Các công ty cho vay kỹ thuật số của Hàn Quốc thách thức những ngân hàng truyền thống trong nước

DNHN - Các nhà phân tích nói rằng các ngân hàng truyền thống của đất nước phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn khi Kakao liên doanh vào nhiều phân khúc cho vay.

Các công ty cho vay lớn của Hàn Quốc là Ngân hàng Kookmin, logo nhìn ở bên trái và Ngân hàng Shinhan ở bên phải, đang phản ứng trước sự trỗi dậy của đối thủ kỹ thuật số Kakao Bank, trung tâm. (Ảnh của Yuki Kohara)

Các công ty cho vay lớn của Hàn Quốc là Ngân hàng Kookmin, logo nhìn ở bên trái và Ngân hàng Shinhan ở bên phải, đang phản ứng trước sự trỗi dậy của đối thủ kỹ thuật số Kakao Bank (Ảnh của Yuki Kohara).

Khi Ngân hàng Kakao (Kakao Bank) chuyển đổi kỹ thuật số vào năm 2017, ít ai ngờ rằng công ty cho vay trực tuyến đầu tiên của Hàn Quốc sẽ sánh vai với những gã khổng lồ tài chính truyền thống của đất nước chỉ trong bốn năm.

Nhưng công ty con của công ty internet lớn thứ hai của đất nước Kakao đã đệ trình đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với cơ quan quản lý tài chính vào ngày 28 tháng 6, tìm cách huy động tới 2,6 nghìn tỷ won (tương đương 2,3 tỷ USD) trên thị trường chứng khoán Kospi vào tháng 8.

Nếu việc niêm yết diễn ra đúng như kỳ vọng, vốn hóa thị trường của Kakao Bank có thể đạt 18,6 nghìn tỷ won, đưa nó lên vị trí thứ 3 trong ngành ngân hàng, sau các đối thủ nặng ký là Kookmin Bank, ở mức 21,6 nghìn tỷ won và Shinhan Bank với 20,3 nghìn tỷ won.

Hơn nữa, Ngân hàng Kakao đang phát triển nhanh hơn các đối thủ của mình và có khả năng chỉ là vấn đề thời gian trước khi công ty cho vay internet vượt qua họ. Nó cho biết vào tháng 3 rằng, họ đã đạt mức gửi tiền 25,4 nghìn tỷ won và đã cho vay 21,6 nghìn tỷ won, đánh dấu tốc độ tăng trưởng kép hàng năm, hay tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép, lần lượt là 67,1% và 63,8%, bỏ xa những công ty cho vay trong nước, vốn đã tăng 9% và 8 % trong cùng thời kỳ.

Ngân hàng Kakao có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được từ đợt IPO của mình để đầu tư 350 tỷ won cho việc thuê mướn, cải thiện dịch vụ khách hàng, cải tiến các mô hình đánh giá tín dụng, mở rộng cơ sở hạ tầng bảo vệ khách hàng, nghiên cứu và phát triển "cũng như mua lại các công ty fintech". phát hành sau khi nộp hồ sơ đăng ký IPO. "Trong trung và dài hạn, chúng tôi có kế hoạch tiếp cận thị trường toàn cầu thông qua liên doanh và các biện pháp khác."

Các nhà phân tích nói rằng các ngân hàng truyền thống của đất nước phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng lớn khi Kakao liên doanh vào nhiều phân khúc cho vay.

Ok Tae-jong, phó chủ tịch kiêm nhà phân tích cấp cao tại Moody's Investors Service, cho biết trong một báo cáo tuần trước rằng: "Tài sản của Kakao Bank đã tăng nhanh chóng trong lĩnh vực cho vay cá nhân không đảm bảo bằng cách thu hút số lượng người dùng lớn nhất trong số các ứng dụng ngân hàng di động của Hàn Quốc thông qua trải nghiệm ngân hàng kỹ thuật số liền mạch. Nó có chi phí thấp hơn hầu hết các ngân hàng trong nước cùng ngành vào năm 2020, bằng cách sử dụng những tiến bộ trong công nghệ và hoạt động mà không có chi nhánh thực".

Tae-jong nói rằng các công ty đương nhiệm đang gặp bất lợi trong cạnh tranh với các công ty công nghệ lớn vì họ thiếu nền tảng để thu hút khách hàng và thu thập dữ liệu từ các dịch vụ phi tài chính. Họ cũng phải chịu chi phí cao hơn trong việc duy trì các chi nhánh, ông nói.

SK Securities cũng cho biết Kakao Bank được hưởng lợi từ chi phí nhân sự và quản lý chi nhánh thấp so với các đối thủ truyền thống.

Koo Kyung-hoe, một nhà phân tích tại SK Securities cho biết: “Ngân hàng Kakao có thể tiết kiệm chi phí về nguồn nhân lực so với các tổ chức cho vay thương mại khác, thay vào đó, đầu tư cho họ vào cơ sở hạ tầng kinh doanh.

Hàn Quốc trong nhiều năm đã được chú ý với tỷ lệ dân số hiểu biết về công nghệ tăng cao, một điều rõ ràng mang lại lợi ích cho Ngân hàng Kakao. Moody's cho biết ứng dụng dành cho thiết bị di động của họ đã có hơn 10 triệu người dùng hoạt động hàng tháng vào tháng 11 năm ngoái, tương đương 21% dân số trên 15 tuổi của đất nước.

Ngoài ra, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy những người lớn tuổi chấp nhận ngân hàng kỹ thuật số hơn trước đây và yêu cầu các dịch vụ như vậy từ các ngân hàng truyền thống. Ngân hàng Kakao cho biết những người từ 50 tuổi trở lên ngày càng đăng ký nhiều hơn trong năm qua và chiếm 30% lượng khách hàng mới.

Đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu ngân hàng trực tuyến ở Hàn Quốc. Mọi người xếp hàng chờ đợi tại một địa điểm thử nghiệm coronavirus ở Seoul vào ngày 8 tháng 7. © AP
Đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu ngân hàng trực tuyến ở Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Sự xuất hiện của Ngân hàng Kakao xuất hiện khi ngành ngân hàng tổng thể của Hàn Quốc đang củng cố trong thập kỷ qua. Hana Bank sáp nhập với Korea Exchange Bank vào năm 2015, sau khi Hana Financial Group mua lại 51% cổ phần của KEB từ Lone Star Funds với giá 3,9 nghìn tỷ won vào năm 2012.

Các nhà cho vay nước ngoài cũng đang rút khỏi thị trường do cạnh tranh gay gắt với các tổ chức trong nước. Citibank đang đàm phán với các ngân hàng Hàn Quốc để bán đơn vị ngân hàng tiêu dùng của mình tại nước này sau khi gã khổng lồ Mỹ hồi tháng 4 công bố kế hoạch tập trung vào các thị trường chủ chốt.

Các nhà cho vay truyền thống cho biết họ hiểu rõ rằng các nền tảng mạnh mẽ là yếu tố bắt buộc để tồn tại trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ kỹ thuật số.

Người phát ngôn của Ngân hàng Kookmin cho biết: “Chúng tôi biết rằng chúng tôi không thể tồn tại nếu bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh về một nền tảng”, đồng thời cho biết thêm rằng ngân hàng đang tiến hành nhiều thay đổi khác nhau và sẽ tiếp tục như vậy. 

Ông nói rằng Kookmin đã thay đổi cơ cấu tổ chức của mình để đáp ứng nhanh hơn nhu cầu thị trường bằng cách đưa các nhân viên ngân hàng và kỹ thuật viên vào cùng một đội. Ngân hàng cũng đang đa dạng hóa và cải thiện các dịch vụ di động của mình bằng cách tung ra một ứng dụng toàn diện cũng như đơn giản hóa một ứng dụng hiện có cho các khoản thanh toán đơn giản.

Nhưng các nhà phân tích nói rằng việc các ngân hàng truyền thống chuyển sang các dịch vụ dựa trên nền tảng có khả năng đòi hỏi đầu tư đáng kể.

Tae-jong tại Moody's cho biết: "Các chiến lược của những người đương nhiệm nhằm củng cố nền tảng của họ có thể kéo theo chi phí bổ sung và rủi ro hoạt động cao hơn. Rủi ro điều chỉnh cơ bản hơn là những thay đổi tiềm ẩn trong chiến lược định giá và bảo lãnh cho vay hiện tại của các ngân hàng này, điều này có thể khiến khả năng sinh lời và vốn của họ trở nên không chắc chắn hơn."

Các nhà cho vay địa phương cũng đang phòng ngừa rủi ro bằng cách đầu tư vào đối thủ trực tuyến lớn nhất của họ. Ngân hàng Kookmin sở hữu 8,02% cổ phần của Ngân hàng Kakao, trở thành cổ đông lớn thứ ba. Công ty Internet Kakao, tự hào với ứng dụng nhắn tin nổi tiếng KakaoTalk, là cổ đông số 1 với 27,26%, tiếp theo là Korea Investment Value Asset Management nắm 23,25%.

Ngân hàng Kakao không phải là người cho vay kỹ thuật số duy nhất. K Bank, được điều hành bởi công ty viễn thông KT, là một ngân hàng khác minh chứng cho việc đó. Vào tháng 9, ngân hàng kỹ thuật số thứ ba Toss cũng sẽ tung ra các dịch vụ nhắm mục tiêu đến những khách hàng mà họ cho là những người cho vay truyền thống như sinh viên, người nội trợ, chủ doanh nghiệp nhỏ và người không phải là người Hàn Quốc.

Nhưng có những thách thức ở phía trước. Các nhà phân tích cho rằng các ngân hàng kỹ thuật số cần phải chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng họ hoạt động bền vững và có lợi nhuận. Ví dụ, K Bank đã công bố khoản lỗ hoạt động 105,4 tỷ won vào năm ngoái, tăng từ 100,8 tỷ won vào năm 2019.

Jun Bae-seung, nhà phân tích tại eBest Securities, cho biết: “Vấn đề quan trọng để giữ giá trị của nó cao hơn giá IPO là liệu Kakao Bank có thể thiết lập mô hình kinh doanh của riêng mình bằng cách mở rộng hoạt động kinh doanh nền tảng và tạo ra các hiệu ứng tổng hợp trong hệ sinh thái Kakao hay không”.

"Ngoài ra, phát triển mô hình đánh giá tín dụng của riêng mình và nâng cao kỹ năng quản lý rủi ro sẽ là nhiệm vụ tiếp theo của Kakao Bank khi công ty cho vay mở rộng hoạt động kinh doanh cho vay đến khách hàng trung cấp", Jun nói.

Ngân hàng Kakao đang đặt cược rằng họ có thể thành công trong làn sóng IPO đang diễn ra của đất nước trong năm nay, nhưng rủi ro đã đến trước mắt. Họ đã giảm giá IPO của mình hơn 10% vào đầu tháng này khi cơ quan quản lý tài chính của Hàn Quốc đặt ra câu hỏi về định giá của nó và yêu cầu làm lại giá, phủ bóng đen lên sự bùng nổ.

Kakao Pay, một chi nhánh thanh toán trực tuyến của Kakao, cũng sẽ niêm yết vào tháng tới, với mục tiêu huy động được 1,6 nghìn tỷ won. Kakao Pay dự kiến ​​sẽ ra mắt trên Kospi vào ngày 12 tháng 8, chỉ một tuần sau Kakao Bank.

Các nhà phân tích cho rằng chiến lược IPO mạnh tay của Kakao làm suy yếu giá trị cổ đông. Kakao đã liệt kê Kakao Games vào năm ngoái và có kế hoạch niêm yết Kakao Entertainment vào năm sau.

Paul Choi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về Hàn Quốc tại CLSA, cho biết: “Chúng ta phải nhấn mạnh tác hại của IPO đối với các cổ đông hiện tại và thị trường".

Tuy nhiên, quan điểm như vậy không có gì đáng lo ngại đối với Kakao.

"Chúng tôi không lo lắng về giá trị doanh nghiệp của Kakao sau khi niêm yết một số công ty con của chúng tôi", Giám đốc điều hành Yeo Min-soo cho biết tại cuộc họp hội nghị về thu nhập của công ty vào tháng 5. "Chúng tôi sẽ bổ sung các doanh nghiệp tương lai trong nhiều lĩnh vực khác nhau vào danh mục đầu tư của mình cũng như liên tục tìm ra các động cơ tăng trưởng mới: đại diện công ty cho biết.

Lyly

Bài liên quan