Chủ nhật 09/11/2025 17:02
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn "nhảy" vào

25/02/2021 09:31
Trong Báo cáo tài chính mới nhất của mình, Tập đoàn KIDO tiết lộ họ sẽ ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan ở thị trường Việt Nam trong năm 2021...

Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục
Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục "nhảy" vào thử sức. Ảnh minh họa.(Nguồn: Internet).

Động thái này của KIDO đã gây bất ngờ cho thị trường, do vài ‘ông lớn’ như Vinamilk hay NutiFood vẫn đang gặp khó với sản phẩm này. Có vẻ, KIDO chưa bao giờ từ bỏ giấc mơ của mình!

Mặc dù thị trường cà phê hòa tan trong và ngoài nước luôn được xem là màu mỡ nhưng lại không ‘dễ nuốt’. Trong vài năm gần đây, chưa gương mặt mới nào có thể chen chân vào thế chân vạc Nestle – Trung Nguyên – VinaCafe Biên Hòa (Masan), cho dù đó là Vinamilk hay NutiFood.

Dù đang là công ty thuộc top đầu của nền kinh tế Việt Nam, song cho tới thời điểm này, Vinamilk vẫn chưa chinh phục thị thành công trường cà phê hòa tan. Năm 2003, họ đã tung ra thị trường thương hiệu True Coffee song đã thất bại và phải thu quân. Năm 2005, Vinamilk quyết tâm quay trở lại chiến trường với nhiều ‘đồ chơi’ hơn khi bỏ 20 triệu USD đầu tư nhà máy sản xuất cà phê hòa tan thương hiệu Moment, thuê CLB Arsenal quảng bá sản phẩm với giá 2 triệu USD; song vẫn không thành công.

Tuy nhiên, Vinamilk chưa bao giờ biết đến từ bỏ cuộc. Mới đây, Vinamilk lần nữa tung ra thị trường sản phẩm cà phê hòa tan dạng chai chứ không phải bột, với tên gọi Hi!Cafe.

Để tránh sai lầm cũ, Vinamilk dự định sẽ dùng hệ thống cửa hàng phân phối sẵn có để mở các cửa hàng cà phê nhỏ tên Hi!Cafe, ngoài bán các chai Hi!Cafe, còn là nơi để khách hàng trải nghiệm sản phẩm. Tuy nhiên, đây mới chỉ là kế hoạch nằm trên giấy tờ, bởi ngoài cửa hàng thử nghiệm ở trụ sở của Vinamilk tại Quận 7, dường như Vinamilk chưa thêm bất cứ động thái mới nào để thực hiện kế hoạch này.

Phần NutiFood, họ đã đặt rất nhiều kỳ vọng khi ra mắt sản phẩm cà phê hòa tan Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá vào năm 2018, song thực tế sau đó cho thấy họ đã quá lạc quan. Mặc dù sản phẩm được đánh giá là ngon và hợp gu với người dùng phổ thông Việt Nam – nhất là khách hàng mục tiêu nữ trẻ thành thị, song do hạn chế về kênh phân phối, nên các sản phẩm cà phê hòa tan của NutiFood vẫn chiếm thị phần không đáng kể tại thị trường Việt Nam. Hiện tại, hầu hết sản phẩm trong mảng cà phê hòa tan của NutiFood dùng để xuất khẩu.

Một nỗ lực khác của NutiFood chính là cùng Hoàng Anh Gia Lai và Đồng Tâm Long An sáng lập chuỗi cà phê Ông Bầu. Ông Bầu hay Sài Gòn Cà Phê Sữa Đá đều có sự góp mặt của NutiFood và nguồn nguyên liệu lấy từ nông trường cà phê Phước An. Nếu các loại cà phê (pha phin lẫn hòa tan) của Ông Bầu được ưa chuộng thì không lí gì của NutiFood lại không?!

Tuy nhiên, với chiến lược cà phê giá rẻ, cà phê pha phin của Ông Bầu lại chưa được lòng giới mộ điệu cà phê, khiến cà phê hòa tan Ông Bầu vẫn chưa tạo được sự cộng hưởng cho cà phê hòa tan NutiFood ở thị trường trong nước.

Trong diễn biến liên quan, theo công bố mới nhất từ Tập đoàn KIDO, trong năm 2021, doanh nghiệp này sẽ "lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhanh chóng tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng". Vậy vì sao KIDO vẫn quyết định nhảy vào cuộc ở thời điểm này?

Viết tiếp giấc mơ dang dở

Tập đoàn KIDO vừa tiết lộ chính thức kế hoạch kinh doanh trong năm 2021: doanh thu thuần 11.500 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 2020; kế hoạch lợi nhuận trước thuế là 800 tỷ đồng, tăng 91,5% so với năm 2020.

Với kế hoạch 2021, Ban lãnh đạo KIDO cho biết: "KIDO sẽ tiếp tục nghiên cứu và nhanh chóng đưa ra thị trường các sản phẩm trong ngành snacking như khoai tây hay popcorn với nhiều khẩu vị, ra mắt sản phẩm bánh tươi, đẩy mạnh mảng kinh doanh bánh Trung thu.

Trong năm 2021, ngoài định hướng cụ thể của các ngành hàng hiện có, theo chiến lược của Ban lãnh đạo, sau khi tái cấu trúc toàn bộ hoạt động của Tập đoàn, KIDO cũng sẽ tiếp tục khai thác hiệu quả hệ thống kênh phân phối, chính thức đưa ra thị trường các sản phẩm liên doanh với Vinamilk trong lĩnh vực nước giải khát phục vụ người tiêu dùng.

Các sản phẩm liên doanh dưới thương hiệu Vibev gồm: sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khoẻ (các loại nước từ hạt, trà thảo mộc…dự kiến sẽ ra mắt vào tháng 4/2021) và kem. Đồng thời, KIDO cũng lên kế hoạch nghiên cứu thị trường nhanh chóng tham gia vào thị trường cà phê đầy tiềm năng".

Những ai theo sát Tập đoàn KIDO đều biết, lấn sân vào mảng cà phê là ý định đã có từ lâu của Ban lãnh đạo doanh nghiệp, chứ không phải mới thời gian gần đây.

Cách đây khá lâu, từ trước khi bán mảng bánh kẹo cho Tập đoàn Mondelez vào năm 2014, KIDO (khi đó là Tập đoàn Kinh Đô) từng mở chuỗi cà phê – bánh (bakery&cafe) tại thị trường TP. HCM với tên gọi K-Do Bakery & Café. Trong năm 2009, họ đã mở liên tục 8 cửa hàng K-Do Bakery & Café để bán các loại bánh ăn liền mình sản xuất cũng như cà phê – nước giải khát.

Còn nhớ, trong ĐHCĐ vào năm 2014, ông Trần Quốc Việt, Phó Tổng Giám đốc Công ty khi đó cho biết, sau 5 năm chuẩn bị, thời gian tới công ty sẽ theo đuổi chiến lược đa dạng hóa ngành nghề, mở rộng danh mục sản phẩm đầu tư.

Theo đó, Kinh Đô sẽ tham gia 3 ngành hàng mới: mì ăn liền, dầu ăn và cà phê. Đối với ngành hàng mì ăn liền, ông Việt cho biết, Công ty sẽ hợp tác toàn diện với Công ty TNHH Sài Gòn Vewong (với thương hiệu mì gói và bột ngọt A-One).

Thất bại sau khi thử sức với ngành hàng mì ăn liền khiến KIDO thận trọng hơn trong chiến lược mở rộng ngành hàng.
Thất bại sau khi thử sức với ngành hàng mì ăn liền khiến KIDO thận trọng hơn trong chiến lược mở rộng ngành hàng.. (Ảnh: Internet)

Về dầu ăn và cà phê, Công ty sẽ hợp tác mua cổ phần của 2 công ty trong nước là Công ty cà phê Phindeli và Tổng Công ty dầu ăn Việt Nam (Vocarimex). Ước tính quy mô thị trường cà phê trong nước chỉ riêng cà phê hòa tan đã đạt hơn 4.750 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng 15-20%. KIDO lúc đó tiết lộ, họ đã nắm quyền chi phối PhinDeli.

Những gì diễn ra sau đó cho thấy thực tế, nói dễ hơn làm. KIDO đã chọn triển khai cùng lúc 2 mảng mì ăn liền và dầu ăn trước, rồi mới đến cà phê. Tuy nhiên, họ chỉ thành công với mảng dầu ăn và thất bại với mảng mì ăn liền. Không dễ gì để KIDO nhảy vào một đại dương đỏ như mì ăn liền, nơi đã có mặt đủ anh tài kỳ cựu chia chác thị phần.

Sau một năm 2020 có nhiều thắng lợi và chính thức quay lại với bánh kẹo, mảng dầu ăn đã đi vào ổn định, đây là thời điểm KIDO cần tìm thử thách mới và viết tiếp giấc mơ dang dở năm 2014. Bánh kẹo không phải là thử thách mới, bởi họ vẫn còn những mối quan hệ cũ, hệ thống phân phối cũ và know-how trong ngành đã tích lũy trong vài chục năm. Cà phê thì khác, lĩnh vực này vừa gần gũi với bánh và kem, vừa mới mẻ và chưa thể chinh phục. Biết đâu, sắp tới chúng ta lại thấy những cửa hàng bán bánh – cà phê của KIDO như năm cách đây 2 thập kỷ.

Không thể không nhắc đến sự tự tin của KIDO có lẽ còn đến từ khả năng R&D mạnh và hệ thống phân phối rộng khắp cả nước. KIDO được biết đến là công ty luôn đầu tư mạnh cho phòng R&D, bởi 2 ông chủ của họ rất yêu ẩm thực. Theo KIDO, họ đang sở hữu hệ thống 2 kênh phân phối với 450.000 điểm bán trong ngành hàng khô và 120.000 điểm bán trong ngành hàng lạnh. Nhờ đó, đã giúp thị phần của KIDO trong lĩnh vực kem tăng từ 41,4% năm 2019 lên 43,5% trong năm 2020.

Tiềm năng rộng mở

Thị trường cà phê hòa tan cả trong nước lẫn quốc tế đều rất màu mỡ. Theo Euromonitor International, Ấn Độ sẽ dẫn đầu tăng trưởng trong thị trường bán lẻ cà phê hòa tan ở châu Á, tăng gần 12% mỗi năm lên mức 850 triệu USD vào năm 2024. Các nhà nghiên cứu thị trường cũng dự đoán sự tăng trưởng mạnh mẽ ở Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

"Châu Á là khu vực tiêu thụ cà phê phát triển nhanh nhất thế giới, nơi nhiều người tiêu dùng vẫn đang bắt đầu hình thành thói quen uống cà phê", ông Jose Sette, người đứng đầu Tổ chức Cà phê quốc tế tại London dự đoán.

Vì sao các đại gia thực phẩm chen chúc làm cà phê hòa tan: Vinamilk và NutiFood mất nhiều năm loay hoay, KIDO vẫn tiếp tục nhảy vào thử sức - Ảnh 2.

Biều đồ về tăng trưởng tiêu thụ cà phê tại các nước châu Á.

Tại thị trường trong nước, trong vài năm gần đây đã hình thành thế chân vạc với 3 cái tên Nestle – Trung Nguyên – VinaCafe Biên Hòa (thuộc Masan) đang án ngữ thị trường.

Trong khoảng 3 năm gần đây, ngoài Vinamilk- NutiFood gia nhập thị trường này, còn kha khá công ty lớn trong ngành cà phê Việt Nam tham gia cuộc chơi cà phê hòa tan, như King Coffee, Intimex và Tín Nghĩa.

Về mặt chính sách, từ ngày 1/8/2020, sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam có hiệu lực, cà phê hòa tan xuất khẩu vào EU từ Việt Nam được hưởng thuế xuất bằng 0%, so với mức từ 10% đến 20 như trước đây; cũng là một động lực lớn thúc đẩy các doanh nghiệp Việt nhảy vào mảng miếng này.

Việt Nam đang phấn đấu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu cà phê sẽ từ 3 tỷ USD sẽ tăng gấp đôi là 6 tỷ USD trong vòng 10 năm tới, trong đó xuất khẩu cà phê rang xay, hoà tan tăng 30%.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Tin bài khác
THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

THPT Cát Hải – 60 Năm vang danh mái trường đầu sóng (1965 – 2025)

Trải qua sáu thập kỷ xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Cát Hải đã trở thành ngọn hải đăng tri thức nơi đảo xa, nơi khơi nguồn khát vọng học tập, nuôi dưỡng bao thế hệ học sinh trở thành những công dân ưu tú, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Nhựa Bình Minh: Gần nửa thế kỷ kiến tạo chất lượng song hành cùng công trình Việt Nam

Trong bối cảnh ngành vật liệu xây dựng ngày càng đòi hỏi những tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng, an toàn nguồn nước và phát triển bền vững, Công ty Cổ Phần Nhựa Bình Minh – thương hiệu nhựa lâu đời và uy tín tại Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu thông qua hệ sản phẩm đạt chuẩn quốc tế và triết lý kinh doanh đặt chất lượng làm trọng tâm.
Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Kết quả ấn tượng tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn: Doanh thu gần 450 triệu đồng mỗi ngày

Thảo Cầm Viên Sài Gòn (TCVSG) đã khẳng định vai trò không chỉ là điểm tham quan góp phần văn hóa – du lịch mà còn là thương hiệu dịch vụ có sức hút mạnh cho đô thị.
SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – “Tân binh” thời trang nhanh và giải pháp cho thử thách toàn cầu

SHEIN – nền tảng thương mại điện tử chuyên về thời trang nhanh đang đứng trước một cuộc “ra mắt” đầy sóng gió tại kinh đô thời trang châu Âu: Paris (Pháp).
Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam mở rộng hợp tác và nâng tầm trải nghiệm dịch vụ tới khách hàng

Ford Việt Nam và các đối tác bảo hiểm bao gồm Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm BSH, Bảo hiểm DBV và Bảo hiểm Tasco ký kết Biên bản ghi nhớ thúc đẩy Chương trình Ford Ensure. Sự kiện này góp phần củng cố và phát triển chương trình Ford Ensure nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng.
VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

VinFuture mùa đầu tiên giữa đại dịch Covid-19: Biểu tượng của hy vọng và đoàn kết

Đầu năm 2022, khi thế giới vẫn chìm trong bóng đen của đại dịch Covid-19, khi những đường biên giới còn khép kín và tâm lý bất an lan rộng, Việt Nam lại mở ra một cánh cửa khác: cánh cửa của niềm tin và hy vọng. Lễ trao giải VinFuture mùa đầu tiên đã diễn ra trong bối cảnh ấy, không chỉ là sự kiện tôn vinh khoa học, mà còn là biểu tượng cho khát vọng vươn mình của Việt Nam.
Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Một biểu tượng ẩm thực toàn cầu - Maison Kayser đến Phú Quốc

Ngày 1/11, tại Thị trấn Hoàng Hôn (Phú Quốc), Tập đoàn Sun Group đã chính thức khai trương Eric Kayser- cửa hàng đầu tiên của Maison Kayser - thương hiệu bánh mì và bánh ngọt thủ công danh tiếng của Pháp, từng đoạt 14 giải thưởng quốc tế và được xem như một biểu tượng ẩm thực toàn cầu.
Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Cơ hội trúng vàng, nhận ưu đãi "khủng" khi mua xe Ford trong tháng 11

Ford Việt Nam và hệ thống Đại lý trên toàn quốc triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt “Thời điểm Vàng mua xe Ford”, mang đến cơ hội sở hữu xe Ford cùng nhiều phần quà giá trị. Chương trình diễn ra từ ngày 01/11 đến 15:00 ngày 22/11/2025 áp dụng cho tất cả các dòng xe Ford với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 7 tỷ đồng.
Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Theo đó, tổng doanh thu hợp nhất lũy kế 9 tháng đạt 46.678 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ. Cả hoạt động kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều tăng trưởng so với quý trước.
Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Vinmec khai trương phòng khám đa khoa quốc tế tại Vincom mega mall Royal Island (Hải Phòng)

Hải Phòng, ngày 30/10/2025 - Hệ thống Y tế Vinmec chính thức khai trương Phòng khám Đa khoa Quốc tế Vinmec Royal Island, Hải Phòng. Ngay trong tuần khai trương, Vinmec Royal Island sẽ miễn phí khám Nội – Nhi – Sản; ưu đãi 50% giá các dịch vụ xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh.
Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk thể hiện "Bản lĩnh Việt Nam - Vươn tầm Quốc tế" tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng

Kết thúc 9 tháng đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đạt lợi nhuận trước thuế 6.739 tỷ đồng, tăng 49,5% so với cùng kỳ và hoàn thành sớm 104% kế hoạch năm 2025.
Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam lần thứ năm liên tiếp được vinh danh Top 10 công ty thực phẩm uy tín

Herbalife Việt Nam, doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe, vừa được xếp hạng trong Top 10 Công ty thực phẩm uy tín năm 2025, theo công bố từ Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report).
Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Kiên định, bền bỉ “Vì một Việt Nam khỏe mạnh – Vì tầm vóc Việt”

Tập đoàn TH luôn mong muốn đồng hành cùng Đảng, Chính phủ cũng như đồng hành cùng các cơ quan truyền thông truyền tải các chương trình dinh dưỡng, đặc biệt là dinh dưỡng học đường, đến mọi tầng lớp trong xã hội.
Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn nhựa Bình Thuận – Nhà tài trợ chính Long Son Charity Golf Tournament 2025

Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành Nhà Tài Trợ Chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức.