Thứ sáu 20/09/2024 05:29
Hotline: 024.355.63.010
Thương hiệu

Cá tra - mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mexico

16/08/2024 16:14
Với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn thay thế có tính cạnh tranh cao, không chỉ tại châu Á mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới.
aa

Mexico đang trở thành một thị trường ngày càng hấp dẫn đối với các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, nhờ vào nền kinh tế phát triển năng động, dân số lớn, và vị trí địa lý chiến lược, là cửa ngõ tiếp cận hơn 500 triệu người tiêu dùng.

Cá tra Việt Nam là một trong những mặt hàng thủy sản được hưởng ưu đãi từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Theo số liệu thống kê từ Hải quan Việt Nam, trong nửa đầu tháng 7 năm 2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đạt hơn 4 triệu USD, tăng 90% so với cùng kỳ năm 2023. Tính đến ngày 15 tháng 7 năm 2024, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã đạt 39 triệu USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm trước. Mexico hiện đang là thị trường tiêu thụ cá tra lớn nhất trong khối CPTPP và đứng thứ ba thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Mỹ.

Cá tra
Cá tra - mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Mexico.

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi giảm nhập khẩu trong các tháng 2, 3 và 4 năm 2024, xuất khẩu cá tra sang Mexico đã tăng trưởng trở lại trong các tháng 5 và 6. Đặc biệt, tháng 6 năm 2024 là thời điểm mà Mexico nhập khẩu nhiều cá tra Việt Nam nhất, với giá trị đạt hơn 8 triệu USD, tăng 50% so với tháng 6 năm 2023.

Sản phẩm chủ yếu mà Việt Nam xuất khẩu sang Mexico là cá tra phi lê đông lạnh và cá tra cắt khúc đông lạnh. Trong quý 2 năm 2024, xuất khẩu cá tra phi lê cắt khúc sang thị trường này đạt hơn 18 triệu USD, tăng 19%, và trong 6 tháng đầu năm đạt hơn 31 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, trong quý 2 năm 2024, Mexico gần như không nhập khẩu các sản phẩm cá tra chế biến có giá trị gia tăng từ Việt Nam. Tổng giá trị nhập khẩu cá tra chế biến của Mexico trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt gần 300 nghìn USD, chiếm 1% tổng kim ngạch, nhưng đã tăng 262% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do lượng nhập khẩu từ quý đầu năm.

Dù xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mexico tiếp tục tăng trưởng, giá trung bình vẫn ở mức dưới 2,5 USD/kg trong nửa đầu năm 2024. Tuy vậy, đây chưa phải là mức giá thấp nhất trong 3 năm qua.

Bất chấp khoảng cách địa lý, cá tra Việt Nam vẫn được người tiêu dùng tại Mexico ưa chuộng nhờ sự tương đồng về độ chắc thịt và hương vị với các loài cá thịt trắng khác như cá tuyết, cá lưỡi trâu và cá minh thái. Với lợi thế chi phí sản xuất thấp hơn, cá tra Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn thay thế có tính cạnh tranh cao, không chỉ tại châu Á mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Dự báo trong nửa cuối năm 2024, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Mexico sẽ tiếp tục đà tăng trưởng khi quốc gia này chuẩn bị cho các lễ hội và kỳ nghỉ lớn.

P.V (t/h)

Tin bài khác
Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Dòng iPhone 16 mới của Apple giảm 30% lượng phát thải carbon

Từ khâu sản xuất đến tiêu hủy, Apple luôn có trách nhiệm với sản phẩm của mình trên mọi phương diện. Lần này, dòng iPhone 16 mới đã giảm 30% lượng phát thải carbon.
Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Meey Value kết hợp Meey Atlas: Công cụ định giá bất động sản tiềm năng cho nhà đầu tư

Mới đây, Meey Value giới thiệu tính năng định giá bất động sản tích hợp bản đồ nền Meey Atlas với sự kết hợp giữa công nghệ AI và Big Data.
Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA chung tay ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi và lũ quét

Tập đoàn Dược phẩm TV.Pharm-AIKYA và các công ty thành viên đã trực tiếp đến tận nơi trao hàng ngàn gói thuốc y tế, hàng hóa cứu trợ cho đồng bào đang chịu thiệt hại do siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài.
VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

VinFast VF 9 chinh phục khách hàng doanh nhân nhờ loạt đặc quyền toàn diện

Được hưởng loạt ưu đãi siêu VIP hoặc quy đổi sang tiền mặt trị giá hơn nửa tỷ đồng là đặc quyền dành riêng cho chủ xe VinFast VF 9 thời điểm này.
Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Nghệ An ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng TMCP Bắc Á (17/9/1994-17/9/2024), ông Bùi Thanh An - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An biểu dương và ghi nhận những đóng góp của BAC A BANK đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương…
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son