Các cửa hàng nhỏ của Indonesia thu hút nhiều lợi ích lớn trong làn sóng kỹ thuật số

14:39 27/03/2022

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co, warung là cửa hàng nhỏ chuyên bán đồ ăn nhẹ, thuốc lá và các sản phẩm khác, với ước tính khoảng 3,5 triệu cửa hàng to và nhỏ trên khắp đất nước.

Warung chiếm 60% đến 70% thị trường bán lẻ Indonesia

Warung (các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ thuộc sở hữu gia đình) chiếm 60% đến 70% thị trường bán lẻ Indonesia.

Các tập đoàn lớn đang bắt đầu tập trung vào các cửa hàng bán lẻ vừa và nhỏ thuộc sở hữu gia đình của Indonesia, được người dân địa phương gọi là "warung", xu hướng này diễn ra khi làn sóng chuyển đổi kỹ thuật số (DX) tiếp tục gia tăng ở nước này.

Warung chiếm 60% đến 70% thị trường bán lẻ Indonesia và thu nhập của họ có thể tăng đáng kể khi DX nắm giữ. Các công ty khởi nghiệp tập trung vào Warung đã và đang thu hút vốn từ các nhà đầu tư khổng lồ.

Mitsui & Co, một công ty kinh doanh hàng đầu của Nhật Bản, sẽ giúp warung xử lý các đơn đặt hàng cho các sản phẩm thực phẩm đông lạnh bắt đầu từ cuối năm nay với sự hợp tác của Toko Pandai, một công ty khởi nghiệp dịch vụ thanh toán địa phương. Mitsui gần đây đã lắp đặt một tủ đông ở Warung và đang thử nghiệm dịch vụ giao hàng và đặt hàng dựa trên ứng dụng cho thực phẩm đông lạnh.

Công ty Nhật Bản cũng sẽ liên kết với các nhà sản xuất thực phẩm đông lạnh Indonesia và các công ty logistic để cung cấp tới 30 loại thực phẩm đông lạnh, bao gồm thịt chế biến và đồ ngọt.

Nhiều warung có tủ lạnh nhưng ít có tủ đông. Nhưng đại dịch COVID-19 đã chứng kiến ​​việc sử dụng thực phẩm đông lạnh gia tăng, khiến Mitsui cố gắng khai thác thị trường này bằng các dịch vụ số hóa, bao gồm cả thanh toán trực tuyến.

Các công ty khác cũng đang theo dõi hoạt động của các warung. Một công ty đầu tư thuộc sở hữu của người sáng lập Amazon, Jeff Bezos, gần đây đã tài trợ cho Lummo, một công ty khởi nghiệp giúp chuyển đổi sang công việc kế toán bằng máy tính.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Toàn cầu Mitsui & Co, warung là cửa hàng nhỏ chuyên bán đồ ăn nhẹ, thuốc lá và các sản phẩm khác, với ước tính khoảng 3,5 triệu cửa hàng to và nhỏ trên khắp đất nước.

Nhưng số hóa vẫn chưa đạt được sức hút với warung, vốn những chủ cửa hàng thường trả tiền mặt cho người bán buôn và phải đối mặt với nhiều vấn đề, chẳng hạn như quản lý tiền mặt phức tạp và sự chậm trễ trong việc thu các khoản phải thu.

Shopee, một công ty thương mại điện tử thuộc tập đoàn Internet khổng lồ của Singapore, đã bắt đầu một dịch vụ vào năm 2020 cho phép mọi người thanh toán cho các tiện ích và các dịch vụ khác thông qua warung.

Nền tảng thương mại điện tử Indonesia Bukalapak, ra mắt công chúng vào năm 2021 với tư cách là kỳ lân đầu tiên của quốc gia - một công ty tư nhân có giá trị từ 1 tỷ USD trở lên đang thúc đẩy dịch vụ quản lý và đặt hàng tồn kho cho warungs.

Vào tháng 1, công ty khởi nghiệp thương mại điện tử của Indonesia, Sirclo, đã công bố một thỏa thuận mua lại Warung Pintar, một công ty khởi nghiệp địa phương khác đang quảng cáo DX cho các warung.

Cả Sea và Bukalapak đều có kinh nghiệm với các ngân hàng kỹ thuật số và việc sử dụng DX để thu thập thông tin tín dụng về warungs có thể giúp họ mở rộng hoạt động kinh doanh cho vay của mình.

Lyly