Các công ty fintech triển khai hệ thống thanh toán mới tại thị trường Đông Nam Á
- 479
- Hội nhập
- 18:05 22/06/2022
DNHN - Các công ty fintech toàn cầu đang triển khai các hệ thống thanh toán mới ở châu Á để làm cầu nối cho hoạt động kinh doanh thanh toán trực tuyến và trực tiếp vốn đang bùng nổ khi người mua sắm quay trở lại các cửa hàng truyền thống do đại dịch COVID-19 dần dịu đi.
Nền tảng thanh toán đến từ Hoa Kỳ Stripe, một trong những công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới, gần đây đã ra mắt hệ thống điểm bán hàng (POS) mới tại Singapore, bước đột phá đầu tiên ở Đông Nam Á. Với thiết bị đầu cuối cầm tay của Stripe, các doanh nghiệp có thể xử lý các khoản thanh toán bằng thẻ tín dụng và tiền điện tử tại cửa hàng. Người bán có thể theo dõi dữ liệu bán hàng của cả thanh toán tại cửa hàng và thương mại điện tử trên trang tổng quan của Stripe.
Stripe đang lắp đặt các thiết bị của mình khi thanh toán kỹ thuật số cất cánh ở Đông Nam Á với sự phát triển của thương mại điện tử. Theo nhà nghiên cứu thị trường Mỹ IDC, chi tiêu cho thương mại điện tử của khu vực này dự kiến sẽ tăng 162%, đạt gần 180 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thanh toán kỹ thuật số chiếm hơn 90% giá trị giao dịch.
Được thành lập vào năm 2010, Stripe đã phát triển thành kỳ lân fintech giá trị nhất thế giới. Nó có cơ sở khách hàng là hàng triệu doanh nghiệp nhỏ và các công ty công nghệ, bao gồm những người chơi lớn như Amazon, Shopify có trụ sở tại Canada và siêu ứng dụng Grab của Singapore. Khi hoạt động kinh doanh thương mại điện tử của họ phát triển, các công ty có thể xử lý các khoản thanh toán bằng cách thêm một vài dòng mã vào trang web của họ. Một trong những doanh thu của Stripe là phí giao dịch từ các khoản thanh toán thành công.
Trọng tâm của bộ xử lý thanh toán gần đây là thị trường thương mại điện tử đang bùng nổ ở Đông Nam Á. Stripe gia nhập Singapore vào năm 2016, tiếp theo là Malaysia ba năm sau đó. Sarita Singh, người đứng đầu khu vực của Stripe cho biết: “Chúng tôi có kế hoạch mở rộng khắp Đông Nam Á trong vòng 6 đến 12 tháng tới.
Việc mở rộng của nó đang diễn ra trong bối cảnh thanh toán kỹ thuật số đang bùng nổ trong khu vực. Hiện tại, Singapore dẫn đầu về việc áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt với tỷ lệ 97%, tiếp theo là Malaysia với 96%, Indonesia và Việt Nam với tỷ lệ 95%.
Các công ty châu Á khác đang tranh giành một phần kinh doanh này khi xu hướng tiêu dùng và bán lẻ thay đổi. Vào tháng 4, Ant Group của Trung Quốc, chi nhánh dịch vụ tài chính của Alibaba, đã mua lại dịch vụ thanh toán 2C2P có trụ sở tại Singapore để tiếp cận các khách hàng doanh nghiệp lớn của mình trong khu vực. Grab và công ty công nghệ Sea của Singapore dự kiến sẽ mở các ngân hàng kỹ thuật số tại đây trong năm nay.
Nhưng khi nền kinh tế khu vực dần mở cửa trở lại, các doanh nghiệp cũng đang "trải qua một thực tế mới", Singh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang thấy "ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm cả thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến."
Thanh toán tại cửa hàng và thanh toán trực tuyến theo truyền thống được xử lý bởi các hệ thống thanh toán và POS khác nhau, dẫn đến việc bán hàng và dữ liệu khách hàng được phân chia trên các hệ thống khác nhau. Khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng sau thời gian đại dịch, những người bán hàng trực tuyến đang tìm cách để thu được doanh số bán hàng ngoại tuyến.
Nhưng khi nền kinh tế khu vực dần mở cửa trở lại, các doanh nghiệp cũng đang "trải qua một thực tế mới", Stripe's Singh nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng công ty đang thấy "ngày càng nhiều khách hàng tìm kiếm cả thanh toán trực tuyến và ngoại tuyến."
Thanh toán tại cửa hàng và thanh toán trực tuyến theo truyền thống được xử lý bởi các hệ thống thanh toán và POS khác nhau, dẫn đến việc bán hàng và dữ liệu khách hàng được phân chia trên các hệ thống khác nhau. Khi người tiêu dùng quay trở lại các cửa hàng, những người bán hàng trực tuyến trong thời kỳ đại dịch đang tìm cách để thu được doanh số bán hàng ngoại tuyến.
Theo khảo sát của TMX, một công ty tư vấn dịch vụ tài chính, các nhà bán lẻ ở Đông Nam Á hy vọng sẽ xây dựng được khả năng phục hồi sau đại dịch. Hơn 45% người được hỏi cho biết các ưu tiên của họ trong 5 năm tới bao gồm việc áp dụng phương pháp tiếp cận đa kênh.
Đại dịch đã đẩy nhanh quá trình số hóa với nhiều thương nhân chuyển sang thương mại điện tử và sử dụng các dịch vụ như Stripe để xử lý các khoản thanh toán kỹ thuật số. Nhưng khi các giao dịch mua tại cửa hàng dần trở lại, các quy trình thanh toán bị ngắt kết nối có thể dẫn đến chi phí cao hơn và không hiệu quả.
Thanh toán đa kênh đang mở rộng ở những nơi khác ở châu Á - ví dụ như ở Nhật Bản, nơi có truyền thống tụt hậu so với các nền kinh tế phát triển khác trong việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số.
Cổng thanh toán Sumitomo Mitsui của Nhật Bản, Visa và GMO đã phát triển một hệ thống thanh toán mới có tên là Stera sử dụng thiết bị bao gồm tất cả cấc chức năng trong một thiết bị, có thể xử lý nhiều loại thanh toán từ thẻ tín dụng, thanh toán điện tử đến mã QR.
Ra mắt vào tháng 7 năm 2020, nhà khai thác thẻ tín dụng lớn nhất Nhật Bản đặt mục tiêu lắp đặt 300.000 thiết bị trong 5 năm. Theo Yukihiko Onishi, chủ tịch của Sumitomo Mitsui Card, họ có một khởi đầu tốt, cán mốc 100.000 sau khoảng một năm rưỡi bất chấp đại dịch. Ông nói với Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Tokyo: “Chúng tôi hy vọng sẽ đạt được mục tiêu trước kế hoạch ban đầu".
“Người bán trước đây phải xử lý một số thiết bị đầu cuối, tùy thuộc vào từng phương thức thanh toán và thực hiện nhiều sửa đổi đối với hệ thống POS của họ. Mục đích của chúng tôi là đơn giản hóa một quy trình phức tạp", Onishi nói thêm.
Nền tảng của công ty thanh toán thu thập dữ liệu giao dịch trên thương mại điện tử và thanh toán tại cửa hàng. Thông qua một công cụ phân tích riêng biệt, các thương gia có thể phân tích doanh số bán hàng tại từng cửa hàng, số lượng khách hàng và xu hướng bán hàng.
Với nền tảng mới góp phần thúc đẩy các nhà bán lẻ áp dụng thanh toán kỹ thuật số và nền kinh tế mở cửa trở lại, Sumitomo Mitsui Card kỳ vọng giá trị giao dịch trong năm tài chính này sẽ "đạt 30 nghìn tỷ yên (222 tỷ USD)", Onishi nói thêm.
Ông Onishi cho biết: “Thay vì chỉ cung cấp các dịch vụ thanh toán, các công ty tài chính phải cung cấp các giải pháp mới như tiếp thị và các giải pháp để làm cho hoạt động hiệu quả hơn”.
Bảo Bảo
Bài liên quan
#thị trường Đông Nam Á

Các quỹ đầu tư mạo hiểm chuyển trọng tâm sang thị trường Đông Nam Á và Ấn Độ
Nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á và Ấn Độ đang tăng số tiền kỷ lục cho các quỹ mới, động thái này diễn ra khi nhiều người bắt đầu chuyển dòng tiền của họ ra khỏi Trung Quốc vì những lo ngại về thị trường này.

Cách Gojek tái khởi động tại thị trường Đông Nam Á
Startup "kỳ lân" Indonesia quyết định hợp nhất các thương hiệu tại Việt Nam và Thái Lan sau hai năm đặt chân ra thị trường nước ngoài.

Các công ty Nhật Bản khởi động lại chiến lược mở rộng ra thị trường Đông Nam Á
Đại dịch đã thúc đẩy bước tiến của các nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu Nhật Bản vào thị trường Đông Nam Á. Đại dịch đã làm cho rất nhiều người có ý thức hơn trong việc giữ gìn vệ sinh.

8 xu hướng công nghệ sẽ bùng nổ ở thị trường Đông Nam Á vào năm 2022
Trong khi thương mại điện tử, fintech và logistic là tâm điểm sáng nhất vào năm ngoái, một số lĩnh vực công nghệ khác cũng đang bắt đầu tăng tốc.

SoftBank gia nhập vào thị trường Đông Nam Á để tìm kiếm những kỳ lân mới giống như Grab
Tập đoàn SoftBank đặt mục tiêu lặp lại được thành công đã đạt được từ Grab, một hãng đặt xe công nghệ có trụ sở tại Singapore, có giá trị doanh nghiệp tăng vọt sau khi SoftBank đầu tư vào công ty ở giai đoạn đầu.

Các cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc hướng tới thị trường Đông Nam Á để phát triển
Các chuỗi cửa hàng tiện lợi của Hàn Quốc đang tiến sâu hơn vào thị trường Đông Nam Á, tạo ra mối đe dọa đối với các đối thủ Nhật Bản vốn đã ở trong khu vực lâu hơn nhưng đã phải vật lộn để duy trì đà phát triển.
Đọc thêm Hội nhập
Ông trùm Hong Kong Henry Cheng đấu thầu chuỗi cửa hàng quần áo Giordano
Giordano đã suy yếu kể từ khi đạt được mức lợi nhuận cao nhất là 826 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 105 triệu đô la) vào năm 2012.
Châu Âu trở nên lo lắng trầm trọng về việc Nga siết chặt nguồn cung cấp khí đốt
Việc siết chặt nguồn cung khí đốt đã làm gia tăng lo ngại rằng EU có thể sắp phải đối mặt với một thời kỳ kinh tế khó khăn. Các nhà phân tích tại Berenberg trong tuần này cho biết việc cắt giảm khí đốt mới nhất có nghĩa là châu Âu đang đối diện với suy thoái.
Các chủ nhà máy thép của Trung Quốc đang cảm thấy tồi tệ khi nhu cầu bị ảnh hưởng
Nhu cầu về thép đang giảm trong bối cảnh đại dịch và hoạt động xây dựng tê liệt. Rất nhiều thép - một nguyên liệu thô quan trọng của cường quốc sản xuất đang không hoạt động trên khắp đất nước trong bối cảnh nền kinh tế ngừng phát triển buộc nhu cầu và giá cả giảm xuống.
Polestar trở thành nhà sản xuất xe điện mới nhất ra mắt công chúng thông qua sáp nhập SPAC
Kế hoạch của Polestar là sẽ vận hành mạng lưới bán hàng và dịch vụ tại 30 quốc gia vào cuối năm sau, nhưng Giám đốc điều hành cho biết, công ty có thể sẽ đạt được cột mốc đó sớm hơn.
Zomato của Ấn Độ mua lại công ty khởi nghiệp giao hàng do SoftBank hậu thuẫn với giá 570 triệu USD
Việc thúc đẩy mở rộng ra ngoài lĩnh vực kinh doanh giao hàng thực phẩm cốt lõi diễn ra vào thời điểm doanh thu của công ty giảm mạnh
Cuộc đua sản xuất ô tô điện của các thương hiệu xe sang
Mặc dù thị trường ô tô của Trung Quốc nhìn chung đã hạ nhiệt, nhưng lĩnh vực xe sang trọng - những loại xe có giá từ 300.000 Nhân dân tệ trở lên vẫn tiếp tục phát triển.
Nền tảng thương mại hàng hóa Pine Labs của Ấn Độ mua lại startup fintech Setu với giá 75 triệu USD
Vào tháng 3, công ty đã huy động được 50 triệu đô la tài trợ từ Vitruvian Partners, một công ty đầu tư quốc tế có trụ sở tại London, chỉ một tháng sau khi huy động được 150 triệu đô la từ Alpha Wave Ventures.
Samsung Heavy thu được 3 tỷ đô la từ đơn đặt hàng của 14 nhà cung cấp dịch vụ LNG
Samsung Heavy Industries đã nhận được đơn đặt hàng cho 24 hãng vận chuyển LNG chỉ trong năm nay, đạt giá trị 6,3 tỷ USD và đạt 72% mục tiêu đặt hàng hàng năm.
Ấn Độ được coi là một giải pháp thay thế để đầu tư chip trong bối cảnh rủi ro khu vực
Thị trường bán dẫn tổng thể ở Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 18,8%, đạt 64 tỷ USD vào năm 2026.
Cách Singapore đối phó với vấn đề lạm phát lương thực?
Là một quốc đảo nhỏ, Singapore thiếu tài nguyên thiên nhiên - nước này nhập khẩu hơn 90% lương thực từ hơn 170 quốc gia và khu vực . Vấn đề này đã trở thành tâm điểm chú ý của quốc gia sau các lệnh cấm xuất khẩu lương thực gần đây xuất hiện.