ByteDance tiếp nối nỗ lực TMĐT của Alibaba và Pinduoduo

09:31 27/04/2021

Douyin, ứng dụng video ngắn phiên bản Trung Quốc thuộc sở hữu của ByteDance đang tiến tới xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn trên nền tảng thương mại điện tử riêng.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Sự kiện gần đây nhất của công ty là ngày hội 11/4 mang tên “Super Business” hội tụ đông đảo giới thương gia và các nhân vật chủ chốt của ByteDance. Mục đích của sự kiện là khuyến khích các thương gia tham gia bán hàng hóa theo định hướng như ban giám đốc mô tả thu hút “người tiêu dùng trẻ và chất lượng cao” thông qua các video ngắn và các chiến dịch phát trực tiếp trên nền tảng thương mại điện tử Douyin.

Eric Wang từ bộ phận xúc tiến thương gia của Douyin cho biết: “Số lượng người dùng hoạt động hàng ngày của chúng tôi đã đạt 600 triệu” và nhận xét cơ sở người dùng này “rất hấp dẫn”. Đây chỉ là một trong chuỗi các hoạt động ngoại tuyến mà nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video ngắn Douyin đã bắt đầu triển khai trên toàn quốc nhằm xây dựng một hệ sinh thái rộng lớn dành cho các thương gia, nỗ lực trong công cuộc cọ xát với TMĐT trong nước của công ty mẹ ByteDance với những gã khổng lồ như Pinduoduo, JD.com và Alibaba Group Holding. Bob Kang Zeyu, người đứng đầu mảng kinh doanh ByteDance cho hay : “Câu chuyện về Thương mại điện tử Douyin chỉ mới bắt đầu. Chúng tôi hy vọng sẽ đồng hành với các doanh nhân cùng phát triển”.

Động thái thúc đẩy thương mại điện tử của kỳ lân công nghệ ByteDance có trụ sở tại Bắc Kinh là một phần trong cuộc tấn công trực diện vào các công ty internet đã thành lập của Trung Quốc hướng tới tìm kiếm đa dạng hóa các nguồn doanh thu. Sáng kiến ​​này bao gồm hoạt động ra mắt dịch vụ thanh toán di động Douyin Pay, mở rộng chiến lược sang ngành trò chơi điện tử, thúc đẩy giáo dục và các dịch vụ địa phương.

Theo một bản ghi nhớ nội bộ được trích dẫn trong báo cáo của Bloomberg vào ngày 16 tháng 4, thương mại điện tử Douyin có kế hoạch đạt tổng giá trị hàng hóa (GMV) lên tới 600 tỷ nhân dân tệ (91,9 tỷ đô la Mỹ), tăng từ 170 tỷ nhân dân tệ vào năm ngoái. So sánh với các hoạt động thương mại điện tử của Alibaba và Pinduoduo đã tạo ra GMV lần lượt khoảng 7 nghìn tỷ nhân dân tệ và 1,7 nghìn tỷ nhân dân tệ trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2020.

Tuy nhiên, định giá của ByteDance đã đạt tới 400 tỷ đô la Mỹ đối với các nhà đầu tư cổ phần tư nhân. Theo nhà nghiên cứu thị trường CB Insights, con số này cao gần gấp ba lần mức định giá 140 tỷ đô la Mỹ của công ty vào tháng 3 năm ngoái, khi công ty hoàn thành vòng gọi vốn Series C. Michael Norris, giám đốc nghiên cứu và chiến lược tại AgencyChina có trụ sở tại Thượng Hải phân tích như sau: “Nhóm người dùng khổng lồ hoạt động hàng ngày trên Douyin sẽ thu hút các thương gia. Cả Douyin và Kuaishou Technology đều cung cấp các điều khoản có lợi cho người bán thiết lập hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng của họ”.

Trước khi lấn sân sang lĩnh vực thương mại điện tử, Douyin đã cung cấp liên kết đến các nền tảng bán lẻ trực tuyến lớn như Taobao Marketplace và Pinduoduo như một phần của dịch vụ chia sẻ video ngắn phổ biến. Chính sự phát triển của các chiến dịch mua sắm phát trực tiếp ở Trung Quốc đã tạo cơ hội cho Douyin tìm kiếm ngách riêng trong thị trường thương mại điện tử lớn nhất thế giới. Để phục vụ cho “trận đánh” trước mắt, Douyin đã “nuôi dưỡng” những ngôi sao phát trực tiếp như Luo Yonghao, người sáng lập hãng sản xuất điện thoại thông minh Smartisan với doanh số bán hàng trị giá hơn 110 triệu nhân dân tệ trong một phiên phát trực tiếp đạt  hơn 48 triệu người xem.

Đối với những người bán ở khu vực Nghĩa Ô, thương mại điện tử Douyin đại diện cho một nền tảng trực tuyến mới cho phép dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng và giúp mở rộng doanh số bán hàng. Shu Xi, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đến từ tỉnh Hồ Nam cho biết anh đã bán bật lửa thuốc lá ở Nghĩa Ô được hơn một thập kỷ. Anh chủ yếu dựa vào Taobao và 1688.com để tìm nguồn bật lửa và sau đó bán chúng trực tuyến cho khách hàng trên khắp đất nước. Giờ đây, anh ấy cho biết một nửa số đơn đặt hàng được thực hiện thông qua Douyin. Trên thực tế, thuật toán mà ByteDance sử dụng giới thiệu mặt hàng đến cho người dùng cũng chính là “vũ khí” mà công ty đã từ chối bán cho các nhà đầu tư của Mỹ vào năm ngoái.

Bất chấp quy mô thương mại điện tử của Douyin chưa thể sánh bằng các đối thủ cạnh tranh lâu đời, dịch vụ thanh toán chưa phổ biến như Alipay hay chi nhánh hậu cần gần như không cạnh tranh với hoạt động giao hàng đáng gờm của JD.com, các nhà phân tích lạc quan về các nền tảng chia sẻ video ngắn của Douyin có thể giúp làm rung chuyển thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc. 

Zhao Wenbo, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu LeadLeo cho biết: “Khi các nền tảng video ngắn như Douyin và Kuaishou tham gia vào thị trường thương mại điện tử, hành vi của người tiêu dùng có thể thay đổi đáng kể. Nếu những ngôi sao đang lên này có thể xây dựng một hệ sinh thái thương mại điện tử toàn diện và cải thiện trải nghiệm mua hàng cho khách hàng thì có thể gây ra sự xáo trộn lớn giữa các nhà cung cấp thương mại điện tử trong ba năm tới”. Zhao nói thêm: “So với Taobao và Tmall, Douyin gia nhập ngành tương đối muộn và vẫn đang trong thời kỳ tăng trưởng. Điều này có thể khiến các thương gia khó đạt được thu nhập ổn định nhưng mang lại khả năng tiếp cận nhờ lượng người dùng lớn”.

TL