thời đại và phát triển các chiến lược đảm bảo thành công trong những năm tới. Chiến lược đầu tiên là phát triển một nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp của bạn. Bằng cách hiểu thị trường của bạn, đặt mục tiêu rõ ràng và sử dụng một kế hoạch tài chính hiệu quả, bạn đã thiết lập cho mình thành công.

Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của bạn và hiểu các sản phẩm của họ so với sản phẩm của bạn như thế nào là điều cần thiết để xây dựng một nền tảng vững chắc. Biết cách họ định vị mình so với đối thủ cạnh tranh cho phép bạn tạo ra một chiến lược tiếp thị hiệu quả để thu hút khách hàng. Ngoài ra, đặt mục tiêu rõ ràng cho phép bạn đo lường tiến độ theo thời gian. Nó cũng cho phép bạn xác định khu vực nào cần cải thiện hoặc nơi cần phân bổ thêm nguồn lực.

Cuối cùng, tạo ra dòng tiền lành mạnh là điều cần thiết cho bất kỳ sự phát triển và bền vững nào của doanh nghiệp, do đó bạn cần lập kế hoạch cho năm sắp tới của mình một cách khôn ngoan để biết chi phí hàng tháng và hàng năm của bạn là bao nhiêu và làm thế nào để tối đa hóa chúng.

2. Tận dụng công nghệ đang phát triển để tạo lợi thế cho bạn

Trong thế giới kinh doanh hiện đại, một kế hoạch công nghệ hiệu quả là điều cần thiết để thành công. Nó là LTIEP: Tận dụng công nghệ để tăng hiệu quả và năng suất, điều quan trọng đối với sự thành công của doanh nghiệp nhỏ vào năm 2023. Các công ty, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ, có thể giảm chi phí bằng cách sử dụng công nghệ đồng thời tăng hiệu quả và năng suất. Chiến lược này cũng cho phép các doanh nghiệp tận dụng các cơ hội mới mà nếu không có công nghệ sẽ không có được.

Chuyển đổi từ quy trình giấy sang hệ thống kỹ thuật số tự động là một ví dụ về tận dụng công nghệ để tăng hiệu quả và năng suất. Điều này giúp giảm thời gian nhập dữ liệu thủ công, cải thiện khả năng truy cập dữ liệu trên nhiều địa điểm, tăng độ chính xác bằng cách loại bỏ lỗi của con người và cung cấp quyền truy cập tức thì vào thông tin chuyên sâu có giá trị về hành vi và xu hướng của khách hàng. Hơn nữa, một số quy trình tự động hóa có thể được thiết lập mà không cần hoặc có ít kinh nghiệm mã hóa để bất kỳ chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ nào cũng có thể thực hiện chiến lược này trong vài phút.

3. Tiền phải được lên kế hoạch trong thế giới kinh doanh

Khi các doanh nghiệp ngày nay phải đối mặt với những thách thức chưa từng có, việc chuẩn bị cho tương lai là điều cần thiết. Chiến lược thứ ba tập trung vào lập kế hoạch tài chính. Để đảm bảo thành công trong ba năm tới, điều quan trọng là phải phát triển một kế hoạch để đảm bảo doanh nghiệp của bạn có thể duy trì tính cạnh tranh và tồn tại trong thời kỳ kinh tế hỗn loạn.

Bước đầu tiên trong chiến lược này là tạo một ngân sách chính xác có tính đến tất cả các chi phí hiện tại và dự kiến, bao gồm thuế, chi phí trả lương, thanh toán tiền thuê/thuê, phí bảo hiểm và tiện ích. Không có quy tắc nghiêm ngặt nào về việc này, nhưng tôi khuyên bạn nên chuẩn bị thêm 15-20% ngân sách đã tính toán cho các chi phí bất ngờ. Điều quan trọng là phải xem xét bất kỳ sự gia tăng tiềm năng nào do lạm phát hoặc các yếu tố bên ngoài khác. Ngân sách của bạn cũng nên bao gồm các mục tiêu tiết kiệm để bạn có thể xây dựng quỹ khẩn cấp hoặc đầu tư vào thiết bị hoặc công nghệ mới khi cần.

4. Tận dụng phương pháp khách hàng-cộng đồng

Theo kịp sự cạnh tranh là cần thiết cho các doanh nghiệp nhỏ trong thế giới kinh doanh năng động ngày nay. Chiến lược thứ tư tập trung vào việc nuôi dưỡng lòng trung thành của khách hàng thông qua các hoạt động dịch vụ khách hàng sáng tạo.

Các doanh nghiệp nhỏ nên cố gắng đầu tư vào trải nghiệm của khách hàng bằng cách hình thành mối liên hệ tình cảm với họ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa, tạo cảm giác cộng đồng , cung cấp phần thưởng cho khách hàng quay lại, tập trung vào giao tiếp và phản hồi cũng như phản hồi kịp thời các yêu cầu hoặc khiếu nại. Bằng cách ghi nhận và tôn vinh những nhu cầu và trải nghiệm riêng của từng khách hàng, các doanh nghiệp nhỏ có thể nhanh chóng phát triển cơ sở người hâm mộ trung thành, những người sẽ quay lại nhiều lần vì họ cảm thấy được coi trọng như một phần của gia đình doanh nghiệp. Các doanh nhân mới có xu hướng đánh giá thấp phương pháp này, nhưng bạn không biết nó hiệu quả như thế nào và nó hoạt động như thế nào.

5. Như một trò chơi đang diễn ra và doanh nghiệp bạn chơi hết mình

Chiến lược thiết yếu thứ năm cho sự thành công của doanh nghiệp nhỏ vào năm 2023 là tạo ra một nền văn hóa cải tiến liên tục. Các doanh nghiệp phải liên tục cải tiến sản phẩm, dịch vụ và hoạt động hàng ngày của mình. Bằng cách tạo ra một mức độ cải tiến liên tục phù hợp, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng xác định và loại bỏ các vấn đề đồng thời xác định các cơ hội phát triển.

Điều này liên quan đến việc phát triển các quy trình đo lường tiến độ hướng tới các mục tiêu như sự hài lòng của khách hàng hoặc tiết kiệm chi phí và thường xuyên xem xét chúng để đảm bảo chúng vẫn hiệu quả. Trường phái cũ tin rằng điều này chỉ quan trọng đối với các tập đoàn khổng lồ, nhưng ngày nay, rõ ràng nó cũng cần thiết cho các công ty nhỏ. Ngoài ra, chiến lược này nên bao gồm việc đào tạo nhân viên về tầm quan trọng của việc cải tiến liên tục và cung cấp phản hồi về cách công việc của họ đóng góp vào mục tiêu của công ty. Là một phần của chiến lược này, các doanh nghiệp nên tích cực tìm kiếm các công nghệ hoặc quy trình mới có thể giúp cải thiện hiệu quả hoặc lợi nhuận. Cuối cùng, việc cập nhật các xu hướng của ngành sẽ giúp doanh nghiệp có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh không ưu tiên cải tiến liên tục trong hoạt động của họ.

Các doanh nghiệp nhỏ phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong bối cảnh kinh doanh thay đổi vào năm 2023. Tuy nhiên, với các chiến lược trên, họ có thể vượt qua thành công những thời điểm không chắc chắn này và vươn lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Tuệ Khanh (t/h theo entrepreneur)

Bài liên quan
Tin bài khác
BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

BCA Group ra mắt Elite Family Office: Kiến tạo di sản, kết nối thế hệ doanh nhân Việt

Chiều ngày 21/10, tại khách sạn JW Marriott Saigon, hơn 80 doanh nhân Việt thuộc nhiều thế hệ đã hội tụ để chứng kiến BCA Group chính thức ra mắt Elite Family Office (EFO) – trung tâm quản lý gia sản đầu tiên dành cho các gia đình doanh nhân Việt, đồng thời giới thiệu Vistage Legacy Group – mạng lưới kết nối thế hệ doanh nhân kế thừa, và chương trình Tôn vinh các doanh nghiệp đồng hành trong suốt chặng đường phát triển của Tập đoàn.
Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Cà phê A Vàng – Hành trình hồi sinh “hạt vàng” trăm năm của đất Việt

Trên vùng cao nguyên lộng gió, nơi đất bazan đỏ quạch ôm lấy những đồi cà phê bất tận, người ta lại nhắc đến một cái tên tưởng như đã bị quên lãng: Cà phê A Vàng – giống hạt có màu vàng mật ong, hương thơm thanh khiết và vị ngọt hậu dịu sâu. Hơn một thế kỷ trước, nó từng được xem là “huyền thoại đã mất” của Tây Nguyên.
Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam lập cú đúp giải thưởng Sản phẩm tôi yêu tại Tech Awards 2025

Amway Việt Nam, thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, vừa giành cú đúp giải thưởng “Sản phẩm tôi yêu” tại Tech Awards 2025 với hai sản phẩm: máy lọc nước New eSpring™ và máy lọc không khí Atmosphere Mini™. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín và chất lượng của Amway, mà còn phản ánh xu hướng người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến các sản phẩm bảo vệ nền tảng sức khỏe thiết yếu như nước sạch và không khí trong lành.
“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

“Chạm Phiên Bản Mới” - Thông điệp Dạ Hương gửi tới phái đẹp nhân dịp 20/10

Giữa nhịp sống hối hả của hiện đại, nhiều phụ nữ thường quên mất điều quan trọng nhất yêu thương và trân trọng chính bản thân mình. Với mong muốn khơi dậy năng lượng tích cực và giúp phái đẹp hướng tới phiên bản mới hạnh phúc hơn, nhãn hàng Dạ Hương – thuộc Công ty Cổ phần Dược phẩm Hoa Linh đã tổ chức sự kiện trải nghiệm đặc biệt mang tên “Chạm... Phiên Bản Mới”.
Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Mục sở thị nhà mẫu thấp tầng Casa tại đô thị Sun Group Vũng Tàu

Ngày 18/10, Sun Property (thành viên Sun Group) đã tổ chức Lễ khai trương nhà mẫu thấp tầng Casa trong đô thị Blanca City (Vũng Tàu, TP.HCM). Mỗi căn nhà là một tác phẩm kiến trúc ấn tượng, mở ra không gian trải nghiệm thiết thực nhất cho khách hàng.
Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Tiếng nói Xanh mùa 3 bùng nổ với thể thức Nghị viện Anh, thách thức tư duy và bản lĩnh học sinh Việt

Thể thức thi đấu Nghị viện Anh trong Bảng Tiếng Anh của cuộc thi Tiếng nói Xanh mùa 3 được đánh giá là bước đổi mới ấn tượng, giúp thí sinh rèn luyện tư duy đa chiều và thảo luận sâu hơn về các chủ đề xanh.
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được Brand Finance đánh giá có sức mạnh thương hiệu cao hơn cả top 3 thương hiệu sữa có giá trị cao nhất hành tinh và vào nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất thế giới. Với dấu ấn nổi bật này, Vinamilk đã trở thành thương hiệu sữa đứng thứ 3 thế giới về sức mạnh thương hiệu và được mời tham gia chuyên mục spotlight toàn cầu của Brand Finance.
UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

UNI - Khi hương trầm dấn lối đến an nhiên

Trong không gian ấm áp, tinh tế tại Trống Đồng Palace (Hà Nội) ngày 19/10, Công ty TNHH Hoa Liên Viên ra mắt thương hiệu nước hoa và chăm sóc cá nhân cao cấp mang tên UNI - một dấu ấn mới trong dòng chảy mỹ phẩm Việt Nam, được tạo nên từ Trầm Hương thiên nhiên và triết lý sống an nhiên.
ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

ACB tiếp tục dẫn đầu thị phần thẻ Visa 2025

6 giải thưởng từ Visa 2025 không chỉ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, mà còn minh chứng cho triết lý phát triển của ACB: lấy khách hàng làm trung tâm - lấy đổi mới làm động lực.
PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

PV GAS tăng tốc, quyết tâm hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025

Trước biến động thị trường năng lượng, PV GAS ban hành chỉ thị quyết liệt triển khai giải pháp tăng tốc để về đích, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu quản trị năm 2025.
AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food tăng tốc mở rộng hợp tác và xuất khẩu trong năm 2025

AK Food đang từng bước trở thành đại diện tiêu biểu cho tinh thần doanh nhân Việt hiện đại, sáng tạo, hội nhập và kiên định với chất lượng.
Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ứng dụng Ford kết nối thông minh, trải nghiệm Ford theo cách của bạn

Ford Việt Nam chính thức công bố việc đổi tên ứng dụng FordPass thành Ứng dụng Ford, đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình chuyển đổi số của Ford nhằm mang đến cho khách hàng trải nghiệm kết nối toàn diện, thống nhất và hiện đại hơn.
Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Vingroup ra mắt “cộng đồng hưu trí” đẳng cấp quốc tế đầu tiên tại Việt Nam

Tập đoàn Vingroup vừa công bố ra mắt Vin New Horizon – chuỗi dịch vụ và đô thị hưu trí, dưỡng lão cao cấp theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là trụ cột chiến lược mới trong hệ sinh thái Vingroup, tiên phong kiến tạo “Chân trời hạnh phúc” cho thế hệ tuổi vàng toàn cầu, nơi người cao tuổi được truyền cảm hứng để sống khỏe - vui – có ích, tiếp tục hành trình đáng giá và trọn vẹn trong từng phút giây.
Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk: Minh bạch và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để bảo vệ niềm tin người tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Đó là ý kiến của ông Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Điều hành Nghiên cứu và Phát triển của Vinamilk, tại Diễn đàn “Công nghệ Định danh và Truy xuất Nguồn gốc – Nâng tầm Hàng Việt” của Bộ Công Thương phối hợp cùng các bộ, ngành, hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp tổ chức tuần qua (ngày 9/10).
TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

TS. Nguyễn Bảo Uyên và Tổng công ty CP Hợp Lực nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá

Tại Lễ tôn vinh doanh nghiệp, doanh nhân tiêu biểu tỉnh Thanh Hoá năm 2025, TS. Nguyễn Bảo Uyên (Phó Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Hệ thống y tế Hợp Lực, Chủ tịch Câu lạc bộ Kế cận Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam) và Tổng công ty CP Hợp Lực được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.