Bukalapak trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn thứ 13 của Indonesia

10:49 07/08/2021

Với sự cạnh tranh trong cả thương mại điện tử và số hóa đang gia tăng, Bukalapak có thể sẽ tiếp tục với những nỗ lực thu hút người dùng tích cực của mình sau khi gây quỹ.

Bukalapak là công ty khởi nghiệp hay kỳ lân đầu tiên của Indonesia có giá trị hơn 1 tỷ USD, lên sàn chứng khoán. (Ảnh chụp màn hình từ ứng dụng Bukalapak)

Bukalapak là công ty kỳ lân đầu tiên của Indonesia, lên sàn chứng khoán. (Ảnh chụp màn hình từ ứng dụng Bukalapak).

Bukalapak trở thành công ty đại chúng có giá trị lớn thứ 13 ở Indonesia sau khi cổ phiếu của công ty này tăng vọt trong lần đầu ra mắt thị trường vào ngày 6/8 tại Jakarta, khi công ty sẵn sàng tham gia vào cuộc cạnh tranh khốc liệt trong thị trường thương mại điện tử đang phát triển nhanh chóng của đất nước.

Giá cổ phiếu của Bukalapak tăng vọt lên 1.060 Rupiah trong những phút mở cửa, tăng 25% so với giá chào bán lần đầu ra công chúng là 850 Rupiah.

Giá cuối cùng mang lại cho công ty thương mại điện tử vốn hóa thị trường là 109,2 nghìn tỷ rupiah (tương đương 7,6 tỷ USD), đưa công ty này lên vị trí thứ 13 trong số những công ty được liệt kê trên Sàn Giao dịch Chứng khoán Indonesia (IDX) theo giá trị thị trường, theo dữ liệu từ FactSet. Điều đó có nghĩa là Bukalapak đáng giá hơn các công ty cho vay thuộc sở hữu nhà nước Bank Negara Indonesia và Indofood CBP Sukses Makmur, nhà sản xuất mì ăn liền hàng đầu của đất nước.

Với việc niêm yết, Bukalapak cũng trở thành kỳ lân đầu tiên - một công ty khởi nghiệp trị giá hơn 1 tỷ USD - từ một quốc gia Đông Nam Á lên sàn chứng khoán.

Nó đã chào bán 25,7 tỷ cổ phiếu, tương đương 25% cổ phần của công ty sau IPO vào cuối tháng 7 và huy động được khoảng 21,9 nghìn tỷ rupiah. Nó đánh dấu đợt chào bán lần đầu ra công chúng lớn nhất của IDX, đánh bại 12,2 nghìn tỷ rupiah trước đó được huy động bởi công ty khai thác than lớn Adaro Energy vào năm 2008.

"Mặc dù IPO của Bukalapak được thực hiện giữa đại dịch COVID-19, sự quan tâm đến cổ phiếu của Bukalapak vẫn ở mức cao", Rachmat Kaimuddin, Giám đốc điều hành của Bukalapak, cho biết trong một tuyên bố. 

IPO của Bukalapak có n ghĩa là bốn kỳ lân ban đầu của Indonesia - bao gồm cả Gojek, Tokopedia và Traveloka, những mũi nhọn của quá trình số hóa đang phát triển của đất nước cuối cùng sẽ tiến đến giao dịch công khai, một bước ngoặt trong sự phát triển của lĩnh vực công nghệ của đất nước.

GoTo, mô hình hợp nhất của Gojek và Tokopedia, đang hướng tới việc niêm yết cổ phiếu tại Mỹ và Indonesia, trong khi Traveloka đang chuẩn bị niêm yết tại Mỹ thông qua một công ty mua lại có mục đích đặc biệt (SPAC).

Swarup Gupta, giám đốc ngành tại Economist Intelligence Unit, cho biết IPO của Bukalapak "chắc chắn là một chiến thắng cho Sở giao dịch chứng khoán Indonesia", Gupta cho biết thêm rằng với việc hai trong số ba kỳ lân khác trong nước cũng dự kiến ​​sẽ ra mắt công chúng trong nước, nó có thể tăng vốn thị trường của sở giao dịch chứng khoán từ 8% đến 10%..

Trong khi đó, Inarno Djajadi, chủ tịch IDX, cho biết tại một cuộc họp báo trực tuyến rằng ngoài kỳ lân, còn có "27 công ty khởi nghiệp giai đoạn sau với các công ty tư nhân được định giá trên 100 triệu đô la.

"Với việc IPO của Bukalapak, chúng tôi hy vọng sẽ truyền cảm hứng cho các chủ sở hữu và ban quản lý của các công ty bao gồm kỳ lân, các công ty định giá trên 100 triệu đô và các công ty khởi nghiệp khác để tiếp tục cung cấp công việc tốt nhất cho đất nước này bằng cách biến IDX trở thành ngôi nhà cho sự phát triển kinh doanh của họ", chủ tịch IDX nói thêm.

Bukalapak được thành lập vào năm 2010 với tư cách là một nền tảng thương mại điện tử nhưng sau đó đã phân nhánh sang các dịch vụ khác, cụ thể là Mitra Bukalapak, giúp số hóa các cửa hàng mẹ và warung - một loại hình kinh doanh nhỏ dành cho gia đình sở hữu - một nhà hàng nhỏ hay quán cà phê . Nó cho phép các cửa hàng thực hiện mua sắm sản phẩm một cửa trên một ứng dụng và bán hàng hóa kỹ thuật số, bao gồm cả tín dụng điện thoại và dữ liệu.

Báo cáo tài chính được công bố trước khi IPO cho thấy trong số 1,3 nghìn tỷ rupiah doanh thu mà họ đặt ra vào năm 2020, 14,7% đến từ hoạt động kinh doanh của Mitra và 76% từ thị trường trực tuyến.

Bukalapak đã dành 66% số tiền thu được từ IPO cho mảng kinh doanh thương mại điện tử, một lĩnh vực được cho là sẽ chứng kiến ​​sự cạnh tranh gay gắt trong tương lai.

Sea có trụ sở tại Singapore, thông qua chi nhánh thương mại điện tử Shopee, đã có được chỗ đứng vững chắc ở Indonesia, trong khi Tokopedia sẽ được trang bị nguồn vốn mới để mở rộng sau khi GoTo ra mắt thị trường. Lazada, một công ty được hậu thuẫn bởi gã khổng lồ internet Trung Quốc Alibaba, là một công ty khác đang tìm cách chiếm lấy một phần lớn của thị trường thương mại trực tuyến đang phát triển nhanh chóng của Indonesia.

Trong khi đó, 15% số tiền thu được từ IPO sẽ được sử dụng cho hoạt động kinh doanh của Mitra, vốn cũng có khả năng phải đối mặt với sự cạnh tranh gia tăng. Gojek và Tokopedia điều hành các hoạt động kinh doanh tương tự, trong khi Shopee cũng bắt đầu dịch vụ số hóa warung của riêng mình vào năm ngoái, mặc dù không có khía cạnh mua sắm một cửa.

Grab là một công ty khác trong lĩnh vực này, nhưng đã hợp tác với cổ đông lớn nhất của Bukalapak, một công ty con của tập đoàn truyền thông địa phương Emtek, để thiết lập một chương trình số hóa các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) với Bukalapak.

Với sự cạnh tranh trong cả thương mại điện tử và số hóa đang gia tăng, "Bukalapak có thể sẽ tiếp tục với những nỗ lực thu hút người dùng tích cực của mình sau khi gây quỹ", Patrick Stokvis, Phó Chủ tịch của Công ty nghiên cứu Third Bridge cho biết.

Và "đồng thời, những người chơi như Shopee và Lazada sẽ không né tránh cạnh tranh và rất có thể sẽ tham gia vào việc đốt tiền mặt trên diện rộng để đảm bảo thị phần hiện có của họ", Stokvis nói thêm.

Stokvis nói, Bukalapak vẫn chưa có lãi, họ lỗ ròng 1,3 nghìn tỷ rupiah vào năm 2020, nhưng "điều quan trọng không phải khả năng của Bukalapak trong việc sinh lời, mà là khả năng của họ mang lại niềm tin thế nào cho các nhà đầu tư trong tương lai".

Các cổ đông lớn nhất của công ty là công ty con Emtek, Ant Group trực thuộc Alibaba của Trung Quốc và quỹ tài sản có chủ quyền GIC của Singapore. Sau IPO, họ sẽ nắm giữ lần lượt 23,93%, 13,05% và 9,45%.

Các nhà đầu tư khác bao gồm gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ Microsoft và Ngân hàng Standard Chartered.

Lyly