Thứ bảy 19/04/2025 06:07
Hotline: 024.355.63.010
Kinh doanh

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp "biến tướng"

16/04/2025 19:05
Văn phòng Bộ Công Thương vừa có Văn bản Số 2624/BCT-CT thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương về chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Nhằm chấn chỉnh hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, ngày 16/4/2025, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành văn bản số 2624/BCT-CT yêu cầu các Đơn vị thuộc Bộ và Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục triển khai các nhiệm vụ nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Đối với các đơn vị thuộc Bộ Công Thương, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, theo hướng đáp ứng yêu cầu quản lý chặt chẽ về an ninh trật tự đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp (đặc biệt là đối với các trường hợp cấp phép mới), ngăn ngừa nguy cơ xâm phạm an ninh trật tự, các biểu hiện trái với truyền thống văn hóa, chuẩn mực đạo đức, thuần phong mỹ tục của dân tộc; rà soát, phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an để đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định của Bộ luật hình sự về các tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp;

Bộ Công Thương chấn chỉnh hoạt động kinh doanh đa cấp biến tướng
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi, hoàn thiện các quy định pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp; Tiếp tục triển khai công tác theo dõi thi hành pháp luật trong công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với các Sở Công Thương, tham mưu Lãnh đạo Bộ chấn chỉnh công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp tại địa phương; Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động bán hàng đa cấp; phối hợp, tập huấn cho cán bộ, công chức Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý bán hàng đa cấp; Làm đầu mối tiếp nhận các kiến nghị, đề xuất, báo cáo liên quan đến công tác quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp để kịp thời tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.

Các đơn vị thuộc Bộ Công Thương cũng được Bộ trưởng giao triển khai các nhiệm vụ thuộc phạm vi chức năng nhiệm vụ liên quan như: Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước chủ trì tham mưu xây dựng, hoàn thiện quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Vụ Pháp chế phối hợp trong quá trình rà soát, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Văn phòng Bộ trong hoạt động công bố thủ tục hành chính, đề xuất cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực quản lý bán hàng đa cấp; Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số trong công tác triển khai các thủ tục hành chính trong hoạt động bán hàng đa cấp lên Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương; Các đơn vị báo chí, truyền thông của Bộ trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bộ trưởng yêu cầu triển khai nhiều nhiệm vụ, trong đó tập trung vào một số biện pháp: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động bán hàng đa cấp; giám sát hoạt động hội nghị, hội thảo, đào tạo về bán hàng đa cấp trên địa bàn; Phối hợp tích cực với các cơ quan công an, cảnh sát trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp; Tiếp tục tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật nhằm nâng cao nhận thức của người dân về hoạt động bán hàng đa cấp; tập huấn cho cán bộ, công chức tại địa phương nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ quản lý bán hàng đa cấp.

Với việc triển khai đồng bộ, tích cực các giải pháp của các cơ quan từ Trung ương đến địa phương, hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp sẽ tiếp tục được Bộ Công Thương quan tâm quản lý chặt chẽ, ngăn ngừa tối đa nguy cơ lợi dụng phương thức kinh doanh này để trục lợi bất chính.

Đến nay, trên cả nước chỉ còn 16 doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp (giảm 04 doanh nghiệp so với đầu năm 2024: Công ty TNHH Phong cách sống kim cương Việt Nam bị thu hồi giấy chứng nhận; Công ty TNHH Người Lái xe mặt trời chủ động chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp; Công ty TNHH Thương mại Lô Hội và Công ty TNHH MTV TM DV Hoằng Đạt có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp hết hạn hiệu lực). Doanh thu ngành bán hàng đa cấp năm 2024 đạt 16.206 tỷ đồng, tổng số lượng người tham gia bán hàng đa cấp gần 700.000 người; mức hoa hồng, tiền thưởng bình quân khoảng 951.000 đồng/tháng, chỉ tương đương 12% mức thu nhập bình quân đầu người của cả nước trong năm 2024.
Tin bài khác
Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc lao đao vì thuế Mỹ: Gồng mình giảm chi phí, tìm hướng sống còn

Doanh nghiệp nhỏ Trung Quốc lao đao vì thuế Mỹ: Gồng mình giảm chi phí, tìm hướng sống còn

Trong bối cảnh thương chiến Mỹ - Trung leo thang, hàng loạt doanh nghiệp nhỏ tại Trung Quốc đang “nín thở” tìm cách xoay xở giữa vòng vây thuế quan tăng vọt và nỗi lo mất khách hàng.
Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đẩy mạnh ứng dụng AI trong quản lý phúc lợi nhân viên

Các công ty đa quốc gia đang gia tăng đầu tư vào công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI), nhằm nâng cao hiệu quả quản lý và cải thiện trải nghiệm phúc lợi cho nhân viên, theo khảo sát của Towers Watson.
Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Phát triển bền vững cà phê Sơn La

Với diện tích trên 21.400 ha, tập trung chủ yếu tại Mai Sơn, Thuận Châu và thành phố Sơn La, cà phê đã trở thành cây trồng chủ lực, mang lại giá trị kinh tế to lớn cho tỉnh Sơn La.
Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện 5 tỷ bảng tại Anh vì độc quyền quảng cáo tìm kiếm

Google bị kiện tập thể tại Anh với yêu cầu bồi thường hơn 5 tỷ bảng, do cáo buộc lạm dụng vị thế thống trị gần như tuyệt đối trong thị trường quảng cáo tìm kiếm trực tuyến.
Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn

Báo cáo Thường niên về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) năm 2024 do Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) công bố sáng ngày 16/4 nhận định rằng với sự hợp tác của các doanh nghiệp công nghệ Mỹ, Việt Nam có khả năng khai thác, sản xuất chất bán dẫn ở quy mô lớn hơn.
Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Các loại tài sản mà phụ nữ có thể đầu tư ở mọi giai đoạn cuộc sống

Đầu tư từ sớm có thể giúp phụ nữ tận dụng lợi thế từ sự tăng trưởng của thị trường và chuẩn bị tốt hơn cho sự độc lập tài chính.
Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Tiến Nông tiên phong chuyển đổi sản xuất theo hướng nông nghiệp bền vững

Việc các doanh nghiệp phân bón sản xuất các sản phẩm hướng đến phát triển bền vững sẽ tác động đến tập quán canh tác của nông dân, tạo động lực chuyển đổi sang nông nghiệp xanh, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, gia tăng hiệu quả kinh tế. Trong lĩnh vực này, Công ty Cổ phần Công Nông nghiệp Tiến Nông đã và đang tiên phong chuyển đổi sản xuất theo xu hướng kinh tế tuần hoàn từ nhiều năm nay.
“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

“Cuộc chiến thuế quan” xóa tan kỳ vọng của ngành hàng xa xỉ năm 2025

"Cuộc chiến thuế quan" toàn cầu đang đẩy ngành hàng xa xỉ vào suy thoái, xóa tan kỳ vọng phục hồi chi tiêu tại Mỹ và Trung Quốc, hai thị trường trọng điểm, trong năm 2025.
Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Khởi động cuộc thi marketing dành cho sinh viên - Road to Marcom 2025

Road to Marcom 2025 được tổ chức nhằm mục đích tạo ra sân chơi mang tính học thuật, chuyên môn cao về marketing nói chung và marketing về ngành chăm sóc sức khỏe nói riêng.
Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Khởi nghiệp độc lập - hành trình nhiều thách thức

Trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh mẽ, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn khởi nghiệp “đơn độc” – không đồng sáng lập, không nhân viên, chỉ với sự hỗ trợ từ các công cụ số và trí tuệ nhân tạo. Nhưng liệu hành trình một mình này có dễ dẫn tới thành công?
Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Doanh nghiệp “miễn nhiễm” với chính sách thuế của Mỹ

Bất chấp căng thẳng thuế quan từ Mỹ, nhiều doanh nghiệp nông nghiệp Việt vẫn “sống khỏe”, thậm chí còn hưởng lợi nhờ chiến lược xuất khẩu linh hoạt và thị trường đầu ra ổn định.
Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Bộ Công Thương "chốt" khung giá phát điện cho nhà máy điện mặt trời

Quyết định về khung giá phát điện có hiệu lực kể từ ngày ký, là cơ sở pháp lý quan trọng trong việc đàm phán giá mua bán điện giữa các nhà đầu tư nhà máy điện mặt trời và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).
Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Trái bưởi Việt Nam chính thức lên kệ siêu thị Hàn Quốc

Ngày 10/4/2025, trái bưởi Việt Nam chính thức được bày bán tại siêu thị Lotte Mart, đánh dấu bước tiến mới trong xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc.
Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Muốn thành công như Warren Buffett? Hãy chọn đúng người để đồng hành

Warren Buffett không sinh ra trong nhung lụa. Ông không thừa kế tài sản, cũng chẳng nhờ vào vận may. Trước tuổi 32, ông đã trở thành triệu phú tự thân – và bí quyết, theo chính Buffett, lại cực kỳ đơn giản: Chọn đúng người để đi cùng.
Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Giữ gìn nét văn hóa "ngọt ngào" trong thời điểm khó khăn

Từ những câu slogan vui nhộn đến các chương trình hỗ trợ nhân viên độc đáo, Innocent Drinks – thương hiệu sinh tố nổi tiếng tại Anh - đã cho thấy cách một doanh nghiệp có thể giữ vững tinh thần lạc quan ngay cả trong thời kỳ khó khăn tài chính. Câu chuyện của Innocent là minh chứng cho sức mạnh của sự vui vẻ, lòng kiên trì và chiến lược nhân sự nhân văn trong hành trình phát triển thương hiệu và nuôi dưỡng nguồn nhân lực.