Black Friday 2022 liệu có mang lại sự bùng nổ doanh số cho doanh nghiệp
Nhiều cửa hàng thời trang, mỹ phẩm, đồ điện tử, đồ gia dụng,… rầm rộ khuyến mãi, với mức giảm giá lên tới 70-80%, thậm chí giảm 90% vào dịp Black Friday. Đợt khuyến mãi thường niên lớn nhất năm được tổ chức trong bối cảnh kinh tế khó khăn đang đè nặng lên túi tiền của người tiêu dùng.
Black Friday, hay còn gọi là ngày "Thứ Sáu đen tối", được ấn định vào thứ Sáu đầu tiên sau ngày Lễ Tạ Ơn (một ngày lễ hàng năm được tổ chức chủ yếu tại Mỹ và Canada).
Năm nay, Lễ Tạ Ơn ở Mỹ diễn ra vào ngày thứ Năm của tuần thứ tư tháng 11 (ngày 24/11). Vì vậy, Black Friday 2022 rơi vào thứ Sáu (ngày 25/11).
Nhiều năm nay, tại Mỹ hay châu Âu, Black Friday trở thành dịp mua sắm đồ giảm giá lớn nhất năm. Vào ngày này, nhiều cơ sở bán lẻ lớn đều mở cửa từ sáng sớm và giảm giá từ 30-40%, thậm chí giảm giá lên tới 60-80% với các mặt hàng thời trang, nội thất, điện lạnh, đồ gia dụng,...
Ở Việt Nam, Black Friday tạo nên cơn sốt mua sắm lớn chưa từng có, nhưng hai năm trở lại đây đã dần hạ nhiệt.
Song, thay vì chỉ tập trung giảm giá vào 1-2 ngày như các nước ở châu Âu hay Mỹ, ở Việt Nam mùa mua sắm Black Friday kéo dài hơn. Có những thương hiệu còn đưa ra chương trình giảm giá trong 10 ngày, thậm chí cả nửa tháng. Sự kiện ưu đãi lớn nhất năm là dịp để các doanh nghiệp bán lẻ kích cầu, xả hàng tồn kho.
Những ngày này, đi dọc các đường phố rất nhiều các shop treo biển quảng cáo “sale Black Friday” với mức giảm từ 30% đến 85%, thậm chí có một số cửa hàng treo bảng quảng cáo giảm đến 99%, 111%. Nhiều cửa hàng trang trí thêm bong bóng, rộn ràng sắc màu của những tấm bảng giảm giá được dán lên nổi bật nhằm thu hút khách hàng, treo biển “sale sập sàn” ở ngay cửa ra nhằm tăng thêm độ chú ý và thu hút khách hàng.
Đối với các mặt hàng điện tử so với mọi năm, ngành hàng điện tử nay không có nhiều đột biến với nguyên nhân chính xuất phát từ tình hình khó khăn chung của thị trường. Dẫu vậy, ngành hàng tivi đang trở thành điểm sáng do trùng với mùa World Cup.
“Ngành hàng tivi tăng mạnh 40% so với tháng trước trong khi điện thoại, tủ lạnh, máy giặt chỉ tăng 10%”, đại diện chuỗi bán lẻ thông tin.
Do có mức khuyến mãi tốt dành cho người dùng mua phục vụ World Cup, các dòng tivi của Samsung và Sony đang bán tương đối chạy.
Bên cạnh đó, các loại thiết bị đi kèm phục vụ mùa World Cup như máy chiếu, loa… cũng có doanh số tăng hơn 50%, đặc biệt trong 3 ngày gần đây.
Song song các sản phẩm phục vụ World Cup, các chuỗi bán lẻ thiết bị điện tử cũng đẩy mạnh giảm giá một số sản phẩm chủ đạo phổ biến khác như điện thoại, laptop và máy tính bảng…
Theo chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, nguyên Phó giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, đợt sale Black Friday là mũi tên trúng nhiều đích, đóng vai trò tăng doanh số/lợi nhuận, kích cầu tiêu dùng, nộp ngân sách Nhà nước, thúc đẩy sản xuất, du lịch cũng như giúp không khí mua sắm sôi động.
"Sự xuất hiện của Black Friday rất đúng, rất trúng. Ai cũng mong đợi sự kiện này, từ cơ quan quản lý như Bộ Công Thương, Sở công thương các tỉnh, đặc biệt là người tiêu dùng khi túi tiền đang eo hẹp, chưa nói đến hàng vạn công nhân bị nghỉ việc, giãn việc, tiền thưởng Tết còn đang thấp thỏm", ông nhấn mạnh.
Bộ Công Thương cũng triển khai chương trình “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia” kéo dài đến ngày 22/12 nhằm khai thác thị trường nội địa đang hồi phục tốt để nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng dịp cuối năm.
Nâng cao uy tín - giữ niềm tin cho người tiêu dùng
Không chỉ phối hợp với doanh nghiệp để thực hiện mức ưu đãi, cơ quan quản lý, hiệp hội ngành hàng, tổ chức và người dân cũng sẽ tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động khuyến mãi.
Trên thực tế, ông Phú đánh giá người dân đang lung lay niềm tin vào khuyến mãi. Ngoài ra, một số mặt hàng thiết yếu như thịt lợn tại một số siêu thị vẫn có giá cao. Thời gian gần đây, giá lợn hơi đã giảm xuống khoảng 52.000 đồng/kg, tức 30% so với đầu năm. Tuy vậy, loại thực phẩm này ở một số siêu thị vẫn được bày bán với giá trên 200.000 đồng/kg trong khi giá ở chợ truyền thống đã giảm xuống 120.000 đồng/kg.
Ngoài ra, các đợt khuyến mại thường có báo cáo hoành tráng, nhưng hoàn toàn theo định tính chứ thay vì định lượng. Trong khi đó, chuyên gia này cho rằng cần làm rõ đợt Black Friday đem lại cho người tiêu dùng bao nhiêu tiền.
Đối với những giải thưởng rủi ro giá trị lớn như trúng thưởng ôtô, cần công khai kết quả với sự kiểm soát của Sở công thương địa phương.
“Nếu không có người trúng thì doanh nghiệp chỉ được nhận phép nhận về 50% giá trị giải thưởng. Phần còn lại nộp lên quỹ xúc tiến thương mại quốc gia. Tránh xảy ra tình trạng kéo xe đến nhưng khi mùa khuyến mãi qua lại kéo đi”,
Một trong những “hạt sạn” còn phổ biến trong mùa khuyến mãi là tình trạng nâng giá lên đặt giá xuống, sale ảo, sale lừa dối. Thực tế cho thấy vấn đề này tràn lan cả trên kênh bán hàng truyền thống lẫn thương mại điện tử.
Theo ông Phú, trách nhiệm nếu thực hiện khuyến mại toàn quốc phải giao cho địa phương và sở công thương các tỉnh, thành phố. Cần làm rõ ai làm tốt, ai làm xấu, chỉ mặt điểm tên công khai.
Việc Black Friday mang lại điều gì cho doanh nghiệp tùy thuộc vào chính doanh nghiệp bán lẻ. “Hãy bán hàng, hãy khuyến mại như khuyến mại cho người thân của mình. Nếu không là thất bại”, vị chuyên gia nhắn nhủ.
D.A (tổng hợp)
- Công ty mẹ TikTok tuyên bố sẽ đóng cửa ở Mỹ thay vì bán lại
- Du lịch phục hồi, phân khúc khách sạn tại TP. Hà Nội trở lại trạng thái tốt nhất
- Thị trường livestream Việt Nam chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ
- Dừng khẩn cấp hệ thống giao dịch chứng khoán mới KRX
- Kinh tế biển Việt Nam - Tầm quan trọng và tiềm năng phát triển
Cùng chuyên mục
Ra mắt Viện công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo
Tương lai “tươi sáng” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam
Phiên đấu thầu đầu tiên, 2 thành viên trúng 34 lô tương ứng 3.400 lượng vàng
Những xu hướng mua sắm của người Việt trong tương lai
Ra mắt Viện đào tạo doanh nhân nghành làm đẹp Việt Nam: Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng ngành chăm sóc sắc đẹp
-
Chuyên gia ‘hiến kế’ để phiên đấu thầu vàng thành công
-
TS. Trần Xuân Lượng: Hành vi người mua nhà đã thay đổi theo phân khúc căn hộ chung cư
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn