Thứ tư 18/09/2024 16:39
Hotline: 024.355.63.010
Kinh tế số

Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời hạn tắt sóng 2G sang ngày 15/10

14/09/2024 10:57
Sau thời gian đó, nếu không có thay đổi, nhà mạng sẽ dừng cung cấp dịch vụ 2G. Người dùng phải nâng cấp lên thiết bị từ 3G trở lên để tiếp tục sử dụng.
aa
Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời gian tắt sóng 2G sang ngày 15/10
Bộ Thông tin và Truyền thông lùi thời gian tắt sóng 2G sang ngày 15/10.

Tối ngày 13/9, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư số 10 về việc ngưng hiệu lực thi hành liên quan đến quy hoạch băng tần cho hệ thống thông tin di động mặt đất công cộng IMT. Do đó, thời điểm tắt sóng 2G được lùi lại một tháng, đến ngày 15/10.

Các thông tư trước đó quy định từ ngày 16/9, hệ thống thông tin di động theo tiêu chuẩn GSM trên băng tần 1710-1785 MHz, 1805-1880 MHz, 880-915 MHz và 925-960 MHz sẽ ngừng cung cấp dịch vụ cho các thiết bị đầu cuối chỉ hỗ trợ tiêu chuẩn 2G Only.

Ngoại lệ được áp dụng cho các thiết bị sử dụng mạng 2G Only cho mục đích truyền nhận dữ liệu giữa các thiết bị (M2M) hoặc tại các khu vực đặc biệt như Trường Sa, Hoàng Sa, và nhà giàn DK.

Lí do để lùi thời gian tắt sóng 2G theo Thông tư số 10 là để đảm bảo nhu cầu thông tin trong thời gian cần thiết, đủ để doanh nghiệp và người dân kịp thời khắc phục thiệt hại cơn bão số 3. Đây là cơn bão lịch sử đã gây thiệt hại nặng nề cho các nhà mạng và ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.

Hiện nay, các nhà mạng di động đang hết sức nỗ lực để chuyển đổi thuê bao 2G Only. Đến ngày 8/9/2024, số thuê bao của các nhà mạng còn khoảng 3,4 triệu thuê bao 2G Only. So với tháng 7/2024, trong vòng hơn 1 tháng, số thuê bao 2G Only giảm hơn 5,3 triệu thuê bao. Đây là một kết quả rất đáng ghi nhận, thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ TT&TT và sự nghiêm túc của các doanh nghiệp di động, để thực hiện kế hoạch dừng công nghệ 2G.

Tuy nhiên, bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam khiến quá trình bị ảnh hưởng, khi người dân và các doanh nghiệp viễn thông phải tập trung khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi một lượng lớn thuê bao trong thời gian ngắn cũng dẫn tới tình trạng thiếu hàng triệu thiết bị. Tại nhiều nơi, người dân gặp khó khăn khi mua điện thoại 4G giá rẻ do khan hàng.

Trong số 3,4 triệu thuê bao còn lại, nhiều người thuộc nhóm người yếu thế, gia đình khó khăn, thuộc địa bàn khó tiếp cận như vùng sâu, vùng xa, miền núi. Ngoài ra, nhiều thuê bao nằm trong khu vực bị ảnh hưởng của bão lụt, gây khó khăn cho việc liên lạc, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để chuyển đổi.

Do đó, các doanh nghiệp viễn thông đã đề xuất lùi thời gian thực hiện tắt sóng 2G để có thời gian chuẩn bị thêm thiết bị di động 4G có phím bấm cho người dùng.

Việc dừng công nghệ 2G được đánh giá mang lại nhiều giá trị tại Việt Nam. Người dân được thúc đẩy tiếp cận thiết bị 4G, có thể truy cập Internet, từ đó làm quen với dịch vụ số, dịch vụ công trực tuyến. Trong khi đó, nhà mạng giảm gánh nặng về hạ tầng, có thêm nguồn lực và tần số để phát triển công nghệ mạng mới như 5G, 6G.

Tin bài khác
Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Khung hạ tầng số Việt Nam: Cơ sở để các doanh nghiệp xây dựng định hướng phát triển

Đây cũng là cơ sở để Bộ TT-TT ban hành hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành chính sách thúc đẩy phát triển, các quy định quản lý hạ tầng số.
Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Nỗ lực mới của Instagram nhằm bảo vệ đối tượng người dùng thanh thiếu niên

Theo đó, những người dùng từ 13 đến 17 tuổi của Instagram sẽ được cấp tài khoản riêng theo mặc định, với các biện pháp bảo vệ chặt chẽ hơn.
Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Intel bỏ lỡ hợp đồng thiết kế và sản xuất chip trị giá hàng chục tỷ USD vào tay AMD

Thất bại này không chỉ khiến Intel mất đi một nguồn doanh thu khổng lồ mà còn ảnh hưởng đến uy tín của mảng sản xuất theo hợp đồng.
Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple chính thức phát hành iOS 18 với nhiều tính năng mới

Apple đã chính thức phát hành iOS 18 với gần 20 thay đổi lớn với các thiết bị, trong đó tập trung vào khả năng cá nhân hóa giao diện.
Quảng Trị: Khai mạc lớp tập huấn về an toàn, bảo mật thông tin.

Quảng Trị: Khai mạc lớp tập huấn về an toàn, bảo mật thông tin.

Ngày 16/9, Trung tâm CNTT&TT, Sở TT&TT Quảng Trị đã khai mạc lớp tập huấn nâng cao nhận thức và kỹ năng về an toàn, bảo mật thông tin năm 2024.
lp-bank
tms-group
sanghai-fair
ubnd-xa-hoa-son