Bộ Công Thương tư vấn xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nhật
Để hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội tại thị trường Nhật Bản, ngày 8/4, Bộ Công Thương tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.
Theo thông tin từ Ban tổ chức, tại phiên tư vấn, ông Tạ Đức Minh - Tham tán Thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản sẽ giới thiệu tổng quan thị trường sản phẩm chế biến (từ nông sản, thực phẩm…) Nhật Bản; vấn đề tiếp cận, áp dụng quy định, tiêu chuẩn, điều kiện xuất khẩu nông sản, thực phẩm sang Nhật Bản.
Tiếp đó, ông Vũ Hoàng Đức - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản sẽ chia sẻ về nhu cầu, thị hiếu người tiêu dùng Nhật Bản và một số lưu ý khi xuất khẩu hàng nông thủy sản và thực phẩm chế biến sang thị trường Nhật.
Nhật Bản là thị trường có nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm từ nước ngoài, bao gồm cá và sản phẩm chế biến từ cá, tôm, lươn, thịt và những sản phẩm từ thịt, đậu nành, sản phẩm từ ngũ cốc, rau quả tươi và chế biến, cà phê… Việt Nam được đánh giá là quốc gia có thế mạnh về những mặt hàng nói trên và có khả năng cung ứng tốt cho thị trường Nhật Bản.
Tại Nhật Bản, số lượng người dân đến từ các nước châu Á hiện đang sinh sống và làm việc lên tới 10 triệu người, đồng thời số lượng người Việt Nam tăng rất nhanh trong những năm qua, với khoảng gần 500.000 người trong năm 2021. Do vậy, hàng nông thủy sản, thực phẩm nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước châu Á khác đón nhận. Đây là những tiền đề cho thấy hàng nông thủy sản Việt Nam còn nhiều tiềm năng để xuất khẩu hơn nữa sang Nhật Bản trong thời gian tới.
Đến nay, một số sản phẩm Việt Nam đã thâm nhập thành công vào chuỗi phân phối tại Nhật Bản. Có thể kể đến các sản phẩm nước dừa, sữa dừa... đã được Công ty KOME nhập khẩu và phân phối cho chuỗi các cửa hàng bán đồ Việt tại Tokyo và các tỉnh lân cận; cà phê Việt Nam đã được nhập khẩu và bán tại chuỗi siêu thị OK - chuỗi siêu thị bình dân rất được ưa chuộng tại Tokyo.
Cùng với sự đổi mới trong thị hiếu tiêu dùng, người dân Nhật Bản ngày càng quan tâm đến các sản phẩm chất lượng cao được nhập khẩu từ nước ngoài. Các sản phẩm nông thủy sản, thực phẩm của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện phổ biến với đa dạng chủng loại trên các kệ hàng của các chuỗi siêu thị lớn tại Nhật Bản, như AEON, Donkihote, Itoyokado…
Được biết, nhu cầu nhập khẩu đối với nhóm hàng thực phẩm, đồ uống của Nhật Bản là rất lớn. Với lợi thế sở hữu nhiều hiệp định thương mại tự do với Nhật Bản như VJEPA, AJCEP, CPTPP, RCEP,… các mặt hàng này của Việt Nam có cơ hội rất lớn tại thị trường cao cấp và nhiều tiềm năng này.
Theo TCDN
Cùng chuyên mục
Doanh nghiệp nào ở Việt Nam tiên phong xây dựng vùng sản xuất cà phê tuân thủ EUDR?
Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng: Không bao giờ buông VinFast
Ông Hồ Quang Nhân làm tân Tổng Giám đốc của CADIVI
Investcorp ra mắt quỹ 1 tỷ USD đầu tư vào GCC và Trung Quốc
Điện mặt trời mái nhà "bán" giá 0 đồng: Liệu có đi ngược nguyên tắc thị trường?
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn