Bộ Giao thông sẽ khởi động Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
- Kinh doanh
- 15:18 19/05/2018
Trong tháng 6/2018, Bộ Giao thông sẽ hoàn chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi giữa kỳ dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Tại cuộc họp Bộ Giao thông Vận tải chiều 15/5, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết, liên danh tư vấn TEDI-TRICC-TEDIS đang triển khai gói thầu tư vấn xây dựng, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Báo cáo giữa kỳ sẽ được trình lên Bộ Giao thông vào cuối tháng 6, báo cáo cuối kỳ hoàn thành vào tháng 10. Ban Quản lý dự án đường sắt sẽ thỏa thuận với các địa phương về hướng tuyến, quy hoạch sử dụng đất, hoàn chỉnh cập nhật số liệu dự báo nhu cầu giao thông, xây dựng tiêu chí cụ thể để phân tích, so sánh lựa chọn công nghệ, tốc độ cho đường sắt tốc độ cao...
Ảnh minh họa
Liên quan đến tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, ông Vũ Hồng Phương cho biết, dự án đang hoàn thiện, chuẩn bị bàn giao. Do công trình quy mô lớn, việc nghiệm thu và bàn giao trong 3 tháng như kế hoạch sẽ khó thực hiện được. Ông Phương đề nghị Bộ Giao thông làm việc với Hội đồng Nghiệm thu nhà nước, Bộ Xây dựng, UBND TP Hà Nội... về quy trình, xem xét cơ chế đặc thù nghiệm thu từng phần cho dự án.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Giao thông Nguyễn Văn Thể lưu ý việc lựa chọn công nghệ nước ngoài cho dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao, cũng như việc thành lập hội đồng tư vấn gồm các chuyên gia trong và ngoài nước để hỗ trợ cho dự án cả về công nghệ, thiết kế.
Bộ trưởng yêu cầu ưu tiên số 1 cho việc vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, khẩn trương hoàn thành thiết bị, tín hiệu, thông tin trong tháng 10. “Bằng mọi giá dự án phải vận hành kỹ thuật trong tháng 10, vận hành thương mại trong tháng 12”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Bộ Giao thông Vận tải đặt mục tiêu cố gắng đến năm 2019-2020 sẽ trình Chính phủ dự án đường sắt tốc độ cao đoạn Hà Nội - Vinh, TP HCM - Nha Trang, để hoàn thành xây dựng năm 2030. Bởi sau thời điểm này, đường bộ cao tốc Bắc Nam cũng sẽ đạt tới ngưỡng quá tải.
Trước đó, Chính phủ đã phê duyệt chiến lược phát triển đường sắt. Từ năm 2020 đến 2030, ngành giao thông sẽ xây dựng hệ thống đường sắt đạt tốc độ chạy tàu 160-200 km/h, đường đôi khổ 1,435 m và nâng cấp hạ tầng để có thể khai thác tàu cao tốc 350 km/h trong tương lai. Đến năm 2050, ngành sẽ hoàn thành đường sắt đôi tốc độ cao khổ 1,435 m trên toàn trục Bắc - Nam; sau 2050 sẽ khai thác tàu cao tốc 350 km/h.
Đoàn Loan
Tin liên quan
- Xây dựng và hoàn thiện nền tài chính quốc gia theo hướng hiện đại, phát triển bền vững
- Báo Thái Lan ấn tượng với chiến lược gạo của Việt Nam
- Trung Quốc tước "ngôi vương" của Mỹ để trở thành nước thu hút FDI nhiều nhất thế giới
- Vị thế của Việt Nam qua góc nhìn các Đại sứ và kỳ vọng thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng
- Những doanh nhân Việt từng lên núi ở ẩn ngẫm việc đời và tìm kiếm những giá trị cao hơn vật chất
Đọc thêm Kinh doanh
Năm 2030, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam có thể đạt ngưỡng hơn 1,4 tỷ tấn
Cục Hàng hải dự báo, đến năm 2030, nhu cầu hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam có thể đạt ngưỡng hơn 1,4 tỷ tấn.
Báo Thái Lan ấn tượng với chiến lược gạo của Việt Nam
Tờ Bangkok Post ngày 25/1 đăng bài “Chiến lược gạo khôn ngoan của Việt Nam” của Phó Chủ tịch điều hành Ngân hàng Bangkok Suwatchai Songwanich trên mục Tiêu điểm châu Á, đề cập đến cách tiếp cận của hai nước xuất khẩu gạo lớn hàng đầu thế giới.
Ba hãng hàng không nội địa bị Cục Hàng không Việt Nam “tuýt còi”
Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.
Thông báo thu hồi 5370 xe ô tô Mitsubishi Outlander
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) phát đi thông báo Công ty TNHH Ô tô Mitsubishi Việt Nam thu hồi 5.370 xe ô tô Mitsubishi Outlander để thay thế bơm xăng.
Nhìn lại năm bết bát và thất thu của hai “ông lớn” sản xuất máy bay
Việc khách hủy đơn hàng quá ít, thêm vào đó hàng loạt hãng hàng không hoãn nhận máy bay đã đẩy Boeing và Airbus lâm vào khủng hoảng tài chính, buộc phải giảm sản lượng và sa thải hàng nghìn nhân viên.
Đường dây nóng ngành đường sắt phục vụ dịp Đại hội Đảng và Tết Tân Sửu
Những thông tin chi tiết về các số điện thoại đường dây nóng 24/7 vừa được Cục Đường sắt Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) công bố.
Hơn 200 thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo
Theo Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương, tính đến ngày 18/1/2021, danh sách thương nhân được cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã tăng lên 205 thương nhân.
Năm 2020, thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng đạt mức 18% với quy mô 11,8 tỷ USD
Năm 2020, với tốc độ tăng trưởng 18% và quy mô đạt 11,8 tỷ USD, Việt Nam là nước duy nhất ở Đông Nam Á có tăng trưởng thương mại điện tử 2 con số.
Sẽ triển khai Dự án tổ hợp chế biến thịt heo tại Thanh Hóa với số vốn đầu tư 1,4 tỷ USD
Dự án tổ hợp chế biến thịt heo có tổng quy mô trang trại chăn nuôi heo 5 triệu con/năm, diện tích ít nhất 1.000ha; lò mổ và nhà máy chế biến với sông suất 0,6 triệu tấn/năm với tổng diện tích khoảng 400ha...
Mở chuỗi siêu thị cho công nhân... ghi nợ
Đặt ra mục tiêu phục vụ riêng cho 400 nghìn người lao động của 1.600 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp và khu chế xuất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, siêu thị phúc lợi đầu tiên vừa được khai trương sáng 22/1.