Chiều 21/11, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng dẫn đầu đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra công tác thi công tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận. Đoàn đã đi thực địa kiểm tra thi công đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết với chiều dài 100km.
Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có tổng chiều dài 160km, gồm 3 dự án thành phần: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Dự án qua địa bàn của 5 huyện gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân.
Đến nay, dự án đã hoàn thành 100% công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho 2.684/2.684 hộ gia đình và tổ chức; hoàn thành xây dựng 5/5 khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng dự án; hoàn thành di dời công trình hạ tầng kỹ thuật (giai đoạn 1) ảnh hưởng đến mặt bằng thi công. Hiện nay, các đơn vị đang thực hiện di dời công trình điện cao thế 500kV, 220kV thuộc đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.
Trong số 3 dự án cao tốc qua địa bàn tỉnh, tuyến Vĩnh Hảo - Phan Thiết là dự án lớn nhất với chiều dài 100km. Theo báo cáo của Ban QLDA 7, nhu cầu vật liệu đất đắp của dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết lên đến 9,2 triệu m3. Sau nhiều nỗ lực, hiện chủ đầu tư đã giải quyết cơ bản đủ vật liệu phục vụ dự án.
Cũng theo Ban QLDA 7, tiến độ triển khai thi công tại các gói thầu đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đều chậm so với kế hoạch. Đến giữa tháng 11/2022, tổng giá trị xây lắp đã thực hiện đạt 3.772 tỷ đồng/6.267 tỷ đồng, đạt 60,19% giá trị xây lắp (chậm 422 tỷ đồng so với kế hoạch, tương đương chậm 6,74% giá trị xây lắp).
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho rằng, dự án cao tốc này là một trong những công trình trọng điểm quốc gia được Chính phủ đặc biệt quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, với tiến độ như hiện nay, khi mà chỉ còn đúng 40 ngày nữa dự kiến sẽ thông xe kỹ thuật toàn tuyến thì còn rất chậm. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA 7 phải tập trung chỉ đạo các nhà thầu chia ca, kíp để tăng tốc ở các điểm thi công chậm.
Bộ trưởng yêu cầu các Ban Quản lý dự án, nhà thầu nỗ lực hoàn thành đúng tiến độ đề ra và phải thông xe kỹ thuật trước 31/12/2022. Chậm nhất là đến ngày 30/4/2023 khánh thành, đưa vào khai thác đoạn này.
T.H