Thứ bảy 06/12/2025 02:30
Hotline: 024.355.63.010
Email: banbientap.dnhn@gmail.com
Thương hiệu

Các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn "nhảy" vào

25/02/2021 09:31
Trong Báo cáo tài chính mới nhất của mình, Tập đoàn KIDO tiết lộ họ sẽ ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan ở thị trường Việt Nam trong năm 2021...

Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục
Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục "nhảy" vào thử sức. Ảnh minh họa.(Nguồn: Internet).

Động thái này của KIDO đã gây bất ngờ cho thị trường, do vài ‘ông lớn’ như Vinamilk hay NutiFood vẫn đang gặp khó với sản phẩm này. Có vẻ, KIDO chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình!

Mặc dù thị trường cà phê hòa tan trong và ngoài nước luôn được xem là màu mỡ nhưng lại không ‘dễ nuốt’. Trong vài năm gần đây, chưa gương mặt mới nào có thể chen chân vào thế chân vạc Nestle – Trung Nguyên – VinaCafe Biên Hòa (Masan), cho dù đó là Vinamilk hay NutiFood.

Dù đang là công ty thuộc top đầu của nền kinh tế Việt Nam, song cho tới thời điểm này, Vinamilk vẫn chưa chinh phục thị thành công trường cà phê hòa tan. Năm 2003, họ đã tung ra thị trường thương hiệu True Coffee song đã thất bại và phải thu quân. Năm 2005, Vinamilk quyết tâm quay trở lại chiến trường với nhiều ‘đồ chơi’ hơn khi bỏ 20 triệu USD đầu tư nhà máy sản xuất cà phê hòa tan thương hiệu Moment, thuê CLB Arsenal quảng bá sản phẩm với giá 2 triệu USD; song vẫn không thành công.

Tuy nhiên, Vinamilk chưa bao giờ biết đến từ bỏ cuộc. Mới đây, Vinamilk lần nữa tung ra thị trường sản phẩm cà phê hòa tan dạng chai chứ không phải bột, với tên gọi Hi!Cafe.

Để tránh sai lầm cũ, Vinamilk dự định sẽ dùng hệ thống cửa hàng phân phối sẵn có để mở các cửa hàng cà phê nhỏ tên Hi!Cafe, ngoài bán các chai Hi!Cafe, còn là nơi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch nằm trên giấy tờ, bởi ngoài cửa hàng thử nghiệm ở trụ sở của Vinamilk tại Quận 7, dường như Vinamilk chưa thêm bất cứ động thái mới nào để thực hiện kế hoạch này.

Phần NutiFood, họ đã đặt rất nhiều kỳ vọng khi ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá vào năm 2018, song thực tế sau đó cho thấy họ đã quá lạc quan. Mặc dù sản phẩm được đánh giá là ngon và hợp gu với người dùng phổ thông Việt Nam – nhất là khách hàng mục tiêu nữ trẻ thành thị, song do hạn chế về kênh phân phối, nên các sản phẩm cà phê hòa tan của NutiFood vẫn chiếm thị phần không đáng kể tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, hầu hết sản phẩm trong mảng cà phê hòa tan của NutiFood dùng để xuất khẩu.

Một nỗ lực khác của NutiFood chính là cùng Hoàng Anh Gia Lai và Đồng Tâm Long An sáng lập chuỗi cà phê Ông Bầu. Ông Bầu hay Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá đều có sự góp mặt của NutiFood và nguồn nguyên liệu lấy từ nông trường cà phê Phước An. Nếu các loại cà phê (pha phin lẫn hòa tan) của Ông Bầu được ưa chuộng thì không lí gì của NutiFood lại không?!

Tuy nhiên, với chiến lược cà phê giá rẻ, cà phê pha phin của Ông Bầu lại chưa được lòng giới mộ điệu cà phê, khiến cà phê hòa tan Ông Bầu vẫn chưa tạo được sự cộng hưởng cho cà phê hòa tan NutiFood ở thị trường trong nước.

Trong diễn biến liên quan, theo công bố mới nhất từ Tập đoàn KIDO, trong năm 2021, doanh nghiệp này sẽ "lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhanh chóng tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng". Vậy vì sao KIDO vẫn quyết định nhảy vào cuộc ở thời điểm này?

Viết tiếp giấc mơ dang dở

Tập đoàn KIDO vừa tiết lộ chính thức kế hoạch kinh doanh trong năm 2021: doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2020; kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 800 tỷ đồng, tăng 91,5% so với năm 2020.

Với kế hoạch 2021, Ban lãnh đạo KIDO cho biết: "KIDO sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm trong ngành snacking như khoai tây hay popcorn với nhiều khẩu vị, ra mắt sản phẩm bánh tươi, đẩy mạnh mảng kinh doanh bánh Trung thu.

Trong năm 2021, ngoài định hướng cụ thể của các ngành hàng hiện có, theo chiến lược của Ban lãnh đạo, sau khi tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của Tập đoàn, KIDO cũng sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả hệ thống kênh phân phối, chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát phục vụ người tiêu dùng.

Các sản phẩm liên doanh dưới thương hiệu Vibev gồm: sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khoẻ (các loại nước từ hạt, trà thảo mộc…dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4/2021) và kem. Đồng thời, KIDO cũng lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhanh chóng tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng".

Những ai theo sát Tập đoàn KIDO đều biết, lấn sân vào mảng cà phê là ý định đã có từ lâu của Ban lãnh đạo doanh nghiệp, chứ không phải mới thời gian gần đây.

Cách đây khá lâu, từ trước khi bán mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez vào năm 2014, KIDO (khi đó là Tập đoàn Kinh Đô) từng mở chuỗi cà phê – bánh (bakery&cafe) tại thị trường TP. HCM với tên gọi K-Do Bakery & Café. Trong năm 2009, họ đã mở liên tục 8 cửa hàng K-Do Bakery & Café để bán các loại bánh ăn liền mình sản xuất cũng như cà phê – nước giải khát.

Còn nhớ, trong ĐHCĐ vào năm 2014, ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty khi đó cho biết, sau 5 năm chuẩn bị, thời gian tới công ty sẽ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, mở rộng danh mục sản phẩm đầu tư.

Theo đó, Kinh Đô sẽ tham gia 3 ngành hàng mới: mì ăn liền, dầu ăn và cà phê. Đối với ngành hàng mì ăn liền, ông Việt cho biết, Công ty sẽ hợp tác toàn diện với Công ty TNHH Sài Gòn Vewong (với thương hiệu mì gói và bột ngọt A-One).

Thất bại sau khi thử sức với ngành hàng mì ăn liền khiến KIDO thận trọng hơn trong chiến lược mở rộng ngành hàng.
Thất bại sau khi thử sức với ngành hàng mì ăn liền khiến KIDO thận trọng hơn trong chiến lược mở rộng ngành hàng.. (Ảnh: Internet)

Về dầu ăn và cà phê, Công ty sẽ hợp tác mua cổ phần của 2 công ty trong nước là Công ty cà phê Phindeli và Tổng Công ty dầu ăn Việt Nam (Vocarimex). Ước tính quy mô thị trường cà phê trong nước chỉ riêng cà phê hòa tan đã đạt hơn 4.750 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 15-20%. KIDO lúc đó tiết lộ, họ đã nắm quyền chi phối PhinDeli.

Những gì diễn ra sau đó cho thấy thực tế, nói dễ hơn làm. KIDO đã chọn triển khai cùng lúc 2 mảng mì ăn liền và dầu ăn trước, rồi mới đến cà phê. Tuy nhiên, họ chỉ thành công với mảng dầu ăn và thất bại với mảng mì ăn liền. Không dễ gì để KIDO nhảy vào một đại dương đỏ như mì ăn liền, nơi đã có mặt đủ anh tài kỳ cựu chia chác thị phần.

Sau một năm 2020 có nhiều thắng lợi và chính thức quay lại với bánh kẹo, mảng dầu ăn đã đi vào ổn định, đây là thời điểm KIDO cần tìm thử thách mới và viết tiếp giấc mơ dang dở năm 2014. Bánh kẹo không phải là thử thách mới, bởi họ vẫn còn những mối quan hệ cũ, hệ thống phân phối cũ và know-how trong ngành đã tích lũy trong vài chục năm. Cà phê thì khác, lĩnh vực này vừa gần gũi với bánh và kem, vừa mới mẻ và chưa thể chinh phục. Biết đâu, sắp tới chúng ta lại thấy những cửa hàng bán bánh – cà phê của KIDO như năm cách đây 2 thập kỷ.

Không thể không nhắc đến sự tự tin của KIDO có lẽ còn đến từ khả năng R&D mạnh và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. KIDO được biết đến là công ty luôn đầu tư mạnh cho phòng R&D, bởi 2 ông chủ của họ rất yêu ẩm thực. Theo KIDO, họ đang sở hữu hệ thống 2 kênh phân phối với 450.000 điểm bán trong ngành hàng khô và 120.000 điểm bán trong ngành hàng lạnh. Nhờ đó, đã giúp thị phần của KIDO trong lĩnh vực kem tăng từ 41,4% năm 2019 lên 43,5% trong năm 2020.

Tiềm năng rộng mở

Thị trường cà phê hòa tan cả trong nước lẫn quốc tế đều rất màu mỡ. Theo Euromonitor International, Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ cà phê hòa tan ở châu Á, tăng gần 12% mỗi năm lên mức 850 triệu USD vào năm 2024. Các nhà nghiên cứu thị trường cũng dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

"Châu Á là khu vực tiêu thụ cà phê phát triển nhanh nhất thế giới, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn đang bắt đầu hình thành thói quen uống cà phê", ông Jose Sette, người đứng đầu Tổ chức Cà phê quốc tế tại London dự đoán.

Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục nhảy vào thử sức - Ảnh 2.

Biều đồ về tăng trưởng tiêu thụ cà phê tại các nước châu Á.

Tại thị trường trong nước, trong vài năm gần đây đã hình thành thế chân vạc với 3 cái tên Nestle – Trung Nguyên – VinaCafe Biên Hòa (thuộc Masan) đang án ngữ thị trường.

Trong khoảng 3 năm gần đây, ngoài Vinamilk- NutiFood gia nhập thị trường này, còn kha khá công ty lớn trong ngành cà phê Việt Nam tham gia cuộc chơi cà phê hòa tan, như King Coffee, Intimex và Tín Nghĩa.

Về mặt chính sách, từ ngày 1/8/2020, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam có hiệu lực, cà phê hòa tan xuất khẩu vào EU từ Việt Nam được hưởng thuế xuất bằng 0%, so với mức từ 10% đến 20 như trước đây; cũng là một động lực lớn thúc đẩy các doanh nghiệp Việt nhảy vào mảng miếng này.

Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ từ 3 tỷ USD sẽ tăng gấp đôi là 6 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, trong đó xuất khẩu cà phê rang xay, hoà tan tăng 30%.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tin bài khác
Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững năm 2025

Ngày 05/12/2025, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), với đầu mối là Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD-VCCI) đã tổ chức thành công Lễ công bố các Doanh nghiệp Bền vững tại Việt Nam 2025 với chủ đề “Chương mới của Kỷ nguyên Xanh”. Tổng Công ty Cổ phần Hợp Lực được vinh danh trong Top 100 Doanh nghiệp bền vững lĩnh vực thương mại - dịch vụ năm 2025.
Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Miền Tây Xanh mang sản phẩm thủ công từ cỏ bàng đến Hội chợ công nghiệp nông thôn Đà Nẵng 2025

Góp mặt tại Hội chợ công nghiệp nông thôn 2025 ở Đà Nẵng, Miền Tây Xanh giới thiệu sản phẩm thủ công từ cỏ bàng, tôn vinh bàn tay thợ và hướng đi xanh bền vững.
ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

ACB khẳng định vị thế tiên phong với Báo cáo thường niên lọt Top 10 ngành tài chính tại VLCA 2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) tiếp tục khẳng định dấu ấn nổi bật trên thị trường tài chính khi được vinh danh trong Top 10 Báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính tại Cuộc bình chọn Doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA 2025).
VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành, mở rộng mạng lưới mới tại TP.HCM

VPBank khai trương Chi nhánh Lê Đại Hành ngày 4/12/2025, góp phần mở rộng hiện diện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng tại thành phố Hồ Chí Minh.
VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank gia nhập nền tảng GTPP, tăng tốc hiện đại hóa thanh toán xuyên biên giới

VPBank vừa chính thức tham gia nền tảng thanh toán xuyên biên giới GTPP - hệ thống do KOTRA và NHN KCP phát triển, nhằm tiêu chuẩn hóa quy trình xử lý giao dịch quốc tế và nâng cao tính an toàn, minh bạch của dòng tiền toàn cầu.
Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu “bắt tay” YODY: Khi tri thức gặp khát vọng Việt, mở lối cho thế hệ sáng tạo mới

Trường Vật liệu – Đại học Bách khoa Hà Nội và Công ty Cổ phần Thời trang YODY chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU), mở ra bước chuyển mạnh mẽ trong liên kết giữa nhà trường và doanh nghiệp. Thỏa thuận không chỉ tạo nền tảng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thời trang – vật liệu, mà còn thúc đẩy đổi mới sáng tạo, lan tỏa giá trị bền vững và truyền cảm hứng cho thế hệ sinh viên Việt Nam.
Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Quốc vương Brunei thăm và làm việc tại Tập đoàn Viettel

Ngày 2/12, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Brunei Darussalam, Ngài Haji Hassanal Bolkiah, đã đến thăm và làm việc tại Trụ sở Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel). Cùng tham dự có Hoàng tử Abdul Mateen và đoàn đại biểu cấp cao Vương quốc Brunei.
Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Xe điện Việt Nam nổi bật tại lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh Lào

Khoảnh khắc dàn xe điện “make in Vietnam” xuất hiện tại lễ diễu binh, diễu hành chào mừng Quốc khánh Lào ở quảng trường Thatluang đã mang lại niềm tự hào sâu sắc cho cộng đồng người Việt tại Vientiane.
Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Hoàn thiện hệ sinh thái Du lịch - Hàng không: Sun Group công bố chiến lược bứt phá năm 2026

Mở đường bay quốc tế kết nối Phú Quốc từ 2026, ra mắt loạt dự án chiến lược khắp cả nước như Rixos Phu Quoc, Hilton Quang Hanh Onsen, Ba Na Hills Hotel Complex,..., tăng tốc chuyển đổi số với ứng dụng Sun PhuQuoc Airways, Sun Loyalty,...Sun Group đang hứa hẹn một năm 2026 với nhiều dấu ấn mới ấn tượng.
Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Southern Group: Điểm lại hành trình 10 năm “Khởi tạo Hưng Phúc”, hướng đến phát triển bền vững

Trải qua 10 năm hành trình gây dựng và phát triển, Southern Group luôn theo đuổi định hướng phát triển thương hiệu bằng việc: gắn liền hiệu quả doanh nghiệp với việc tạo ra giá trị tốt đẹp lan tỏa cho cộng đồng và hướng đến doanh nghiệp phát triển ESG, phát triển bền vững.
VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

VPBank đồng hành cùng DN nữ chủ: Trải nghiệm khách hàng - đòn bẩy tăng trưởng bền vững

Chuỗi workshop của VPBankSME dành cho doanh nghiệp (DN) nữ chủ tại TP.HCM và các tỉnh thành mở ra góc nhìn thực tiễn, cung cấp công cụ đơn giản, dễ ứng dụng, phù hợp bối cảnh thị trường hiện nay.
SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

SeABank ra mắt giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp mới chuyển đổi từ hộ kinh doanh

Ngân hàng SeABank tiên phong triển khai Gói giải pháp toàn diện dành cho doanh nghiệp mới chuyển đổi, hỗ trợ nhóm khách hàng này tiếp cận và tối ưu tài chính.
Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Thorakao giữ triết lý “mỹ phẩm bình dân” giữa thị trường 2,4 tỷ USD

Giữa thị trường mỹ phẩm cạnh tranh và xu hướng chuộng hàng ngoại, Thorakao vẫn kiên định giữ giá dưới 100.000 đồng để phục vụ phụ nữ miền quê và công nhân. Ông chủ Huỳnh Kỳ Trân khẳng định không đánh đổi đạo đức kinh doanh lấy lợi nhuận cao.
Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Chủ xe “nói thẳng nói thật” về VF 3: “Đạp nửa ga là leo đèo, full tải vẫn lên 100 km/h ngon lành”

Từ những người lần đầu lái ô tô đến các reviewer dày dặn kinh nghiệm, tất cả đều có chung nhận định VF 3 là mẫu xe bền, bốc và dễ dùng một cách bất ngờ. Sự cân bằng giữa chất lượng và tính kinh tế cũng là lý do mẫu mini-SUV của VinFast đang vững vàng ở vị trí số 1 về doanh số trên thị trường.
BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

BAC A BANK chung tay hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ năm 2025

Trước những tổn thất nghiêm trọng do bão lũ gây ra từ đầu năm 2025 tới nay, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai Chương trình hỗ trợ tài chính dành cho Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ, với mong muốn giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống.