Đến Bộ phận Một cửa của xã Đất Mũi, dù đã cuối giờ trưa nhưng vẫn có rất nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính. Các cán bộ ở đây luôn túc trực, làm việc với tinh thần nghiêm túc và thái độ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Các phòng chức năng giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Đất Mũi được đầu tư, xây dựng khang trang. Ảnh: An Hiếu - TTXVN |
Bà Nguyễn Thị Tân, một người dân ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, chia sẻ: “Mỗi lần đến làm giấy tờ, tôi rất hài lòng vì các thủ tục đơn giản đều được giải quyết trong ngày. Cán bộ luôn thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ khi có vướng mắc”.
Để phục vụ công tác cải cách hành chính tốt hơn, xã Đất Mũi đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Không gian làm việc rộng rãi, trang thiết bị hiện đại như máy tính, quạt mát, ghế chờ, nước uống đều được bố trí đầy đủ để người dân cảm thấy thoải mái trong thời gian chờ đợi.
Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở và có hướng dẫn rõ ràng. Hiện nay, xã đã cập nhật và niêm yết 165 thủ tục hành chính, trong đó có 09 thủ tục toàn trình và 156 thủ tục một phần, qua hình thức quét mã QR tại Bộ phận Một cửa, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân.
Sau quá trình nâng cao chất lượng cải cách, mỗi cán bộ, công chức đều không ngừng học hỏi, rèn luyện kỹ năng và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Từ đó, các thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng, chính xác hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.
Bà Nguyễn Thị Vân, ấp Cái Mòi, chia sẻ cảm nhận: “Nhờ sự hướng dẫn chu đáo của cán bộ, tôi không phải mất nhiều lần đi lại để chỉnh sửa hồ sơ. Vừa tiết kiệm thời gian vừa giảm chi phí đáng kể”.
Đặc biệt, xã Đất Mũi thực hiện phương châm "hết việc chứ không hết giờ", chỉ nghỉ khi tất cả thủ tục của người dân được giải quyết. Với cơ chế một cửa liên thông, các cán bộ xã luôn có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa cán bộ và người dân.
Bà Ngô Thị Nguyệt, ấp Mũi, nhận xét: “Cán bộ ở đây làm việc trật tự, người đến trước làm trước, đến sau làm sau. Cách họ trò chuyện nhẹ nhàng, tạo cảm giác thân thiện với người dân. Không gian chờ thoáng mát cũng giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn khi phải ngồi đợi đến lượt mình”.
Xã cũng đặt hòm thư góp ý để lắng nghe và cải thiện chất lượng phục vụ dựa trên ý kiến của người dân. Anh Nguyễn Văn Tèo, cán bộ Tư pháp hộ tịch xã, cho biết: “Nếu lãnh đạo xã vắng mặt trong bán kính 5km, cán bộ sẽ linh động mang giấy tờ đến để lãnh đạo ký và giải quyết ngay cho dân. Nếu không thể giải quyết ngay, chúng tôi luôn ghi rõ thời gian trả kết quả cho người dân”.
Nhờ những nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Đất Mũi đã tiếp nhận và xử lý hơn 928 hồ sơ, tất cả đều đúng hạn.
Trong thời gian tới, xã Đất Mũi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.