Các doanh nghiệp lớn ở Thái Lan đặt cược vào các mục tiêu EV cao cả từ Chính phủ

10:38 05/05/2021

Các công ty lớn ở Thái Lan đang đầu tư mạnh mẽ để thúc đẩy việc sử dụng ô tô điện nhằm đáp ứng mục tiêu của chính phủ là biến đất nước này thành trung tâm xe điện của Đông Nam Á trong vòng một thập kỷ tới.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như SAIC Motor, đã mạnh mẽ hơn vào thị trường xe điện của Thái Lan trong những năm gần đây. (Ảnh của Yohei Muramatsu)

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, chẳng hạn như SAIC Motor, đã đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường xe điện của Thái Lan trong những năm gần đây. (Ảnh của Yohei Muramatsu).

Thế giới đang dần chyển sang xu hướng "phát triển kinh thế xanh" và Thái Lan cũng đang tham gia vào cuộc đua đóỦy ban Chính sách Xe điện Quốc gia gần đây đã tiết lộ rằng họ đang xem xét mục tiêu sản xuất xe điện mới, theo đó xe điện sẽ chiếm một nửa sản lượng ô tô của Thái Lan vào năm 2030. Nước này dự kiến ​​sẽ sản xuất 1 triệu xe điện mỗi năm.

Mục tiêu này là một tín hiệu rõ ràng cho các nhà sản xuất ô tô, nhà sản xuất năng lượng và các công ty khác nắm bắt cơ hội đầu tư vào cơ sở hạ tầng xe điện, vì số lượng người lái xe ô tô điện dự kiến ​​sẽ tăng đáng kể trong vài năm tới.

Theo Ủy ban Đầu tư Thái Lan, đầu tư vào sản xuất xe điện và cơ sở hạ tầng liên quan trong giai đoạn 2017-2019 đạt 79 tỷ baht (2,5 tỷ USD). Trong ba năm tới, mức chi tiêu đó được dự báo sẽ tăng với tốc độ nhanh hơn nhiều so với tốc độ kỷ lục được thiết lập trong giai đoạn ba năm trước đó.

Một lĩnh vực đang phát triển nhanh ở Thái Lan là kinh doanh cơ sở hạ tầng xe điện. Bộ Năng lượng cho biết hiện có 1.200 trạm sạc EV trên toàn quốc. Chính phủ không có mục tiêu cụ thể về số lượng trạm xe điện. Hầu hết các trạm xe điện đang được xây dựng bởi các công ty tư nhân mong muốn kiếm tiền từ nhu cầu ngày càng tăng và chính phủ đã có chính sách chính thức để thúc đẩy xe điện.

Nikkei Asia đã biết rằng ít nhất đã có 6 công ty lớn đã nhảy vào kinh doanh cơ sở hạ tầng EV và tính phí.

Tập đoàn Xi măng Siam đã khởi động một lĩnh vực kinh doanh mới, được gọi là Nền tảng Giải pháp EV, cung cấp dịch vụ cung cấp và hậu mãi EV tích hợp. © Reuters
Tập đoàn Xi măng Siam đã khởi động một lĩnh vực kinh doanh mới, được gọi là Nền tảng Giải pháp EV. Ảnh: Reuters.

Energy Absolute, một máy phát điện tái tạo, đã có 400 trạm sạc EV trên khắp Thái Lan và phát triển các ứng dụng để giúp chủ sở hữu xe ô tô điện tìm thấy các điểm sạc gần đó. Công ty đặt mục tiêu sẽ có tới 1.600 trạm sạc vào năm tới.

PTTOR, chi nhánh bán lẻ của tập đoàn dầu khí Thái Lan PTT, cũng đang cố gắng đón đầu làn sóng này. Công ty đã xây dựng 30 trạm sạc ở Bangkok và các khu vực lân cận, và hy vọng sẽ có 300 trạm sạc EV trên toàn quốc trong hai năm tới. Các công ty khác, chẳng hạn như nhà điều hành trạm xăng PTG energy và Bangchak, một tập đoàn năng lượng, đang làm việc với các cơ quan chính phủ và tham gia kinh doanh mảng này.

Tập đoàn Xi măng Siam (SCG), đã ra mắt "Nền tảng giải pháp EV", mang đến dịch vụ cung cấp và hỗ trợ mảng EV. Công ty sẽ cung cấp một loạt các sản phẩm và dịch vụ, bao gồm lựa chọn nhà cung cấp xe điện và tìm nguồn cung ứng cho Hệ thống lưu trữ năng lượng, một hệ thống pin hiện đại dành cho xe điện. Công ty cũng đang lắp đặt các trạm sạc EV tại các tòa nhà văn phòng và trong nhà.

Abhijit Datta, Giám đốc điều hành của SCG International cho biết: “SCG cũng cung cấp các dịch vụ tài chính cung cấp các gói tài chính đa dạng để cho thuê trạm sạc và các lựa chọn khác.

Do nhiều công ty đang cạnh tranh trong lĩnh vực kinh doanh trạm sạc EV, Ủy ban Điều tiết Năng lượng của nước này ban đầu đã đặt giá sạc EV ở mức tương đối thấp là 2,63 baht (0,08 USD) mỗi kilowatt giờ để thúc đẩy việc sử dụng EV. Tuy nhiên, một số người mới như PTTOR (Công ty TNHH Đại chúng Kinh doanh Bán lẻ và Dầu khí PTT)  đang cố gắng thu hút người tiêu dùng bằng cách cung cấp miễn phí giá dùng trong vài tháng.

Các biện pháp thúc đẩy EV của Thái Lan cũng có thể ảnh hưởng đến chiến lược của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu. Thái Lan đặt mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất ô tô của ASEAN khoảng 20 năm tới, điều này thu hút đầu tư từ các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản, tiếp theo là các nhà sản xuất ô tô từ châu Âu và Mỹ, tạo ra công ăn việc làm và chuyển giao công nghệ giúp ngành công nghiệp ô tô của Thái Lan phát triển.

Giờ đây, vương quốc này đang cố gắng trở thành "Thái Lan 4.0", một quốc gia có các ngành công nghiệp sử dụng các công nghệ thế hệ tiếp theo như mạng 5G, rô bốt và xe điện. Sự hỗ trợ của chính phủ đối với hoạt động kinh doanh liên quan đến xe điện là một phần trong nỗ lực chuyển đổi Thái Lan bằng cách tận dụng giá trị gia tăng cao từ xe điện.

Đồng thời, chính phủ đang tạo ra Hành lang kinh tế phía Đông - một chuỗi các khu vực đầu tư nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp mới, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện. Với lợi thế là vị trí chiến lược của EEC (Cộng đồng Kinh tế châu Âu) và đầu tư mới vào lĩnh vực kinh doanh xe điện, Thái Lan dự định trở thành nhà sản xuất số 1 và xuất khẩu xe điện lớn ở ASEAN.

Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên cung cấp xe điện ở Thái Lan, cùng với xe hybrid. Trong những năm gần đây, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đã mạnh tay hơn, điều này được chứng munh khi SAIC Motor tung ra phiên bản chạy điện của mẫu xe MG do hãng sản xuất, hay động thái mới nhất đến từ Great Wall Motor của Trung Quốc, công ty đã tiếp quản nhà máy ô tô của GM ở tỉnh Rayong vào tháng 2 năm ngoái. Great Wall cho biết họ đã sẵn sàng tung ra các mẫu xe điện, bắt đầu từ năm nay.

Surapong Phaisitpattanapong, phát ngôn viên của Liên đoàn các ngành công nghiệp ô tô Thái Lan, cho biết trong khi số lượng công ty mới gia nhập thị trường xe điện Thái Lan đang tăng lên, chuỗi cung ứng là thách thức lớn đối với vương quốc này để đạt được mục tiêu đầy tham vọng của mình.

Ông chỉ ra rằng Thái Lan đang cố gắng biến mình từ nhà sản xuất các bộ phận cho động cơ đốt trong thành nhà cung cấp các bộ phận EV, chẳng hạn như pin, động cơ điện và bộ chuyển đổi, điều này có thể mất nhiều thời gian.

Surapong nói với Nikkei Asia: "Nếu số lượng người sử dụng xe điện tăng lên đáng kể, thì điều đó sẽ đáng để đầu tư và cả các nhà sản xuất phụ tùng ô tô, sẽ sẵn sàng chuyển sang sản xuất các bộ phận xe điện, điều đó sẽ tạo ra các chuỗi cung ứng sẵn có cho sự phát triển của xe điện, nhưng sẽ phải mất thời gian. "

Chính phủ cũng chưa cung cấp đủ trợ cấp để thúc đẩy doanh số bán xe điện. Chỉ có trợ cấp gián tiếp cho các nhà sản xuất phụ tùng xe điện và nhà lắp ráp xe điện thông qua Ban đầu tư để thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Surapong nói: “Chúng tôi nghĩ rằng cần có một khoản trợ cấp trực tiếp hơn cho người mua xe điện để quảng bá xe điện, nhưng chúng tôi chưa thấy chính phủ ban hành bất kỳ loại trợ cấp nào như vậy”.

Bảo Bảo (Theo Nikkei Asia)