Các công ty Nhật Bản chạy đua chiếm vị trí dẫn đầu trong thử nghiệm về pin thể rắn

17:35 08/09/2022

Pin thể rắn sử dụng điện cực và điện phân trạng thái rắn thay vì chất lỏng hoặc gel được tìm thấy trong hầu hết các pin xe điện hiện nay và chúng được coi là ít bị cháy hơn so với pin lithium-ion.

Các công ty như BMW có kế hoạch sử dụng pin thể rắn để cung cấp năng lượng cho xe điện của họ. (Ảnh: BMW)

Các nhà sản xuất xe như BMW có kế hoạch sử dụng pin thể rắn để cung cấp năng lượng cho xe điện của họ. (Ảnh: BMW).

Khi pin thể rắn dần được sử dụng rộng rãi trong ô tô điện và nhiều hơn thế nữa, một số công ty Nhật Bản sẽ đấu thầu để có được lợi thế đi đầu trong lĩnh vực thử nghiệm các nguồn điện thế hệ tiếp theo mới nổi này.

Nippon Steel Technology, một đơn vị của nhà sản xuất thép hàng đầu Nhật Bản, có kế hoạch đưa một dịch vụ thử nghiệm pin thể rắn tại trung tâm phát triển Amagasaki gần Osaka vào tháng 3 năm 2023.  Việc thử nghiệm sẽ đặc biệt quan trọng khi các tế bào trạng thái rắn hứa hẹn có thể thâm nhập vào thị trường xe điện. 

Pin thể rắn sử dụng điện cực và điện phân trạng thái rắn thay vì chất lỏng hoặc gel được tìm thấy trong hầu hết các pin xe điện hiện nay và chúng được coi là ít bị cháy hơn so với pin lithium-ion.

Các công ty Trung Quốc và Hàn Quốc nắm giữ thị phần lớn trên thị trường pin lithium-ion của xe điện toàn cầu. Nhiều nhà cung cấp pin và các nhà sản xuất ô tô lớn cung cấp dịch vụ kiểm tra của riêng họ. Tập đoàn Nippon Steel không phải là công ty Nhật Bản duy nhất tiến vào lĩnh vực này.

Oki Engineering, một đơn vị của Oki Electric Industry, sẽ bắt đầu cung cấp thử nghiệm độ tin cậy của pin thể rắn trong tháng này, kiểm tra các vết nứt và các vấn đề khác có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của pin. Họ sẽ bắt đầu với pin cho các thiết bị điện tử và xem xét mở rộng sang pin ô tô sau đó.

Dịch vụ thử nghiệm của Oki Engineering ra mắt trong tháng này sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử để kiểm tra các lỗi của pin. (Ảnh: Oki)
Dịch vụ thử nghiệm của Oki Engineering ra mắt trong tháng này sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử để kiểm tra các lỗi của pin. (Ảnh: Oki).

Công ty có kinh nghiệm đánh giá các tế bào lithium-ion và các linh kiện điện tử như tụ điện, đặt mục tiêu mang lại doanh thu 500 triệu yên (tương đương 3,5 triệu USD) từ hoạt động kinh doanh pin thể rắn vào năm 2025.

Các tiêu chuẩn thử nghiệm thống nhất trên toàn cầu vẫn chưa được thiết lập cho pin thể rắn. Oki Engineering sẽ tuân theo các tiêu chuẩn công nghiệp của Nhật Bản, cùng với việc thử nghiệm trong các điều kiện như nhiệt độ cao và độ ẩm thay đổi. Các tiêu chí kiểm tra bổ sung sẽ được xem xét dựa trên các cuộc thảo luận với các nhà sản xuất pin.

Pin nhiên liệu oxít rắn có dung lượng tương đối thấp đang được sản xuất hàng loạt để sử dụng trong các thiết bị di động và thiết bị công nghiệp, trong khi pin gốc sulfua dung lượng cao hơn được coi là một lựa chọn đầy hứa hẹn cho xe điện.

Toyota Motor có kế hoạch tung ra một loại xe hybrid được trang bị pin thể rắn trong nửa đầu thập kỷ này. Các nhà sản xuất ô tô lớn khác như Honda Motor và Nissan Motor cũng đang chạy đua để thương mại hóa công nghệ này.

Bên ngoài ngành công nghiệp ô tô, TDK của Nhật Bản cung cấp pin thể rắn cho thiết bị điện tử tiêu dùng và Maxell có kế hoạch bắt đầu sản xuất pin quy mô lớn cho thiết bị công nghiệp vào năm tài chính 2023.

Công ty nghiên cứu Fuji Keizai dự báo thị trường pin thể rắn toàn cầu sẽ tăng hơn 1.000 lần từ năm 2019 lên 2,1 nghìn tỷ yên (tương đương 14,5 tỷ USD) vào năm 2035, chủ yếu do các loại pin ô tô cỡ lớn.

Lyly