Bùng nổ SPAC làm thay đổi công nghệ tiêu dùng

17:15 29/04/2021

Trong khoảng thời gian 18 tháng qua, thế giới đã chứng kiến một hướng đi mới cho giới đầu tư doanh nghiệp. Các công ty không còn thông qua ngân hàng mà thay vào đó trực tiếp tiếp cận nguồn vốn nhờ sát nhập SPAC – công ty mua lại với mục đích đặc biệt. Xu hướng SPAC đang ngày càng gia tăng trên các sàn giao dịch công khai với hơn 200 công ty đã niêm yết cổ phiếu vào năm 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: internet)

Bong bóng SPAC

Với sự gia tăng vượt bậc trong hoạt động SPAC, các nhà phân tích suy đoán rằng xu hướng này đang bị thổi phồng quá mức. Giới chuyên gia lo ngại các công ty đang niêm yết quá sớm và những đơn vị thua lỗ đang được tiếp cận với nguồn vốn đại chúng trước khi họ xứng đáng được hưởng.

Nhưng thế nào là “quá sớm” để tham gia thị trường đại chúng? DraftKings, một trong những câu chuyện thành công nhất của SPAC năm 2020 đã ra mắt công chúng khoảng 8 năm sau khi được thành lập. Trong khi đó, Apple, công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới, đã niêm yết chưa đầy 4 năm. Những yếu tố như khả năng sinh lời không phải là thứ cốt yếu đối với IPO thông qua SPAC. Tầm nhìn rõ ràng, mạch lạc, đội ngũ lãnh đạo mạnh mẽ và sự kiên nhẫn từ các nhà đầu tư mới là tổ hợp lí tưởng cho công thức IPO mà SPAC hướng đến.

SPAC đầu tư vào tầm nhìn

Các thị trường công khai thường bị ám ảnh bởi kết quả kinh doanh hàng quý. Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều được đánh giá theo cách này. Nhiều công ty được đánh giá cao về tầm nhìn cho tương lai và sự tiến bộ đối với mục tiêu. SPAC là hướng đầu tư cho một đội ngũ hoặc tầm nhìn mạnh mẽ ngay cả khi không có đủ tài chính để hỗ trợ một khoản đầu tư truyền thống.

Lộ trình SPAC phù hợp cho các công ty công nghệ tiêu dùng khi tập trung nhiều hơn vào đội ngũ quản lý và tầm nhìn so với IPO truyền thống, mang lại lợi ích cho ngành kinh doanh vốn đòi hỏi tầm nhìn xa. Sắp tới, các nhà đầu tư SPAC sẽ chú ý nhiều hơn đến công nghệ trực tiếp đến người tiêu dùng nhưng không phải theo cách hiểu truyền thống. Cụ thể, người tiêu dùng đang tìm kiếm hàng hóa và dịch vụ có khả năng tiếp cận nhanh chóng nhưng vẫn giữ được sự tin cậy. Do đó, các công ty có xu hướng thành công trong việc tăng cường các lựa chọn này thông qua công nghệ và lọt vào tầm mắt của các nhà đầu tư SPAC.

Ví dụ, fintech đã trở thành cầu nối trực tiếp với người tiêu dùng nhờ cung cấp các tính năng ngân hàng trực tuyến trên điện thoại. Những sản phẩm trước đây chỉ có thể mua tại các cửa hàng như mặt hàng nệm và đồ điện tử giờ đây có thể được giao thẳng đến tận nhà. Thậm chí, một số công ty ô tô còn nhận thiết kế theo yêu cầu và việc mua một chiếc ô tô dễ dàng như đặt bánh pizza vậy.

Bất chấp những đồn đoán về “bong bóng”, SPAC đã tồn tại hàng thập kỷ và chắc chắn sẽ tiếp tục trong thời gian tới. Về tổng quan, mô hình SPAC rất giống với cách mà công nghệ tiêu dùng đã phát triển: đầu tư SPAC khuyến khích phá vỡ các cấu trúc sẵn có, tăng khả năng tiếp cận của các nhà đầu tư với những cơ hội mạo hiểm mà không cần vốn truyền thống.

TL