Bloomberg đưa tin BYD - tập đoàn xe điện hàng đầu Trung Quốc, đang có kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Thông tin này được đưa ra sau khi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tiếp ông Wang Chuanfu - Chủ tịch kiêm nhà sáng lập của BYD vào ngày 5/5 vừa qua.
Ông Wang hy vọng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi để BYD hoàn thành các thủ tục đầu tư và nhanh chóng bắt đầu sản xuất xe điện để bán tại Việt Nam cũng như các khu vực khác của Đông Nam Á. Ngoài ra, tập đoàn cũng có kế hoạch hình thành chuỗi doanh nghiệp công nghệ phụ trợ cho dự án ô tô điện của mình.
Người phát ngôn của BYD đã xác nhận với Bloomberg qua email về kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam. Tuyên bố không đề cập đến khoản đầu tư mới mà BYD sẽ bổ sung cho việc mở rộng.
BYD là công ty sản xuất xe điện lớn nhất Trung Quốc có trụ sở ở Thâm Quyến. Hãng hiện đang điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ.
Sự hiện diện của BYD sẽ đặt ra thách thức trực tiếp đối với VinFast, nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã bắt đầu bán ô tô vào năm 2019 và có kế hoạch mở rộng sang Hoa Kỳ và châu Âu.
Tháng 9 năm ngoái, BYD đã thông báo rằng, họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.
Tháng 4 vừa qua, BYD đạt doanh số 210.295 xe, gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Đa phần doanh số bán hàng của BYD đến từ thị trường Trung Quốc. Thời gian gần đây, công ty đã tăng cường sự hiện diện ở nước ngoài, như châu Á, châu Âu, Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe của hãng.
Giá cổ phiếu BYD đã tăng hơn 2% vào sáng 8/5 tại Hồng Kông. Việc này được thúc đẩy sau khi chính phủ Trung Quốc một lần nữa cam kết hỗ trợ lĩnh vực xe điện.
Các tập đoàn Mỹ như Apple và các nhà cung cấp của họ, chẳng hạn như Foxconn của Đài Loan và Luxshare của Trung Quốc, cũng đang tìm kiếm các trung tâm sản xuất thay thế, với nước láng giềng Việt Nam là một trong những lựa chọn chính.
Trong khi đó, BYD đang tìm cách thuê 80 ha đất công nghiệp, tăng hơn gấp đôi diện tích của họ tại Việt Nam, nơi đơn vị sản xuất của họ thuê 60 ha, một nguồn tin thứ hai cho biết.
Một nguồn tin khác nói, nhà máy tại Việt Nam sẽ xuất khẩu linh kiện cho nhà máy lắp ráp sẽ được xây dựng tại Thái Lan. Hoạt động tại Việt Nam cũng có thể phục vụ thị trường địa phương, chủ yếu thông qua các dịch vụ bảo trì và phụ tùng thay thế cho xe BYD nhập khẩu từ Trung Quốc
Mai Anh (T/h)