ByteDance ở đâu trong thương vụ bắt tay thế kỷ của Alibaba và Tencent?
Tencent đã bắt tay với Alibaba, còn ByteDance thì sao?
Theo thông tin từ thị trường chứng khoán Mỹ vào ngày 14/7, Tencent và Alibaba xem xét mở cửa cho phép đối phương thâm nhập vào hệ sinh thái. Tờ Wall Street Journal cũng tiết lộ rằng động thái ban đầu của Alibaba là giới thiệu Wechat Pay cho Taobao và Tmall, đổi lại Tencent sẽ chia sẻ thông tin cho Alibaba và cho phép người dùng WeChat sử dụng Alibaba Mini Programs.
Ngay sau khi tin tức được đưa ra, cổ phiếu của Alibaba tại Mỹ đã tăng mạnh, có lúc tăng hơn 3% và tại thời điểm đóng cửa tăng 0,97%. Ngược lại, hai cổ phiếu thương mại điện tử khác là Jingdong và Pinduoduo lần lượt giảm 1,40% và 2,79%. Nếu hai gã khổng lồ thực sự chấm dứt "mối thù" của thập kỷ trước sẽ đem lại lượng truy cập khổng lồ lên đến đỉnh điểm của ngành Internet Trung Quốc. Sự hợp tác và cởi mở của hai bên đồng nghĩa với việc có thể giải quyết các vấn đề của thị trường chứng khoán và chuyển đổi ngành công nghiệp Internet trở lại thành một thị trường gia tăng.
Trong những năm đầu, hai công ty thường xuyên đối địch, cố gắng thâm nhập vào lĩnh vực cốt lõi của nhau. Tuy nhiên, tình thế thay đổi khiến cả hai hình thành mối quan hệ hợp tác trong thế cân bằng. Bởi trong ngành xuất hiện ngày càng nhiều những "gã khổng lồ" mới nổi trỗi dậy. Ví dụ điển hình là ByteDance đầy tham vọng và muốn thách thức sự thống trị của Tencent và dần khẳng định mình là một đối thủ đáng gờm.
Cơ hội nào cho ByteDance?
Đối thủ chung của hai "ông lớn" chính là ByteDance. Với tư cách là hai "gã khổng lồ" Internet lớn nhất Trung Quốc, Tencent và Alibaba từ lâu đã tồn tại như những đối thủ cạnh tranh trước nhưng trên thực tế hai bên không hề mâu thuẫn trong lĩnh vực kinh doanh cốt lõi của họ.
Hoạt động cốt lõi của Alibaba là kinh doanh. Cho dù đó là các nền tảng thương mại điện tử Taobao, Tmall hay dịch vụ hậu cần Cainiao, về cơ bản đây vẫn là một doanh nghiệp tập trung vào giao dịch kỹ thuật số. Trong báo cáo thu nhập quý 4 năm 2020 của Alibaba, phần thu nhập hoạt động này chiếm 88% doanh thu. Cốt lõi của Tencent là xã hội và giải trí. Trong báo cáo thường niên năm 2020, Tencent đã liệt kê truyền thông và mạng xã hội, trò chơi trực tuyến, nội dung kỹ thuật số và quảng cáo trực tuyến là bốn sản phẩm hàng đầu.
Trong khi đó, nội dung và quảng cáo là mạch máu của ByteDance. Tương tác xã hội và giải trí là các lĩnh vực mà công ty muốn thống trị. Bên cạnh đó, trò chơi và thương mại điện tử là hướng đi chính và dịch vụ cuộc sống, ngành thanh toán cũng đang được ByteDance để mắt đến. Đặc biệt, chủ sở hữu TikTok luôn giữ thế độc lập với hai "gã khổng lồ". Ngoài ra, khi Douyin dần trở thành ứng dụng được sử dụng rộng rãi nhất, Tencent đang phải đối mặt với những thách thức chưa từng có trong lĩnh vực nội dung.
TL
Cùng chuyên mục
Apple được cho đang đàm phán để sử dụng công cụ AI của Google
Tiktok làm ăn ra sao trước khi có nguy cơ bị cấm tại Mỹ?
Apple nộp 490 triệu USD dàn xếp vụ kiện cáo buộc CEO Tim Cook lừa cổ đông
Apple tăng gấp đôi hoạt động nghiên cứu tại Trung Quốc
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam dự kiến đạt 2,16 tỷ USD vào năm 2029
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam