Các công ty fintech triển khai hệ thống thanh toán mới tại thị trường Đông Nam Á

18:05 22/06/2022

Các công ty fintech toàn cầu đang triển khai các hệ thống thanh toán mới ở châu Á để làm cầu nối cho hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến và trực tiếp vốn đang bùng nổ khi người mua sắm quay trở lại các cửa hàng truyền thống do đại dịch COVID-19 dần dịu đi.

Stripe đang giới thiệu các thiết bị đầu cuối mới khi thanh toán kỹ thuật số ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử. (Ảnh do Stripe cung cấp)

Stripe đang giới thiệu các thiết bị mới khi thanh toán kỹ thuật số ngày càng phổ biến ở Đông Nam Á cùng với sự gia tăng của thương mại điện tử. (Ảnh do Stripe cung cấp).

Nền tảng thanh toán đến từ Hoa Kỳ Stripe, một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, gần đây đã ra mắt hệ thống điểm bán hàng (POS) mới tại Singapore, bước đột phá đầu tiên ở Đông Nam Á. Với thiết bị đầu cuối cầm tay của Stripe, các doanh nghiệp có thể xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng và tiền điện tử tại cửa hàng. Người bán có thể theo dõi dữ liệu bán hàng của cả thanh toán tại cửa hàng và thương mại điện tử trên trang tổng quan của Stripe.

Stripe đang lắp đặt các thiết bị  của mình khi thanh toán kỹ thuật số cất cánh ở Đông Nam Á với sự phát triển của thương mại điện tử. Theo nhà nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, chi tiêu cho thương mại điện tử của khu vực này dự kiến ​​sẽ tăng 162%, đạt gần 180 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thanh toán kỹ thuật số chiếm hơn 90% giá trị giao dịch.

Được thành lập vào năm 2010, Stripe đã phát triển thành kỳ lân fintech giá trị nhất thế giới. Nó có cơ sở khách hàng là hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và các công ty công nghệ, bao gồm những người chơi lớn như Amazon, Shopify có trụ sở tại Canada và siêu ứng dụng Grab của Singapore. Khi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ phát triển, các công ty có thể xử lý các khoản thanh toán bằng cách thêm một vài dòng mã vào trang web của họ. Một trong những doanh thu của Stripe là phí giao dịch từ các khoản thanh toán thành công.

Trọng tâm của bộ xử lý thanh toán gần đây là thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Stripe gia nhập Singapore vào năm 2016, tiếp theo là Malaysia ba năm sau đó. Sarita Singh, người đứng đầu khu vực của Stripe cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch mở rộng khắp Đông Nam Á trong vòng 6 đến 12 tháng tới.

Việc mở rộng của nó đang diễn ra trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số đang bùng nổ trong khu vực. Hiện tại, Singapore dẫn đầu về việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt với tỷ lệ 97%, tiếp theo là Malaysia với 96%, Indonesia và Việt Nam với tỷ lệ 95%.

Các công ty châu Á khác đang tranh giành một phần kinh doanh này khi xu hướng tiêu dùng và bán lẻ thay đổi. Vào tháng 4, Ant Group của Trung Quốc, chi nhánh dịch vụ tài chính của Alibaba, đã mua lại dịch vụ thanh toán 2C2P có trụ sở tại Singapore để tiếp cận các khách hàng doanh nghiệp lớn của mình trong khu vực. Grab và công ty công nghệ Sea của Singapore dự kiến ​​sẽ mở các ngân hàng kỹ thuật số tại đây trong năm nay.

Nhưng khi nền kinh tế khu vực dần mở cửa trở lại, các doanh nghiệp cũng đang "trải qua một thực tế mới", Singh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang thấy "ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm cả thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến."

Thanh toán tại cửa hàng và thanh toán trực tuyến theo truyền thống được xử lý bởi các hệ thống thanh toán và POS khác nhau, dẫn đến việc bán hàng và dữ liệu khách hàng được phân chia trên các hệ thống khác nhau. Khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng sau thời gian đại dịch, những người bán hàng trực tuyến đang tìm cách để thu được doanh số bán hàng ngoại tuyến.

Nhưng khi nền kinh tế khu vực dần mở cửa trở lại, các doanh nghiệp cũng đang "trải qua một thực tế mới", Stripe's Singh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang thấy "ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm cả thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến."

Thanh toán tại cửa hàng và thanh toán trực tuyến theo truyền thống được xử lý bởi các hệ thống thanh toán và POS khác nhau, dẫn đến việc bán hàng và dữ liệu khách hàng được phân chia trên các hệ thống khác nhau. Khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng, những người bán hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch đang tìm cách để thu được doanh số bán hàng ngoại tuyến.

Singapore có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất Đông Nam Á với 98%, tiếp theo là Malaysia (96%) và Indonesia (93%). Việt Nam, Philippines và Thái Lan cũng chỉ e dè với 90%. © AP
Singapore có tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất Đông Nam Á với 98%, tiếp theo là Malaysia (96%) và Indonesia (93%). Ảnh:  AP

Theo khảo sát của TMX, một công ty tư vấn dịch vụ tài chính, các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á hy vọng sẽ xây dựng được khả năng phục hồi sau đại dịch. Hơn 45% người được hỏi cho biết các ưu tiên của họ trong 5 năm tới bao gồm việc áp dụng phương pháp tiếp cận đa kênh.

Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa với nhiều thương nhân chuyển sang thương mại điện tử và sử dụng các dịch vụ như Stripe để xử lý các khoản thanh toán kỹ thuật số. Nhưng khi các giao dịch mua tại cửa hàng dần trở lại, các quy trình thanh toán bị ngắt kết nối có thể dẫn đến chi phí cao hơn và không hiệu quả.

Thanh toán đa kênh đang mở rộng ở những nơi khác ở châu Á - ví dụ như ở Nhật Bản, nơi có truyền thống tụt hậu so với các nền kinh tế phát triển khác trong việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số.

Cổng thanh toán Sumitomo Mitsui của Nhật Bản, Visa và GMO đã phát triển một hệ thống thanh toán mới có tên là Stera sử dụng thiết bị bao gồm tất cả cấc chức năng trong một thiết bị, có thể xử lý nhiều loại thanh toán từ thẻ tín dụng, thanh toán điện tử đến mã QR.

Ra mắt vào tháng 7 năm 2020, nhà khai thác thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản đặt mục tiêu lắp đặt 300.000 thiết bị trong 5 năm. Theo Yukihiko Onishi, chủ tịch của Sumitomo Mitsui Card, họ có một khởi đầu tốt, cán mốc 100.000 sau khoảng một năm rưỡi bất chấp đại dịch. Ông nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Tokyo: “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trước kế hoạch ban đầu".

“Người bán trước đây phải xử lý một số thiết bị đầu cuối, tùy thuộc vào từng phương thức thanh toán và thực hiện nhiều sửa đổi đối với hệ thống POS của họ. Mục đích của chúng tôi là đơn giản hóa một quy trình phức tạp", Onishi nói thêm.

Nền tảng của công ty thanh toán thu thập dữ liệu giao dịch trên thương mại điện tử và thanh toán tại cửa hàng. Thông qua một công cụ phân tích riêng biệt, các thương gia có thể phân tích doanh số bán hàng tại từng cửa hàng, số lượng khách hàng và xu hướng bán hàng.

Với nền tảng mới góp phần thúc đẩy các nhà bán lẻ áp dụng thanh toán kỹ thuật số và nền kinh tế mở cửa trở lại, Sumitomo Mitsui Card kỳ vọng giá trị giao dịch trong năm tài chính này sẽ "đạt 30 nghìn tỷ yên (222 tỷ USD)", Onishi nói thêm.

Ông Onishi cho biết: “Thay vì chỉ cung cấp các dịch vụ thanh toán, các công ty tài chính phải cung cấp các giải pháp mới như tiếp thị và các giải pháp để làm cho hoạt động hiệu quả hơn”.

Bảo Bảo