Thứ sáu 27/09/2024 14:34
Hotline: 024.355.63.010
Nghiên cứu - Dữ liệu

Cà Mau: Chính quyền cơ sở nổ lực xây dựng nền hành chính hiện đại phục vụ nhân dân

26/09/2024 19:36
Trong thời gian qua, chính quyền xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm cải thiện, xây dựng một nền hành chính vững mạnh, hiện đại và lấy nhân dân làm trọng tâm phục vụ.
aa

Đến Bộ phận Một cửa của xã Đất Mũi, dù đã cuối giờ trưa nhưng vẫn có rất nhiều người dân đến làm thủ tục hành chính. Các cán bộ ở đây luôn túc trực, làm việc với tinh thần nghiêm túc và thái độ nhiệt tình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Các phòng chức năng giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Đất Mũi được đầu tư, xây dựng khang trang. Ảnh: An Hiếu - TTXVN
Các phòng chức năng giải quyết thủ tục hành chính tại UBND xã Đất Mũi được đầu tư, xây dựng khang trang. Ảnh: An Hiếu - TTXVN

Bà Nguyễn Thị Tân, một người dân ở ấp Cồn Mũi, xã Đất Mũi, chia sẻ: “Mỗi lần đến làm giấy tờ, tôi rất hài lòng vì các thủ tục đơn giản đều được giải quyết trong ngày. Cán bộ luôn thân thiện, nhiệt tình hỗ trợ khi có vướng mắc”.

Để phục vụ công tác cải cách hành chính tốt hơn, xã Đất Mũi đã đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Không gian làm việc rộng rãi, trang thiết bị hiện đại như máy tính, quạt mát, ghế chờ, nước uống đều được bố trí đầy đủ để người dân cảm thấy thoải mái trong thời gian chờ đợi.

Các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở và có hướng dẫn rõ ràng. Hiện nay, xã đã cập nhật và niêm yết 165 thủ tục hành chính, trong đó có 09 thủ tục toàn trình và 156 thủ tục một phần, qua hình thức quét mã QR tại Bộ phận Một cửa, giúp tiết kiệm thời gian cho người dân.

Sau quá trình nâng cao chất lượng cải cách, mỗi cán bộ, công chức đều không ngừng học hỏi, rèn luyện kỹ năng và tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Từ đó, các thủ tục hành chính được xử lý nhanh chóng, chính xác hơn, giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Vân, ấp Cái Mòi, chia sẻ cảm nhận: “Nhờ sự hướng dẫn chu đáo của cán bộ, tôi không phải mất nhiều lần đi lại để chỉnh sửa hồ sơ. Vừa tiết kiệm thời gian vừa giảm chi phí đáng kể”.

Đặc biệt, xã Đất Mũi thực hiện phương châm "hết việc chứ không hết giờ", chỉ nghỉ khi tất cả thủ tục của người dân được giải quyết. Với cơ chế một cửa liên thông, các cán bộ xã luôn có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, góp phần cải thiện mối quan hệ giữa cán bộ và người dân.

Bà Ngô Thị Nguyệt, ấp Mũi, nhận xét: “Cán bộ ở đây làm việc trật tự, người đến trước làm trước, đến sau làm sau. Cách họ trò chuyện nhẹ nhàng, tạo cảm giác thân thiện với người dân. Không gian chờ thoáng mát cũng giúp tôi cảm thấy thoải mái hơn khi phải ngồi đợi đến lượt mình”.

Xã cũng đặt hòm thư góp ý để lắng nghe và cải thiện chất lượng phục vụ dựa trên ý kiến của người dân. Anh Nguyễn Văn Tèo, cán bộ Tư pháp hộ tịch xã, cho biết: “Nếu lãnh đạo xã vắng mặt trong bán kính 5km, cán bộ sẽ linh động mang giấy tờ đến để lãnh đạo ký và giải quyết ngay cho dân. Nếu không thể giải quyết ngay, chúng tôi luôn ghi rõ thời gian trả kết quả cho người dân”.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong công tác cải cách hành chính, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa xã Đất Mũi đã tiếp nhận và xử lý hơn 928 hồ sơ, tất cả đều đúng hạn.

Trong thời gian tới, xã Đất Mũi sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác cải cách, nâng cao chất lượng phục vụ và đảm bảo tất cả các thủ tục hành chính được thực hiện nhanh gọn, hiệu quả, hướng đến sự hài lòng của nhân dân.

Tin bài khác
Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025 sẽ được tổ chức tại Việt Nam

Cuộc thi Hoa hậu đa văn hóa thế giới 2025 sẽ được tổ chức tại Việt Nam

Việt Nam lần đầu sở hữu bản quyền cuộc thi hoa hậu quốc tế do người Việt khởi xướng. Cuộc thi là sự kết hợp sắc đẹp, trí tuệ, kiến thức và văn hóa.
Ký kết hợp tác triển khai Chương trình Đầu tư định cư Mỹ EB-5

Ký kết hợp tác triển khai Chương trình Đầu tư định cư Mỹ EB-5

Chiều 26/9, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà Buduapest Global Việt Nam cùng 2 đối tác chiến lược đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm triển khai Chương trình Đầu tư định cư Mỹ EB-5 (Visa định cư Mỹ) cho các khách hàng và gia đình Việt Nam.
Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Phú Thọ: Đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản ngân hàng

Ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Phú Thọ đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả nhằm đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ qua tài khoản ngân hàng.
Tổng Liên đoàn Lao động nhất trí kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày

Tổng Liên đoàn Lao động nhất trí kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày

Ngoài Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Nội vụ, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã có công văn tham gia ý kiến về ngày nghỉ Tết Nguyên đán.
Quảng Bình: Trên 1.000 lượt hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế

Quảng Bình: Trên 1.000 lượt hộ nghèo được vay vốn phát triển kinh tế

NHCSXH chi nhánh Quảng Bình đã đẩy mạnh giải ngân các chương trình tín dụng theo quy định, qua đó, kịp thời đáp ứng nhu cầu vay vốn của các đối tượng thụ hưởng.