“Bố già” Amancio Ortega: Từ người thợ may bỏ học năm 13 tuổi đến ông chủ đế chế Zara ngày nay và nh
- 24
- Hồ sơ doanh nhân
- 16:38 20/09/2019
Đế chế Zara thành công ngày nay của Ortega và ông luôn có những bí quyết riêng cho mình.
Vào năm 2017 khi danh sách những người giàu nhất thế giới được công bố, cả thế giới không khỏi bất ngờ bởi người chiếm vị trí số 1 năm ấy, vượt qua cả BillGates người nắm giữ vị trí này trong hơn 2 thập kỷ. Cả thế giới nhắc tên ông, người đàn ông đã thay đổi những định kiến về ngành công nghiệp thời trang, không ai khác đó chính là người sáng lập ra nhà mode Zara Tây Ban Nha Amancio Ortega, ở thời điểm đó ông đang nắm giữ khối tài sản ròng lên đến 79,5 tỷ USD, còn Bill Gates là 78,5 tỷ USD.
Ông là người con thứ 4 được sinh ra trong một gia đình có bố mẹ làm công nhân, vào năm ấy cuộc nội chiến ở Tây Ban Nha rơi vào căng thẳng và gần như trên bờ vực không thể cứu vãn. Cha ông là một người công nhân sửa chữa đường sắt, một gia đình với 6 miếng ăn là một điều khó khăn với người đàn ông ấy khi các khoản chi tiêu chỉ trông mong vào những đồng lương ít ỏi. Năm 8 tuổi, Ortega chuyển đến La Coruña, một thành phố cảng nghèo, trị an lỏng lẻo và những tệ nạn buôn lậu, nơi chứa chất những kẻ du thử du thực, thời điểm đó người ta gọi cảng này là "vùng đất hỗn loạn".
Tromg hồi ức của Ortega, vào một buổi chiều năm 1948, mẹ của ông dắt ông đến một tiệm tạp hóa, ông chủ ở đó nói với bà "Này chị, tôi không thể cho chị mua chịu được nữa". Đứa trẻ Orgeta khi ấy cảm thấy rất xấu hổ khi phải nghe câu nói đó và thế là năm 13 tuổi ông đã phải nghỉ học để đi làm phụ giúp gia đình. Có lẽ đây là một cái duyên và là nền tảng để ông đến với lĩnh vực thời trang, ông học nghề và làm tại một tiệm may nhỏ, công việc hàng ngày là phụ trách vận chuyển các trang phục và vải vóc. Một ông chủ quán ba ở gần tiệm may Ortega làm nhớ lại năm ấy, có một cậu thanh niên trẻ chuyên đi chuyển trang phục cho khách hàng đã thẳng thừng tuyên bố mai này nhất định sẽ trở thành một người mà ai cũng biết đến.
Vào những năm 60 của thế kỷ 20, Ortega đã trúng tiếng sét ái tình với Saliya Merra, người con gái ấy có hoàn cảnh giống với ông khi cũng phải thôi học để đi phụ giúp gia đình, từ đồng cảm trở thành tình yêu và trở thành vợ chồng. Khi đó ông chủ giao cho Ortega phụ trách bán quần áo ngủ cho phụ nữ, chàng trai trẻ phát hiện ra rằng, những bộ quần áo được thiết kế tinh tế ấy khiến nhiều người phụ nữ không thể cầm được lòng và rất ưa chuộng, tuy nhiên với cái giá cắt cổ đã khiến nhiều người không dám móc hầu bao.
Thấy được nhu cầu của các khách hàng, Ortega và Saliya quyết định mở ra một thị trường mới, giúp cho nhiều phụ nữ được sở hữu những thiết kế cao cấp nhưng giá lại bình dân. Với tài năng thiên phú, Ortega đã thiết kế ra những bộ trang phục rất thịnh hành khi ấy, ông mua số lượng lớn những loại vải có giá rẻ từ Barcelona và may thành những bộ đồ ngủ tuyệt đẹp tại căn phòng khách của gia đình. Có thể khẳng định đó là những thành công bước đầu của ông với lĩnh vực thời trang bình dân cao cấp.
Cho đến nay Zara đã trở thành một trong những nhãn hàng hiệu bình dân với tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc, với hàng loạt hệ thống bán lẻ rộng khắp các nước trên thế giới và được nhiều người ưa chuộng. Có thể ví von rằng, Zara đã len lỏi mọi ngóc ngách trên toàn thế giới. Đế chế Zara thành công ngày nay của Ortega và ông luôn có những bí quyết riêng cho mình.
1. Chiến lược không quảng cáo
Sau 30 năm, Zara luôn kiên trì chiến lược "Không quảng cáo", Ortega vẫn thích dùng tiền để đầu tư vào các cửa hàng bán lẻ của mình hơn. Vào những năm 90 Zara đã mở rộng từ Châu Âu đến Châu Mỹ và Châu Á. Hiện nay Zara đã có cho mình hơn 6500 cửa hàng bán lẻ tại 88 quốc gia trên thế giới. Quá trình phát triển của Zara được ví như "mưa dầm thấm lâu".
2. Chọn những vị trí đắc địa để mở cửa hàng
Ortega nắm bắt được tâm lý người tiêu dùng thích những thứ hào quang và các cửa hàng của Zara luôn chọn những địa điểm đắt đỏ và sầm uất để mở cửa hàng. Ở New York, cửa hàng đặt đại Đại Lộ thứ 5, tại Paris cửa hàng đặt tại đại lộ Champs-Elysées, tại Thượng Hải mở tại đường Nam Kinh. Do đó hàng xóm của Zara đều là những nhãn hàng xa xỉ như Louis Vuitton và Chanel. Có thể thấy đây là một chiến lược vô cùng đúng đắn khi mà bạn có thể bước vào một con phố với những nhãn hàng cao cấp và đắt đỏ bậc nhất thế giới nhưng lại mua được một bộ trang phục tại cửa hàng có giá bình dân.
3. Chọn những người mẫu "hot"
Người mẫu của Zara luôn là những siêu mẫu hot nhất thời điểm hiện tại, điều này đã thực sự thỏa mãn yêu cầu về những thứ xa hoa của người tiêu dùng. Sải bước trên đại lộ Champs Elysées, bạn có thể ăn mặc như những người mẫu thời trang nổi tiếng mà lại không tốn quá nhiều tiền.
4. Đệ nhất sao chép ý tưởng
Ngoài việc có nhiều cửa hàng rộng khắp toàn thế giới, Ortega cũng được nhiều người gọi với biệt danh có lẽ không mấy là hay ho như "Thiên hạ đệ nhất sao chép". Ông đã tuyển dụng hơn 260 nhà thiết kế và tham dự các show thời trang của các hãng hàng hiệu cao cấp, sau đó họ sẽ tổng kết lại những xu hướng được thịnh hành và nghĩ ra các ý tưởng rồi đưa nó vào các thiết kế của Zara và biến nó thành những thiết kế mang đặc trưng của hãng. Điều này cũng khiến nhiều ông lớn tên tuổi trong làng thời trang lo lắng. Cựu giám đốc thời trang của Louis Vuitton – Daniel Pat nói rằng: "Zara có lẽ là công ty sáng tạo nhất nhưng đồng thời cũng có tính phá hoại nhất".
5. Đi theo mô hình "Thời trang nhanh"
Ortega ngoài ra nắm trong tay một "pháp bảo" là đánh nhanh thắng nhanh. Từ thiết kế cho đến giai đoạn sản xuất và ra thành phẩm chỉ trong vòng 4-5 tuần. Điều này giúp các sản phẩm của Zara luôn được cập nhập nhanh chóng với những xu hướng mới. Từ đó, người tiêu dùng sinh ra tâm lý luôn phải đến mua ngay những sản phẩm của Zara trước khi nó biến mất khỏi kệ. Đồng thời Ortega cố tình tạo ra sự khan hiếm về sản phẩm, từ thứ 3 đến thứ 5 hàng tuần chỉ bán quần áo cỡ trung và những sản phẩm hot. Mô hình "Thời trang nhanh" này khiến nhiều nhà mode lớn cảm thấy bị "đe dọa" .

Có được sự nhiệp như ngày hôm nay, trong cuộc sống hàng ngày ông chủ Zara cũng có những bí mật mà không phải ai cũng biết.
1. Khi ăn cơm hay làm việc đều ngồi cùng một bàn với nhân viên
Ông luôn cùng nhân viên trong công ty ăn cơm tại nhà ăn tự phục vụ và cũng thường cùng bộ phận thiết kế, các chuyên gia về vải và các bộ phận khác làm việc tại xưởng may. (Điều này gợi nhớ đến mô hình văn phòng mở đang thịnh hành của thời đại công nghệ ngày nay).
2. Sau khi từ chức vẫn đến trụ sở mỗi ngày
Ông đã sống nửa cuộc đời tại thành phố nhỏ LaCoruña ở Tây Ban Nha nên ông luôn sống rất giản dị. Sau khi rời vị trí chủ tịch của Inditex vào năm 2012, ông vẫn đến trụ sở gần thành phố Arteixo cách đó 10 km mỗi ngày: "Bây giờ, tôi vẫn đến cùng một quán cà phê mỗi ngày và thường đi dạo ở Plaza MariaPita".
3. "Bố già thời trang" nhưng lại không có hứng thú với thời trang
Cho dù khối tài sản kếch xù hiện tại đều là từ ngành công nghiệp thời trang, nhưng điều kỳ lạ là, Orgeta lại không có hứng thú với thời trang, ông là người không có sự "trung thành" với nhãn hàng của mình. Ông chủ yếu mặc cùng một thiết kế như quần tây màu ghi, sơ mi trắng, mà những trang phục này đều không phải là của Zara thiết kế hay những thương hiệu khác mà ông sở hữu.

4. Chỉ kiếm tiền mà không tiêu tiền
Kể từ cố phiếu của Zara niêm yết đến nay công ty mẹ Zara của Amancio Ortega, Inditex vẫn ở mức 60%, hiện trị giá 71,5 tỷ USD, đây có lẽ là một lý do ông sống tối giản bởi ông không bán nó, và đương nhiên cũng không thể dùng nó để tiêu.
5. Thích nuôi chim cảnh
Đây có lẽ một sở thích của "Bố già" và ông còn đầu tư hẳn một điền trang chỉ để thỏa mãn sở thích của mình.
Những câu chuyện và bí mật của "Bố già" Amancio Ortega đã ít nhiều truyển cảm hứng cho tất cả mọi người, đó không chỉ là bài học đắt giá cho bất cứ ai làm trong lĩnh vực kinh doanh mà hơn hết là những bài học đối nhân xử thế, xóa bỏ khoảng cách vô hình hiện nay ở nhiều doanh nghiệp – khoảng cách giữa người thuê và người làm thuê.
Theo Thanh Hải
Bài liên quan
- Chủ tịch VINASME: "Đẩy mạnh tuyển dụng, hỗ trợ đào tạo nghề góp phần khôi phục hoạt động sản xuất – kinh doanh"
- Cần gỡ 4 “nút thắt” trong cổ phần hóa, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước
- Nhiều khuyến nghị cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ứng phó với phòng vệ thương mại
- Đề xuất 7 giải pháp phát triển, lành mạnh hóa thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam
- Săn tìm nhân tài là thực tế mới của ngành du lịch Việt Nam
- Muốn doanh nghiệp phát triển bền vững hãy ứng dụng tư tưởng đạo phật
- Honda nhắm vào tầng lớp trung lưu của Trung Quốc
- 80% giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp thuộc nhóm chưa niêm yết trên TTCK
- Cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia: Việt Nam cần làm gì để cải thiện sức mạnh quản trị và thể chế?
- HSBC: Lạm phát của Việt Nam duy trì ở mức thấp trong khu vực ASEAN
- Trung Quốc có thể phải "gồng gánh" thêm nợ khi các lệnh phong tỏa ảnh hưởng đến nền kinh tế
- Nhật Bản lần đầu tiên ra mắt sàn giao dịch khí thải carbon
- Sri Lanka: Quân domino đầu tiên bị đổ do khủng hoảng nợ toàn cầu
- Các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi Việt Nam là thị trường mang tính chiến lược
- Ưu tiên giải pháp ngắn hạn để ổn định thị trường chứng khoán
- Mỹ cấp phép công nghệ vắc xin Covid quan trọng cho WHO để các quốc gia khác có thể tự sản xuất
- TS Cấn Văn Lực: Kịch bản tiêu cực, GDP năm 2022-2023 chỉ tăng trưởng 4,5-5%
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chân thành, lòng tin và trách nhiệm, vì một thế giới tốt đẹp hơn
#người giàu nhất thế giới

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu lọt top 200 người giàu nhất thế giới
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng lần đầu tiên lọt top 200 người giàu nhất thế giới với khối tài sản 7,5 tỷ USD, theo cập nhật mới nhất của Forbes.

Jeff Bezos nghỉ hưu ở tuổi 57 với 197 tỷ USD, gấp gần 740 nghìn lần tài sản nghỉ hưu trung bình của người Mỹ
Triều đại của Jeff Bezos với vai trò là Giám đốc điều hành Amazon sẽ kết thúc vào hôm nay (5/7) và ông sẽ từ chức với tư cách là người giàu nhất thế giới sở hữu khối tài sản khổng lồ.
Đọc thêm Hồ sơ doanh nhân
Doanh nhân Nguyễn Đỗ Lăng, vị đại gia đứng sau hệ sinh thái Apec làm gì để giá trị tài sản đã tăng rất nhanh?
Năm 2021 là một năm thành công với ông Nguyễn Đỗ Lăng, vị đại gia đứng sau hệ sinh thái Apec với giá trị tài sản tăng rất nhanh. Hiện nay, ông Nguyễn Đỗ Lăng cũng nằm trong top 200 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Chưa dừng lại ở đó, Apec còn từng có dự định hướng tới một công ty khác vốn lên đến 10.000 tỷ đồng.
Doanh nhân Thái Hương được vinh danh Top 10 Phụ nữ vì sự phát triển bền vững
Ngày 9/5/2022, tại Singapore, bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) đã được CSRWorks International vinh danh là một trong 10 lãnh đạo nữ tại châu Á trong danh sách những “Phụ nữ vì Phát triển Bền vững” (Asia’s Top Sustainability Superwoman 2021), ghi nhận những thành tựu của bà trong hành trình dẫn dắt phát triển bền vững trong doanh nghiệp cũng như những đóng góp cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế, xã hội, môi trường.
William Hiếu Nguyễn - Tập đoàn IPPG: Niềm tự hào thế hệ kế cận thứ hai của vợ chồng “vua hàng hiệu”
Hôm 7/5, William Hiếu Nguyễn xuất hiện khá chững chạc trong vai trò là người đại diện cho IPPG, thay mặt Chủ tịch Tập đoàn là bố mình - ông Johnathan Hạnh Nguyễn để cắt băng khánh thành Trung tâm trí tuệ nhân tạo (AIC) đầu tiên tỉnh Lâm Đồng.
Ông Kim Byoungho - tân Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank: Đưa các chuẩn mực quốc tế tốt nhất vào công tác quản trị
HDBank vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) bầu ông Kim Byoungho – thành viên HĐQT độc lập giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị HDBank từ ngày 29/4/2022, với kế hoạch đưa ngân hàng vào giai đoạn phát triển mới, hội nhập mạnh mẽ hơn.
Tiềm lực của IDS Equity Holdings - ông chủ mới của Ocean Group
Sau nhiều năm cuộc chiến nội bộ cổ đông tại Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group) đã có kết quả với phần thắng nghiêng về IDS Equity Holdings - một quỹ đầu tư với nhiều thành viên HDQT là người Nhật.
Bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam: 3 chữ C để thành công
Trên hành trình gần 40 năm gắn với một ngành nghề đặc thù (kiểm toán) và gần 30 năm ở vị trí lãnh đạo cấp cao của công ty, bà Hà Thu Thanh, Chủ tịch HĐTV Deloitte Việt Nam không chỉ mang theo mình 3 chữ C để thành công, không chỉ duy trì sự bền bỉ qua năm năm tháng, mà còn chia sẻ những giá trị này và coi đó là một cầu nối để dẫn dắt những thế hệ của Deloitte Việt Nam trong việc kiến tạo những giá trị ảnh hưởng cho khách hàng và cộng đồng.
Chân dung ông Vũ Đình Độ tân Chủ tịch HĐQT "trùm BOT" Tasco
Mới đây, ông Vũ Đình Độ - Chủ tịch Nhựa Đồng Nai vừa được bầu làm Chủ tịch HĐQT Tasco nhiệm kỳ 2022-2027, thay ông Hồ Việt Hà. Ông Vũ Đình Độ đã nhận được 100% phiếu bầu từ các thành viên HĐQT sau khi kết thúc phiên họp thường niên của Tasco chiều 29/4. Ông Hồ Việt Hà vẫn giữ vai trò thành viên HĐQT Tasco nhiệm kỳ mới.
CEO Đoàn Văn Hiểu Em và lời hứa đưa An Khang lên tầm cao mới
Chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên mới đây, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Tài đối với chuỗi An Khang sau nhiều năm không tập trung, năm nay với sự lèo lái của ông Đoàn Văn Hiểu Em, sẽ đưa An Khang lên tầm cao mới. Hiện ông Đoàn Văn Hiểu Em đang đảm nhiệm vị trí CEO của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện máy Xanh.
FLC Faros vừa có nữ Chủ tịch HĐQT Nguyễn Bình Phương
Bà Nguyễn Bình Phương, Tổng giám đốc FLC Faros vừa được bầu làm Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) của FLC Faros thay cho bà Hương Trần Kiều Dung bị bắt vì liên quan đến vụ án thao túng thị trường chứng khoán.
Ông Đỗ Quang Hiển "vững ghế" Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB
HĐQT SHB đã thống nhất, quyết nghị bầu ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2017 – 2022 tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT SHB nhiệm kỳ 2022 – 2027.