Bùng nổ SPAC làm thay đổi công nghệ tiêu dùng
Trong khoảng thời gian 18 tháng qua, thế giới đã chứng kiến một hướng đi mới cho giới đầu tư doanh nghiệp. Các công ty không còn thông qua ngân hàng mà thay vào đó trực tiếp tiếp cận nguồn vốn nhờ sát nhập SPAC – công ty mua lại với mục đích đặc biệt. Xu hướng SPAC đang ngày càng gia tăng trên các sàn giao dịch công khai với hơn 200 công ty đã niêm yết cổ phiếu vào năm 2020.
Bong bóng SPAC
Với sự gia tăng vượt bậc trong hoạt động SPAC, các nhà phân tích suy đoán rằng xu hướng này đang bị thổi phồng quá mức. Giới chuyên gia lo ngại các công ty đang niêm yết quá sớm và những đơn vị thua lỗ đang được tiếp cận với nguồn vốn đại chúng trước khi họ xứng đáng được hưởng.
Nhưng thế nào là “quá sớm” để tham gia thị trường đại chúng? DraftKings, một trong những câu chuyện thành công nhất của SPAC năm 2020 đã ra mắt công chúng khoảng 8 năm sau khi được thành lập. Trong khi đó, Apple, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, đã niêm yết chưa đầy 4 năm. Những yếu tố như khả năng sinh lời không phải là thứ cốt yếu đối với IPO thông qua SPAC. Tầm nhìn rõ ràng, mạch lạc, đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ và sự kiên nhẫn từ các nhà đầu tư mới là tổ hợp lí tưởng cho công thức IPO mà SPAC hướng đến.
SPAC đầu tư vào tầm nhìn
Các thị trường công khai thường bị ám ảnh bởi kết quả kinh doanh hàng quý. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều được đánh giá theo cách này. Nhiều công ty được đánh giá cao về tầm nhìn cho tương lai và sự tiến bộ đối với mục tiêu. SPAC là hướng đầu tư cho một đội ngũ hoặc tầm nhìn mạnh mẽ ngay cả khi không có đủ tài chính để hỗ trợ một khoản đầu tư truyền thống.
Lộ trình SPAC phù hợp cho các công ty công nghệ tiêu dùng khi tập trung nhiều hơn vào đội ngũ quản lý và tầm nhìn so với IPO truyền thống, mang lại lợi ích cho ngành kinh doanh vốn đòi hỏi tầm nhìn xa. Sắp tới, các nhà đầu tư SPAC sẽ chú ý nhiều hơn đến công nghệ trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng không phải theo cách hiểu truyền thống. Cụ thể, người tiêu dùng đang tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ có khả năng tiếp cận nhanh chóng nhưng vẫn giữ được sự tin cậy. Do đó, các công ty có xu hướng thành công trong việc tăng cường các lựa chọn này thông qua công nghệ và lọt vào tầm mắt của các nhà đầu tư SPAC.
Ví dụ, fintech đã trở thành cầu nối trực tiếp với người tiêu dùng nhờ cung cấp các tính năng ngân hàng trực tuyến trên điện thoại. Những sản phẩm trước đây chỉ có thể mua tại các cửa hàng như mặt hàng nệm và đồ điện tử giờ đây có thể được giao thẳng đến tận nhà. Thậm chí, một số công ty ô tô còn nhận thiết kế theo yêu cầu và việc mua một chiếc ô tô dễ dàng như đặt bánh pizza vậy.
Bất chấp những đồn đoán về “bong bóng”, SPAC đã tồn tại hàng thập kỷ và chắc chắn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Về tổng quan, mô hình SPAC rất giống với cách mà công nghệ tiêu dùng đã phát triển: đầu tư SPAC khuyến khích phá vỡ các cấu trúc sẵn có, tăng khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư với những cơ hội mạo hiểm mà không cần vốn truyền thống.
TL
Cùng chuyên mục
Đài Loan tìm kiếm nhân tài từ các quốc gia Đông Nam Á để phục vụ ngành chip
Qualcomm, Google và Intel thành lập liên minh để ngăn chặn sự độc quyền từ Nvidia
Tập trung các giải pháp thay đổi thực trạng quảng cáo trên không gian mạng
Tây Ban Nha ra lệnh tạm thời chặn dịch vụ tin nhắn Telegram
OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?